Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Bài 11: Học chăm, học giỏi - Bài đọc 2: Ươm mầm

Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Bài 11: Học chăm, học giỏi - Bài đọc 2: Ươm mầm

Ươm mầm

1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà.

 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây.

 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong.

 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường.

Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch)

 

pptx 19 trang Đoàn Khánh Hy 16/12/2023 1430
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Bài 11: Học chăm, học giỏi - Bài đọc 2: Ươm mầm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC 
Khởi động 
Thứ Năm ngày 18 tháng 11 năm 2021 
Tiếng Việt 
 Bài đọc 2: Ươm mầm 
1. Đọc thành tiếng 
2. Đọc hiểu 
3. Luyện tập 
Ư ơm mầm 
 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 
 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 
 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 
 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. 
Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch) 
Ư ơm mầm 
 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 
 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 
 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 
 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. 
Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch) 
LUYỆN ĐỌC 
Rô-linh 
Ha-ri Pot-t ơ 
nài nỉ 
 sởi 
khổnglồ 
Ư ơm mầm 
 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 
 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 
 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 
 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. 
Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch) 
1 
2 
3 
4 
Ư ơm mầm 
 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 
 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 
 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 
 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. 
Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch) 
1 
2 
3 
4 
Ư ơm mầm 
 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-ơ của bà. 
 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 
 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 
 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. 
Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyễn Hương dịch) 
Đọc toàn bài 
TIẾT 2 
Đọc hiểu 
1. Tài năng của Rô-linh được ươm mầm từ đâu? Chọn ý đúng: 
A. Từ những câu chuyện Rô-linh được nghe bà kể. 
B. Từ những câu chuyện Rô-linh và em gái tự nghĩ ra. 
C. Từ những bộ phim Rô-linh và em gái được xem. 
2. Rô-linh đã làm gì để nhớ và kể chuyện cho em gái nghe? 
3. Ở trường phổ thông, Rô-linh là một học sinh như thế nào? 
Để nhớ và kể chuyện cho em gái nghe, Rô-linh đã ghi lại những câu chuyện của mình lên giấy. 
Ở trường phổ thông, Rô-linh được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. 
Nội dung 
Tài năng của nhà văn Rô – linh đã được ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và em gái tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. 
Luyện tập 
A. Chị kể chuyện hay quá! 
B. Sao chị kể chuyện hay thế! 
C. Chuyện chị kể thú vị quá 
Chọn ý em thích: 
1. Nếu em là cô bé Di, em sẽ nói thế nào để khen chị kể chuyện hay? 
A. Cảm ơn em. 
B. Có gì đâu! 
C. Chuyện em kể cũng hay mà 
Chọn ý em thích: 
2. Nếu là người chị, em sẽ đáp lại lời khen thế nào? 
 Bộ truyện Ha-ri Pót-tơ của nhà văn Rô-linh được dịch ra nhiều thứ tiếng được dựng thành phim được trả em khắp nơi yêu thích. 
, 
, 
3. Em cần thêm dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau? 
Tạm biệt và hẹn gặp lại 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_2_canh_dieu_bai_11_hoc_cham_hoc_gioi_ba.pptx