Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Bài: Ươm mầm - Trường Tiểu học Chu Văn An
Đọc khổ thơ 1 bài “ Có chuyện này” và em hiểu
- “Chữ nằm trong lọ mực” nghĩa là lọ mực sẽ giúp em viết chữ làm thơ, làm toán.
Đọc khổ thơ 2 bài “ Có chuyện này” và cho biết trong khổ thơ nhắc đến “những phép biến diệu kì” nào ?
Biến diêm thành lửa. Biến mực thành thơ hay. Biến hạt hóa thành cây. Biến dây thành ra điện.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Bài: Ươm mầm - Trường Tiểu học Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC Giáo viên : PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ TUY HÒA TRƯỜNG TIỂU HỌC CHU VĂN AN Tiếng Việt; Lớp 2 Bài : Ươm mầm Khởi động Hộp quà bí mật Đọc khổ thơ 1 bài “ Có chuyện này” và em hiểu “ Chữ nằm trong lọ mực” nghĩa là gì? - “Chữ nằm trong lọ mực” nghĩa là lọ mực sẽ giúp em viết chữ làm thơ, làm toán. QUAY LẠI Em nhận được 5 viên kẹo Đọc khổ thơ 2 bài “ Có chuyện này” và cho biết trong khổ thơ nhắc đến “những phép biến diệu kì” nào ? Biến diêm thành lửa. Biến mực thành thơ hay. Biến hạt hóa thành cây. Biến dây thành ra điện. QUAY LẠI Em nhận được 5 viên kẹo Qua bài thơ“ Có chuyện này” em cần làm gì để khi lớn lên sẽ thực hiện được “ những phép biến diệu kì” ấy ? - Em cần tìm tòi những điều hay, bổ ích, học tập và thực hành để có thể thực hiện được “ những phép biến diệu kì” ấy. QUAY LẠI Em nhận được 5 viên kẹo. Tiếng Việt Ươm mầm ( tiết 1) Ư ơm mầm 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyên Hương dịch) LUYỆN ĐỌC nài nỉ Rô-linh Ha-ri Pót-tơ suốt b ắt đầu 1 Ha-ri Pót-tơ: T ên nhân vật chính trong bộ truyện cùng tên của nhà văn Rô-linh. Nài nỉ: Đ ề nghị thiết tha, dai dẳng khiến người khác khó lòng từ chối. Chú thích Ư ơm mầm 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyên Hương dịch) 1 2 3 4 Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyên Hương dịch ) 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu . Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ng ã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 3 . Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình . 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. LUYỆN ĐỌC Ư ơm mầm 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ngã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. 3. Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyên Hương dịch) 1 2 3 4 Theo Sách Thời thơ ấu của các đại văn hào (Nguyên Hương dịch ) 2. Tài năng của Rô-linh đã ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và cô em gái tên là Di tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu . Di rất thích nghe chị kể chuyện và thường nài nỉ chị kể đi kể lại. Một trong những câu chuyện hai chị em yêu thích là chuyện Di bị ng ã xuống hang thỏ và được gia đình thỏ cho ăn dâu tây. Câu chuyện đầu tiên cô viết lên giấy là chuyện về một chú thỏ bị lên sởi. Chú thỏ ốm được bạn bè đến thăm, trong đó có một con ong khổng lồ tên là Cô Ong. 1. Rô-linh là nhà văn nổi tiếng thế giới. Trẻ em khắp nơi đều biết nhân vật Ha-ri Pót-tơ của bà. 3 . Để nhớ và kể lại cho em, cô chị bắt đầu ghi lại những câu chuyện của mình . 4. Trong suốt những năm học phổ thông, Rô-linh luôn được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Cô thường được giao phụ trách việc tổ chức các buổi sinh hoạt toàn trường. Ư ơm mầm Đọc hiểu 1. Tài năng của Rô-linh được ươm mầm từ đâu? Chọn ý đúng: A. Từ những câu chuyện Rô-linh được nghe bà kể. B. Từ những câu chuyện Rô-linh và em gái tự nghĩ ra. C. Từ những bộ phim Rô-linh và em gái được xem. 2. Rô-linh đã làm gì để nhớ và kể chuyện cho em gái nghe? 3. Ở trường phổ thông, Rô-linh là một học sinh như thế nào? Để nhớ và kể chuyện cho em gái nghe, Rô-linh đã ghi lại những câu chuyện của mình lên giấy. Ở trường phổ thông, Rô-linh được đánh giá là một trong những học sinh tài năng nhất. Nội dung Tài năng của nhà văn Rô – linh đã được ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và em gái tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu. Theo em , câu chuyện trên nói về điều gì? Tạm biệt và hẹn gặp lại
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_2_canh_dieu_bai_uom_mam.pptx