Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Đi học vui sao - Bài 15: Cuốn sách của em (Tiết 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà

pptx 27 trang Mạnh Bích 27/08/2025 270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Đi học vui sao - Bài 15: Cuốn sách của em (Tiết 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TIẾ T 4 Nghe kể chuyện Quan sát các bức tranh, đoán tên các loài chim trong tranh? Câu chuyện kể về ba chú chim hoạ mi, vẹt và quạ 
muốn đi học hát để có giọng hát hay. Các con hãy 
nghe câu chuyện để biết loài chim nào chăm học để 
có tiếng hót hay các con nhé. Nhắc lại câu nói của hoạ mi, vẹt, hoàng oanh và 
quạ trong các đoạn của câu chuyện? HOẠ MI, VẸT VÀ QUẠ
 1. Ngày xửa ngày xưa, hoạ mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, hoạ mi
nói với các bạn:
 - Tôi thấy chim hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe hoạ mi nói vậy liền bảo:
 - Hay chúng ta đến gặp hoàng oanh, nhờ cậu ấy dạy hát cho.
Hoạ mi và quạ đồng ý.
 2. Cả ba đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh
đồng ý ngay. Hoàng anh nói với ba bạn:
 - Học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó nhé!
 3. Mấy ngày đầu, hoàng oanh dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn
được, nghĩ trong bụng: “Hôm nào cũng luyện giọng thế này, bao giờ mới hát được
cơ chứ?”. Được vài hôm, quạ càu nhàu:
 - Sao cứ luyện giọng mãi thế?
 Nói rỗi quạ chán nản bay đi, không học nữa.
 4. Chỉ có hoạ mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học. Ngày ngày trôi
qua, hoạ mi và vẹt đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm
thanh buồn bã: quạ... quạ... quạ...
 (Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức) HOẠ MI, VẸT VÀ QUẠ
 1. Ngày xửa ngày xưa, hoạ mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, hoạ mi
nói với các bạn:
 - Tôi thấy chim hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe hoạ mi nói vậy liền bảo:
 - Hay chúng ta đến gặp hoàng oanh, nhờ cậu ấy dạy hát cho.
Hoạ mi và quạ đồng ý.
 2. Cả ba đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh
đồng ý ngay. Hoàng anh nói với ba bạn:
 - Học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó nhé!
 3. Mấy ngày đầu, hoàng oanh dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn
được, nghĩ trong bụng: “Hôm nào cũng luyện giọng thế này, bao giờ mới hát được
cơ chứ?”. Được vài hôm, quạ càu nhàu:
 - Sao cứ luyện giọng mãi thế?
 Nói rỗi quạ chán nản bay đi, không học nữa.
 4. Chỉ có hoạ mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học. Ngày ngày trôi
qua, hoạ mi và vẹt đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm
thanh buồn bã: quạ... quạ... quạ...
 (Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức) Kể lại chuyện
 theo tranh * Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.
- Cách thực hiện:
 + Bước 1: HS làm việc cá nhân, nhìn tranh, đọc câu hỏi 
dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện; chọn 1-2 đoạn mình 
nhớ nhất hoặc thích nhất để tập kể, không phải kể đúng từng 
câu từng chữ mà GV đã kể (có thể kể cả câu chuyện nếu có 
thể).
 + Bước 2: HS tập kể chuyện theo cặp/ nhóm (một em kể, 
một em lắng nghe để góp ý sau đó đổi vai người kể, người 
nghe). * Mời 2 HS xung phong kể trước lớp: 
- Mỗi em kể 2 đoạn - kể nối tiếp đến hết câu chuyện. 
* Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- Câu chuyện khuyên chúng ta: Ai chăm chỉ sẽ thành 
công. VẬN DỤNG
 * Kể cho người thân nghe câu chuyện Hoạ mi, vẹt và quạ.
- Cách thực hiện hoạt động vận dụng:
 + Trước khi kể, các em xem lại 4 tranh và đọc các câu hỏi dưới mỗi 
tranh để nhớ nội dung câu chuyện.
 + Cố gắng kể lại toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe (hoặc kể 
1 - 2 đoạn em thích nhất trong câu chuyện).
 + Có thể nêu nhận xét của em về hoạ mi, vẹt, quạ và hoàng oanh. CỦNG CỐ Trả lời câu hỏi kể chuyện theo 
tranh qua trò chơi “Hộp quà bí 
 ẩn” Họa mi, vẹt và quạ nói chuyện gì với nhau?
 Nói về việc chim hoàng anh hát hay.
 You are 
 given 3 
 candies Họa mi, vẹt và quạ đến gặp chim 
 hoàng anh vì chuyện gì?
Nhờ chim hoàng anh dạy hát cho.
 You are 
 given 5 
 candies 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_2_ket_noi_tri_thuc_chu_de_di_hoc_vu.pptx