Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 2 đến 10 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Nhị
TIẾT 2: - ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
- THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Biết nhớ lại bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.
-Hiểu nội dung câu chuyện.
1.Năng lực:
- Hát được giai điệu, đúng lời ca bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” .
- Biết hát và vận động theo nhịp.
- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
2. Phẩm chất:
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Kể chuyện diễn cảm.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KRÔNG NĂNG TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ LỘC ------ & ------ MÔM ÂM NHẠC: Giáo viên thực hiện:Nguyễn Thị Nhị Krông Năng, tháng 9 năm 2021. Thời gian thực hiện: ngày 15 tháng 9 năm 2021 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH TIẾT 1: HỌC HÁT DÀN NHẠC TRONG VƯỜN Nhạc và lời : Tô Đong Hải I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Tìm hiểu về tác giả Tô Đông Hải. - Biết bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp. 1 .Năng lực: - Hát chuẩn xác, thuộc lời bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” đúng sắc thái. Thể hiện được bài hát với tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4. - Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát ( hát rõ lời, đồng đều ,lấy hơi). - Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách. 2. Phẩm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con). 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Hoạt động 1: Khởi động - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập. -GV HD HS trò chơi em yêu thế giới muôn loài: Chia lớp làm 4 nhóm, Gv phát mỗi nhóm 1 tranh con vật “Vịt, Gà, Mèo, chim” sau đó GV hỏi lần lượt từng nhóm theo tiết tấu sau và từng nhóm trả lời. Hỏi: Bạn thích con gì VD trả lời: Tôi thích con vịt Tôi thích con Gà Tôi thích con Mèo Tôi thích con chim -GV có thể hỏi thêm tiếp trên tiết tấu trên: Vd Hỏi: Nó kêu thế nào -Trả lời: Nó kêu cạp cạp. -Tổ nào phản xạ trả lời đều và nhanh nhất là thắng cuộc 2. Hoạt động 2 : Khám phá kết nối a. Giới thiệu:-Tô Đông Hải Sinh năm: 1946 Nơi sinh: Hà Nội các sáng tác của ông như: - Chú bộ đội và cơn mưa - Mưa bóng mây, bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp với một dàn âm thanh líu lo của các loài chim như Cu Gáy, Vàng Anh, Chích Chòe tạo thành 1 dàn nhạc trong vườn đầy lý thú. b. Nghe hát mẫu. - GV hát mẫu. - Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát. * Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết tấu +Câu 1: kìa con chim gáy cúc cu đố la +Câu 2: Kìa chú vàng anh líu lo lá son +Câu 3:Kìa chim chích chòe, chích chòe lá phà +Câu 4: Một dàn nhạc chim líu lo trong vườn - Mời 1-2 em đọc bài. -Dạy hát nối tiếp từng câu : mỗi câu đàn giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu và bắt nhịp HS hát lại -Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng ngân 2,3 phách, các tiếng ngân 1 phách và nghỉ 2 phách, lấy hơi trước các câu - Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý sủa sai cho học sinh. - Mời bàn, cá nhân. -Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca. +Tổ 1 : hát câu 1. +Tổ 2 : hát câu 2. +Tổ 3 : hát câu 3. +Cả lớp : hát câu 4. - Giáo viên nhận xét. 3 Hoạt động 3: THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP * Giáo viên hướng dẫn cách gõ đệm theo phách : Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu vàng. - Cả lớp hát gõ đệm theo phách. - Mời dãy, tổ, cá nhân. - Giáo viên nhận xét. 4. Hoạt động 4:VẬN DỤNG SÁNG TẠO *Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo tiết tấu. -Trình chiếu hình tiết tấu và giới thiệu: Hình tiết tấu viết ở nhịp ¾ có 1 phách mạnh là bông hoa màu đỏ, 2 phách nhẹ là bông hoa màu vàng. -GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1-2-3/1-2-3/1-2-3 -GV bắt nhịp HS đọc cùng GV -GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV -GV miệng đọc tay vỗ theo tiết tấu bằng cách Vỗ phách mạnh kêu to, 2 phách nhẹ duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh phát ra nhẹ và vỗ nhẹ so với phách mạnh. -GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng. -GV đọc tiết tấu HS vỗ tay mạnh nhẹ vài lần cho quen tay. -Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc tiết tấu, tổ 2 vỗ tay theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại. -Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau liên tục. - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở). - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. - Hát lại bài hát để kết thúc tiết học. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. -Trả lời: vui mừng - 4 Nhóm nhận Hình ảnh con vật, lắng nghe và trả lời như GV HD. -Lắng nghe, chơi tiếp. -Lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe. - Hs nghe giáo viên hát mẫu. - Hs nói cảm nhận bài hát vui tươi, nhịp nhàng. - Hs quan sát, đọc lời ca. -Thực hiện. - Hs thực hiện học hát từng câu. -Ghi nhớ, thực hiện. - Học sinh lắng nghe hát nhẩm 1 lần sau đó hat cả bài . - Học sinh xung phong. -Các tổ, lớp thực hiện. - Học sinh lắng nghe. - Lớp thực hiện. - Tổ , nhóm thực hiện. - Hs lắng nghe. -Theo dõi, lắng nghe. -Lắng nghe. -Thực hiện. -Theo dõi cách vỗ tay tạo âm thanh mạnh nhẹ. -Thực hiện cù ng GV. -Thực hiện. -2 tổ thực hiện. -Các cặp thực hiện. - Lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ và thực hiện. hHh *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 20 tháng 9 năm 2021 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH TIẾT 2: - ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN - THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Biết nhớ lại bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp. -Hiểu nội dung câu chuyện. 1.Năng lực: - Hát được giai điệu, đúng lời ca bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” . - Biết hát và vận động theo nhịp. - Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách. 2. Phẩm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Kể chuyện diễn cảm. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con). 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Hoạt động 1:Khởi động - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. -GV hướng dẫn HS thực hiện hình tiết tấu như sau: - HS đếm số và vỗ tay theo tiết tấu (GV lưu ý cho HS vỗ mạnh vào số 1, vỗ nhẹ bào số 2, 3). – GV có thể chia 3 nhóm để thực hiện vỗ tay nối tiếp 2. Hoạt động 2: THỰ HÀNH-LUYỆN TẬP 1.Ôn tập bài hát : Dàn nhạc trong vườn -HS ôn lại bài hát 1 – 2 lần. HS thực hiện theo các hình thức: + Hát tập thể. + Hát nối tiếp. + Hát đối đáp nam nữ. – GV hướng dẫn hát kết hợp vận động theo nhịp bằng cách nhín chân sang phải trái theo nhịp). -Chia lớp thành các nhóm : bạn hát- bạn vận động. -GV khuyến khích HS thực hiện ý tưởng mới của mình. -Gọi HS trình bày tại chỗ/ lên bảng. -HD lại HS hát gõ đệm theo phách với các hình thức. -Làm mẫu và HD hs thêm hình thức hát gõ đệm theo nhịp của bài hát với các hình thức 3. Hoạt động 3: KHÁM PHÁ a.Thường thức âm nhạc Ước mơ của bạn Đô. -GV Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học. -GV đặt câu hỏi: Câu 1: Âm thanh phát ra từ đâu? Câu 2: Ở nhà em hay nghe thấy những âm thanh gì Câu 3: Vào tiết chào cờ em nghe thấy tiếng gì. * Giới thiệu vào câu chuyện: Các em à! Ngoài các âm thanh nghe được hàng ngày có âm thanh có cao độ, âm thanh định âm không có cao độ thì ngày hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em 1 loại nhạc cụ rất quen thuộc với chúng ta đó là tiếng “Kèn đồng” mà các em hay nghe thấy ở bài Quốc ca mà trong các tiết chào cờ các em thường nghe, hay các doanh trại bộ đội. b. Giới thiệu, trình chiếu nhạc cụ Kèn đồng: Là nhạc cụ nằm trong bộ hơi, âm thanhcủa kèn đồng trầm hùng, vang xa. hơi bằng cách thổi một dòng không khí qua miệng, dòng không khí này tạo ra một hiệu ứng kích âm, tạo ra một dao động sóng đứng trong cột không khí bên trong kèn. - Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và kể mẫu cho các em nghe + GV cùng trao đổi nội dung câu chuyện - GV gợi ý tranh 1 nhân vật bạn đó tên gì?, Đô nghe thấy âm thanh gì vào buổi sáng, ở đâu. - GV gợi ý tranh 2: Đô đã có cảm xúc gì khi nghe lại âm thanh tiếng kèn đó trong lễ khai giảng. - GV gợi ý tranh 3: Sau khi nghe tiếng kèn song Đô thầm nghĩ gì. - GV gợi ý tranh 4: Và ước mơ của Đô là gì -GV kể lại câu chuyện lần 2. +Hỏi Trong câu chuyện ước mơ của bạn Đô nhạc cụ nào đã được nhắc đến. – HS có thể thực hiện ở các hình thức tập thể, nhóm hoặc cá nhân 4. Hoạt động 4:VẬN DỤNG SÁNG TẠO + Trò chơi “Tiếng kèn âm vang” -Trình chiếu tiết tấu, lời ca của trò chơi -GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1 2 1 2-1-1-1-1-1-nghỉ -GV đọc mẫu ghép lời “Te te te te te-tò-te-tò-te” vào tiết tấu. -GV chia lớp 3 tổ chơi trò chơi: các tổ sẽ đọc nối tiếp nhau câu “lời “Te te te te te-tò-te-tò-te” tổ nào đọc đều vang nhất là người chiến thắng. - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. - Hát lại bài hát để kết thúc tiết học. -Thực hiện. -Lắng nghe. -Thực hiện. - 3 nhóm thực hiện. -Lắng nghe vàthực hiện. -Lắng nghe theo dõi gv làm mẫu và thực hiện. -Thực hiện. -Thực hiện. -Lắng nghe, thực hiện. - HS nghe , cảm nhận . -Trả lờI. -Lắng nghe. -Lắng nghe. - HS xem tranh và lắng nghe. - Học sinh trả lời . -Lắng nghe. -1 Hs trả lời: Nhạc cụ kèn đồng. -Thực hiện. -Theo dõi. -Lắng nghe. -Cả lớp thực hiện. -Thực hiện. -3 tổ chơi trò chơi. - Học sinh ghi nhớ và thực hiện. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 27 tháng 9 năm 2021 TUẦN 3: CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH TIẾT 3: ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: – Nhớ tên các nốt trong bài đọc nhạc, đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 với kí hiệu bàn tay. tay và đọc nhạc với nhạc đệm. 1 .Năng lực: – Biết đọc nhạc và vận dụng gõ đệm theo nhịp 2/4. – Cảm nhận được yếu tố mạnh, nhẹ qua thực hành gõ nhịp 2/4. 2. Phẩm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con). 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Hoạt động 1: Khởi động - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. Trò chơi: Kí hiệu bàn tay . – GV gọi 6 HS đóng vai các bạn Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La theo chiều cao dần. 2. Hoạt động 2: Khám phá. a. Giới thiệu và nghe đọc mẫu. -GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – Rê – Mi-Sol-La đang đứng trên phím đàn và hỏi. - Câu 1: trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, bạn nào đứng cao nhất? -Câu 2: Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ thấp đến cao. -Câu 3: ở lớp 1 e đã học các nốt nhạc nào? -GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê-mi-pha-sol-la. -GV bấm đàn HS đọc cao độ 5 nốt Đồ-rê-mi-pha-sol-la b. Đọc lời ca và tên nốt: - GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số 1. Đọc mẫu bài đọc nhạc qua một lần. ? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc. - GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo. + Câu 1: + Câu 2: - GV đọc hoặc mở file mp3/ mp4 cho HS nghe 1 lần nữa và yêu cầu HS nhẩm theo. - Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV mời HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. c. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay: - GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của Đô – Rê – Mi-Sol-La và yêu cầu HS thể hiện lại thế tay của 5 nốt - GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và hướng dẫn HS đọc theo. - GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV yêu cầu HS nhận xét. - GV tổng kết – nhận xét. 3. Hoạt động 3:Thực hành - luyện tập: * Đọc nhạc với nhạc đệm: - GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc theo. - GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức khác nhau: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhạc đệm kết hợp vận động tự do theo ý thích. - GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc. -Hỏi tên các nốt nhạc mới trong bài đọc nhạc. 4. Hoạt động 4:VẬN DỤNG – SÁNG TẠO * Nghe và vỗ tay mạnh − nhẹ theo hình. GV hướng dẫn HS thực hiện như sau: – HS nghe hoặc kết hợp đếm số và vỗ tay (bông hoa đỏ vỗ tay mạnh; bông hoa vàng vỗ tay nhẹ) cảm thụ sự nhịp nhàng của nhịp ¾. 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 – HS có thể thực hiện ở các hình thức tập thể, nhóm hoặc cá nhân - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở). - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. -Thực hiện. -HS thực hiện. - HS chú ý quan sát. -Trả lời câu hỏi. - Thực hiện. - Thực hiện. -Quan sát, lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, đọc theo. - HS đọc câu 1. - HS đọc câu 2. - HS đọc nhẩm cả bài. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ. -Quan sát, làm chậm thế tay của 5 nốt nhạc. -Vừa đọc nhạc từng câu, vừa làm thế tay 5 nốt. -Lớp thực hiện. -Nhận xét chéo nhau. -Lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - HS thực hiện . - HS lưu ý . - HS thực hiện . - HS trả lời: Nốt La. -Lắng nghe, thực hiện. -Thực hiện. - Hs lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 4 đến 9 tháng 10 năm 2021 ( trực tuyến). TUẦN 4: CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH TIẾT 4:- ÔN TẬP: HÁT VÀ ĐỌC NHẠC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết thêm một số động tác phụ họa cho bài hát. – Nhớ tên các lại nốt trong bài đọc nhạc, được ôn thêm với các hình thức 1 .Năng lực: - HS biểu diễn bài hát nhịp nhàng theo nhịp 3/4 kết hợp những ý tưởng sáng tạo của nhóm và cá nhân. – Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc baet và vận động. – Vận dụng được yếu tố mạnh – nhẹ trong thể hiện bài hát, bài đọc nhạc và trò chơi với tiết tấu. 2. Phẩm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1:KHỞI ĐỘNG - Ổn định trật tự. -HS vận động hát lại bài dàn nhạc trong vườn . 2. Hoạt động 2: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP a.Ôn bài hát Dàn nhạc trong vườn. – HS ôn bài hát với nhạc đệm và hát kết hợp vận động theo bài hát. HS hát thể hiện rõ nhịp điệu nhịp nhàng của nhịp ¾ và trình bày ở các hình thức: nhóm hát, nhóm gõ, nhóm vận động, nhóm phụ hoạ, nhóm sắm vai – GV trao đổi, góp ý cách trình bày của HS để các em hoàn thiện hơn. – HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn. b.Ôn tập đọc nhạc Bài số 1. – Ôn bài đọc nhạc với nhạc đệm/ GV đệm ở các hình thức hoạt động: nhóm đọc nhạc, nhóm gõ, nhóm vận động – HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn về cách thể hiện bài đọc nhạc. – GV trao đổi, tổng kết các ý kiến của học sinh, phân công động viên các bạn khá giúp đỡ những bạn chưa thực hiện tốt. 3. Hoạt động 3: VẬN DỤNG-SÁNG TẠO *Đọc đồng dao và gõ theo hình tiết tấu -Trình chiếu tiết tấu bài và giới thiệu: đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam dùng để hát khi đi làm đồng, làm ruộng. -GV đọc mẫu hình tiết tấu bằng tiếng“ tùng” -GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu . -GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu không cùng GV - GV đọc mẫu bào đồng dao theo tiết tấu -GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao cùng GV. -GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao không cùng GV. -GV HD HS dùng thanh phách(hoạc vỗ tay ) vừa đọc đồng dao vừa gõ theo hình tiết tấu(nhắc đọc tiếng nào gõ vào tiếng đó) -Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc đọc đồng dao tổ 2 gõ theo tiết tấu và ngược lại. -Gọi cá nhân lên thực hiện - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở). - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. -Thực hiện. -Thực hiện vận động. -Lắng nghe và thực hiện. -Lắng nghe, sửa sai. -Lắng nghe, thực hiện. -Lắng nghe, thực hiện. -Lắng nghe, nhận xét mình và bạn, khắc phục lỗi sai. -Lắng nghe, thực hiện. -Lắng nghe. -Lắng nghe. - HS thực hiện. -Lắng nghe. -HS thực hiện. -Tổ, nhóm , các nhân thực hiện. - Hs lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 11 đến 16 tháng 10 năm 2021 TUẦN 5: CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA TIẾT 5: HỌC HÁT: BÀI CON CHIM CHÍCH CHÒE Theo bài Bắc kim thang-dân ca nam bộ Lời mới: Việt Anh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết bài hát con chim chích chòe được viết theo bài Bắc kim thang – Dân ca Nam Bộ, lời mới của tác giả Việt Anh. -Biết chim Chích Chòe là chim gì, vị trí vùng Nam bộ trên bản đồ. 1. Năng lực: - Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Con chim chích chòe. - Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều) – Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu 1. 2. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết yêu các bài hát dân ca. - Yêu thích môn âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho HS hát lại bài Dàn nhạc trong vườn để khởi động giọng . * Trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu - GVhướng dẫn HS thực hiện đệm theo hình tiết tấu trên. . - GV chủ động thay các nhạc cụ gõ trên bằng nhạc cụ gõ tự chế... 2 Hoạt động 2: KHÁM PHÁ a. Giới thiệu bài - GV cho xem hình ảnh loài Chim chích chòe, bản đồ vùng Nam bộ và giới thiệu: Chin Chích Chòe là loài chim rất đẹp, với giọng hót véo von thánh thót, chim chích chòe đang được rất nhiều người nuôi. . Bài hát Con Chim chích Chòe được viết trên nền nhạc bài Bắc Kim Thang Dân Nam bộ, được tác giả Việt Anh soạn lời. là 1 bài đồng dao trong kho tàng dân ca Nam Bộ, tính chất vui vẻ,hài hước. Trẻ em nơi đó thường hất khi chơi trò chơi khoe chân. b. Dạy hát: - GV hát mẫu cho HS nghe. - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Câu 1: Có con chim... là chim chích choè Câu 2: Trưa nắng hè mà đi đến trường Câu 3: Ấy thế mà... không chịu đội mũ Câu 4: Tối đến mới... về nhà nằm rên... Câu 5: Ôi ôi ôi... đau quá... nhức cả đầu Câu 6: Chích choè ta cảm liền suốt ba ngày đêm. - Dạy hát nối tiếp các câu, dạy kỹ những tiếng hát luyến “Nằm, cả, cảm” - GV cho HS hát luyện vài lần . - Cho HS nhận xét - GV nhận xét chung. 3. Hoạt động 3:THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP Hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát Con chim chích choè. -GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách. - GV hướng dẫn HS hát + gõ đệm theo phách bông hoa màu đỏ phách mạnh gõ mạnh, màu vàng phách nhẹ, gõ nhẹ. - GV nhận xét: Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu bài hát Con chim chích choè. – GV thực hiện mẫu, sau đó hướng dẫn HS làm theo. – Chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm hát lời ca, 1 nhóm gõ đệm theo phách, 1 nhóm vận động cơ thể theo bài hát (sau đổi luân phiên). – GV nhận xét, sửa sai cho HS (nếu có). – GV chọn 1 nhóm HS lên biểu diễn bài hát trước lớp. - GV củng cố bằng cách hỏi lại tên bài hát vừa học là dân ca miền nào, nhắc các em có ý thức bảo vệ mình nhớ đội mũ đi học khi trời nắng. - Cả lớp đứng lên hát + vỗ tay theo phách trước khi kết thúc tiết học. - GV dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. - HS thực hiện. - Hs xung phong hát . -Lắng nghe, thực hiện. -Theo dõi, sử dụng nhạc cụ tự chế khác - HS lắng nghe. - Nghe hát. - Đọc lời ca. -Học hát nối tiếp. - Học hát theo hướng dẫn của GV. - HS quan sát và nghe mẫu. - Hát + gõ tập thể . - Nghe nhận xét. -Theo dõi, thực hiện cùng GV, Sau đó thực hiện. - 4 nhóm thực hiện. -Lắng nghe, khắc phục. -1 Hs thực hiện. - Trả lời GV, lắng nghe giáo dục. - Hát+ gõ phách. - Ghi nhớ và thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 18 đến 23 tháng 10 năm 2021 TUẦN 6: CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA TIẾT 6: - ÔN TẬP BÀI HÁT CON CHIM CHÍCH CHÒE - NHẠC CỤ: GIỚI THIỆU NHẠC CỤ SONG LOAN. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT -Biết thêm được nhạc cụ gõ đệm Song loan. 1. Năng lực: – Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Con chim chích choè. – Nhận biết được nhạc cụ gõ song loan. Biết sử dụng nhạc cụ để gõ đệm theo bài tập tiết tấu và bài hát Con chim chích choè. – Biết biểu diễn với nhạc cụ gõ song loan để đệm theo tiết tấu và bài hát. 2. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết yêu các bài hát dân ca, yêu thích các cụ dân tộc. - Yêu thích môn âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái. - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như: thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - GV cho HS vận động theo nhạc bài hát lCon chim chích chòe. * Gõ đệm theo hình tiết tấu – GV cho HS chuẩn bị các loại nhạc cụ gõ đã học (thanh phách, trống nhỏ, ma-ra-cát ) để gõ đệm theo tiết tấu mẫu sau đây: – GV thực hiện mẫu 2 – 3 lượt, HS quan sát và làm theo. – HS thực hành gõ đệm theo tiết tấu. 2. Hoạt động 2: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP * Ôn tập bài hát Con chim chích choè - HD HS ôn lại với các hình thức đơn ca, song ca, hát đối đáp. - HD lại HS hát gõ đệm theo phách. - HD Hát kết hợp vỗ tay theo theo tiết tấu lời ca. – GV thực hiện mẫu và hướng dẫn HS. – Biểu diễn bài hát vỗ tay theo phách với các hình thức: đơn ca, song ca, hát đối đáp – HS quan sát và nhận xét. – GV nhận xét HS. 3 Hoạt động 3: KHÁM PHÁ - KẾT NỐI: Nhạc cụ Song loan * Giới thiệu nhạc cụ gõ song loan - Gv giới thiệu và hướng dẫn HS tập cầm, cách chơi, âm thanh nhạc cụ SONG LOAN đúng tư thế và đúng cách. -Gõ âm thanh cho HS nghe, HD HS gõ tự do Song loan để quen tay. 4. Hoạt động 4: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP a. Gõ theo hình tiết tấu. * GV hướng dẫn HS xướng âm và gõ đệm tiết tấu theo hình nốt. - HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của Gv. - Gv chia tổ, nhóm thực hiện tiết tấu. - HS nhận xét- Gv nhận xét chung b. Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Gv hướng dẫn HS hát kết hợp gõ song loan theo theo phách vào bài Con chim chích chòe vào tiếng chữ đỏ - HS hát cả bài kết hợp gõ song loan đệm theo phách. - HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - HS nhận xét- Gv nhận xét chung. - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. - HS thực hiện vẫn động theo nhạc. -Lắng nghe, chuẩn bị nhạc cụ. -Theo dõi, thực hiện. -Thực hiện. -Lắng nghe, thực hiện. -Thực hiện. -Lắng nghe. -Lắng nghe, thực hiện. -Thực hiện. -HS nhận xét bạn. -Lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành. -HS lắng nghe và thực hiện. - Tổ, nhóm, thực hiện. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. -HS thực hiện. - Nhóm, tổ, cá nhân thực hiện. -HS lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 25 đến 30 tháng 10 năm 2021 TUẦN 7: CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA TIẾT 7: Thường thức âm nhạc đàn bầu việt nam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết thêm được 1 nhạc cụ của Việt Nam là Đàn bầu. – Biết về hình dáng, âm sắc của đàn bầu. 1. Năng lực: – Nhận biết được đàn bầu là nhạc cụ dân tộc của Việt Nam. -Chăm chú nghe và biểu hiện cảm xúc khi nghe tiếng đàn bầu qua bài Trống cơm (Dân ca quan họ Bắc Ninh). – Nghe và nhận biết được âm thanh của đàn bầu qua bài Trống cơm. – HS sử dụng song loan gõ đệm theo nhịp điệu bài Múa sạp. 2. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết yêu nhạc dân tộc. - Yêu thích môn âm nhạc. – Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, giáo dục tình yêu đối với âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái. - Nhạc cụ đàn bầu . 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định lớp. - Cho HS vận động theo nhạc bài Con chim chích chòe . 2.Hoạt động 2: TRẢI NGHIỆM - KHÁM PHÁ Thường thức âm nhạc Đàn bầu Việt Nam a. Giới thiệu đàn bầu. - Cho HS Xem hình ảnh hoặc video giới thiệu về đàn bầu và 1 đoạn nhạc độc tấu đàn bầu. - GV giới thiệu: Đàn bầu là một loại nhạc cụ dân tộc độc đáo của Việt Nam, đàn chỉ chỉ có một âm thanh duy nhất, đàn bầu ngân nga sâu lắng, gần gũi với giọng hát và cảm xúc của người Việt. - GV cho HS xem tranh cách ngồi chơi đàn bầu. - Nghe lại đoạn nhạc độc tấu đàn bầu. - GV nhận xét và tuyên dương. b.Nghe đàn bầu bài Trống cơm – Dân ca quan họ Bắc Ninh. -Giới thiệu bài nghe nhạc Trống cơm: là một bài dân ca quan họ nổi tiếng thường được hát và múa theo trong các dịp lễ hội ở khắp Việt Nam. Dân ca quan họ là một hình thức hát giao duyên giữa các liền anh liền chị. Đây là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng. -GV cho xem hình ảnh các Liền anh, liền chị hát quan họ. -Giới thiệu nhạc cụ trống cơm: Thân trống cơm có hình ống, hai đầu hơi múp, được làm từ một khúc gỗ khoét rỗng dài khoảng 56 – 60 cm. Đường kính hai mặt khoảng 15 – 17cm, bịt bằng da trâu hoặc da bò. Được dùng trong nghi lễ phong tục và dàn nhạc chèo, âm thanh trống cơm trầm, vang, hơi đục. Khi chơi, người ta thường lấy cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm. ( ngày nay thì không cần). - GV cho xem hình ảnh trống cơm. -GV cho HS nghe bài Trống cơm có lời . --Cho hs nghe độc tấu nhạc cụ đàn bầu bài Trống cơm. -Gv cho Hs xem ảnh hoặc video, nhận biết được trống cơm, trống nhỏ trong tiết mục biểu diễn. ( Lưu ý: Trống cơm cũng thuộc loại trống nhỏ). -GV hỏi lại nội dung hoạt động học. 3. Hoạt động 3: VẬN DỤNG – SÁNG TẠO a. Nghe và gõ theo hình tiết tấu. - HS quan sát và lắng nghe GV đọc đếm : 1 2 1-1 2 1-1 nghỉ-1 nghỉ. - GV bắt nhịp cho HS đếm số. -GV dùng thanh phách hay vỗ tay miệng đọc tay gõ theo tiết tấu. - GV hướng dẫn HS thực hiện cùng - GV Đọc tiết tấu học sinh nghe ngõ tiết tấu. - Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. -Chia lớp 2 dãy: Dãy 1 đọc tiết tấu, dãy 2 nghe gõ và ngược lại. b.Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo bài Con chim chích choè. -GV cho hs xem video mẫu các động tác vận động phụ họa cho bài hát. - Gv HD chậm các động tác của các câu, hs thực hiện cùng. Câu 1: Có con chim... là chim chích choè: Chỉ ngón tay trỏ trái, phải theo nhịp Câu 2: Trưa nắng hè mà đi đến trường Giống động tác câu 1. Câu 3: Ấy thế mà... không chịu đội mũ: Đưa 2 tay lên vòng cung như che ô, nghiêng người trái, phải theo nhịp Câu 4: Tối đến mới... về nhà nằm rên... Đưa từng tay vòng cung lên cao hạ xuống trái, phải theo nhịp. Câu 5: Ôi ôi ôi... đau quá... nhức cả đầu Đặt 2 ngón trỏ vào 2 thái dương lắc đầu trái, phải theo nhịp. Câu 6: Chích choè ta cảm liền suốt ba ngày đêm. Đặt 2 tay trồng lên chán lắc đầu trái phải theo nhịp. -Bật nhạc nền thực hiện các động tác cung HS một lần. -HS vận động trình bày. - HS nhận xét, Gv nhận xét chung. - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở). - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT. -Thực hiện. -Theo dõi, lắng nghe tiếng đàn bầu. -HS lắng nghe. - HS quan sát chú ý. -Lắng nghe. - HS lắng nghe. -Lắng nghe. - HS quan sát. -Theo dõi. -Theo dõi. - HS lắng nghe.. - HS trả lời. -Lắng nghe. - HS thực hiện. -HS thực hiện. - Tổ , nhóm thực hiện. -Lắng nghe. -HS thực hiện. -HS thực hiện. - HS nhận xét- lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ. *----------*--------*----------*----------*------------* Thời gian thực hiện: ngày 1 đến 5 tháng 11 năm 2021 TUẦN 8: CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA TIẾT 8: LUYỆN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI CON CHIM CHÍCH CHÒE I. YÊU CẦU CẬT ĐẠT: – Nhớ tên bài hát Con chim chích choè, hát đúng giai điệu, lời ca và biết biểu diễn bài hát trước lớp. 1. Năng lực: – Thực hành gõ đệm bằng nhạc cụ gõ song loan hoặc vỗ tay theo mẫu tiết tấu 2. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh biết điệu múa sạp của dân tộc Thái. - Yêu thích môn âm nhạc. – Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, giáo dục tình yêu đối với âm nhạc. – HS hào hứng tham gia trò chơi nhảy sạp. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án wort soạn rõ chi tiết. - Gậy tre để múa sạp.. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG - Ôn định lớp. - Cho HS hát lại bài Con chim chích chòe gõ đệm theo nhịp. Hoạt động 2: Luyện Tập - biễu diễn: a. Ôn tập bài hát Con chim chích choè – Hướng dẫn HS hát diễn cảm bài Con chim chích chòe. – Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu đã học ở tiết học trước với các nhạc cụ gõ như: thanh phách, song loan, bút chì, cốc nhựa, nhạc cụ gõ tự chế – Tập biểu diễn bài hát với các hình thức: hát đối đáp, song ca, tốp ca, đồng ca có lĩnh xướng. - HS nhận xét - Gv nhận xét chung. b. Sử dụng song loan gõ đệm theo mẫu tiết tấu. – GV sử dụng các hình thức hoạt động c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tu.doc