Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2020-2021
TIẾT 2: HỌC HÁT: BÀI EM YÊU HÒA BÌNH.
I. Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát.
- HS khuyết tật: Biết hát 1-2 câu hát trong bài hát Em yêu hòa bình
II. Phương tiện – phương pháp dạy học.
1. Phương tiện.
- Giáo viên: Đàn organ. Máy tính
- Học sinh: SGK, Nhạc cụ gõ.
2. Phương pháp.
- Thực hành.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1 NGHE QUỐC CA I. Mục tiêu. - Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1. - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1. - Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang. - HS khuyết tât: Thuộc 1 bài hát đã học ở lớp 1 II. Phương tiện – phương pháp dạy học. 1. Phương tiện. Giáo viên: Đàn phím điện tử, máy tính. 2. Phương pháp. Thực hành, trò chơi. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học A Mở đầu. 1. Ổn định tổ chức. - Hướng dẫn HS khởi động giọng &===R====S====T====S====R===. Là la lá la là B. Hoạt động dạy học. 1. Khám phá. Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - GV đàn giai điệu 1 đoạn của 1 số bài hát đó học ở Lớp 1, yêu cầu HS nghe và đoán tên bài hát. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1. - Gv viết một số bài lên bảng cho hs hát ôn. + Quê hương tươi đẹp + Tìm bạn thân. + Bầu trời xanh. + Đi tới trường. - GV lần lượt cho HS hát ôn các bài hát trên. Khi hát kết hợp vỗ tay đệm theo các hình thức và vận động phụ họa theo bài hát. - Gv gọi hs lên bảng biểu diễn theo nhóm, cá nhân. - Gv gọi hs khác lên nhận xét. - Gv gọi 1 hs lên trình bày một bài hát khác trong số những bài hát vừa ôn - Hs khuyết tât: Thuộc 1 bài hát đã học ở lớp 1 Hoạt động 2: Nghe Quốc ca. - Gv giới thiệu tên bài và tên tác giả. - Gv cho hs nghe bài hát Quốc ca. Gv hỏi: + Quốc ca được hát khi nào? + Khi chào cờ các em phải đứng ntn? - Gv cho hs tập đứng chào cờ và nghe Quốc ca. - Gv nhận xét. C. Kết luận. - GV đệm đàn cho hs hát bài Tìm bạn thân - Dặn hs chuẩn bi bài sau. - HS thực hiện. - Chơi trò chơi. - Kể tên các bài hát lớp 1. - Hát ôn kết hợp vỗ đệm và vận động phụ họa. - Biểu diễn theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét. - Trình bày trước lớp. -Hs thực hiện - Lắng nghe. - Trả lời câu hỏi. - HS thực hiện. - Lắng nghe. - HS thực hiện. ÂM NHẠC LỚP 2 Ngày soạn: 13/9/2020 Ngày giảng: 14/9/2020; Tiết 3: Lớp 2B Ngày giảng: 17/9/2020; Tiết 1: Lớp 2A TIẾT 2: HỌC HÁT: BÀI EM YÊU HÒA BÌNH. I. Mục tiêu. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - HS khuyết tật: Biết hát 1-2 câu hát trong bài hát Em yêu hòa bình II. Phương tiện – phương pháp dạy học. 1. Phương tiện. - Giáo viên: Đàn organ. Máy tính - Học sinh: SGK, Nhạc cụ gõ. 2. Phương pháp. - Thực hành. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học A. Mở đầu. 1 Ổn định tổ chức. - Hướng dẫn HS khởi động giọng Mì I í i Mà a á a à 2. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra bài tập HS làm ở nhà.( bài 2. Tr 4) - GV nhận xét. B.Hoạt động dạy học. 1. Khám phá. H: Kể tên các bài hát có chủ đề hòa bình? 2. Kết nối. - GV giới thiệu, ghi đầu bài. Hoạt động 1: Dạy hát bài Em yêu hòa bình. - GV giới thiệu vài nét về tác giả. - GV chia câu (8 câu) - Hướng dẫn HS đọc lời ca. - GV hát mẫu. - Đánh dấu những chỗ lấy hơi. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. - GV lưu ý những chỗ có luyến trong bài để hướng dẫn HS hát đúng. - Khi dạy hát GV kết hợp cho HS hát ôn theo nhóm, cá nhân ở mỗi câu. - Sau khi tập từng câu, GV đệm đàn cho HS hát ôn cả bài theo các hình thức. - GV nghe và sửa sai. 3. Thực hành Hoạt động 2: Hát và gõ đệm. - GV gợi ý và yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2, theo tiết tấu lời ca. - GV cho từng tổ thực hiện. - GV nghe và sửa sai. - Yêu cầu HS đứng tại chỗ hát và nhún chân nhịp nhàng. - HS khuyết tật: Hát theo nhóm bàn 1-2 câu hát trong bài hát Em yêu hòa bình - Gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn. - GV gọi HS nhận xét. C. Kết luận. - GV cho HS hát lại bài Em yêu hòa bình. - Dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện. - Trình bày bài tập ở nhà. - Theo dõi. - HS trả lời. - HS ghi bài. - Đọc lời ca. - Lắng nghe. - Học hát từng câu. - Chú ý hát đúng. - Hát theo chỉ định. - Hát ôn cả bài. - Chú ý hát đúng. - Hát kết hợp gõ đệm. - Hát theo tổ. - Lắng nghe. - Biểu diễn theo nhóm hát vận động. - HS thực hiện. - Lắng nghe. - Nhận xét. - HS thực hiện. - HS thực hiện. ÂM NHẠC LỚP 2 Ngày soạn: 20/9/2020 Ngày giảng: 21/9/2020; Tiết 3, lớp 2B Ngày giảng: 23/10/2020; Tiết 4, lớp 2A TIẾT 3 ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY I. Mục tiêu. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. - Hs khuyết tật: Thuộc 1 vài câu hát trong bài Thật là hay. II. Phương tiện – phương pháp dạy học. 1. Phương tiện. - Giáo viên: Đàn organ, máy tính. - Học sinh: Tập bài hát lớp 2. 2. Phương pháp. - Thực hành. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Mở đầu. 1.Ổn định tổ chức. - Hướng dẫn HS khởi động giọng. &===R====S====T====S====R===. Là la lá la là 2. Kiểm tra bài cũ. - Cả lớp hát bài Thật là hay. - GV nhận xét. B. Hoạt động dạy-học. 1. Khám phá. H: Bài hát Thật là hay do ai sáng tác? - GV giới thiệu, ghi đầu bài. 2. Kết nối. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Thật là hay. - GV đệm đàn cho HS hát ôn bài Thật là hay. Lần 1: Tốc độ vừa phải. Lần 2: Tốc độ nhanh hơn. - GV nghe và sửa sai. - HS khuyết tật: Hát cùng bạn trong dãy bàn. Hoạt động 2: Hát và đánh nhịp 2/4. - GV làm mẫu. - GV hướng dẫn. - Chia lớp làm 2 nhóm: + Nhóm 1 - Hát. + Nhóm 2 - Đánh nhịp (rồi đổi lại) - Yêu cầu hs vừa hát vừa đánh nhịp. - Goi 1 vài hs lên đánh nhịp trước lớp, cả lớp hát theo. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Hát và vỗ đệm. - GV hướng dẫn hs vừa hát vừa vỗ đệm theo tiết tấu lời ca. Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh x x x x x x x x x x x - Gọi từng nhóm vừa hát vừa vỗ đệm. - GV cùng hs khác nhận xét. C. Kết luận. - Cả lớp hát lại bài Thật là hay. - Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau. - Hs thực hiện. - Hs thực hiện. - Nhận xét. - Hs trả lời. - Đọc đầu bài. - Hs thực hiện. - Chú ý hát đúng. - Lắng nghe. - Hs thực hiện - Hs thực hiện - Tập đánh nhịp. - Tập theo nhóm. - Cả lớp thực hiện. - Thực hiện cá nhân. - Lắng nghe. - Hát kết hợp vỗ đệm. - Thực hiện theo nhóm. - Nhận xét. - HS thực hiện. - Lắng nghe. ÂM NHẠC LỚP 2 Ngày soạn: 27/9/2020 Ngày giảng: 28/9/2020; Tiết 3, lớp 2B, Ngày giảng: 30/9/2020; Tiết 4, lớp 2A, TIẾT 4 HỌC BÀI HÁT: BÀI XÒE HOA. I. Mục tiêu. - Biết đây là bài dân ca. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết gõ đệm theo phách, nhịp. - Hs khuyết tật: Biết hát cùng cả lớp bài hát Xòe hoa II. Phương tiện – phương pháp dạy học. 1. Phương tiện. Giáo viên: Đàn organ, máy tính, loa. Học sinh: Tập bài hát lớp 2. 2. Phương pháp. Thực hành. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học A. Mở đầu. 1. Ổn định tổ chức. - Hướng dẫn hs khởi động giọng &===R====S====T====S====R===. Là la lá la là 2. Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 hs lên hát bài Thật là hay. - GV nhận xét. B. Hoạt động dạy học. 1. Khám phá. H: Kể tên một số bài hát dân ca mà em biết? - GV giới thiệu, ghi đầu bài. 2. Kết nối. Hoạt động 1: Dạy hát bài Xòe hoa. - GV chia câu (4 câu) - Hướng dẫn hs đọc lời ca. - GV giải thích từ “ Xòe hoa” - GV hát mẫu. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. 3. Thực hành. - Sau khi dạy hát từng câu, gv đệm đàn cho hs hát ôn cả bài. - GV nghe và sửa sai. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn hs hát và gõ đệm theo phách: - Gv thực hiện mẫu Bùng boong bính boong ngân nga tiếng... x x x x x - Hướng dẫn hs hát và vỗ đệm theo nhịp: Bùng boong bính boong ngân nga tiếng... x x x - Cho hs thực hiện theo tổ. - Hs khuyết tật: Hát cùng cả lớp bài hát Xòe hoa - Gv nghe và sửa sai. - Yêu cầu hs hát và nhún chân nhịp nhàng. - Gọi hs lên biểu diễn theo nhóm, cá nhân hs khác nhận xét. C. Kết luận. - Cho cả lớp hát lại bài Xoè hoa. - Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau. - Hs thực hiện. - 3 hs. - Nhận xét. - Hs trả lời. - Theo dõi, đọc đầu bài. - Đọc lời ca. - Lắng nghe. - Học hát từng câu. - Hát ôn cả bài. - Chú ý hát đúng. - Hát và gõ đệm theo các cách. - Hs quan sát - Hs thực hiện. - Thực hiện theo tổ. - Chú ý hát đúng. - Cả lớp thực hiện. - Trình diễn trước lớp. - Nhận xét. - Hs thực hiện. - Lắng nghe ÂM NHẠC LỚP 2 Ngày soạn: 4/10/2020 Ngày giảng: 5/10/2020; Tiết 1, lớp 2B Ngày giảng: 7/10/2020; Tiết 2, lớp 2A TIẾT 5 ÔN TẬP BÀI HÁT: XÒE HOA. I. Mục tiêu. - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - Tập biểu diễn bài hát. - Hs khuyết tật: Biết hát cùng cả lớp bài hát Xòe hoa II. Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên: Đàn organ điện tử. 2. Học sinh: Tập bài hát lớp 2. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn đinh tổ chức: - Cho lớp hát tập thể. - GV kiểm tra ĐD của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS(4 em)lần lượt hát bài Xoè hoa.(TB-K) - GV kết hợp hỏi nội dung của bài, tác giả. 3. Bài mới: HĐ1: Ôn bài hát Xoè hoa. - GV bắt gọng và yêu cầu HS cả lớp hát bài hát qua một lần. - Sau đó,GV yêu cầu HS hát luân phiên theo tổ,nhóm. GV nhận xé, uốn nắn. - Cho HS hát kết hợp với vận động phụ hoạ. - Cuối cùng là biểu diễn bài hát trước lớp theo các hình thức: đơn ca, song ca, tốp ca. GV nhận xét , tuyên dương HĐ2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài Xoè hoa. a. Trò chơi 1: Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài; GV gõ, sau đó hỏi HS tiết tấu đó nằm trong câu hát nào? (cả lớp). x x x x x x x b.Trò chơi 2: Hát giai điệu của bài bằng các nguyên âm: o, a, u, i. Câu 1: Ò o ó o o o ó ò o o. Câu 2: A á a a a à à. Câu 3: U ú ù u u u ù. Câu 4: I í i i ì ì i. - GV hát mẫu qua một lần, sau đó t/c co HS hát (dùng kí hiệu chỉ các nguyên âm). IV. Củng cố - Dặn dò: - Cho lớp hát lại bài 1 lần (dùng nhạc cụ đệm theo). - Dặn học bài, xem bài sau (Học thuộc bài hát, tập biểu diễn bài hát thành thạo, tiết sau ( học bài hát Múa vui), kết hợp nhận xét lớp. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - 4 HS trình bày . - Dân ca :Thái - HS nắm yêu cầu - HS thực hiện. - Hoàn thành yc. - HS theo dõi. - Các nhóm thực hiện - HS thực hiện. - HS nắm yêu cầu. - Câu 3,4,5. - HS quan sát. - HS thực hiện. - HS luyện hát. - Lớp hát. - HS ghi nhớ.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_2_tiet_1_den_5_nam_hoc_2020_2021.docx