Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm)

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm)

I/ MỤC TIÊU

- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân

- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album.

- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.

II. CHUẨN BỊ

- Phiếu học tập - SGK, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 Tiết 7 ( Thứ hai)

 

docx 30 trang haihaq2 6860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1( Tiết 1, 2, 3)
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI
I/ MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn an- bum.
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập 
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 Tiết 1( Thứ hai)
I.Phần chào cờ ( 10 phút)
 - Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
 Khởi động - kết nối 
- GV ổn định bằng 1 bài hát .
- GV tổ chức thi nói nhanh: Em thích tham gia hoạt động gì?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- 2- 3 kể tên một số ảnh chụp hoạt động của bản thân?
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- HS hát.
 - Học sinh tham gia trả lời nhanh.
- Học sinh kể tên ảnh chụp hoạt động của bản thân. 
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 2( Thứ ba)
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Chuẩn bị ảnh chụp/vẽ bản thân 
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên đặt câu hỏi : Em có tham gia hoạt động như hai bạn không?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- 2- 3 kể tên một số hoạt động khác mà em tham gia.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
2. Làm An- Bum
-GV hướng dẫn cách thực hiện làm an- bum.
-GV nêu 5 bước làm an- bum cho HS biết.
-GV cho HS nêu lại 5 bước thực hiện.
-Gv làm mẫu.
-GV cho HS thực hành làm An-Bum
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Chú ý lắng nghe
 - Học sinh quan sát tranh vẽ hoạt động mà hai bạn Bin và Bông đang tham gia
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia.(lau bàn, tưới cây, )
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-2 HS nêu lại.
-HS quan sát.
-HS thực hành.
 Tiết 3 (Thứ sáu)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10- 15 phút)
 - Cho HS hát 
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét chung.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch để thực hiện. 
II.Phần phát triển bài 
1.Sắp xếp tranh vẽ/ ảnh chụp vào 
an -bum 
- Giáo viên hướng dẫn cách thực hiện .
+ Em đã sắp xếp trật tự các ảnh chụp, vẽ chưa?
- Giáo viên nhận
+GV hướng dẫn HS đánh số thứ tự cho mỗi bức ảnh, tranh vẽ.
+Giáo viên hướng dẫn dán tranh vẽ, ảnh chụp vào các trang của an –bum theo thứ tự đã đánh dấu.
- Giáo viên hướng dẫn viết lời giới thiệu về tranh vẽ, ảnh chụp vào mỗi trang của cuốn an- bum.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
- Chú ý lắng nghe
- Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh thực hiện 
Tuần 2 (Tiết 4,5,6)
CHỦ ĐỀ 1 : AL BUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI
I/ MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân.
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn an- bum.
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 4 ( Thứ hai)
I.Phần chào cờ ( 10 phút)
 - Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
1. Tổ chức trò chơi: Cùng cười
-GV hướng dẫn cách thực hiện.
-Gv phổ biến cách chơi.
-Gv tổ chức cho HS tham gia chơi.
-GV cùng HS trao đổi với nhau qua trò chơi.
-GV nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh tham gia chơi.
-HS trao đổi với cô. 
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 5 ( Thứ ba)
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Em chọn một hai cách sau để thực hiện
1.1 Cách 1
- Hãy vẽ lại một số hoạt động mà em đã tham gia trong thời gian qua, đặt tên cho mỗi bức tranh mà em đã vẽ.
1.2 Tìm lại ảnh chụp của gia đình và bản thân em
- Lựa chọn một số ảnh chụp tham gia các hoạt động khác nhau : đang học bài, làm việc nhà, sinh hoạt câu lạc bộ .
- Giáo viên đặt câu hỏi
- Học sinh nêu lí do em vẽ những bức tranh hoặc chọn những bức ảnh đó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh vẽ
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia.
- Học sinh trả lời 
- Học nêu lí do.
- Các bạn nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh nêu về bản thân trong bức tranh/ ảnh đó
-Ví dụ :tên tớ là Thảo Vy đây là ảnh tớ chụp đang quét nhà.
- 2- 3 kể tên một số hoạt động khác mà em tham gia.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 6 ( Thứ 6)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10- 15 p)
 - Cho HS hát 
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét chung.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch để thực hiện. 
II.Phần phát triển bài 
*. Triển lãm an- bum của tôi.
1.Gv cho HS thảo luận các yêu cầu về triển lãm.
-GV nêu câu hỏi: 
+Theo các em khu trưng bày triển lãm cần sắp đặt như thế nào?
+Bài giới thiệu về bản thân thông qua an- bum như thế nào là bài tốt nhất?
-GV cho HS thảo luận nêu ý kiến
2.GV đề nghị các nhóm sắp xếp, trưng bày an- bum tại vị trí nhóm của mình.
3. GV yêu cầu HS giới thiệu việc sử dụng an- bum của bản thân trong nhóm.
4.GV tổ chức cho HS tham quan triển lãm.
5.GV mời HS lên giới thiệu an- bum của mình trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
-3 học sinh suy nghĩ trả lời cá nhân.
- Học sinh nêu ý kiến 
-HS các nhóm sắp xếp.
- 2 Học sinh lên giới thiệu.
- Học sinh tham quan.
- 2 học sinh giới thiệu an- bum.
TUẦN 3 (Tiết 7,8,9)
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI
I/ MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album.
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập - SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 Tiết 7 ( Thứ hai)
I.Phần chào cờ ( 10 phút)
 - Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
* Cười đúng lúc, đúng chỗ
-GV hướng dẫn HS có thể thực hiện như sau:
-Gv chia nhóm và thảo luận về tình huống:
a)Cười nói nơi công cộng.
b)Cười nói khi khách đến chơi nhà.
c)Cười nói khi nói chuyện với bạn bè.
d)Không nên cười đùa ở đâu?
-Mời đại diên nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh lắng nghe.
-HS các nhóm thảo luận
-Đại diên nhóm trình bày.
-HS nhóm khác nhận xét và bổ sung.
 Tiết 8 ( Thứ ba )
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
*Quan sát và làm theo mẫu hình ảnh vui vẻ.
-GV gắn tranh cho cả lớp quan sát về các kiểu cười.
-GV cho HS thảo luận trao đổi.
+Các em có nụ cười như thế không và khi nào thì cười như vậy?
+Em thấy mọi người còn có kiểu cười như thế nào nữa?
+Các em có mong muốn mình luôn có hình ảnh tươi cười đó không? Tại sao?
-Gv tổ chức cho HS thực hành các kiểu cười với những khuôn mặt vui vẻ.
-GV cho HS trao đổi rút ra ý nghĩa của tiếng cười.
-GV cho HS hoàn thành nhiệm vụ 5 trang 10 sách HS.
-GV nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
-HS quan sát.
-HS các nhóm thảo luận.
-HS thực hành 
-HS trao đổi nhóm.
-HS hoàn thành nội dung bài.
 Tiết 9 ( Thứ sáu)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10 -15 p)
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch.
II.Phần dạy Nha học đường. 
Bài 1: Khi nào chải răng.
1. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu cần phải chải răng.
2.Chuẩn bị.
-Mô hình răng và bàn chải.
3.Các hoạt động dạy học.
-GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+Bạn trong tranh đang làm gì?
+Bạn ấy chải răng khi nào?
-GV nhận xét.
-GV :+Ở nhà các em thường đánh răng khi nào?
-GV chốt và giáo dục HS.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 Nhận xét giờ học.
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS trả lời.
-HS nghe.
TUẦN 4( Tiết 10,11,12)
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI
I/ MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân.
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album.
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 10 (Thứ hai)
I.Phần chào cờ ( 10 phút)
 - Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
*Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của bạn theo nhóm.
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
-HS chia sẻ ý kiến của mình cho bạn trong nhóm.
+Em thích nhất điểm gì trong an- bum của bạn?
+Em thấy bạn có phải là người luôn vui vẻ không?
-GV mời đại diện nhóm báo cáo.
-GV nhận xét, động viên khuyến khích.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh làm việc theo nhóm.
-Đại diện nhóm báo cáo.
-HS lắng nghe.
 Tiết 11 (Thứ ba)
I.Phần khởi động 
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Làm Album
- Giáo viên hướng dẫn các bước
Bước 1 : Lựa chọn chất liệu làm an- bum : giấy bìa cứng, tờ lịch treo tường hoặc vỏ hộp bánh
Bước 2 : Cắt các tờ bài màu hoặc bìa lịch hoặc vỏ hộp bánh theo kích thước phù hợp với tranh vẽ hoặc các bức ảnh theo đã chọn.
Bước 3 : Làm lề cho cuốn an – bum. Em kể một đường thẳng theo chiều dọc tờ giấy bìa, cách cạnh trái tờ giấy 1cm. Gấp tờ giấy bìa theo đường kẻ để tạo nếp cho lề an-bum.
Bước 4 : Trang trí bìa ngoài và từng trang cuốn an-bum, viết tên em lên bìa ngoài cuốn an – bum.
Bước 5 : dán băng dính hai mặt hoặc keo dán ghép thành cuốn album hoàn chỉnh.
2. Sắp xếp tranh vẻ, ảnh chụp vào album
- Giáo viên hướng dẫn
3. Giới thiệu sản phẩm
- Giáo viên hướng dẫn
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh sắp xếp theo trật tự mà em muốn
- Đánh dấu thứ tự mỗi bức tranh
- Dán tranh vẻ ảnh chụp vào bức tranh
- Viết lời giới thiệu vào bức tranh 
- Học sinh giới thiệu khung ảnh cho người thân, cho bạn bè, thầy cô giáo.
- Học sinh giới thiệu khung ảnh của mình với các bạn cùng bạn
- Tớ tên là linh.Đây là cuốn ’’An-bum tuổi lên 7’’ của tớ.
- Đây là tranh vẽ tớ và bạn thư đang cùng nhau học bài.Chung tớ rất thân nhau và hay giúp đỡ nhau trong học tập.
- Còn đây là tranh vẽ tớ đang nhảy dây.Tớ rất thích nhảy dây.Chiều nào tớ cũng nhảy.Mẹ tớ bảo,nhảy dây cũng là cách rèn luyện sức khỏe.
- Đây là tranh vẽ tớ và cả nhà ăn cơm tối.Trong tranh,tơ đang khoe với bố là ở lớp,tớ được cô khen.
- Đây là tranh vẽ tớ cùng bố mẹ tham gia quét dọn ở khu dân cư.Tớ đã rất vui và thấy việc mình làm thật có ý nghĩa.
ttthhhthamgia quét dọn ở khu dân cư.Tớ đã rất vui và thấy việc mình làm thật có ý nghĩa.
Tiết 12 (Thứ sáu)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10 -15 p)
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch.
II.Phần phát triển bài 
1.Đánh giá tổng hợp
2.Xây dựng kế hoạch rèn luyện.
-GV cho HS chia sẻ dự định rèn luyện.
-Gv nhận xét.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
-HS nghe và nhận xét, bổ sung.
-HS chia sẻ.
TUẦN 5 
Tiết 13,14,15
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
I/ MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể.
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè.
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 Tiết 13(Thứ hai)
I.Phần chào cờ ( 10 phút)
 - Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
Khởi động- Kết nối chủ đề.
-GV cho HS hát bài: Em yêu trường em
-GV cho HS trao đổi về câu hỏi.
+Qua bài hát ,vì sao bạn HS yêu ngôi trường của mình.
-GV giới thiệu chủ đề: Có rất nhiều điều làm chúng ta yêu ngôi trường của mình, đặc biệt nhất là ở đó có những người bạn của chúng ta. Vậy chúng ta đã ứng xử như thế nào với những người bạn của mình để tình bạn luôn đẹp? 
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh cả lớp hát.
- Học sinh trao đổi theo nhóm bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
 Tiết 14( Thứ ba)
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài.
II.Phần phát triển bài 
1. Tìm hiểu cách thể hiện tình cảm với bạn. 
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên đặt nêu lên các công việc mà các bạn nhỏ làm với công việc của mình.
+ Đở bạn dậy khi bạn ngả
+ Cho bạn mượn đồ dùng học tập
+ Trêu chọc bạn
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
2. Nói lời hay làm việc tốt với bạn bè 
- Giáo viên hướng dẫn, nêu cách xử lí tình huống
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan lắng nghe.
- Học sinh trả lời
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia, những hoạt động em cho là tốt và những việc chưa tốt
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nêu các cách sử lí tình huống trong sách.
- Thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày
- Cách nhóm nhận xét
- Nhận xét tuyên dương
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 15(Thứ sáu)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10 p)
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch.
II.Phần phát triển bài (10 phút)
1.Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ.
+Nhiệm vụ 1: Ứng xử với bạn.
+Nhiệm vụ 2: Chuẩn bị tình huống và đóng vai.
+Nhiệm vụ 3: Làm cây tình bạn.
-Gv nhận xét.
III.Phần dạy An toàn giao thông 
*Bài 1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố.
-GV đưa ra một số hình ảnh và cho HS quan sát trả lời câu hỏi.
+ Các em thấy hình ảnh nào là an toàn và hình ảnh nào không an toàn vì sao?
-GV nhận xét, tuyên dương.
IV. Phần kết thúc
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
-HS nghe lắng nghe
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
-HS quan sát và suy nghĩ cá nhân.
-HS thảo luận với bạn trong bàn tìm câu trả lời đúng.
TUẦN 6 
Tiết 16,17,18
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể.
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè.
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 Tiết 16 ( Thứ hai)
I.Phần chào cờ (10 phút)
- Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần phát triển bài 
* Chia sẻ và kết nối kinh nghiệm.
+Hoạt động 1: Thi nói lời hay với bạn nhanh nhất.
- Giáo viên hướng dẫn .
-GV cho HS chuyền quả bóng, bóng dên tay bạn nào thì bạn đó nói một lời khen.
Một HS được nhận khoảng 3 lời khen.
-GV cho HS tham gia chơi sau 7 phút.
-GV nhận xét hoạt động.
- Giáo viên nhận xét.
+Hoạt động 2: Lời nói, việc làm của người bạn tốt.
-GV cho HS đọc và suy nghĩ câu trả lời với các việc làm sau:
+Trêu chọc bạn.
+Cùng bạn làm bài tập.
+Nói những điếu tốt đẹp với bạn.
+Hỏi thăm khi thấy bạn buồn.
+Không cho bạn mượn ĐDHT.
+Mượn đồ dùng của bạn mà không xin phép.
+Đọc sách cùng bạn.
-GV cho HS nêu trước lớp.
-GV nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS thực hiện ổn định theo hàng dọc.
- HS thực hiện nghi thức chào cờ.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan lắng nghe.
- Học sinh trả lời theo hướng dẫn: em cảm thấy thế nào? Em sẽ làm gì trong các tình huống này?
-HS đọc suy nghĩ và làm vào phiếu bài tập.
-2HS nêu bài làm của mình.
 Tiết 17 (Thứ ba)
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
3. Giải quyết vấn đề trong quan hệ tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên hướng dẫn các tình huống 
- Thỉnh thoảng bị bạn giật tóc
- Em nghe nói xấu em
- Bạn em rất buồn vị bị bạ sao đỏ phê bình
- Bạn em hay được cô giáo khen trong khi em ít được khen.
- Bạn em hay về những chuyến đi chơi cùng bố mệ trong khi em chưa bao giờ được đi.
- Giáo viên nhận xét
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan lắng nghe.
- Học sinh trả lời theo hướng dẫn: em cảm thấy thế nào? Em sẽ làm gì trong các tình huống này?
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 18 ( Thứ sáu)
I.Phần sinh hoạt tập thể ( 10 p)
- GV cho các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần.
-Lớp trưởng nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương những thành viên tích cực.
-GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Các tổ trưởng ghi chép kế hoạch.
II.Phần An toàn giao thông
*Bài 2: Tìm hiểu đường phố.
-GV: Khi đi bộ trẹn đường phố, đi bộ trên vỉa hè, sát lề đường, em thường đi ở đâu?
-GV chốt ý đúng
-GV: Tìm hiểu đường phố.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ 
+Nhóm 1: Hàng ngày em đi đến trường em đi ở những đường nào?
+Nhóm 2: Chỗ ngã ba có đen tín hiệu không?
+Nhóm 3: Có giải phân cách ở giữa không?
+Nhóm 4: Xe máy, xe đạp đi trên đường nhiều hay ít?
-GV: Tìm hiểu đường phố an toàn và không an toàn.
-GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nội dung tranh.
-GV kết luận:
+Tranh 1,2: An toàn.
+Tranh 3,4: Không an toàn.
III.Phần kết thúc 
*Thảo luận cách ứng xử của người bạn tốt.
-GV cho HS các nhóm thảo luận tình huống mà GV đưa ra.
-GV cho đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.
-GV cho các nhóm khác nhận xét.
-GV nhận xét tuyên dương.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- HS chú ý nghe.
-Tổ trưởng ghi 
-HS các nhóm thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm bạn nhận xét.
- Học sinh trả lời cá nhân.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
TUẦN 7 
Tiết 19,20,21
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể.
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè.
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 19( Thứ hai)
I.Phần chào cờ (10 phút)
- Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.Phần HĐ theo chủ đề
 1. Khởi động:
- Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
Tiết 20.( Thứ ba)
Phần phát triển bài 
3. Giải quyết vấn đề trong quan hệ tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn đóng vai .
- Giáo viên đặt câu hỏi :
- Giáo viên nhận xét
Tiết 21( Thứ sáu)
PHẦN SINH HOẠT LỚP
a. Ñaùnh giaù hoaït ñoäng tuaàn 7 :
Lớp trưởng lên đánh giá, nhận xét
* GV nhaän xeùt theâm 
- Neà neáp: thöïc hieän toát caùc quy ñònh, tích tham gia caùc hoaït ñoäng cuûa tröôøng, lôùp.
- Hoïc taäp: Nhieàu em tieáp thu chaäm, chöa töï giaùc hoïc vaø chuaån bò baøi ôû nhaø 
b. Keá hoaïch tuaàn 8:
- Tieáp tuïc duy trì caùc hoaït ñoäng ñaõ coù ôû tuaàn 7.
- Tham gia tích cöïc moïi hoaït ñoäng cuûa sao Ñoäi.
- Tích cöïc phoøng choáng beänh, thöïc hieän veä sinh caù nhaân, veä sinh lôùp hoïc saïch seõ.
- Nghieâm caám HS vi phaïm ATGT, ngoài treân xe maùy phaûi ñoäi muõ baûo hieåm.
4. Tập làm ngưòi hòa giải
Hướng dẫn học sinh xử lí các tình huống sau :
Tình huống 1 : Để chuẩn bị cho ngày trái đất, cô gióa đề nghị các bạn trong lớp làm một sản phẩm tuyên truyền về ngày nay trong cộng đồng. Hùng bèn rủ Lâm :
+ Lâm ơi, cậu có ý tưởng gì về làm sane phẩm cổ động ngày trái đất chưa? + + Chúng mình cùng nhau vẽ bức tranh to đi.
- Hai bạn không biết làm thế nào để vẽ chung được với nhau.
- Giáo viên yêu cầu
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
ATGT: Bài 3: Biển báo hiệu giao tong đường bộ.
Hoaït ñoäng 1: (10’) Hieäu leänh CSGT
* GV laàn löôït treo 5 böùc tranh( töø H1- H5).HD HS cuøng quan saùt, tìm hieåu caùc tö theá ñieàu khieån cuûa CSGT.
* GV keát luaän: Caàn nghieâm chænh chaáp haønh theo hieäu leänh cuûa CSGT ñeå ñaûm baûo an toaøn khi ñi treân ñöôøng.
Hoaït ñoäng 2: (12)’Tìm hieåu veà bieån baùo hieäu giao thoâng.
- Chia nhoùm, giao vieäc
+ y/c HS neâu ñaëc ñieåm, yù nghóa cuûa töøng nhoùm bieån baùo; gôïi yù HS neâu veà hình daùng, maøu saéc, hình veõ.
- GV nhaän xeùt boå sung ghi nhanh ñaëc ñieåm töøng bieån baùo.
* KL: Khi ñi treân ñöôøng, gaëp bieån baùo caám thì ngöôøi vaø caùc loaïi xe phaûi thöïc hieän ñuùng theo hieäu leänhghi treân moãi bieån baùo.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đóng vai xử lí tình huống của chính em trong mối quan hệ với bạn bè.
- Em nên làm thế nào với người bạn. của mình trong những tình huống đó?
- Chia sẽ suy nghỉ của mình với mọi người và người thân.
- Học sinh quan sát lắng nghe.
Học sinh qua sát tình huống trong sách
HS nhận xét
HS lắng nghe để thực hiện
- Học sinh đặt mình vào bạn của Hùng và Lâm để giúp hai bạn.
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh xử lí tình hướng 2.
- Học sinh xử lí trước lớp.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
HS thực hiện theo yêu cầu.
HS lắng nghe
HS cuøng quan saùt, tìm hieåu caùc tö theá
 HS neâu ñaëc ñieåm, yù nghóa cuûa töøng nhoùm bieån baùo; gôïi yù HS neâu veà hình daùng, maøu saéc, hình veõ.
ñieàu khieån cuûa CSGT.
HS lắng nghe.
HS lắng nghe
TUẦN 8
Tiết 22,23,24.
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể.
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè.
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 22( Thứ hai)
I.Phần chào cờ (10 phút)
- Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.HĐTN theo chủ đề
1Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
2.Phần phát triển bài 
5. Làm cây tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn 
Bước 1 : Chuẩn bị giấy màu, bút màu, kéo, hồ gián, 
Bước 2 : Vẽ hình thân cây, tán cây, lá cây, quả trên giấy màu.
Bước 3 : Cắt theo hình đã vẽ để được hình thân cây, tán cây và quả.
Bước 4 : Em cùng bạn dùng bút màu viết lên lá và quả điều các em nghỉ là cần thiết để cho tình bạn luôn đẹp; những thông điệp về tình bạn,những nhận xét nhắn nhủ của các em với bạn.
Bước 5 : dán tán cây vào thân cây, dán lá cây và quả vào tán cây hoàn chỉnh.
Tiết 2 ( Thứ ba)
HS thực hành làm cây tình bạn
- Giáo viên quan sát giúp đỡ.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
Tiết 24( Thứ sáu)
1.PHẦN SINH HOẠT LỚP
1. Ñaùnh giaù hoaït ñoäng tuaàn 8:
* GV nhaän xeùt theâm
+ Öu ñieåm: Ña soá HS thöïc hieän nghieâm tuùc noäi quy tröôøng lôùp.
+ Nhöôïc ñieåm: 
- Moät soá baïn thöïc hieän vieäc reøn chöõ ôû nhaø chöa toát, coøn queân vôû, ñoà duøng hoïc taäp. Vieäc töï hoïc coøn haïn cheá. Moät soá em chöa chuù yù söûa loãi theo yeâu caàu.
- Caùc baïn nam caàn tích cöïc hôn nöõa trong coâng vieäc chung cuûa lôùp. 
2. Keá hoaïch tuaàn 9:
- Tieáp tuïc duy trì caùc hoaït ñoäng ñaõ coù ôû tuaàn 8.
- Tham gia tích cöïc moïi hoaït ñoäng cuûa Ñoäi.
- Khoâng chôi nhöõng troø chôi nguy hieåm.
 - Chaøo möøng ngaøy thaønh laäp Hoäi lieân hieäp phuï nöõ vieät Nam 20/10
2. ATGT Bài 4: Đi bộ qua đường an toàn
b. Caùc hoaït ñoäng.
Hoaït ñoäng 1: Quan saùt tranh.
- Ñính tranh – HD quan saùt
- Gôïi yù thaûo luaän:
* Keát luaän: Khi ñi boä treân ñöôøng, caùc em caàn phaûi ñi treân væa heø, nôi khoâng coù væa heø phaûi ñi saùt leø ñöôøng, ñi ñuùng ñöôøng daønh rieâng cho ngöôøi ñi boä 
Hoaït ñoäng 2: *Thöïc haønh theo nhoùm.
- GV chia nhoùm – giao tình huoáng
Lieân heä; 
* Nhaän xeùt, KL: 
3.HĐTN theo chủ đề:
HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm của mình
GV quan sát, giúp đỡ.
GV lựa chọn 2 phẩm chất cơ bản để đánhgiá: sự tự tin, tự hào về bản thân và thái độ vui vẻ, thân thiện với bạn bè.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
Học sinh qua sát lắng nghe.
Ví dụ : yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ, tha thứ 
- Học sinh làm việc.
- Học sinh giới thiệu sản phẩm. 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hành theo yêu cầu,
HS lên nhận xét, đánh giá
HS lắng nghe
HS lắng nghe
Quan sát tranh TLCH
HS lắng nghe
TUẦN 9
Tiết 25,26,27.
CHỦ ĐỀ 3 : Đôi bàn tay khéo léo
I. MỤC TIÊU
Sau chủ đề này, HS:
 - Làm được ít nhất một sản phẩm thể hiện được sự khéo léo và sáng tạo của mình.
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè về sản phẩm của mình.
- Trân trọng sản phẩm mình làm ra và yêu đôi bàn tay của mình.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 25( Thứ hai)
I.Phần chào cờ (10 phút)
- Cho HS ổn định theo lớp.
- Thực hiện nghi thức chào cờ.
- Nghe triển khai kế hoạch trong tuần.
II.HĐTN theo chủ đề
1Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
Hoạt động 1. Khởi động - Kết nối chủ đề 	
1. 	GV ổn định tổ chức bằng 1 bài hát .
2. 	Tổ chức thi Nói nhanh: Em thích làm sản phẩm gì ?
- Khi HS đã nghĩ xong, GV đề nghị các em nêu sản phẩm mình thích làm.
3. 	GV giới thiệu chủ đề: Trong chủ đề này chúng ta sẽ thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay làm ra những sản phẩm mình thích. 
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1. Nhớ lại những sản phẩm em đã làm 
1. 	GV yêu cầu cá nhân HS đọc thầm việc 1 của nhiệm vụ 1 (trang 24 – 25, SHS). 
2. 	Yêu cầu từng HS đọc thầm việc 2 của nhiệm vụ 1 (trang 25, SHS). 
3. 	GV yêu cầu tất cả HS để sản phẩm mình đã từng làm trên bàn.
4. 	GV đề nghị HS đánh dấu X vào cạnh những sản phẩm mình đã làm qua trong việc 1. Hoặc ghi rõ vào ô sản phẩm khác do em tự làm nhưng không có ảnh trong sách.
5. Yêu cầu HS đánh dấu X vào mức độ cảm xúc thể hiện cảm xúc của em khi làm được những sản phẩm đó. Vì sao em lại có cảm xúc đó?
Tiết 26 ( Thứ ba): HĐTN theo chủ đề
Nhiệm vụ 2. Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay
1. 	Yêu cầu HS cả lớp đọc thầm nhiệm vụ 2 của chủ đề (trang 26, SHS).
 	- GV làm mẫu 1 sản phẩm cho cả lớp quan sát. Giới thiệu và hướng dẫn các em quan sát thêm một số sản phẩm trong sách để các em tham khảo.
2. 	Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, chia sẻ trong nhóm về dự định làm sản phẩm của mình. Lên ý tưởng và viết ý tưởng vào “Tôi sẽ làm:”
3. Lựa chọn vật liệu để làm sản phẩm
 + Em dự định vật liệu gì để làm sản phẩm ? Hãy đánh dấu X vào vật liệu đó, nếu không có em ghi vật liệu vào mục “Loại khác:”
+ Em sẽ làm sản phẩm theo cách nào?
4. Yêu cầu HS lập danh sách các vật liệu cần chuẩn bị để làm sản phẩm.
+ Em có thể nhờ người thân giúp những gì khi thực hiện làm sản phẩm?
+ Em dự định làm sản phẩm để làm gì?
5. Đề nghị HS ghi nhớ các việc mình đã dự định để làm sản phẩm và hoàn thành trong 1 tuần. GV khuyến khích HS có thể làm nhiều sản phẩm theo những cách khác nhau, tận dụng những vật liệu có sẵn trong gia đình
Tiết27( Thứ sáu)
1.PHẦN SINH HOẠT LỚP
1. Ñaùnh giaù hoaït ñoäng tuaàn 9:
* GV nhaän xeùt theâm
+ Öu ñieåm: Ña soá HS thöïc hieän nghieâm tuùc noäi quy tröôøng lôùp.
+ Nhöôïc ñieåm: 
- Moät soá baïn thöïc hieän vieäc reøn chöõ ôû nhaø chöa toát, coøn queân vôû, ñoà duøng hoïc taäp. Vieäc töï hoïc coøn haïn cheá. Moät soá em chöa chuù yù söûa loãi theo yeâu caàu.
Keá hoaïch tuaàn 10:
- Tieáp tuïc duy trì caùc hoaït ñoäng ñaõ coù ôû tuaàn 9.
- Tham gia tích cöïc moïi hoaït ñoäng cuûa Ñoäi.
- OÂn taäp chuaån bò thi Violympic caáp tröôøng.
2. ATGT Bài 5: Phương tiện giao thong đường bộ.
b. Caùc hoaït ñoäng.
Hoaït ñoäng 1: 12’
- Nhaän bieât scaùc phöông tieän giao thoâng:
- GV treo hình 1, hình 2 leân baûng hoûi:
* Nhaän xeùt, KL: Xe thoâ sô laø loaïi xe nhö: xe ñaïp, xe xích loâ, xe boø, xe ngöïa , xe cô giôù laø caùc loaïi xe nhö xe oâtoâ, xe maùy 
- GV gôùi thieäu hình aûnh: Xe cöùu thöông, xe cöùu hoaû, xe coâng an. Ñaây laø caùc loaïi xe öu tieân vì vaäy khi gaëp caùc loaïi xe naøy moïi ngöôøi thöôøng nhöôø

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_2_ca_nam.docx