Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm học)

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm học)

I. Mục tiêu:

- Biết làm đồ chơi từ các loại rác thải

-Rèn sự khéo léo, óc sáng tạo

*GD: Ý thức tiết kiệm, tận dụng, tái sử dụng đồ vật dư thừa làm đồ chơi. Bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng vật liệu đã được rửa sạch, an toàn.

 II. Phương tiện:

- Các đồ vật không còn sử dụng: chai, lon, giấy vụn

III. Các bước tiến hành.

1. Bài cũ:

- Trong rác thải của lớp, nêu các loại rác khó phân hủy và cách xử lí chúng?

2. Bài mới

 

doc 31 trang haihaq2 11460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 2 (Cả năm học)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÁNG 9:
CHỦ ĐIỂM : MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
Tuần 1: XÂY DỰNG HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN
I. Mục tiêu :
 - HS biết được: truyền thống giảng dạy, học tập và các phong trào thi đua; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của nhà trường.
 - Giáo dục HS niềm tự hào về những truyền thống đó.
II. Chuẩn bị : 
Tư liệu về truyền thống, tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài và chuẩn bị 
Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ giảng dạy.
- Danh sách giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, GV chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách và hs giỏi các hội thi Cấp thành phố.
- Chọn một vài HS nói to cùng GV giới thiệu các thành tích đã đat được.
* Hoạt động 2: HS tham quan, tìm hiểu truyền thống nhà trường:
Mục tiêu: Hiểu được truyền thống nhà trường
 - GV đưa HS tham quan phòng truyền thống.- Đội
- Trường chúng ta có tên gọi là gì? . - Trường được thành lập vào năm nào ?
- Thầy hiệu trưởng trường chúng ta có tên gọi là gì? 
- Cô hiệu phó trường chúng ta có tên gọi là gì?
- Giới thiệu :danh sách giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, GVchủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách và hs giỏi các hội thi cấp thành phố.
* Hoạt động 3: Bầu hội đồng tự quản 
Mục tiêu: Tập thể lớp bầu CTHĐ, PCT, các ban 
GDKNS:Chúng ta làm gì để xứng là học sinh của trường?
- Thuyết trình
- Hỏi đáp
- HS giỏi
- Biểu quyết 
Tuần 2: TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I/ Mục tiêu hoạt động.
Học sinh được tham quan và nghe giới thiệu về các phòng học, phòng hội họp , phòng làm việc, phòng truyền thông của nhà trường.
Học sinh hiểu và thực hiện tốt những điều cơ bản trong nội quy của nhà trường.
II/ Tài liệu - phương tiện:
Bảng nội quy của nhà trường 
III/Các bước tiến hành.
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Bước 1: Chuẩn bị:
GV giới thiệu cho học sinh : nơi phòng học của các lớp, phòng thư viện, phòng hiệu trưởng, phòng họp của các thầy cô và cán bộ trong trường, phòng vệ sinh 
Bước 2: Tham quan tìm hiểu về nhà trường.
- Gv giới thiệu cho học sinh nắm tên trường , ngày thành lập trường , số lớp học , số giáo viên.
 - Gv dẫn học sinh tham quan một vong trong khuôn viên trường học nắm các phong 
Bước 3: Tìm hiểu về nội quy trường học.
Gv giới thiệu nội quy của nhà trường về giờ giấc, đạo đức , học tập , ý thức kỉ luật 
Bước 4: Nhận xét đánh giá.
Hs nghe gv giới thiệu.
Hs tham quan dưới sự dẫn dắt cgv
HS thảo luận đưa ra ý kiến để thực hiện tốt các quy định đó
* HOẠT ĐỘNGII: SINH HOẠT LỚP.
1/ Đánh giá tình hình học tập chung trong tuần qua:
Đánh giá từng em cụ thể:
+ Chuyện cần; Vệ sinh thân thể; Giữ gìn trật tự; Bảo quản đồ dùng học tập; Trang phục đến trường,...
*Lớp trưởng đánh giá chung:
2/ Kế hoạch tuần tới.
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Bổ sung đồ dung học tập đầy đủ.
Tuân 3: TIỂU PHẨM “CÁI BÀN BIẾT ĐAU”
I/ Mục tiêu :
Giáo dục HS biết giữ gìn bàn ghế và các đồ dùng học tập trong lớp.
HS hiểu và giữ gìn bảo vệ tài sản của nhà trường là nghĩa vụ của HS, là thực hiện tốt nội quy của nhà trường.
II. Chuẩn bị :
 - Kịch bản,nội trường,lớp, ảnh trường lớp
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài và chuẩn bị 
Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ giảng dạy.
- Trước một tuần , các tổ nhận kịch bản để tiến hành phân vai tập diễn.
- Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ.
- Cử 1 bạn điều khiển chương trình
Hoạt động 2: Tập diễn tiểu phẩm
Mục tiêu: Hs tự tập diễn
- Các tổ chia thành nhóm, mỗi nhóm 3 bạn là 3 nhân vật trong tiểu phẩm.
- HS tiến hành tập diễn- Chọn nhóm trình diễn
Hoạt động 3: Trình diễn tiểu phẩm
- Văn nghệ chào mừng
-Đại diễn nhóm trình diễn;
 *GV hướng dẫn HS trao đổi:
- Cô giáo vào lớp thấy Vinh đang làm gì? ( Khoa chân, múa tay nhảy trên bàn,)
- Vì sao cô giáo cho rằng cái bàn biết đau?
- Ai tán thành hành động của bạn Vinh ở phần cuối tiểu phẩm?
- Văn nghệ kết thúc 
Hoạt động 4: Nhận xét – Đánh giá 
Mục tiêu: Đánh giá kết quảbiểu diễn.
- Nhóm nào trình diễn hay nhất? Bạn nào thể hiện nhất vật thích nhất?
- Giao nhiệm vụ
- Tổ -nhóm
- 3 nhóm
- Hỏi đáp
- Cả lớp
Tuần 4:TÌM HIỂU LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I/ Mục tiêu :
	-Thông qua tiểu phẩm “ phạt vi cảnh”HS hiểu được sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người.
	- Giáo dục HS ý thức tự giác và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vận động những người thân cùng thực hiện.
II. Chuẩn bị :
- Kịch bản, tranh ảnh về tình trạng giao thông 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Chuẩn bị 
Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ dạy.- học
- Trước một tuần , các tổ nhận kịch bản để tiến hành phân vai tập diễn.
Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung tiểu phẩm
 Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung tiểu phẩm
 - Thi đọc trước lớp- Chọn giọng đọc hay
* Hướng dẫn HS trao đổi nội dung tiểu phẩm:
-Vì sao người bố không tán thành khi bị chú cảnh sát yêu cầu dừng xe?( Cho rằng mình chạy đúng luật ..)
* Hãy nhận xét về thái độ của chú cảnh sát:
- Ôn tồn giảng giải. Kiên trì thuyết phục. Vui vẻ khi người mắc lỗi đã nhận ra 
* Theo bạn nếu tai nạn giao thông xảy ra sẽ gây những thiệt hại gì?
Hoạt động 3: Nhận xét – Đánh giá 
Mục tiêu: Đánh giá sản phẩm
Chọn sản phẩm đẹp 
- Giao nhiệm vụ
- Cá nhân - nhóm
- Thi đua
THÁNG 10
CHỦ ĐIỂM :VÒNG TAY BÈ BẠN
Tuần 5, Tuần 6 : LẮNG NGHE TÍCH CỰC
I . Mục tiêu
Học sinh biết được cách lắng nghe theo chiều hướng tích cực, biết sử dụng lời nói đúng lúc đúng chỗ,không nói tục chửi bậy. 
II . Đồ dùng day – học
Vở BT rèn luyện kĩ năng sống lớp 2
III . Cách thức tiến hành
 Nội dung
 Cách thức tiến hành
A . Kiểm tra bài cũ 
Đồ dùng môn học
B . Bài mới: 
1 . Giới thiệu bài :
2 . Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
Hoạt động 2: Ý kiến của em
Hoạt động 3: Kể chuyện theo tranh
Hoạt động 4: Thực hành:
C . Củng cố - Dặn dò( 3’)
G: Kiểm tra sách của H
G: Giới thiệu bài
G: Đọc yêu cầu Bài tập ,HD thực hiện 
H: Thảo luận nhóm các tình huống
Trình bày trước lớp
G+H: Nhận xét, đánh giá
G: Đọc nội dung ( VBT)
Em có suy nghĩ gì về hành động của bạn nhỏ trong bài?
 H: Trao đổi, tô màu
 H: Đại diện lên trình bày
G+H: Nhận xét, đánh giá
G: Đọc yêu cầu BT( VBT), HD kể, kể mẫu
H: Quan sát tranh, tập kể trong nhóm
Kể trước lớp
H+G: Nhận xét, đánh giá
G: Đọc lời khuyên
H: thực hành nói những lời hay trước lớp, và lắng nghe theo chiều hướng tích cực
Thực hiện 
G : Tổng kết bài, nhận xét tiết học
Tuần 7: TRÒ CHƠI : TÔI YÊU CÁC BẠN
I/ Mục tiêu :
	 - Hs biết thêm một trò chơi tập thể.
	- Rèn kĩ năng quan sát nhanh ,linh hoạt ,tác phong nhanh nhẹn
II. Chuẩn bị :
 - Mỗi hs 1 cái ghế, quà thưởng cho hs chiến thắng
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Chuẩn bị 
 Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ dạy.- học
Hoạt động 2:Tiến hành chơi
Mục tiêu: - HS nắm được cách chơi và thích trò trò chơi
- Hs ngồi ghế theo vòng tròn
- Quản trò đứng giữa vòng tròn
- Bắt đầu chơi, quản trò quan sát và ho to một đặc điểm chung của một số bạn trong lớp.VD:
+ Tôi yêu các bạn mặc quần xanh, áo trắng.
+ Tôi yêu các bạn mặc đầm .
+ Tôi yêu các bạn tổ trưởng.
 .
* Khi đó các bạn có đặc điểm được nêu được đứng dậy chạy đổi chỗ cho nhau. Trong lúc đó quản trò phải nhanh chân chiếm lấy một ghế ngồi. Người bạn mất ghế lúc này phải làm quản trò.
Hoạt động 3:Nhận xét – Đánh giá 
Mục tiêu: Đánh giá khả năng chơi của hs
- GV nhận xét ý thức tham gia trò chơi của hs trong lớp. khen ngợi khả năng quan sát nhanh, quyết định đủng hs khi chơi.
- Giao nhiệm vụ
-Cả lớp
Tuân 8: CÙNG HÁT VỚI BẠN BÈ
I. Mục tiêu :
 -HS biết một số bài hát có nội dung nói về tình bạn
-GDHS biết: thương yêu, đoàn kết, chan hòa với bạn bè.
II. Chuẩn bị :
-Tuyển tập các bài hát có chủ đề về nhà trường dành cho HS tiểu học
-Các băng, đĩa nhạc có bài hát về chủ đề bạn bè phủ hợp với lứa tuổi tiểu học.
+Một số bài hát: Đường và chân , Lớp chúng ta đoàn kết 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 Chuẩn bị
=> GV phổ biến chuẩn bị:
+Nội dung: Trình diễn từ 2-3 tiết mục văn
 nghệ có nội dung nói về tình bạn
+Hình thức: Mỗi tổ là một đội biểu diễn – ăn mặc đẹp
+Thể loại: Hát tốp ca, song ca, đơn ca, đọc thơ
=>GV cung cấp một số bài hát cho HS,
 yêu cầu HS sưu tầm thêm.
-Giờ chơi GV cho HS nghe băng đĩa để HS hát theo
-GV chọn người điều khiển chương trình.
Hoạt động 2:
+Bước 2: HS luyện tập
-Các tổ chọn bài hát, tiến hành tập luyện
-Đăng kí tên các tiết mục tham gia trong buổi LH VN
Hoạt động 3: Liên hoan văn nghệ
-MC tuyên bố lí do, giới thiệu ý nghĩa của buổi liên hoan VN.
-Các đội lên tự g. thiệu và trình diễn các tiết mục LH VN
Hoạt động 4: Nhận xét – Đánh giá
-GV khen ngợi cả lớp mạnh dạn, tự tin tham gia tích cực,
sôi nổi trong buổi liên hoan văn nghệ. Lời ca tiếng hát 
luôn đem đến niềm vui, tình thân thiện trong một tập thể
 “ Hát hay không bằng hay hát”. Chúc các em luôn sẵn sàng
 mang lời ca, tiếng hát của mình để tạo nên bầu không khí
 vui tươi , thoãi mái trong học tập, sinh hoạt tập thể
-Khen ngợi HS có giọng hát truyền cảm nhất.
-Nhận xét tiết họcC mới GVCN nhận xét buổi liên hoan văn nghệ
- HS lắng nghe
-Đội trưởng đai diện đăng ký
-Các đội lên tự g. thiệu và trình diễn các tiết mục LH VN
- HS lắng nghe GV nhận xét.
-------------------------------------------
THÁNG 11
CHỦ ĐIỂM :TRI ÂN THẦY CÔ
Tuần 9 :GIAO LƯU VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ:
“ THẦY, CÔ GIÁO EM”
I/ Mục tiêu :
- Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS.
- Hình thành tình cảm kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo.
- Biết yêu trường, lớp. Hình thành và phát triển kĩ năng tự nhận thức, sự chia sẻ, hợp tác.
II. Chuẩn bị :
- Giấy vẽ
- Bút chì, bút chì màu 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Chuẩn bị 
Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ dạy - học.
- GV phổ biến cho hs nắm được chương trình, kế hoạch cuộc giao lưu vẽ tranh, thể lệ cuộc thi, nội dung vẽ tranh.
Hoạt động 2:Tổ chức giao lưu
Mục tiêu: HS tham gia vẽ 
- GV tuyên bố lí do, công bố chương trình, nội dung, thể lệ, thơi gian thi 
- Gv phát giấy vẽ cho HS.
- GV tiến hành thi
Hoạt động 3:Chấm thi, công bố kết quả
Mục tiêu: Đánh giá khă năng vẽ tranh của HS
- Gv chấm các tranh.
- Nhận xét, tuyên dương các cá nhân có bài vẽ tốt.
- Lắng nghe
- HS vẽ tranh
- HS lắng nghe
TUẦN 10: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA CÁC THẦY, CÔ GIÁO
II. Mục tiêu :
- Giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn của HS đối với công lao to lớn của thầy, cô giáo.
- Rèn cho hS các kĩ năng: tự nhận thức, xác định mục tiêu, bày tỏ, chia sẻ, hợp tác.
II. Chuẩn bị :
- HS chuẩn bị các bài viết chúc mừng thầy, cô giáo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Chuẩn bị 
Mục tiêu: Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ dạy - học.
- GV phổ biến cho hs chuẩn bị bài phát biểu chào mừng của lớp. Phân công trang trí lớp.
Hoạt động 2:Tiến hành buổi lễ
Mục tiêu: HS tham gia buổi lễ
 - GV tuyên bố lí do.
- Gv mời HS đọc lời chúc mừng các thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
 - GV phát biểu.
- Tổ chức văn nghệ.
- Lắng nghe
- Cá nhân
- HS lắng nghe
- Cá nhân, nhóm, tổ.
-----------------------------------------
TUẦN 11: HỘI VUI HỌC TẬP + EM LÀM KẾ HOẠCH NHỎ
I.Mục tiêu:
-Góp phần củng cố kiến thức ,kĩ năng môn học.
-Hình thành và phát triển vai trò chủ động,tích cực của HS.
-Tạo không khí thi đua vui tươi,phấn khởi trong học tập.
-Rèn kĩ năng giao tiếp ,ra quyết định cho HS.
II. Chuẩn bị :
- Cây xanh để cài các câu hỏi ,bài tậptrong hình thức hái hoa dân chủ.
-Qùa tặng ,phần thưởng.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
	Hoạt động của GV	
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Chuẩn bị
 Mục tiêu:Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ cho dạy và học.
 Các câu hỏi trong nội dung đã dặn HS chuẩn bị
 Các tiết mục văn nghệ. Kê bàn ghế hình chữ U
Hoạt động 2:Hái hoa dân chủ
Mục tiêu: HS thi hiểu biết kiến thức thông qua hình thức hái hoa dân chủ.
Tiến hành :
 -Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình.
 - Lớp trưởng tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu.
 -Ban giám khảo nêu thể thức hội thi
 -Thực hiện các phần thi:
 + LP điều khiển hội thi:lần lượt mời các cá nhân,tổ lên thực hiện phần thi của mình.
 + Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các tổ thi.
Hoạt động 3: Em làm kế hoạch nhỏ
-Phát động thu nhặt phế liệu 
Lớp trưởng đua ra ý kiến 
- Cả lớp
-Lớp trưởng
- Cá nhân
-
NS: 	 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 12
ND: * CHỦ ĐIỂM: Mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết ơn thầy cô
LÀM ĐỒ CHƠI TỪ PHẾ LIỆU
I. Mục tiêu:
- Biết làm đồ chơi từ các loại rác thải
-Rèn sự khéo léo, óc sáng tạo
*GD: Ý thức tiết kiệm, tận dụng, tái sử dụng đồ vật dư thừa làm đồ chơi. Bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng vật liệu đã được rửa sạch, an toàn.
 II. Phương tiện:
Các đồ vật không còn sử dụng: chai, lon, giấy vụn 
III. Các bước tiến hành.
Bài cũ:
- Trong rác thải của lớp, nêu các loại rác khó phân hủy và cách xử lí chúng?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1: Kiểm cb và trình bày ý tưởng.
-Yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng và đưa ra các vật dụng đã chuẩn bị.
- Nhận xét, hướng dẫn cách làm.
* GD: Bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng vật liệu đã được rửa sạch, an toàn.
Hoạt động 2: Thực hành
Theo dõi, hỗ trợ hs hoàn thành.
Yêu cầu nêu cách chơi: sản phẩm làm từ gì? Dùng để làm gì?
*GD: Ý thức tiết kiệm, tận dụng, tái sử dụng đồ vật dư thừa làm đồ chơi.
- Chọn sản phẩm đẹp nhất, tuyên dương.
+ Đồ chơi đẹp, sử dụng được.
+ Dễ làm, dễ tìm chất liệu.
Từng nhóm trình bày
-Các nhóm thực hiện làm đồ chơi.
-Trình bày về sản phẩm.
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
2. Bài mới
3. Củng cố: 
4. Dặn dò: Nhận xt tiết học.
NS: 	 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 13
ND: * CHỦ ĐIỂM: Mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết ơn thầy cô
LÀM ĐỒ CHƠI TỪ PHẾ LIỆU
I. Mục tiêu:
- Biết làm đồ chơi từ các loại rác thải
-Rèn sự khéo léo, óc sáng tạo
*GD: Ý thức tiết kiệm, tận dụng, tái sử dụng đồ vật dư thừa làm đồ chơi. Bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng vật liệu đã được rửa sạch, an toàn.
 II. Phương tiện:
Các đồ vật không còn sử dụng: chai, lon, giấy vụn 
III. Các bước tiến hành.
Bài cũ:
- Trong rác thải của lớp, nêu các loại rác khó phân hủy và cách xử lí chúng?
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1: Kiểm cb và trình bày ý tưởng.
-Yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng và đưa ra các vật dụng đã chuẩn bị.
- Nhận xét, hướng dẫn cách làm.
* GD: Bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng vật liệu đã được rửa sạch, an toàn.
Hoạt động 2: Thực hành
Theo dõi, hỗ trợ hs hoàn thành.
Yêu cầu nêu cách chơi: sản phẩm làm từ gì? Dùng để làm gì?
*GD: Ý thức tiết kiệm, tận dụng, tái sử dụng đồ vật dư thừa làm đồ chơi.
- Chọn sản phẩm đẹp nhất, tuyên dương.
+ Đồ chơi đẹp, sử dụng được.
+ Dễ làm, dễ tìm chất liệu.
Từng nhóm trình bày
-Các nhóm thực hiện làm đồ chơi.
-Trình bày về sản phẩm.
-Bình chọn sản phẩm đẹp.
3. Củng cố: 
4. Dặn dò: Nhận xt tiết học.
NS:
ND: 	HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 14
CHỦ ĐIỂM: Mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết ơn thầy cô
 Ṿ SINH, TRANG TRÍ GÓC HỌC TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết ṿ sinh, trang trí góc học tập của lớp
-Rèn sự khéo léo, óc sáng tạo
*GD: Ý thức chăm học.
 II. Phương tiện:
-Kéo, giấy màu, giấy trắng
III. Các bước tiến hành.
Bài cũ:
 2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện.
-Cắt h́nh bông hoa
-Làm khung h́nh dán
- Nhận xét, hướng dẫn cách làm.
Hoạt động 2: Thực hành
-Làm góc học tập
-Theo dõi, hỗ trợ hs hoàn thành cắt bông.
-Trang trí góc học tập.
* GD: Ý thức chăm học.
-Chủn bị giấy màu, kéo
-Các nhóm thực hiện cắt bông.
3. Củng cố: 
4. Dặn dò: 
-Nhận xt tiết học
NS: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 15
ND: CHỦ ĐIỂM: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
TRÒ CHƠI: DIỆT GIẶC DỐT
I. Mục tiêu:
- Chơi trò chơi học tập: ôn bảng trừ.
-Rèn kĩ năng dọn dẹp gọn, sạch, rèn trí nhớ. 
*Giáo dục: chăm chỉ học tập,khơng xả rác bừa băi.
 II. Phương tiện:
- Bảng con, sọt rác
 III. Các bước tiến hành.
1. Bài cũ: 
2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Chơi trò chơi: Ai đúng ai nhanh
-Hướng dẫn chơi: chia thành 2 nhóm, nhóm này đố nhóm kia trả lời về các phép tính bảng trừ
-Nhóm nào quá 10 giây chưa trả lời được sẽ thua cuộc
*Giáo dục chăm chỉ học tập.
Hoạt động 3: Hướng dẫn, phân công nhặt rác.
- Lớp chia làm 2 tổ
-Từng tổ do tổ trưởng hướng dẫn: 
+Tổ 1: nhở cỏ sân trường
+Tổ 2: gom rác đổ ra hố rác
-GV làm cùng học sinh.
*GD: không xả rác bừa bãi.
-Nghe hướng dẫn.
-Nêu và nhận xét.
-Thực hành.
3. Củng cố: 
- Nhận xét buổi sinh hoạt.
4. Dặn dò:
- Nhận xt tiết học.
NS: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TUẦN 16
ND: CHỦ ĐIỂM: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
TRÒ CHƠI: PHÂN LOẠI RÁC THẢI (T.1)
 I. Mục tiêu:
 - Nhận biết các loại rác hữu cơ, vô cơ
-Biết cách phân loại rác
*GD: Bỏ rác đúng nơi qui định.
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
Phương tiện:
- Phiếu học tập, 2 thùng giấy
 IV. Các bước tiến hành.
Bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại rác
-Chia 2 nhóm, thảo luận 
- Kể các loại rác thải em biết?
- Rác được chia thành 2 loại: rác hữu cơ (rác dễ phân hủy) và rác vô cơ (rác khó phân hủy)
*GD: Bỏ rác đúng nơi qui định.
Hoạt động 2: Trò chơi phân loại rác thải
* Cách chơi: GV lấy 2 thùng rác cho một nhóm, HS chọn đúng loại rác bỏ vào(rác là tờ giấy ghi tên rác)
- Chia 2 nhóm cho chơi trò chơi.
- Chia 2 nhóm
-Đại diện nhóm nhận giấy bút.
- Đại diện nhóm trả lời
RÁC THẢI HỮU CƠ
(RÁC PHÂN HỦY ĐƯỢC)
RÁC THẢI VÔ CƠ
(RÁC KHÓ PHÂN HỦY)
- Rác sinh hoạt, rác y tế, rác thải của các nhà máy 
-Chơi trò chơi
-Nhận xét.
3. Củng cố:
4. Dặn dò: -Nhận xét tiết học.
NS: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TUẦN 17
ND: * CHỦ ĐIỂM: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
---------------------
LÀM ĐỒ CHƠI TỪ GIẤY VỤN(T.2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách làm đồ chơi từ giấy vụn.
-Rèn óc sáng tạo, khéo tay.
* Giáo dục không xả rác bừa bãi
 II.Thời lượng: 2 tiết. 
 III Phương tiện:
Giấy vụn, kéo, hồ dán 
 IV. Các bước tiến hành.
1. Bài cũ: 
2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: hướng dẫn, phân công làm.
-Làm một loại đồ chơi từ những giấy vụn sưu tầm được
-Từng tổ: chọn đồ chơi sẽ thực hiện
Hoạt động 2: Thực hành làm đồ chơi
- Chia 3 nhóm, mỗi nhóm là 1 tổ
-Mỗi tổ làm một đồ chơi
-Theo dõi, hỗ trợ
-Nhận xét tổ làm đẹp, chắc, sử dụng được.
*GD: không xả rác bừa bãi
Tập trung, đem các vật dụng đã chuẩn bị.
Nghe hướng dẫn.
Thực hành làm đồ chơi.
Trình bày sản phẩm, cách chơi.
3. Củng cố: 
4. Dặn dò:-Nhận xét tiết học. 
NS: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
ND:	QUYỀN TRẺ EM.
Chủ đề 2 : GIA ĐÌNH TÔI 
 NHỮNG NGƯƠÌ THƯƠNG YÊU VÀ CHE CHỞ TÔI.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình góp phần củng cố cá tính làm người của mình.
-Trẻ em nhìn nhận gia đình mình là nơi các em hưởng quyền được yêu thương, chăm sóc, che chở, nuôi dưỡng, dạy bảo nên người và tại nơi đó trẻ cũng phải từng bước đảm nhận các trách nhiệm của các em là yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình.
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình.
II/ CHUẨN BỊ :
 -Tranh vẽ một gia đình hạnh phúc. 
-Tranh vẽ một em bé lang thang không gia đình.
-Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 : Tự giơí thiệu về gia đình em.
Mục tiêu : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình.
-Gia đình bạn có những ai ?
-Bố bạn tên là gì ? Bố bạn làm nghề gì ?
-Mẹ bạn làm việc ở đâu ?
-Bạn có anh chị không ?
-Anh (chị) bạn học lớp mấy ?
-Bạn có em không ? Em bạn bao nhiêu tuổi ?
-Bạn có sống chung vơí ông bà không ?
-Bạn có mong ước gì cho gia đình bạn không ?
-Giáo viên kết luận : Mỗi em đều có một gia đình, trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng chung sống với nhau. Các em có quyền được sống chung với bố mẹ, không ai có quyền buộc các em phải sống xa bố mẹ.
Hoạt động 2 : Vai trò của gia đình.
Mục tiêu : Học sinh biết gia đình là nơi các em hưởng quyền yêu thương chăm sóc che chở, nuôi dưỡng dạy bảo nên người và tại nơi đó các em biết trách nhiệm của mình với gia đình.
-Trực quan : Tranh gia đình hạnh phúc.
-Hỏi đáp : 
-Gia đình hạnh phúc là gia đình như thế nào ?
-Trong gia đình hạnh phúc trẻ em được chăm sóc ra sao ?
-Trong gia đình em bố mẹ em có hòa thuận không ?
-Hàng ngày mẹ em thường làm gì cho em ?
-Công việc nhà của bố em là gì ?
-Trực quan : Tranh một em bé lang thang không có gia đình.
-Bức tranh 2 nói lên điều gì ?
-Vì sao em bé phải đi lang thang ?
-Trẻ em không có gia đình không ai chăm sóc .
Hoạt động 3 : Trách nhiệm của con cái trong gia đình.
Mục tiêu : Học sinh biết bổn phận của con cái trong gia dình là phải yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình.
-Giáo viên giới thiệu nội dung tiểu phẩm “Ngày chủ nhật”
-GV phân vai : Hoa, bố mẹ, ông bà, người dẫn chuyện.
-Bạn có nhận xét gì về Hoa ?
-Đối với ông bà thái độ của Hoa như thế nào ?
-Cũng như Hoa bố mẹ của bạn ấy đã xư xử với ông 
bà ra sao ?
-Trong gia đình con cháu phải cư xử thế nào với ông bà, cha mẹ ?
-Kết luận : Mỗi chúng ta đều có quyền có gia đình, được hưởng sự chăm sóc của gia đình. Các em cần phải biết lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ.Ngoài ra còn phải lễ phép với người trên, thương yêu em nhỏ, giúp đỡ gia đình.
Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-Hoạt động nhóm : mỗi nhóm chọn 
một bạn sắm vai phóng viên báo Nhi Đồng.
-Quan sát.
-HS trả lời câu hỏi.
-Quan sát.
-Học sinh trả lời câu hỏi.
- Cả lớp hát bài “Cho con “
-Vài em nhắc lại.
-Tiểu phẩm “Ngày chủ nhật”
-Học sinh nhận vai diễn.
-Vài em nhắc lại nội dung bài.
-Đồng ca bài hát “Cả nhà thương nhau “
-Học bài.
NS: TUẦN 19 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LN LỚP 
ND: * CHỦ ĐIỂM: Môi trường xanh-sạch-đẹp.
TRÒ CHƠI HỌC TẬP: HÁT BÀI HÁT CÓ TÊN CÁC LOÀI HOA-QUẢ.
I. Mục tiêu:
-Biết các bài hát có tên các loài hoa, quả. 
-Tự nhiên, mạnh dạn tham gia sinh hoạt tập thể
-GD: Sống thân thiện với môi trường.
 II. Thời lượng: 1 tiết. 
 III. Phương tiện:
Phiếu học tập.
IV. Các bước tiến hành.
Bài cũ: Hát Những bông hoa, những bài ca.
Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Hướng dẫn cách chơi
Chia 2 đội, rút thăm đội hát trước, mỗi đội hát 1 đoạn trong 1 bài hát trong đó có tên một loại hoa, quả nào đó, đội thứ nhất hát, sau đó đến đội thứ 2 rồi lại quay về đội thứ nhất 
Sau 1 phút đội nào không hát được đoạn theo yêu cầu sẽ thua cuộc.
Không được hát lại đoạn đã hát rồi-một bài có thể chia ra hát nhiều đoạn.
Mỗi hs trong đội đều phải hát.
Sau 15 phút không có đội thua thì 2 đội hòa nhau.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi
- Theo dõi
- Nhận xét kết quả
*GD: Sống thân thiện với môi trường.
Lắng nghe.
Bốc thăm
Cử 1 hs làm trọng tài.
Củng cố: Vườn nhà em có trồng cây gì?
Dặn dò: Chuẩn bị giẻ lau để lau chùi bàn ghế.
NS: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TUẦN 20
ND: CHỦ ĐIỂM: Mừng Đảng mừng xuân 2019.
 TRANG TRÍ LỚP CHÀO XUÂN 2019(T.1)
Mục tiêu:
-Biết cách trang trí, vệ sinh trường lớp 
-Tích cực tham gia hoạt động tập thể
-GD: Bảo vệ môi trường.
 II. Thời lượng: 1 tiết. 
 III. Phương tiện:
 -Chổi, ki, cây lau, giẻ lau, giấy màu (tranh ảnh về mùa xuân), keo dán.
 IV. Các bước tiến hành.
Bài cũ: 
Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Vệ sinh trường lớp
-Phân công: chia 3 tổ, tổ 1 quét lớp, lau chùi bàn ghế; tổ 2 nhặt rác; tổ 3 trang trí lớp (chọn bông hoa, hình ảnh đã sưu tầm hoặc cắt dán hoa để trang trí)
-Thực hiện nhanh gọn, đảm bảo an toàn, rửa tay bằng xà phòng sau khi lao động.
-Theo dõi, hỗ trợ.
Hoạt động 2: Tổng kết đánh giá.
- Sạch sẽ
- Nhanh, gọn đúng yêu cầu
- Tích cực khi lao động
*GD: Bảo vệ môi trường.
- Tuyên dương.
-Lắng nghe.
-Thực hành.
-Bầu chọn bạn lao động tốt.
Củng cố: 
Dặn dò: -Nhận xét tiết học
NS: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TUẦN 21
ND: CHỦ ĐIỂM: Mơi trường xanh-sạch-đẹp. Mừng Đảng mừng xuân 2019.
 ---------------------
 LÀM THIỆP CHÚC TẾT(T.1)
Mục tiêu:
-Biết cách làm, trang trí thiệp chúc tết 
-Rèn sự khéo tay, óc sáng tạo
-GD: Yêu mùa xuân, quan tâm mọi người.
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
Chuẩn bị giấy màu, màu tô, giấy trắng, kéo, hồ
 IV. Các bước tiến hành.
Bài cũ: Hát những bài hát về mùa xuân.
Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Hướng dẫn làm thiệp chúc tết.
-Viết câu chúc, người gửi.
-Làm phong bì.
-Trang trí: hoa mai, hoa đào, bánh chưng, dưa hấu, hoa cúc, các câu đối đỏ 
Hoạt động 2: Thực hành.
- Yêu cầu hs tự chọn người gửi, viết câu chúc, làm phong bì.
- Theo dõi, hỗ trợ.
*GD: Yêu mùa xuân, quan tâm mọi người..
- Tuyên dương.
-Lắng nghe.
-Thực hành.
-Bầu chọn bài trang trí đẹp.
CHÚC MỪNG NĂM MỚI
Năm 2019
Củng cố: 
Dặn dò: -Nhận xét tiết học.
NS: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TUẦN 22
ND: CHỦ ĐIỂM: Mơi trường xanh-sạch-đẹp. Mừng Đảng mừng xuân 2019.
TRÒ CHƠI: ĐI CHỢ TẾT(T.1)
Mục tiêu:
-Biết cách chọn mua đồ ăn dành cho ngày tết 
-Rèn sự khéo léo, trí nhớ
-GD: ăn uống hợp vệ sinh.
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
Một số rau củ, đồ chơi bằng nhựa, giỏ xách tay.
 IV. Các bước tiến hành.
Bài cũ: 
Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Tìm hiểu thức ăn ngày tết.
-Ngày tết, gia đình em thường ăn những loại thức ăn nào?
-Ngày tết người ta thường uống những loại nước nào?
-Ngoài ra đi chợ tết người ta còn thường mua những gì nữa? 
-Có nhiều loại thức ăn nhưng vẫn phải đảm bảo ăn uống đầy đủ, phù hợp. Vậy các em hãy đi chợ mua đồ ăn cho một bữa ăn đầy đủ theo yêu cầu đã học.
Hoạt động 2: Đi chợ tết.
- Yêu cầu học sinh đi chợ mua một bữa ăn trong ngày tết.
+ Thức ăn phải có các loại thức ăn thường có trong ngày tết và đảm bảo đủ chất.
*GD: ăn uống hợp vệ sinh.
-Bánh chưng, dưa hấu, thịt kho tàu, dưa hành, củ kiệu, mứt, bánh qui 
-Bia, nước ngọt, nước trà 
-Câu đối, hoa, chậu kiểng, quần áo, giầy dép 
-Học sinh thực hành đi chợ.
-Nhận xét các thức ăn.
-Chọn người nội trợ tí hon tài giỏi.
Củng cố: 
Dặn dò: -Nhận xét tiết học.
NS: TUẦN 23 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 
ND: CHỦ ĐIỂM: Môi trường xanh-sạch-đẹp. Mừng Đảng mừng xuân 2019.
LÀM CỎ, TRỜNG VÀ CHĂM SÓC CÂY(T.1) 
I. Mục tiêu:
-Làm sạch cỏ sân trường, trờng và chăm sóc cây.
-Rèn kĩ năng trồng, chăm sóc cây, dọn dẹp vệ sinh.
- Giáo dục bảo vệ cy cới, không xả rác bừa bãi
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
 -Bao, chổi, ki hốt rác, cây, giá 
 IV. Các bước tiến hành.
1. Bài cũ: 
2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: hướng dẫn, phân công làm.
- Lớp chia làm 2 tổ
-Từng tổ do tổ trưởng hướng dẫn: 
+Tổ 1: làm cỏ, thu gom rác đổ ra hố rác sau trường.
+Tổ 2: đặt cây vào hố, tưới nước.
-GV làm cùng học sinh: đào hố cho học sinh đặt cây trồng.
Hoạt động 2: Nhận xét 
-Nhận xét tổ hoàn thành tốt việc được giao.
-Chọn cá nhân làm tích cực, tuyên dương.
-Phê bình cá nhân chưa làm tốt
*GD: bảo vệ cy trờng, không xả rác bừa bãi
-Tập trung, đem các vật dụng đã chuẩn bị.
-Nghe hướng dẫn.
-Thực hành.
 3. Củng cố: 
 4. Dặn dò:- Nhận xét tiết học.
NS: TUẦN 25- HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 
ND: CHỦ ĐIỂM: Môi trường xanh-sạch-đẹp. Mừng Đảng mừng xuân 2019.
NGƯỜI BẠN TỐT(T.1)
I. Mục tiêu:
-Bít lợi ích của cây, chơi trò chơi học tập.
-Rèn trí nhớ. 
- Giáo dục bảo vệ chăm sóc cây xanh, chăm chỉ học tập.
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
- Vít ch́, giấy vẽ.
 IV. Các bước tiến hành.
 1. Bài cũ: 
 2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Chơi trò chơi Kể chuyện về Người bạn tốt
Hướng dẫn chơi: Nhà em có trồng loại cây gì em thích, hãy kể lại cuộc sống của cây từ lúc được trồng đến nay (em có chăm sóc cây không, tưởng tượng xem cây muốn nói gì với em lúc em chăm sóc hoặc bỏ bê nó. Cây đem đến lợi ích ǵ cho em.
*Giáo dục: Bảo vệ, chăm sóc cây trồng.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi Truỳn tin
-Hướng dẫn trò chơi: người đầu nhóm bắt thăm và ghi nhớ nội dung sau đó truyền lại cho người kế tiếp, người cuối cùng viết nội dung vừa nghe lên bảng, nhóm nào viết đúng nhiều nội dung trong thời gian 5 phút sẽ thắng.
*Giáo dục: chăm chỉ học tập.
-Kể và nhận xét bạn kể.
-Chia nhóm, nghe luật chơi
-Chơi trò chơi.
3. Củng cố: 
4. Dặn dò: -Nhận xét tiết học.
NS:
ND:
TUẦN 25 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐIỂM: Môi trường xanh-sạch-đẹp.Mừng Đảng mừng xuân 2019.
TRÒ CHƠI: AI ĐÚNG AI NHANH (T.1)
I. Mục tiêu:
- Chơi trò chơi học tập: ôn bảng nhân, chia.
-Rèn trí nhớ. 
- Giáo dục chăm chỉ học tập.
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
- Lá thăm
 IV. Các bước tiến hành.
1. Bài cũ:
2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Chơi trò chơi: Ai đúng ai nhanh
-Hướng dẫn chơi: chia thành 2 nhóm, mỡi nhóm có 1 thùng thăm ghi các phép tính trong bảng nhân, chia đă học. HS lần lượt bốc thăm và ghi kết quả lên bảng theo thứ tự bảng nhân hay chia, sau 5 phút, đội nào có nhiều phép tính đúng hơn sẽ thắng.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi Truỳn tin
-Hướng dẫn trò chơi: người đầu nhóm bắt thăm và ghi nhớ nội dung sau đó truyền lại cho người kế tiếp, người cuối cùng nêu to nội dung lên, nhóm nào nêu đúng nội dung trong thời gian sớm nhất sẽ thắng.
-Nội dung là các quy tắc toán học.
*Giáo dục: chăm chỉ học tập.
-Chơi và nhận xét kết quả.
-Chia nhóm, nghe luật chơi
-Chơi trò chơi.
3. Củng cố: 
- Nhận xét buổi sinh hoạt.
4. Dặn dò:-Nhận xét tiết học.
NS:
ND: TUẦN 26	- HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TUẦN 26
CHỦ ĐIỂM: Môi trường xanh-sạch-đẹp. Mừng Đảng mừng xuân 2019.
---------------------
TÌM HIỂU 8/3. HỌC BÀI HÁT VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ(T.1)
 I. Mục tiêu:
-Hiểu ý nghĩa ngày Quớc tế Phụ nữ .
-Rèn kỹ năng hát.
- Giáo dục biết quan tâm đến mọi người. 
 II. Thời lượng: 2 tiết. 
 III. Phương tiện:
- Bó hoa, tấm thiệp.
 IV. Các bước tiến hành.
 1. Bài cũ: 
 2. Bài mới: 
GV
HS
Hoạt động1: Tìm hiểu ngày 8/3
-Có ai biết 8/3 là ngày lễ gì không?
-Ngày Quớc tế Phụ nữ là ngày dành để tôn vinh và nhớ đến người phụ nữ 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_2_ca_nam_hoc.doc