Giáo án Lớp 2 môn Âm nhạc - Chương trình cả năm - Cấn Thị Ngọc Lý

Giáo án Lớp 2 môn Âm nhạc - Chương trình cả năm - Cấn Thị Ngọc Lý

 ÂM NHAC

Tiết 2: Học hát bài : THẬT LÀ HAY

Nhạc & lời: Hoàng Lân

A.MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức :

 - Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hàng Lân

 - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .

 2.Kỹ năng :

 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .

 - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca .

 3.Thái độ :

 - Giáo dục học sinh biết yêu cuộc sống, con người, và thiên nhiên.

* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN.

 - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Thật là hay” .

 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “Thật là hay” .

 

doc 71 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 4840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 môn Âm nhạc - Chương trình cả năm - Cấn Thị Ngọc Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÂM NHAC
Tiết1 :Ôn tập các bài hát lớp 1
Nghe Quốc ca
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát đúng lời ca các bài hát, chuẩn xác về giai điệu, biểu diễn..
 3.Thái độ :
 - Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
* Trọng tâm: HS nhớ lại một số bài hát đã học ở năm trước.
B.Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc các bài hát đã học ở lớp 1
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
 - Đàn hát chuẩn xác Quốc ca
C .Các hoạt động dạy và học.
 1.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
 2.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập các bài hát.
-GV đàn giai điệu mỗi bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
- Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai, nhắc cho HS nhớ những bài hát mà HS không nhớ.
+Quê hương tươi đẹp (Dân ca Nùng).
+Mời bạn vui múa ca(Phạm Tuyên).
+Tìm bạn thân ( Việt Anh).
+Lý cây xanh(Dân ca Nam Bộ ).
+Đàn gà con (Phi-líp-pen-cô).
+Sắp đến tết rồi(Hoàng Vân).
+Bầu trời xanh (Nguyễn Văn Quỳ)
+Tập tầm vông (Nhạc:Lê Hữu Lộc,Đồng dao)
+Quả (Xanh Xanh).
+ Hoà Bình Cho Bé (Huy Trân)
+ Đi tới trường (Nhạc:Đức Bằng,theo học vần lớp 1 cũ).
- Nghe, nhận biết và trả lời tên các bài hát, tác giả.
-HĐ 3 Nghe Quốc ca.
+ Năm ngón tay ngoan (Trần Văn Thụ)
-Cho HS nhận biết tên bài ,tên tác giả?
-Nhận xét ,sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn , bắt nhịp HS hát theo :
+Nhóm
+Cá nhân
+Tam ca
+Song ca.....
-GV cho HS hát kết hợp múa phụ hoạ biểu diễn và hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca.
-GV quan sát , sửa sai kịp thời.
-Động viên HS mạnh dạn tự tin khi lên biểu diễn.
- Giới thiệu về Quốc ca nguyên là bài Tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.
-GV đàn giai điệu hát cho HS nghe 2 lần bài hát.
-Đặt một số câu hỏi gợi mở:
+Quốc ca được hát khi nào?
+Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào?......
-GV hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát với thái độ nghiêm túc.
Hát, biểu diễn theo hướng dẫn
-Lắng nghe ,nêu lên cảm nhận về bài hát
 IV: Củng cố – Dặn dò 
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 	 - Nhận xét chung giờ học.
 	 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 ÂM NHAC
Tiết 2: Học hát bài : thật là haY
Nhạc & lời: Hoàng Lân
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hàng Lân
 - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca .
 3.Thái độ :
 - Giáo dục học sinh biết yêu cuộc sống, con người, và thiên nhiên.
* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
B.Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Thật là hay” .
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “Thật là hay” .
C.Các hoạt động dạy và học.
hđ của gv
hđ của hs
I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
II.Kiểm tra bài cũ .
 - GV bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “ Hoà bình cho bé”.
 - GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
III.Bài mới.
1.Hoạt động 1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung.
- GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Nhạc sĩ Hoàng Lân có nhiều ca khúc dành cho trẻ em cung với nhạc sĩ Hoàng Long là hai anh em sinh đôi đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi như: Đường và chân, Đi học về, Những bông hoa, những bài ca.......
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 4 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu.Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài 
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát, sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn ,hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.
- Lắng nghe
- Cả lớp hỏt
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát 
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng 
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
 Nghe véo von trong vòm cây
 x x 
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát ,sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Nghe véo von trong vòm cây
 x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
 + Tổ 2 gõ
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Nghe véo von trong vòm cây
 x x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
 +Nhóm
 +Cá nhân
-HS nhận xét
- Quan sát ,sửa sai (nếu có).
dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
IV. Củng cố – Dặn dò
 - HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
ÂM NHAC
Tiết 3 :Ôn tập bài hát : thật là hay
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh biết đánh nhịp 2/4 theo bài hát.
 - HS biết chơi trò chơi: Dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ theo âm hình tiết tấu bài hát.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
B.Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “ Thật là hay” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C.Các hoạt động dạy và học.
hđ của gv
hđ của hs
I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
II.Kiểm tra bài cũ .
 - Kết hợp trong lúc hát ôn
III.Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
2.Hoạt động 1:Ôn tập bài hát.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có).
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 2 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
3.Hoạt động 2: Hát kết hợp đánh nhịp theo nhịp 2/4.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ
 + Nhóm
-Quan sát sửa sai kịp thời. 
 Nhịp 2/4 có 1 phách mạnh và một phách nhẹ. Nếu đánh nhịp thì phách mạnh đánh xuống phách nhẹ đánh lên
 Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp.
 Điều khiển lớp đánh nhịp.
- Hỏt tập thể
- HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo
phách
- Quan sát đánh nhịp theo hướng dẫn
 2
 1
- GV bắt nhịp cho HS hát đánh nhịp theo nhiều hình thức khác nhau::+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Gọi một vài em hát đánh nhịp tôt lên đánh nhịp điều khiển cả lớp hát.
4.Hoạt động 3: Trò chơi dụng nhạc dệm bằng một số nhạc cụ gõ
- Hướng dẫn HS sử dụng các loại nhạc cụ (song loan, thanh phách) để gõ đệm theo bài hát.
- Bắt nhịp cho HS thực hiện :::+Dãy
 + Bàn
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
IV. Củng cố – Dặn dò :
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - Nhận xét chung giờ học, khen cá nhân, và những nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những cá nhân, nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
- HS thực hiện hát gõ theo hướng dẫn
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
ÂM NHẠC
TIẾT 4: HỌC HÁT BÀI : xoè hoa
 Dân ca : Thái
 Lời mới : Phan Duy
 A .mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh biết bài hát là dân ca Thái lời mới Phan Duy.
 - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
 3.Thái độ :
 - Giáo dục học sinh biết yêu các làn điệu dân ca của các dân tộc.\
 * Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
 B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Xoè hoa” .
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “ Xoè hoa” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
 C.Các hoạt động dạy và học.
hđ của gv
hđ của hs
I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
II.Kiểm tra bài cũ .
 - GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “ Thật là hay”.
 - Gọi HS nhận xét
 - GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
III.Bài mới.
1.Hoạt động 1:Dạy hát ,giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung.
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Bài hát “ Xoè hoa” là một trong những bài dân ca hay của đồng bào Thái. Theo tiếng Thái xoè hoa có nghĩa là múa hoa...
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 4 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu. Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài 
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát, sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như 
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát 
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
Hoạt động 2.Hát kết hợp gõ đệm.
câu 1. GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Bùng boong bính boong
 x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát, sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Bùng boong bính boong
 x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
 + Tổ 2 gõ
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Bùng boong bính boong
 x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
 +Nhóm
 +Cá nhân
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát ,sửa sai (nếu có).
IV. Củng cố- Dặn dò.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe.
ÂM NHAC
TIẾT 5 : ễN TẬP BÀI HÁT XềE HOA
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca.
 - Thực hiện trò chơi theo bài hát thật sinh động.
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát ,biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
 - Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
 3.Thái độ :
 - Giáo dục học sinh thêm yêu các làn điệu dân ca của các dân tộc .
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Xoè hoa” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C .Các hoạt động dạy và học.
 I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
 II.Kiểm tra bài cũ .
 - Kết hợp trong lúc hát ôn
III.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát, sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Cả lớp
 + Nhóm
-Quan sát sửa sai kịp thời
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ3:Trò chơi .
- Trò chơi 1.
- Trò chơi 2.
- Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời. 
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dới hình thức :+Cả lớp
 + Dãy 
 + Bàn
- Gọi HS nhận xét.
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV hướng dẫn vài động tác đơn giản.
 Câu 1 và 2 nhún chân bên trái, bên phải. Đầu nghiêng cùng bên với chân. Một tay giả như đang cầm cồng, chiêng, tay kia đang cầm rùi để đánh.
 Câu 3 tay đưa lên trước miệng như đang thổi khèn, sáo.
 Câu 4 tay đưa lên bên trái, phải như động tác xoè hoa.
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
 +Tam ca
 + Đơn ca 
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát sửa sai kịp thời.
Trò chơi 1:
 Nghe tiết tấu nhận biết câu hát.
- Chia lớp thành 2 dãy để thi xem dãy nào nghe được nhiều hơn thì thắng.
- GV gõ tiết tấu từng câu hát trong bài hát cho HS nghe và nhận biết.
- Cho các tổ nhận xét, đánh giá chéo nhau.
- Quan sát sửa sai kịp thời.
Trò chơi 2:
 Hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm.
 GV ghi các nguyên âm O, A, U, I lên bảng, chỉ tay vào nguyên âm nào thì học sinh hát theo nguyên âm đó.
 - Hát mẫu một nguyên âm.
- Bắt nhịp cho HS hát theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca.
- Gọi một số học sinh hát tốt lên hát trước lớp.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC 
-Quan sát
-Hát múa theo hướng dẫn.
- Quan sát, tham gia chơi một cách tích cực
 IV. Củng cố – Dặn dò
 - HS nhắc lại nội dung bài học
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
ÂM NHAC
Tiết 6 : Học hát bài : múa vui
 Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
A .mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
 - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
 3.Thái độ :
 - Giáo dục học sinh tình đoàn kết, thân ái của trẻ em trên toàn thế giới.
* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Múa vui” .
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “ Múa vui” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C .Các hoạt động dạy và học.
 I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
 II.Kiểm tra bài cũ .
 - GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “ Xoè hoa”.
 - Gọi HS nhận xét
 - GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
 III.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
-Theo phách
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1921 – 1989) quê ở Cần Thơ Nam Bộ là một trong những nhạc sĩ giỏi và nổi tiếng của nền âm nhạc nước nhà. ông đã để lại nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật cao được quần chúng nhân dân ta yêu thích như: Lãnh tụ ca, Giải phóng miền Nam, Lên đàng...và rất nhiều các bài hát co thiếu nhi như: Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan....bài hát Múa vui là một trong những sáng tác rất được yêu thích của ông..
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 4 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu. Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài 
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát, sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1. GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Cùng nhau múa xung quanh vòng
 x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát 
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Theo TTLC
- Quan sát, sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Cùng nhau múa xung quanh vòng
 x x x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
 + Tổ 2 gõ
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
 IV. Củng cố – Dăn dò.
 - HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
ÂM NHẠC
Bài 7: Ôn tập bài hát: múa vui
A .mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca.
 - Thực hiện trò chơi theo bài hát thật sinh động.
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái, hoà giọng, lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
 - Học sinh hát biểu diễn cho bài hát thật vui sôi nổi.
 3.Thái độ :
 - Giáo dục HS tình đoàn kết, thân ái, hữu nghị của trẻ em trên thế giới.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Múa vui” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C .Các hoạt động dạy và học.
 I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
 II.Kiểm tra bài cũ .
 - Kết hợp trong lúc hát ôn
 III.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
- HĐ 2: Hát với tốc độ khác nhau.
HĐ 3 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát, sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời. 
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Cả lớp
 + Dãy 
 + Bàn
- Gọi HS nhận xét.
-Quan sát sửa sai kịp thời
- Hướng dẫn, bắt nhịp HS hát với 2 tốc độ khác nhau:
 + Lần đầu bắt nhịp HS hat với tempo 90
 + Lần 2 bắt nhịp cho HS hát với tempo 110.
- Đặt câu hỏi: So sánh giữa hai lần hát lần nào nhanh hơn?
- Nhận xét. Giải thích nếu chúng ta hát nhanh quá thì sẽ không thể hiện được sắc thái và tình cảm của bài hát và hát không thể rõ lời....ngược lại hát chậm quá thì cũng không thể hiện bài hát một cách tôt nhất được...
-GV hướng dẫn vài động tác đơn giản.
 Câu 1 và 2 nhún chân bên trái, bên phải. Tay vỗ ngang vai bên trái, phải theo nhịp. Câu 3 và 4 tiếp tục nhún chân ở nhịp 1 và 2, hai tay đưa ngang giả động tác như đang nắm tay các bạn, nghiêng đầu; nhịp 3,4 vừa xoay 
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
 -Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC 
- Hát theo hướng dẫn.
- Lần đầu chậm hơn
- Lần 2 nhanh hơn
-Quan sát
-Hát múa theo hướng dẫn.
vừa nhảy lò cò một vòng tại chỗ, hai tay đưa lên quá đầu, uốn các ngón tay theo nhịp.
- Cho HS hát múa từng câu rồi ghép cả bài.
-GV đệm đàn, bắt nhịp, HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
 +Tam ca
 + Đơn ca 
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát sửa sai kịp thời.
 IV. Củng cố
 - HS nhắc lại nội dung bài học
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
ÂM NHẠC
Bài 8 :Ôn tập 3 bài hát : thật là hay
 Xòe hoa
 Múa vui
A .mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu 3 bài hát.
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái 3 bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ.
 - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo, phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
 - Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
B.Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac 3 bài hát .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C .Các hoạt động dạy và học.
I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
II.Kiểm tra bài cũ .
 - Kết hợp trong lúc hát ôn
III.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát Thật là hay.
-Hát kết hợp gõ đệm
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-Hát ôn bài :
Xoè hoa
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát, tác giả, nhịp gì?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ
 + Nhóm
 + Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời. 
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
 + Dãy 
 + Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ.
+Song ca
+Tam ca.... 
Gọi HS nhận xét
-Quan sát, sửa sai( nếu có).
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát, tác giả, nhịp gì?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-GV hướng dẫn HS hát ôn nhiều lần và cho học sinh hát kết hợp gã đệm theo nhịp, phách, và TTLC.Chú ý sửa sai . 
-Hướng dẫn HS hát ôn như phần hát ôn bài Chúc mừng sinh nhật.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn, bắt nhịp, HS lên bảng hát múa phụ hoạ theo bài hát dưới hình thức : +Song ca
+Tam ca
-HS trả lời:
-HS hát
thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-HS trả lời
-Hát ôn theo hướng dẫn
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
-HS hát múa phụ hoạ theo bài hát
HĐ 2: Phân biệt âm thanh.
+ Đơn ca 
- Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn, bắt nhịp, HS lên bảng hát múa biểu diễn theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân dưới hình thức :+Song ca
 +Tam ca
 + Đơn ca 
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung. 
1. Phân biệt âm thanh cao thấp.
 GV hát để thể hiện âm thanh cao thấp cho HS nghe .
 Dùng đàn đàn hai âm thanh có độ dài như nhau nhưng cao độ khác nhau.
 Hỏi HS âm nào cao hơn.
- Quan sát, sửa sai kịp thời
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
-GV đàn, hát bài hát Khúc hát chim sơn ca 2 lần.
-Giới thiệu về bản nhạc :+Nội dung
 +Xuất sứ
 +Tác giả.....
-Giới thiệu thêm về nhạc không lời ..
-Lắng nghe, nêu lên cảm nhận về bản nhạc
IV. Củng cố :
 - HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc 3 bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho3 bài hát.
ÂM NHẠC
Bài 9: Học hát bài : chúc mừng sinh nhật
 Nhạc: Anh
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh biết thêm một bài hát nước ngoài (nước Anh) nói về một ngày vui đầy ý nghĩa: Đó là ngày sinh nhật của mỗi người.
 - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
 - HS hát đúng những chỗ nửa cung trong bài hát.
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca .
* Trọng tâm: HS hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu bài hát.
B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” .
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” .
C .Các hoạt động dạy và học.
I.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
II.Kiểm tra bài cũ .
 - GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “ Múa vui”.
 - Gọi HS nhận xét
 - GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
III.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4.
- Câu 5.....
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
-Theo phách
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Mỗi người đều có một sinh. Đó là một ngày vui đầy ý nghĩa trong cuộc đời mỗi con người. Đây là một bài hát chúc mừng nhau nhân ngày sinh nhật...
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 8 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu. Bắt nhịp học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài 
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát, sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
- Nhắc nhở học sinh hát lai nhiều lần chỗ khó nửa cung.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4... hướng dẫn học sinh học hát như câu 1. GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó nửa cung .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Mừng ngày sinh một đoá hoa
 x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát 
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Theo TTLC
 + Nhóm
 + Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát, sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Mừng ngày sinh một đoá hoa
 x x x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
 + Tổ 2 gõ
- Gọi HS nhận xét
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Quan sát 
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
IV Củng cố.
 - HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1 lần kết hợp nhún chân theo nhịp
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
ÂM NHẠC
Bài 10: Ôn tập bài hát: Chúc mừng sinh nhật
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca.
 2.Kỹ năng :
 - Học sinh hát thể hiện được sắc thái, hoà giọng, lấy hơi đúng chỗ .
 - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
 - Học sinh hát kết hợp vận động theo nhịp 3/4.
 - Thông qua hoạt động trò chơi HS phân biệt được nhịp 2/4 -3/4.
* Trọng tâm: HS hát chuẩn xác bài hát, biết kết hợp gõ đệm, thực hiện một vài động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
B .Chuẩn bị của giáo viên.
 - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” .
 - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
C .Các hoạt động dạy và học.
 1.ổn định tổ chức.
 - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
 2.Kiểm tra bài cũ .
 - Kết hợp trong lúc hát ôn
 3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
HĐ 3 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
-GV hỏi HS bài hát nào nói về ngày sinh nhật một ngày rất ý nghĩa của mỗi người...
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát, sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ
 + Nhóm
- Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời. 
- GV nhắc nhở HS hát vỗ đệm theo nhịp 3, nhấn mạnh vào phách đầu mỗi ô nhịp :
Mừng ngày sinh một đoá hoa mừng ngày sinh
 x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Cả lớp
 + Dãy 
 + Bàn
- Gọi HS nhận xét.
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV hướng dẫn vài động tác đơn giản.
 Câu 1 và 2 bước chân qua trái, qua phải theo nhịp. Hai tay chắp lại áp hai bên má trái, phải theo nhịp....
 Câu 3, 4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo, hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau đó rút chân phải về, chân trái rút theo, tay từ từ hạ xuống. Thực hiện hai lần theo nhịp.
 Câu 5,6,7,8 thực hiện như câu 1,2,3,4.
- Cho HS hát, múa từng câu rồi ghép cả bài.
-GV đệm đàn, bắt nhịp, HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
 -Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC 
-Quan sát
-Hát múa theo hướng dẫn.
HĐ 3: Trò chơi
 +Tam ca
 + Đơn ca 
- Gọi HS nhận xét.
- Quan sát sửa sai kịp thời.
- GV Giới thiệu tên trò chơi: Đoán nhịp.
- Hướng dẫn trò chơi:
- Phân biệt lại nhịp 2/4 và 3/4 cho HS.( Nhấn rõ trọng âm của nhịp 2/4 và ắ và gõ thêm các phách mạnh đi theo sau).
- Dùng nhạc cụ gõ gõ nhịp 2/4 và 3/4 cho HS phân biệt.
- Nhận xét, sửa sai kịp thời
- GV hát kết hợp gõ đệm theo phách để HS phân biệt và nhận biết nhịp 2/4 và 3/4.
(Bụi phấn, Đếm sao, Nhạc rừng.....)
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Lắng nghe.
- Tham gia trò chơi phân biệt các loại nhịp.
 IV. Củng cố- Dặn dò
 - HS nhắc lại nội dung bài học
 - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
 - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp.
 - Nhận xét chung giờ học.
 - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
 - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
Bài 11: Học hát bài : côc cách tùng cheng
 Nhạc và lời: Phan Trần Bảng
A.mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 - Học sinh biết bài hát là sáng tác của nhạc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_mon_am_nhac_chuong_trinh_ca_nam_can_thi_ngoc_l.doc