Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An
I. MỤC TIÊU:
- Biết thêm nhạc cụ Song loan, nhớ lại cách chơi nhạc cụ Trai-en-gô.
- Biết thêm một số động tác vận động theo tiếng đàn.
- Thể hiệnđược hình tiết tấu đệm cho bài Lớp chúng ta đoàn kết, biết thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát.
- Có kỹ năng chơi Song loan, Trai-en-gô và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài Lớp chúng ta đoàn kết.
- Biết vỗ tay mạnh nhẹ thông qua hoạt động Vận dụng - Sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên:
- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài.
- Một số nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô).
* Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12:Âm nhạc 2 (Chủ đề 3: Đoàn kết - Tiết 12) - NHẠC CỤ: GIỚI THIỆU NHẠC CỤ SONG LOAN, GÕ VÀ VẬN ĐỘNG THEO TIẾT TẤU - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN I. MỤC TIÊU: - Biết thêm nhạc cụ Song loan, nhớ lại cách chơi nhạc cụ Trai-en-gô. - Biết thêm một số động tác vận động theo tiếng đàn. - Thể hiệnđược hình tiết tấu đệm cho bài Lớp chúng ta đoàn kết, biết thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát. - Có kỹ năng chơi Song loan, Trai-en-gô và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Biết vỗ tay mạnh nhẹ thông qua hoạt động Vận dụng - Sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài. - Một số nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô). * Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động Khởi động: (3’) - Khởi động: Trò chơi Clap clap sound. - Mở clip cho học sinh thực hành theo. 2. Hoạt động Khám phá- Luyện tập: (29’) * Nhạc cụ: a, Cách chơi Song loan: - Giới thiệu và hướng dẫn học sinh tập cầm, cách chơi, âm thanh nhạc cụ song loan đúng tư thế và đúng cách. b, Luyện tập tiết tấu: - Làm mẫu chohọc sinh quan sát cách chơi tiết tấu. - Hướng dẫnhọc sinh đếm: 1-2-3-4 1 2 3 4 - - Hướng dẫn luyện tập tiết tấu. - Gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. - Cho học sinh sử dụng lần lượt nhạc cụ song loan, tập vào tiết tấu. c, Ứng dụng đệm cho bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết - Làm mẫu hát kết hợp gõ song loan, trống theo âm hình tiết tấu vào bài Lớp chúng ta đoàn kết: - Yêu cầu hát cả bài Lớp chúng ta đoàn kếtvà kết hợp gõ song loan theo tiết tấu mẫu. - Hướng dẫn học sinh hát theo các hình thức khác nhau và sửa sai (nếu có). - Gọi học sinh nhận xét bài của các nhóm. - Nhận xét và sửa sai cho học sinh. - Hướng dẫnhọc sinh gõ Trai-en-gô tương tự nhạc cụ song loan, giáo viên làm mẫu hát kết hợp gõ Trai-en-gô theo âm hình tiết tấu - Tổ chức cho học sinh luyện tập, trình bày (hát, gõ đệm) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - Làm mẫu các động tác bộ gõ cơ thể sau (giáo viên thực hiện chậm): - Hướng dẫnhọc sinh thực hiện các động tác bộ gõ cơ thể trên sao cho thuộc. - Làm mẫu ứng dụng vào bài: - Mời hát cả bài Lớp chúng ta đoàn kết và thực hiện bộ gõ cơ thể. - Hướng dẫn học sinh hát theo các hình thức khác nhau, sửa sai (nếu có). - Gọi học sinh nhận xét. - Nhận xét và sửa sai cho học sinh. * Vận dụng - Sáng tạo: Vận động theo tiếng đàn - Làm mẫu các động tác vận động như: + Nốt Mi: Vỗ tay. + Nốt Son: Vỗ tay phải vào bàn tay trái bạn đứng cạnh. + Nốt Đồ: Vỗ tay xuống đùi. + Nốt Đố: Vỗ tay lên cao. - Hướng dẫnluyện tập chậm các động tác vận động trước, sau đó giáo viên đánh âm thanh trên đàn cho học sinh thực hiện với các hình thức khác nhau. - Yêu cầu các nhóm lên thực hiện vận động theo tiếng đàn. - Gọi nhận xét bài của các nhóm. - Nhận xét và sửa sai cho học sinh. 3. Hoạt động Ứng dụng: (3’) - Giáo dục học sinh: Chúng mình cùng hát và chơi nhạc cụ để cuộc sống thêm vui tươi. Yêu thương bạn bè, thầy cô, thêm yêu mái trường, yêu quê hương đất nước. - Mở nhạc bài Lớp chúng ta đoàn kết cho học sinh luyện tập bài. - Khen ngợi các học sinh tích cực tham gia hoạt động học tập. - Dặn học sinh tìm nghe và cảm nhận bài hát Mùa xuân tươi xanh trên mạng Internet. - Hứng thú tham gia. [ - Quan sát, lắng nghe. - Theo dõi. - Lắng nghe và đếm theo tiết tấu. - Thực hiện. - 1 dãy thực hiện. - Tập song loan vào hình tiết tấu. Ơ - Theo dõi - Hát kết hợp gõ đệm - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe, sửa sai. - Theo dõi, thực hiện gõ nhạc cụ Trai-en-gô. - Thực hiện theo yêu cầu giáo viên. Ơ - Theo dõi. - Thực hiện động tác cơ thể. - Quan sát. - Thực hiện nhịp nhàng. - Hát theo các hình thức khác nhau. - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe, sửa sai. - Theo dõi. - Lắng nghe và thực hiện. - Các nhóm xung phong thực hiện. - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe, sửa sai (nếu có). - Lắng nghe, ghi nhớ. - Dùng song loan gõ đệm tiết tấu vừa học theo bài hát. - Chăm chú nghe. - Thực hiện. Điều chỉnh: DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_2_tuan_12_nam_hoc_2022_2023_hoang_an.docx