Giáo án Tập làm văn 2 - Chương trình cả năm

Giáo án Tập làm văn 2 - Chương trình cả năm

TAÄP LAØM VAÊN

TIEÁT 1: tù giíi thiÖu. C©u vµ bµi.

A. MUÏC TI£U:

  1. Reøn kyõ naêng nghe vaø noùi:

- Bieát nghe vaø traû lôøi ñuùng caùc caâu hoûi veà baûn thaân.

- Bieát nghe vaø noùi laïi nhöõng ñieàu em bieát veà mét baïn trong lôùp.

2. Reøn kyõ naêng vieát:

- B­íc ®Çu biÕt kÓ mét mÈu chuyÖn theo 4 tranh.

3. Reøn yù thöùc baûo veä cuûa coâng.

- Gi¸o dôc kü n¨ng sèng:

+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vÒ b¶n th©n.

+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.

B. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC

- Tranh minh hoïa, baûng phuï vieát saün noäi dung

 

doc 76 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3892
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tập làm văn 2 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 1:	tù giíi thiƯu. C©u vµ bµi.
A. MỤC TI£U:
 ¶ 1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi về bản thân.
- Biết nghe và nói lại những điều em biết về mét bạn trong lớp.
2. Rèn kỹ năng viết:
- B­íc ®Çu biÕt kĨ mét mÈu chuyƯn theo 4 tranh.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài:
- GV giíi thiƯu vỊ m«n häc vµ bµi häc.
2: Néi dung:
* Bài 1/12
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi: Tr¶ lêi (tù nhiªn, hån nhiªn) lÇn l­ỵt tõng c©u hái vỊ b¶n th©n.
- GV đặt các câu hỏi gợi ý cho HS làm bài:
+ Tªn em lµ g×?
+ Quª em ë ®©u?
+ Em häc líp nµo, tr­êng nµo?
+ Em thÝch häc nh÷ng m«n häc nµo?
+ Em thÝch lµm nh÷ng viƯc g×?
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, ®¸nh gi¸ c¸ch tù thuËt cđa HS.
* Bài 2/12
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi : qua BT1, nãi nh÷ng ®iỊu em biÕt vỊ mét b¹n.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét , ®¸nh gi¸ : Em nãi vỊ b¹n cã chÝnh x¸c kh«ng? c¸ch diƠn ®¹t thÕ nµo?
* Bài 3/12
- HS đọc yêu cầu, quan sát tranh.
- GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi : bµi cã 4 bøc tranh, bèn bøc tranh nµy kĨ vỊ mét c©u chuyƯn gåm nhiỊu sù viƯc. Trong ®ã tranh 1 vµ 2 lµ 2 tranh em ®· kĨ vµ viÕt.
+ H·y kĨ mçi sù viƯc b»ng 1 hoỈc 2 c©u, sau ®ã kĨ gép c¸c c©u thµnh mét c©u chuyƯn.
- Gọi một số HS kể gộp thành một câu chuyện.
- GV nhận xét, sửa sai.
- Yªu cÇu HS viÕt l¹i vµo vë.
IV: Củng cố dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học,tuyên dương.
- Nh¨c HS vỊ hoµn chØnh bµi 3 vµ chuÈn bÞ bµi sau: Mêi, nhê, yªu cÇu, ®Ị nghÞ.
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ.
- 1 HS lªn tr¶ lêi mÉu.
- Thảo luận theo nhóm 2.
- Đại diện nhóm kể trước lớp
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài.
- Trình bày
- Nghe, bổ sung
- Đọc yêu cầu.
- HS suy nghÜ, lµm viƯc ®éc lËp.
- 4, 5 HS kh¸ tr×nh bµy 
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 2:	Chµo hái, tù giíi thiƯu.
A. MỤC TI£U:
 ¶ 1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu
- Biết tập trung nghe bạn nói và nhận xét ý kiến của bạn
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết một bản tự thuật ngắn
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
- Kü n¨ng tù nhËn thøc b¶n th©n.
- Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù in trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
- Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Giáo viên
Học sinh
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
- Học sinh làm bài tập về nhà (bµi 3)
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/20
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV đặt các câu hỏi gợi ý cho HS làm bài:
+Tr­íc lĩc ®i häc, em chµo bè/ mĐ nh­ thÕ nµo?
+ Khi ®Õnn tr­êng, gỈp thÇy c«, em chµo thÕ nµo?
+ Khi gỈp b¹n bÌ ë tr­êng, em chµo nh­ thÕ nµo? 
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 2/20
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài, quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Tranh vÏ ai?
+ Bãng Nhùa, Bĩt ThÐp chµo MÝt nh­ thÕ nµo?
+ MÝt chµo Bãng Nhùa, Bĩt ThÐp nh­ thÕ nµo vµ giíi thiƯu nh­ thÕ nµo?
+ Nªu c¸ch nhËn xÐt vµ c¸ch chµo hái cđa 3 nh©n vËt trong tranh.
- Yêu cầu HS trình bày phần trả lời
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
* Bài 3/20: Viết bản tự thuật
- HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn HS viết bản tự thuật về bản thân
- Gọi một số HS đọc bài viết của mình
- GV nhận xét, sửa sai
IV. Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ tËp chµo hái cã v¨n ho¸.
- ChuÈn bÞ bµi sau: s¾p xÕp c©u trong bµi.
- Hát tập thể
- 3 HS lên bảng
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm kể trước lớp
-Đọc yêu cầu, quan sát
 tranh
+ Bãng Nhùa, bĩt ThÐp, MÝt
+ Chµo cËu, tí lµ Bãng Nhùa vµ Bĩt ThÐp. Chĩng tí lµ häc sinh líp 2.
+ Chµo 2 cËu. Tí lµ MÝt, tí ë thµnh phè tÝ hon.
+ HS ph¸t biĨu.
- Trình bày
- Nghe, bổ sung
- Đọc yêu cầu
- Viết bản tự thuật vào vở
- Nhận xét bạn 
- Lắng nghe,nhắc lại.
- Thực hiện.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 3: S¾P xÕp c©u trong bµi. LËp danh s¸ch häc sinh
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết sắp xếp lại c¸c bøc tranh theo ®ĩng tr×nh tù c©u chuyƯn Gäi b¹n. Dùa vµo tranh, kĨ l¹i ®­ỵc néi dung c©u chuyƯn.
- Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự diƠn biÕn.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết vËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lËp b¶n danh s¸ch mét nhãm 3 ®Õn 5 HS trong tỉ häc tËp theo mÉu.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng t­ duy s¸ng t¹o: kh¸m ph¸ vµ kÕt nèi c¸c sù viƯc, ®éc lËp suy nghÜ.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin. 
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
- GV cho ®iĨm.
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/30:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS thùc hiƯn yªu cÇu s¾p xÕp thø tù tranh:
+ YcÇu HS quan s¸t tranh vÏ trong SGK, nhí l¹i néi dung bµi Gäi b¹n, sau ®ã s¾p xÕp l¹i cho ®ĩng thø tù tranh tr­íc, tranh sau.
+ Gäi HS ch÷a bµi.
+ GV nhËn xÐt:
Thø tù ®ĩng: 
 Tranh 1 - tranh 4 - tranh 3 - tranh 2
- GV hướng dẫn HS thùc hiƯn yªu cÇu s¾p xÕp thø tù tranh:
+ Gäi 1 HS kh¸ kĨ mÉu.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét:
* Bài 2/30:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV gỵi ý: ph¶i ®äc kü tõng c©u v¨n, suy nghÜ, s¾p xÕp l¹i c¸c c©u cho ®ĩng thø tù c¸c sù viƯc x¶y ra.
- GV chia líp thµnh 4 nhãm, ph¸t phiÕu, yªu cÇu HS lµm viƯc theo nhãm.
- §¹i diƯn nhãm lªn d¸n kÕt qu¶.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
Thø tù ®ĩng lµ:
 b - d - a - c. 
* Bài 3/30:
- Hướng dẫn HS lập danh sách tổ HS theo mẫu.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
IV. Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ hoµn thiƯn bµi, chuÈn bÞ bµi sau:
C¶m ¬n, xin lçi.
- Hát tập thể.
- 3HS lên bảng lµm l¹i bµi 3, tiÕt tËp lµm v¨n tuÇn tr­íc.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ.
- HS tr¶ lêi.
- HS luyƯn kĨ trong nhãm 4.
- Đọc yêu cầu.
- HS th¶o luËn nhãm.
- Nghe, bổ sung.
- Đọc yêu cầu.
- Lập danh sách vào vơ.
- Nhận xét .
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
 TẬP LÀM VĂN
TIẾT 4	CẢM ƠN, XIN LỖI
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết sắp xếp lại trình tự các bức tranh, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện.
- Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự.
2. Rèn kỹ năng viết: 
- Biết lập danh sách tổ HS theo mẫu
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, t­ tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ.
- GV nhận xét.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/38:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS thảo luận các trường hợp giao tiếp theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
 ‘
* Bài 2/38:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Hướng dẫn HS nói lời xin lỗi trong các trường hợp giao tiếp.
- GV nhận xét.
* Bài 3/38:
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét nội dung từng bức tranh.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Bài 4/38:
- Hướng dẫn HS viết vào vở các câu nói đã dùng trong các bức tranh.
a. Nh©n ngµy sinh nhËt, mĐ HuƯ tỈng HuƯ mét con bĩp bª rÊt ®Đp. HuƯ vui s­íng «m bĩp bª vµo lßng, nãi :
 - Con c¸m ¬n mĐ! Con sÏ cè g¾ng häc tèt h¬n n÷a.
b. S¸ng nay, tr­íc lĩc ®i chỵ mĐ dỈn TuÊn ë nhµ dän dĐp nhµ cưa. TuÊn m¶i ch¬i quªn kh«ng lµm viƯc mĐ dỈn. Khi mĐ trë vỊ, TuÊn véi khoanh tay l¹i xin lçi mĐ:
 - Con xin lçi mĐ! Con sÏ ®i lµm ngay ®©y ¹.
IV . Củng cố dặn dò.
- Khi nµo chĩng ta cÇn ph¶i nãi lêi c¶m ¬n?
- Khi nµo chĩng ta cÇn ph¶i nãi lêi xin lçi?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- VỊ nhµ «n bµi, chÈn bÞ bµi sau: Tr¶ lêi c©u hái, ®Ỉt tªn cho bµi.
- 3 HS lên bảng lËp danh s¸ch c¸c b¹n trong tỉ cđa em.
- Lắng nghe
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm tr×nh bµy tr­íc líp trước lớp.
a. M×nh c¶m ¬n b¹n.
b. Em c¶m ¬n c« ¹.
c. Anh c¶m ¬n em, em thËt lµ ngoan.
- Đọc yêu cầu.
- Trình bày vào bảng con.
- Nghe, nhận xét bổ sung.
a. Xin lçi b¹n, m×nh kh«ng cè ý.
b. Con xin lçi mĐ, con sÏ lµm ngay ®©y ¹.
c. Ch¸u xin lçi cơ, cơ cã sao kh«ng ¹?
- Đọc yêu cầu.
- Trình bày.
- Nhận xét. 
- C¶ líp lµm vë.
- Gäi HS lªn ®äc bµi.
- GV nhận xét cho HS.
- Khi được giúp đỡ.
- Khi mắc lỗi.
- Lắng nghe – thực hiện.
 TĂNG CƯỜNG VIẾT
 CẢM ƠN, XIN LỖI
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết sắp xếp lại các câu trong bài theo đúng trình tự.
2. Rèn kỹ năng viết: 
- Biết viết đúng và đầy đủ lại các câu đã luyện nĩi.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, t­ tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Bảng phụ viết sẵn nội dung câu ( Chữa bài ).
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ.
- GV nhận xét.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1: Tập nĩi lời cám ơn, xin lỗi theo gợi ý
a ) Khi thầy cho em mượn bút chì.
b ) Khi bạn cho em mượn quyển truyện.
c )Khi em lỡ làm rách truyện của bạn.
d )Khi em lỡ làm vỡ lọ hoa của mẹ.
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS thảo luận các trường hợp giao tiếp theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
 ‘
* Bài 2: Viết lại đầy đủ các câu vừa nĩi trên
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Hướng dẫn HS viết câu cảm ơn, xin lỗi
- GV nhận xét.
* Bài 3: Viết bổ sung đầy đủ cho bài tập 4/ 38
- Theo dõi, giúp HS.
- Nhận xét chung
IV . Củng cố dặn dò.
- Khi nµo chĩng ta cÇn ph¶i nãi lêi c¶m ¬n?
- Khi nµo chĩng ta cÇn ph¶i nãi lêi xin lçi?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- VỊ tiếp tục hồn chỉnh bài
- 3 HS lên bảng lËp danh s¸ch c¸c b¹n trong tỉ cđa em.
- Lắng nghe
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ.
- Thảo luận theo nhóm.
Đại diện các nhóm tr×nh bµy trước lớp.
a. Em cảm ơn thầy ạ.
b. M×nh c¶m ¬n b¹n nhiều nhé
c. Bạn cho mình xin lỗi.
d. Con xin lỗi mẹ.
- Đọc yêu cầu.
- Trình bày vào nháp.
- HS trình bày miệng - nhận xét bổ sung.
- Nghe và thực hiện.
- Trình bày miệng lại ND viết
- Nhận xét. 
- Khi được giúp đỡ.
- Khi mắc lỗi/ làm điều sai.
- Lắng nghe – thực hiện.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 5	TRẢ LỜI CÂU HỎI, ĐẶT TÊN CHO BÀI.
LuyƯn tËp vỊ mơc lơc s¸ch
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết dựa vào tranh vẽ, câu hỏi kể lại nội dung sự việc thành câu, sắp xếp câu thành bài, biết đặt tên cho bài làm.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết soạn một mục lục.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng t­ duy s¸ng t¹o: ®éc lËp, suy nghÜ.
+ Kü n¨ng t×m kiÕm th«ng tin.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gäi 3 HS lªn b¶ng ®äc l¹i bµi tËp sè 4 tuÇn tr­íc.
- Gv nhËn xÐt.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/47:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét: 
+ B¹n trai ®ang vÏ ë ®©u?
+ B¹n trai nãi g× víi b¹n g¸i?
+ B¹n g¸i nhËn xÐt nh­ thÕ nµo?
+ Hai b¹n lµm g×?
* Bài 2/47:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: §Ỉt tªn cho c©u chuyƯn ë bµi tËp 1.
- Yêu cầu HS sắp xếp lại các câu thµnh mét c©u chuyƯn.
- GV nhận xét.
- Dùa vµo néi dung chuyƯn, em h·y ®Ỉt tªn cho c©u chuyƯn ®ã.
 Kh«ng vÏ lªn t­êng/ §Đp mµ kh«ng ®Đp/ Bøc vÏ / Bøc vÏ trªn t­êng/B¶o vƯ cđa c«ng 
* Bài 3/47:
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: §äc mơc lơc s¸ch c¸c bµi ë tuÇn 6. ViÕt tªn c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn Êy.
- Yªu cÇu HS më mơc lơc.
- Mét HS ®äc mơc lơc tuÇn 6 -
TËp ®äc: MÈu giÊy vơn, trang 48
KĨ chuyƯn: MÈu giÊy vơn, trang 49
ChÝnh t¶: TËp chÐp MÈu giÊy vơn, trang 50 .
- GV yªu cÇu HS ghi tªn c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn 6 vµo vë.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
IV. Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ chuÈn bÞ bµi sau: Kh¼ng ®Þnh phđ ®Þnh, luyƯn tËp vỊ mơc lơc s¸ch.
- Hát tập thể
- 3 HS lên bảng
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
+ B¹n trai ®ang vÏ ë trªn bøc t­êng cđa tr­êng häc.
+ B¹n trai nãi: “m×nh vÏ cã ®Đp kh«ng?”
+ B¹n g¸i cho r»ng vÏ lªn t­êng lµ xÊu.
+ Hai b¹n ®ang cïng nhau quÐt v«i l¹i chç t­êng võa vÏ.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS suy nghÜ, s¾p xÕp.
- HS nèi tiÕp nhau lªn kĨ thµnh c©u chuyƯn.
- Nghe, bổ sung.
- HS nèi tiÕp nhau ph¸t biĨu ý kiÕn.
- Đọc yêu cầu.
- HS l¾ng nghe.
- C¶ líp më mơc lục s¸ch TiÕng viƯt.
- 1 HS tr¶ lêi, líp nhËn xÐt.
- Làm vào vở bài tập.
+ MÈu giÊy vơn, trang 48.
+ Ng«i tr­êng míi, trang 50.
+ Mua kÝnh, trang 53.
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
Tăng cường viết
LuyƯn tËp PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nói – viết:
- Biết dựa vào tranh vẽ viết lại thành câu chuyện kể phù hợp, kể lại nội dung câu chuyện rành mạch, rõ ràng.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Viết đầy đủ câu chuyện theo nội dung tranh.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng t­ duy s¸ng t¹o: ®éc lËp, suy nghÜ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Chuẩn bị mẫu ND câu chuyện.
- Vở nháp đầy đủ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT vở ghi của HS
- Gv nhËn xÐt.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài : Tập nĩi lại ND từng tranh
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét: 
+ B¹n trai ®ang vÏ gì ? ë ®©u?
+ B¹n trai nãi g× víi b¹n g¸i?
+ B¹n g¸i nhËn xÐt nh­ thÕ nµo?
+ Hai b¹n lµm g×?
* Bài 2: Tập đặt tên truyện và tên nhân vật trong truyện.
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: §Ỉt tªn cho c©u chuyƯn và lấy tên cho nhân vật ë bµi tËp 1.
- GV nhận xét.
- Dùa vµo néi dung chuyƯn, em h·y ®Ỉt tªn cho c©u chuyƯn ®ã.
 Kh«ng vÏ lªn t­êng/ §Đp mµ kh«ng ®Đp/ Bøc vÏ / Bøc vÏ trªn t­êng/B¶o vƯ cđa c«ng Tên: Nam/ Hoa; Hùng/ Na; 
* Bài 3: Hãy sắp xếp lại các câu thµnh mét c©u chuyƯn.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: Sắp xếp 4 nội dung theo đúng trình tự của câu chuyện, viết lại câu chuyện Êy ra vở.
- GV cùng lớp NX
- GV nhận xét, sửa sai.
IV. Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ viết lại câu chuyện cho đầy đủ, hây hơn
- Hát tập thể
- Trưng bày vở.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
+ B¹n trai ®ang vÏ ë trªn bøc t­êng cđa tr­êng häc.
+ B¹n trai nãi: “m×nh vÏ cã ®Đp kh«ng?”
+ B¹n g¸i cho r»ng vÏ lªn t­êng lµ xÊu.
+ Hai b¹n ®ang cïng nhau quÐt v«i l¹i chç t­êng võa vÏ.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS suy nghÜ làm bài miệng
- HS nèi tiÕp nhau trình bày.
- Nghe, bổ sung.
- Đọc yêu cầu.
- HS l¾ng nghe.
- C¶ líp thực hiện viết.
- 2 HS đọc lại khi viết xong
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 6:	LuyƯn tËp vỊ mơc lơc s¸ch
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng viết:
- Biết tìm và ghi lại mục lục sách.
2. Rèn ý thức bảo vệ của công
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp.
+ Kü n¨ng t×m kiÕm th«ng tin.
+ kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù tin.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi 2 HS lªn b¶ng ®äc mơc lơc c¸c bµi ë tuÇn 6 vµ 7.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 3/54:
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: T×m ®äc mơc lơc cđa mét tËp truyƯn thiÕu nhi. Ghi l¹i tªn 2 truyƯn, tªn t¸c gi¶ vµ sè trang.
- Hướng dẫn HS cách tìm trong mục lục, ghi lại mục lục .
- Yªu cÇu HS më mơc lơc truyƯn ra.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
- GV yªu cÇu mçi HS viÕt vµo vë 2 tªn truyƯn, tªn t¸c gi¶, sè trang theo thø tù trong mơc lơc.
- GV chÊm vë 1 sè em, nhËn xÐt.
* Bài 4:
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: H·y tra mơc lơc c¸c bµi cđa tuÇn 7, viÕt tªn c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn Êy.
- Yªu cÇu HS më mơc lơc s¸ch tiÕng viƯt vµ tra mơc lơc tuÇn 7.
- Gäi HS tr×nh bµy miƯng.
- GV ch÷a bµi, nhËn xÐt.
- Yªu cÇu HS ghi l¹i c¸c bµi tËp ®äc trong tuÇn ®ã vµo vë.
- KiĨm tra mét sè em.
IV. Củng cố - dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- Nhận xét tiết học,tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn vë LuyƯn TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: KĨ ng¾n theo tranh, luyƯn tËp vỊ thêi kho¸ biĨu.
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng
- Lắng nghe.
- 1 HS ®äc yªu cÇu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS tËp tra mơc lơc.
- Làm vào vở.
- HS ®äc l¹i yªu cÇu.
- HS më mơc lơc tËp tra.
- 1 sè HS tr×nh bµy.
- HS lµm bµi vµo vë.
- 1 hs nhắc nội dung bài.
- Lắng nghe.
TẬP LÀM VĂN	
TIẾT 7	KỂ NGẮN THEO TRANH
LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết dựa vào các bức tranh kể được một câu truyện đơn giản
- Biết trả lời một số câu hỏi về thời khóa biểu
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết thời khóa biểu theo mẫu
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù tin khi tham gia c¸c ho¹t ®éng häc tËp.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
+ Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài cũ.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới:
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/62:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh kể lại nội dung tranh 1:
+ Tranh vÏ 2 b¹n häc sinh ®ang lµm g×?
+ B¹n trai nãi g×?
+ B¹n kia tr¶ lêi ra sao?
- Gäi 2 - 3 HS kỴ hoµn chØnh tranh 1.
- Gỵi ý HS kĨ tranh 2:
+ Tranh 2 vÏ c¶nh g×?
+ B¹n nãi g× víi c« gi¸o?
- Gỵi ý HS kĨ tranh 3:
+ Tranh 3 vÏ c¶nh g×?
- Gỵi ý HS kĨ tranh 4:
+ Tranh 4 vÏ c¶nh g×?
+ MĐ b¹n nãi g×?
- Tổ chức thảo luận theo nhóm kĨ l¹i toµn bé c©u chuyƯn theo thø tù 4 tranh.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
* Bài 2/62:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS viết lại thời khóa biểu .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
* Bài 3/62:
- Hướng dẫn HS dựa vào thời khóa biểu trả lời các câu hỏi:
+ Ngµy mai cã mÊy tiÕt?
+ §ã lµ nh÷ng tiÕt g×?
+ Em cÇn mang nh÷ng quyĨn s¸ch g× ®Õn tr­êng?
- Gọi một số HS trình bày
- GV nhận xét, sửa sai
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bài tập về nhà.
- 3 HS lên bảng lµm l¹i bµi tËp 2 tiÕt LuyƯn tõ vµ c©u tuÇn tr­íc.
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
+ Giê tËp viÕt, 2 b¹n häc sinh ®ang chuÈn bÞ viÕt bµi.
+ B¹n trai nãi: “Tí quªn kh«ng mang bĩt”
+ B¹n kia nãi : “Tí chØ cã mét c¸i bĩt.
+ C« gi¸o ®Õn vµ ®­a bĩt cho b¹n trai.
+ B¹n nãi : “Em c¶m ¬n c« ¹”
+ Hai b¹n ®ang ch¨m chĩ viÕt bµi.
+ B¹n HS nhËn ®­ỵc ®iĨm 10, b¹n vỊ nhµ khoe víi mĐ 
+ MĐ b¹n mØm c­êi, nãi: “MĐ rÊt vui v× con ®­ỵc ®iĨm 10 vµ con ®· biÕt ¬n c« gi¸o”
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
- Đọc yêu cầu
- Làm miệng
- Nhận xét 
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 8:	 MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
- Biết trả lời về thầy cô giáo cũ.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết dựa vào các câu trả lời viết một đoạn văn ngắn về thầy cô.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe ph¶n håi tÝch cùc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/69
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS thực hành tình huống 1a. 
b¹n ®Õn th¨m nhµ, em mêi b¹n vµo nhµ ch¬i.
HS1: Chµo Nga! Nhµ b¹n cã nhiỊu c©y qu¸!
HS2: ¤i, Mai ®Êy a? B¹n vµo ®©y.
- tõng cỈp HS trao ®ỉi, thùc hµnh theo c¸c t×nh huèng b, c.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét:
b, Lµm ¬n chÐp hé m×nh bµi h¸t nµy nhÐ!
 Tí rÊt thÝch bµi h¸t nµy, b¹n chÐp cho tí nhÐ!
c, H¶i ¬i, ®õng nãi chuyƯn n÷a ®Ĩ nghe c« gi¶ng bµi!
 B¹n h·y gi÷ trËt tù ®Ĩ nghe c« gi¶ng bµi!
* Bài 2/69:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV ®äc tõng c©u hái, gäi nhiỊu HS tr¶ lêi:
+ C« gi¸o líp 1cđa em tª lµ g×?
+ T×nh c¶m cđa c« ®èi víi HS nh­ thÕ nµo?
+ Em nhí nhÊt ®iỊu g× ë c«?
+ T×nh c¶m cđa em ®èi víi c« gi¸o nh­ thÕ nµo?
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhËn xÐt, khen ngỵi tõng em.
* Bài 3/69:
- Hướng dẫn HS dựa vào các câu trả lời trên viết thành một đoạn văn ngắn. Chĩ ý lêi v¨n tr«i ch¶y, dïng tõ, dỈt c©u ®ĩng.
- GV ®äc mÉu bµi v¨n:
 C« gi¸o líp 1 cđa em tªn lµ H¶i. c« rÊt yªu th­¬ng häc sinh vµ ch¨m lo cho chĩng em tõng li tõng tÝ. C« d¹y em tËp ®äc, lµm to¸n, d¹y em viÕt tõng nÐt ch÷. Em nhí nhÊt cã lÇn trÌo c©y bÞ ng·, c« ®· kh«ng ph¹t mµ cßn ®ì em ®øng dËy, c« hái han råi nh¾c nhë em rÊt nhĐ nhµng. Hµnh ®éng Êy cđa c« khiÕn em nhí m·i vµ kh«ng bao giê t¸i ph¹m n÷a.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai
IV: Củng cố dặn dò.
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi.
- ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
-HS1 ®ãng vai b¹n ®Õn ch¬i nhµ.
- HS2: nãi lêi mêi b¹n vµo nhµ.
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- HS suy nghÜ, tr¶ lêi tõng c©u. 
- C¶ líp nghe, bổ sung
- Đọc yêu cầu
- Làm vào vở
- Nhận xét 
- HS l¾ng nghe
- Mét vµi b¹n ®øng lªn ®äc bµi.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 10	 	 KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết kể về ông, bà, cha, mẹ, người thân, biết thể hiện tình cảm đối với người thân
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc b¶n th©n.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vỊ c« gi¸o líp 1 cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/85:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nh¾c HS chĩ ý: C¸c c©u hái trong bµi tËp chØ lµ gỵi ý. Yªu cÇu cđa bµi tËp lµ kĨ chø kh«ng ph¶i lµ tr¶ loÌi c©u hái.
- GV hướng dẫn dựa vào các câu hỏi kể về ông, bà, nói lên tình cảm đối với ông bµ:
+ ¤ng (bµ) cđa em bao nhiªu tuỉi?
+ ¤ng (bµ) cđa em lµm nghỊ g×?
+ ¤ng (bµ) cđa em yªu quý vµ ch¨m sãc em nh­ thÕ nµo?
- Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
* Bài 2/85
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS viết lại những điều đã kể ở bài 1.
- GV ®äc mÉu bµi v¨n cho HS nghe:
 Bµ em n¨m nay ®· h¬n 60 tuỉi. M¸i tãc bµ ®· ®iĨm vµi sỵi b¹c, khu«n mỈt ®Çy nÕp nh¨n. Tr­íc ®©y bµ lµ c«ng nh©n cđa n«ng tr­êng døa. Bµ rÊt yªu nghỊ vµ yªu lao ®éng. H»ng ngµy, bµ thay bè mĐ em ch¨m sãc chÞ em chĩng em tõng li tõng tÝ: ®­a em ®i häc, nÊu c¬m cho em ¨n. Nh÷ng lĩc r¶nh rçi bµ th­êng kĨ chuyƯn cho chĩng em nghe. Em rÊt yªu bµ vµ lu«n mong bµ khoỴ m¹nh.
- HS đọc bài làm tr­íc líp. 
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
- Gv hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Chia buån, an đi.
- 3 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
-Dùa vµo lêi kĨ ë bµi tËp 1, h·y viÕt 1®o¹n v¨n ng¾n kĨ vỊ «ng (bµ) cđa em.
- HS trình bày vào vở
- Lớp nhận xét, bổ sung.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 11:	 CHIA BUỒN, AN ỦI
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
 3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n kĨ vỊ «ng (bµ) cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/94:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn nói lời hỏi thăm sức khỏe ông bà ph¶i ©n cÇn, thĨ hiƯn sù quan t©m vµ t×nh c¶m th­¬ng yªu.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét:
+ ¤ng ¬i, «ng mƯt thÕ nµo ¹?
+ Bµ ¬i, bµ mƯt l¾m ph¶i kh«ng?
+ Bµ ¬i, bµ cø nghØ ng¬i ®i. Ch¸u sÏ giĩp bµ lµm mäi viƯc.
* Bài 2/94
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS nói lời an ủi,động viên ông bà trong các trường hợp:
a. Khi c©y hoa do «ng (bµ) trång bÞ chÕt.
b. Khi kÝnh ®eo m¾t cđa «ng (bµ) bÞ vì.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét.
a. Khi c©y hoa do «ng (bµ) trång bÞ chÕt.
b. Khi kÝnh ®eo m¾t cđa «ng (bµ) bÞ vì.
* Bài 3/94
- Hướng dẫn HS viết vào bưu thiếp những lời hỏi thăm ông bà ở quê bị bão lụt.
- Nh¾c HS cÇn viÕt lêi th¨m hái «ng bµ ng¾n gän 2, 3 c©u thĨ hiƯn th¸i ®é quan t©m, lo l¾ng.
- Gọi một số HS trình bày
- GV nhận xét, sửa sai
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc. Qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý vµ th¸i ®é, cư chØ, lêi nãi kÝnh träng «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau:
- 3 HS lên bảng
- ¤ng (bµ) em bÞ mƯt. Em h·y nãi víi «ng (bµ) 2, 3 c©u tá râ sù quan t©m cđa m×nh.
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Đọc yêu cầu
- HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy. 
- C¶ líp nghe, bổ sung
+ Bµ ¬i, bµ ®õng buån n÷a, mai ch¸u sÏ b¶o mĐ mua cho bµ c©y hoa kh¸c.
+ ¤ng dõng tiÕc n÷a, c¸i kÝnh nµy ®· qu¸ cị råi. Mai bè ch¸u sÏ mua tỈng «ng chiÕc kÝnh kh¸c.
- Đọc yêu cầu
-HS suy nghÜ, làm vào vở
- HS kh¸c nhận xét. 
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 12	 GỌI ĐIỆN
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết các thao tác khi gọi điện
- Biết trả lời các câu hỏi về: thứ tự các việc cần làm, tín hiệu và cách giao tiếp khi gọi điện
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết được một đoạn hội thoại qua điện thoại, biết dùng từ đặt câu đúng.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới 
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_lam_van_2_chuong_trinh_ca_nam.doc