Giáo án Tập làm văn Lớp 2 - Bài: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị - kể ngắn theo câu hỏi - Năm học 2020-2021

Giáo án Tập làm văn Lớp 2 - Bài: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị - kể ngắn theo câu hỏi - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp.

 - Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp một.

 - Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo (cô giáo).

 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng nghe, nói, viết rõ ràng , rành mạch đúng y/c của bài.

 3. Thái độ:Tình cảm đối với thầy (cô giáo) cũ.

* KNS:: Có thái độ lịch sự, tế nhị khi nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -GV: Bảng ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2, bảng thảo luận nhóm.

 -HS: Vở bài tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 3 trang haihaq2 6391
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn Lớp 2 - Bài: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị - kể ngắn theo câu hỏi - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2020
Tập làm văn
MỜI , NHỜ , YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ – KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức: 
 - Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp.
 - Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp một.
 - Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo (cô giáo).
 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng nghe, nói, viết rõ ràng , rành mạch đúng y/c của bài.
 3. Thái độ:Tình cảm đối với thầy (cô giáo) cũ.
* KNS:: Có thái độ lịch sự, tế nhị khi nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 -GV: Bảng ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2, bảng thảo luận nhóm.
 -HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
1’
32’
1’
1. Khởi động : Cô giáo em
2. Bài cũ: Kể ngắn theo tranh - TKB
- Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên “Bút của cô giáo”:
- Hôm nay lớp chúng ta có mấy tiết? Đó là những tiết gì? 
- Khi đi học, em cần mang những thứ cần thiết gì?
- Nhận xét.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Tiết TLV hôm nay chúng ta sẽ được thực hành giao tiếp khi nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Đồng thời các em sẽ được ôn lại những kỉ niệm với cô giáo (thầy giáo) cũ của mình qua việc thực hành viết về thầy cô.
4. Phát triển các hoạt động :
Hoạt động 1:Lời mời, yêu cầu, nhờ, đề nghị.
 MT: Hướng dẫn hs biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu.
 PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành, sắm vai.
Bài1: 
Y/c HS mở SGK tr.69
- Gọi HS đọc yêu cầu và các tình huống trong bài
- Yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau trao đổi, suy nghĩ và nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Y/c các nhóm trình bày theo hình thức sắm vai. (cho nhiều cặp trình bày một tình huống).
a) Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào chơi.
KNS: Khi đón bạn đến nhà chơi, hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
b) Em thích một bài hát mà bạn đã thuộc. Em nhờ bạn chép lại cho mìmh.
KNS: Khi nói lời nhờ, cần thể hiện thái độ thân mật, dịu dàng thể hiện văn minh, lịch sự.
c) Bạn ngồi bên cạnh nói chuyện trong giờ học. Em y/c (đề nghị) bạn giữ trật tự để nghe cô giáo giảng bài.
KNS: Khi nói lời đề nghị cần thể hiện thái độ tế nhị, nghiêm túc, dứt khoát.
Hoạt động 2: Kể ngắn theo câu hỏi
 MT: Giúp HS làm quen với bài tập và trả lời câu hỏi.
 PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Treo bảng phụ và cho các nhóm lần lượt thảo luận từng câu.
- Cho học sinh thảo luận nhóm 4, viết ngắn gọn các ý trên bảng nhóm.
a) Cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp một của em tên gì?
b) Tình cảm của cô đối với HS như thế nào?
c) Em nhớ nhất điều gì ở cô?
d) Tình cảm của em đối với cô giáo như thế nào?
- GV cho các nhóm trình bày và nhận xét
- Nhận xét câu trả lời của HS. Khuyến khích các em nói nhiều, chân thực về cô giáo.
GV chốt: Các em cần sử dụng vốn từ ngữ chúng ta đã học qua chủ đề về Thầy cô và vốn từ ngữ của bản thân để trả lời các câu hỏi cho phù hợp.
Hoạt động 3: Viết một đoạn văn 
 MT: HS biết dựa vào các câu hỏi gợi ý để viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo (cô giáo).
 PP: thực hành.
Cho HS đọc yêu cầu đề bài
GV lưu ý cho HS:
Khi viết đoạn văn các em cần:
- Dựa vào các câu trả lời ở bài tập 2 để viết thành đoạn văn đúng với nội dung yêu cầu bài.
- Các câu được viết nối tiếp nhau. Cuối mỗi câu có dấu câu và phải viết hoa đầu câu.
- Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở
- GV nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò :
ØThực hành nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị lịch sự đối với mọi người xung quanh.
Ø Chuẩn bị bài mới: Kể về người thân.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- 2 HS quan sát tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS trả lời.
- Đọc yêu cầu.
- HS trao đổi, phân vai trình bày:
 Dự kiến trình bày của HS
- Chào bạn!
- Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A, Ngọc à, cậu vào đi . . .
- Chào Nga, hôm nay bạn đẹp quá! Mời bạn vào nhà.
Dự kiến trình bày của HS
- Hà ơi, tớ rất thích bài hát Cậu có thể chép nó hộ tớ không?
- Ngọc có thể chép giúp mình bài hát Chú chim nhỏ dễ thương được không, mình rất thích bài này! 
Dự kiến trình bày của HS 
- Nam ơi, cô giáo đang giảng bài, bạn đừng nói chuyện nữa để mọi người còn nghe cô giảng./ Nam à, trong lớp phải giữ trật tự để nghe cô giảng bài./ Đề nghị bạn giữ trật tự trong lớp 
- Học sinh thảo luận nhóm 4 và trình bày vào bảng nhóm
Dự kiến trình bày của HS
Người mẹ hiền (người dìu dắt em, người mẹ thứ hai của em...) năm lớp một tên ...
- Yêu thương, quý mến, chăm sóc tận tình, quan tâm, chu đáo, ...
- Giọng nói dịu dàng, mái tóc, nụ cười của cô hoặc khi em mắc lỗi, em bị mệt, em đọc chưa tốt,...cô ân cần dạy dỗ
- Yêu thương, nhớ mãi, không thể nào quên, kính trọng, biết ơn...
- Mỗi câu hỏi càng nhiều HS trả lời càng tốt.
HS đọc đề: Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo (cô giáo).
- Lắng nghe. 
- HS viết đoạn văn vào vở.
- Một vài em đọc doạn văn của mình.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_2_bai_moi_nho_yeu_cau_de_nghi_ke_nga.docx