Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 11: Phép cộng có tổng bằng 10 - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục)
- Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ.
2. Kỹ năng:
- Đặt tính cộng theo cột đứng, chính xác.
- Xem giờ đúng trên đồng hồ một cách thành thạo.
- Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
- Giáo dục HS cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn.
II/ Phương pháp dạy học
Quan sát, thực hành, luyện tập, thảo luận.
III/ Đồ dùng dạy học
- GV: SGK + que tính + phiếu học tập
- HS: 10 que tính + SGK
IV/ Các hoạt động dạy – học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 11: Phép cộng có tổng bằng 10 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA TIỂU HỌC Ngày soạn: 15/10/2019 Ngày dạy: / /2019 Tiết 11: Toán Phép cộng có tổng bằng 10 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục) - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ. 2. Kỹ năng: - Đặt tính cộng theo cột đứng, chính xác. - Xem giờ đúng trên đồng hồ một cách thành thạo. - Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn. II/ Phương pháp dạy học Quan sát, thực hành, luyện tập, thảo luận. III/ Đồ dùng dạy học - GV: SGK + que tính + phiếu học tập - HS: 10 que tính + SGK IV/ Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 32’ 5’ 1. Hoạt động khởi động - Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính: 33 + 23; 24 + 55; 87 – 35; 53 – 10 - Gọi 2 HS lên bảng làm - Cho HS nhận xét sau đó GV đánh giá 2. Các hoạt động chính 2.1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - GV giới thiệu bài mới. - GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài. - GV yêu cầu HS thực hiện trên que tính và đặt câu hỏi: - Cô có 6 que tính, lấy thêm 4 que tính. Hỏi cô được bao nhiêu que tính ? - GV nêu: Ta có 6 que tính thêm 4 que tính là 10 que tính ta có: 6 +4 = 10 - GV : Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con làm quen với cách cộng theo cột. Bước 1 : GV vừa nói vừa thao tác. - Cô có 6 que tính (cài 6 que tính lên bảng cô viết 6 vào hàng đơn vị). - Thêm 4 que tính (cài 4 que tính lên bảng dưới 6 que tính, viết 4 vào hàng đơn vị dưới 6). - Cho HS đếm rồi gộp 6 que tính vào 4 que tính lại thành một bó 1 chục que tính, như vậy: 6 + 4 = 10 Bước 2: Thực hiện phép tính + Đặt tính dọc + GV nêu: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột hàng chục. 2.2. Hoạt động 2 : Luyện tập. Mục tiêu : Rèn kĩ năng thực hiện các bài tập cần làm cho HS. Phương pháp : Thảo luận nhóm, thực hành. Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - GV gọi HS đứng dậy đọc yêu cầu bài tập 1. - GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập. Sau đó, yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài làm trong vòng 2’ rồi thu phiếu học tập lại. - Gọi HS đứng dậy điền số thích hợp vào dấu ba chấm. - GV ghim phiếu học tập của 4 nhóm lên bảng và yêu cầu HS quan sát. - GV và HS nhận xét. - Hỏi: Nhìn vào cột này các con có nhận xét gì? Bài 2: Tính - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. - GV hướng HS đặt tính sao cho các chữ số thẳng cột (0 ở hàng đơn vị, 1 ở hàng chục). - Gọi 1 HS lên làm 3 phép tính cuối - Hai phép tính còn lại GV yêu cầu HS làm vào bảng con. - GV yêu cầu HS nhận xét các phép tính trên bảng. - GV chọn bất kỳ 2 bài làm dưới lớp rồi yêu cầu học sinh nhận xét. Bài 3: Tính nhẩm (dòng 1) - GV gọi HS đọc yêu cầu bài 3. - GV lưu ý HS ghi ngay kết quả phép tính bên phải dấu =, không ghi phép tính trung gian. - Cho 2 HS lên bảng điền kết quả. - GV yêu cầu HS nhận xét. Bài 4: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - GV gọi HS đọc yêu cầu bài 4. - GV hỏi: Hình A chỉ mấy giờ ? - GV lại hỏi : - GV tổ chức trò chơi cho HS qua việc quan sát đồng hồ. Chia lớp thành 2 nhóm sau đó GV phổ biến luật chơi. - GV nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc. 3. Hoạt động nối tiếp - Giờ học hôm nay học nội dung gì? - Nhận xét – tuyên dương. 4. Dặn dò - Về nhà xem lại bài và hoàn thành bài. - Chuẩn bị bài mới: 26 + 4; 36 + 24 - HS làm bài tập - Nhận xét - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS: được 10 que tính. - HS nghe cô giới thiệu. - HS thực hiện. - Bảng cài + que tính - HS gộp 6 que tính vào 4 que tính à HS có 10 que tính + 6 4 10 - 6 + 4 = 10; 4 + 6 = 10 - HS nêu - HS làm vào phiếu học tập. - VD: 9 + 1 = 10, 1 + 9 = 10 - HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS đọc yêu cầu bài. - HS thực hiện. - HS làm vào bảng con. - HS nhận xét. - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu cách tính nhẩm từ trái sang phải “7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16” - Vậy 7 + 3 + 6 = 16 - Tương tự :9+1+2=12 - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài. - HS trả lời. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS nêu.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_lop_7_tiet_11_phep_cong_co_tong_bang_10_nam.doc