Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 11: Phép cộng có tổng bằng 10 - Năm học 2019-2020

Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 11: Phép cộng có tổng bằng 10 - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức:

 - Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục)

 - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ.

 2. Kỹ năng:

 - Đặt tính cộng theo cột đứng, chính xác.

 - Xem giờ đúng trên đồng hồ một cách thành thạo.

 - Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4.

 3. Thái độ:

 - Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.

 - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn.

II/ Phương pháp dạy học

 Quan sát, thực hành, luyện tập, thảo luận.

III/ Đồ dùng dạy học

 - GV: SGK + que tính + phiếu học tập

 - HS: 10 que tính + SGK

IV/ Các hoạt động dạy – học:

 

doc 4 trang haihaq2 6950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 11: Phép cộng có tổng bằng 10 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA TIỂU HỌC
Ngày soạn: 15/10/2019
Ngày dạy: / /2019
Tiết 11: Toán
Phép cộng có tổng bằng 10
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức:
 - Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục)
 - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ.
 2. Kỹ năng:
 - Đặt tính cộng theo cột đứng, chính xác.
 - Xem giờ đúng trên đồng hồ một cách thành thạo.
 - Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4.
 3. Thái độ:
 - Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
 - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác, nhanh nhẹn.
II/ Phương pháp dạy học
 Quan sát, thực hành, luyện tập, thảo luận.
III/ Đồ dùng dạy học
 - GV: SGK + que tính + phiếu học tập
 - HS: 10 que tính + SGK 
IV/ Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
32’
5’
1. Hoạt động khởi động
 - Kiểm tra bài cũ
 - Đặt tính rồi tính: 
 33 + 23; 24 + 55; 87 – 35; 53 – 10
 - Gọi 2 HS lên bảng làm
 - Cho HS nhận xét sau đó GV đánh giá
2. Các hoạt động chính
2.1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
 - GV giới thiệu bài mới.
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài.
- GV yêu cầu HS thực hiện trên que tính và đặt câu hỏi:
- Cô có 6 que tính, lấy thêm 4 que tính. Hỏi cô được bao nhiêu que tính ?
- GV nêu: Ta có 6 que tính thêm 4 que tính là 10 que tính ta có: 6 +4 = 10
- GV : Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con làm quen với cách cộng theo cột.
Bước 1 : GV vừa nói vừa thao tác.
- Cô có 6 que tính (cài 6 que tính lên bảng cô viết 6 vào hàng đơn vị).
- Thêm 4 que tính (cài 4 que tính lên bảng dưới 6 que tính, viết 4 vào hàng đơn vị dưới 6).
- Cho HS đếm rồi gộp 6 que tính vào 4 que tính lại thành một bó 1 chục que tính, như vậy: 6 + 4 = 10
 Bước 2: Thực hiện phép tính
+ Đặt tính dọc
+ GV nêu: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột hàng chục.
2.2. Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu : Rèn kĩ năng thực hiện các bài tập cần làm cho HS.
Phương pháp : Thảo luận nhóm, thực hành.
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- GV gọi HS đứng dậy đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập. Sau đó, yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài làm trong vòng 2’ rồi thu phiếu học tập lại.
- Gọi HS đứng dậy điền số thích hợp vào dấu ba chấm.
- GV ghim phiếu học tập của 4 nhóm lên bảng và yêu cầu HS quan sát.
- GV và HS nhận xét.
- Hỏi: Nhìn vào cột này các con có nhận xét gì?
Bài 2: Tính
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV hướng HS đặt tính sao cho các chữ số thẳng cột (0 ở hàng đơn vị, 1 ở hàng chục).
- Gọi 1 HS lên làm 3 phép tính cuối
- Hai phép tính còn lại GV yêu cầu HS làm vào bảng con.
- GV yêu cầu HS nhận xét các phép tính trên bảng.
- GV chọn bất kỳ 2 bài làm dưới lớp rồi yêu cầu học sinh nhận xét.
Bài 3: Tính nhẩm (dòng 1)
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài 3.
- GV lưu ý HS ghi ngay kết quả phép tính bên phải dấu =, không ghi phép tính trung gian. 
- Cho 2 HS lên bảng điền kết quả.
- GV yêu cầu HS nhận xét.
Bài 4: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài 4.
- GV hỏi: Hình A chỉ mấy giờ ?
- GV lại hỏi :
- GV tổ chức trò chơi cho HS qua việc quan sát đồng hồ. Chia lớp thành 2 nhóm sau đó GV phổ biến luật chơi. 
- GV nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc.
3. Hoạt động nối tiếp
- Giờ học hôm nay học nội dung gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
4. Dặn dò 
- Về nhà xem lại bài và hoàn thành bài.
- Chuẩn bị bài mới: 26 + 4; 36 + 24
- HS làm bài tập
- Nhận xét
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS: được 10 que tính.
- HS nghe cô giới thiệu.
- HS thực hiện.
- Bảng cài + que tính
- HS gộp 6 que tính vào 4 que tính à HS có 10 que tính
+
	6
 	4
 10	
- 6 + 4 = 10; 4 + 6 = 10
- HS nêu
- HS làm vào phiếu học tập.
- VD: 9 + 1 = 10, 1 + 9 = 10
- HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS thực hiện.
- HS làm vào bảng con.
- HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS nêu cách tính nhẩm từ trái sang phải
“7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16”
- Vậy 7 + 3 + 6 = 16
- Tương tự :9+1+2=12
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS nêu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_lop_7_tiet_11_phep_cong_co_tong_bang_10_nam.doc