Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 57: 13 trừ đi một số, 13+5 - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 –5, lập được bảng trừ 13 trừ đi một số.
- Biết giải các bài toán có một phép trừ dạng 13-5.
- Ham thích toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời; HS: Bộ đồ dùng học toán 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 57: 13 trừ đi một số, 13+5 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày dạy:13 /11/2018 TOÁN (TIẾT57) 13 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 13-5 I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 –5, lập được bảng trừ 13 trừ đi một số. - Biết giải các bài toán có một phép trừ dạng 13-5. - Ham thích toán học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời; HS: Bộ đồ dùng học toán 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động - Cho HS hát - KTBC: Cho HS lên thực hiện x - 6 = 18 x - 9 = 24 x - 4 = 8 - Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hình thành phép trừ Bước 1: Giới thiệu phép trừ 13-5 GV ghi bảng và vừa hỏi, vừa thao tác trên que tính. + Có mấy que tính ? + Bớt đi mấy que tính. + Đề bài hỏi gì? + Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm sao? GV ghi bảng: 13 – 5 Bước 2: Tìm kết quả -Yêu cầu HS lấy 13 que tính và tìm cách bớt 5 que tính, sau đó nêu kết quả + Còn lại bao nhiêu que tính tất cả? + Vậy 13 trừ 5 bằng mấy? - Ghi bảng 13 – 5 = 8 Bước 3: HD đặt tính và thực hiện phép tính - Gọi HS thực hiện và nêu cách tính - Gọi HS nhắc lại - GV kết luận c. Lập bảng trừ 13 trừ đi một số và hướng dẫn học thuộc bảng trừ - HD HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ còn lại thành bảng trừ 13 trừ đi một số - Hướng dẫn HS học thuộc lòng bảng trừ ( Dùng phương pháp xoá dần). 3. Hoạt động luyện tập: Bài tập 1a: Làm việc cá nhân – Cả lớp - GV treo bảng phụ ghi sẳn nội dung phép tính - Cho HS nhận xét: : Kết quả của phép tính 4 + 9 = 13 và 9 + 4 = 13 như thế nào ? vì sao? - Kết luận Bài tập 2: Làm việc cá nhân - Cho HS đọc yêu cầu và gọi HS lên bảng - GV nhận xét Bài tập 4: Giải toán - Gọi HS đọc yêu cầu BT - HD phân tích đề và ghi tóm tắt - Gọi HS lên bảng giải - Gọi HS đọc kết quả -Nhận xét, chốt lời giải đúng 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Gọi vài HS nêu lại bảng trừ - Nhận xét tiết học. Tuyên dương - Giao việc: Làm lại BT vào vở. Chuẩn bị bài mới: 33-5 - Hát bài “ Xòe Hoa” - 3 HS thực hiện trên bảng lớp - HS nêu tên bài - Nghe và trả lời: + 13 que tính + 5 que tính + Còn lại bao nhiêu que tính + Lấy 13 –5. - Thao tác trên que tính. Trả lời: - Còn lại 8 que tính - 8 - 1 HS thực hiện – Cả lớp theo dõi _ 13 13 trừ 5 bằng 8, viết 8, nhớ 1 5 1 trừ 1 bằng 0 08 - Vậy 13 - 5 = 8. - Tính từ phải sang trái, 13 trừ 5 bằng 8, viết 8 nhớ 1, 1 trừ 1 bằng 0. - Thao tác trên que tính, tìm kết quả và ghi kết quả : 13 – 4 = 9 13 – 5 = 8 13 – 6 = 7 ............... - HS thực hiện miệng. - HS nhẩm kết quả và nêu ngay - Nêu : Kết quả bằng nhau. Vì khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không đổi. - 3 HS thực hiện trên bảng lớp, mỗi HS làm 1 cột. - 1 HS đọc - Ghi Tóm tắt: Có : 13 xe đạp Bán: 6 xe đạp Cửa hàng còn: .. xe đạp? - 1 HS thực hiện. Cả lớp giải vào vở - HS đọc bài giải Bài giải Cửa hàng còn lại số xe đạp là: 13 - 6 = 7 (xe đạp) Đáp số: 7 xe đạp - Lắng nghe và tự sửa sai ( Nếu có) -HS nêu miệng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_lop_7_tiet_57_13_tru_di_mot_so_135_nam_hoc.docx