Giáo án Toán Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Em làm được những gì? (Tiết 2)
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức, kĩ năng:
* Luyện tập:
- Đếm nhóm đối tượng trong phạm vi 100 ( đếm thêm 1,2,5,10).
- Sắp xếp nhóm 4 số theo thứ tự.
- Phân tích số có hai chữ số theo cấu tạo thập phân.
- Cộng, trừ nhẩm các số tròn chục.
- Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
- Bước đầu làm quen với bài toán có lời văn và giải toán có lời văn: viết phép tính, nói câu trả lời. ( Chưa chính thức giới thiệu thuật ngữ bài toán có lời văn).
- Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Giải quyết vấn đề có liên quan đến thời gian.
- Giải quyết vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến đo độ dài: dùng số đo gang tay theo xăng-ti-mét, tìm số đo độ dài của một vật cụ thể.
2. Năng lực chú trọng: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán hộc, giao tiếp toán học.
3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và xã hội.
Phẩm chất: Ham học toán, có trách nhiệm ( có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất).
II/ Thiết bị dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS : SGK, vở, bảng con, bút, thước.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 32: BÀI: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? (SGK trang 145) TIẾT 2 I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức, kĩ năng: * Luyện tập: - Đếm nhóm đối tượng trong phạm vi 100 ( đếm thêm 1,2,5,10). - Sắp xếp nhóm 4 số theo thứ tự. - Phân tích số có hai chữ số theo cấu tạo thập phân. - Cộng, trừ nhẩm các số tròn chục. - Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100. - Bước đầu làm quen với bài toán có lời văn và giải toán có lời văn: viết phép tính, nói câu trả lời. ( Chưa chính thức giới thiệu thuật ngữ bài toán có lời văn). - Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Giải quyết vấn đề có liên quan đến thời gian. - Giải quyết vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến đo độ dài: dùng số đo gang tay theo xăng-ti-mét, tìm số đo độ dài của một vật cụ thể. 2. Năng lực chú trọng: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán hộc, giao tiếp toán học. 3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và xã hội. Phẩm chất: Ham học toán, có trách nhiệm ( có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất). II/ Thiết bị dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - HS : SGK, vở, bảng con, bút, thước. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Khởi động - HS hát tập thể. - Hát. 2. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 2: *Mục tiêu: Cộng, trừ nhẩm các số tròn chục. * Phương pháp: Vấn đáp, thực hành. Bài 2: * Cách tiến hành: - Mời 1 HS đọc đề bài. - Vậy tính nhẩm là tính theo hàng dọc hay hàng ngang? - Mời cả lớp làm bài vào bảng con. - Cho HS 2 dãy đối diện nhận xét bài của nhau. - Mời một số HS nêu cách thưc hiện một vài bài. - Gv nhận xét, tuyên dương. - 1 HS đọc. - Tính theo hàng ngang. - Thực hiện. - Thực hiện - HS nêu. Bài 3: *Mục tiêu: Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100. * Phương pháp: Vấn đáp, thực hành. * Cách tiến hành: - Mời 1 HS đọc đề bài. - Tính là tính theo hàng dọc hay hàng ngang? - Gv lưu ý: Khi đặt tính theo hàng dọc chúng ta chú ý đặt thẳng hàng. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Yêu cầu HS chéo vở cho bạn cùng bạn để nhận xét, trao đổi kết quả với nhau. GV chấm vở một số HS đã làm xong. - Mời HS làm bảng phụ lên bảng trình bày kết quả và nêu cách thực hiên. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc. - Tính theo hàng dọc. - Lắng nghe. - HS làm bài. - Thực hiện. - Thực hiện. - Lắng nghe. Bài 4: *Mục tiêu: Bước đầu làm quen với bài toán có lời văn và giải toán có lời văn: viết phép tính, nói câu trả lời. * Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thảo luận, thực hành.* Cách tiến hành: . Bài mẫu - Mời 2 HS đọc bài toán mẫu. - GV viết sơ đồ tách - gộp lên bảng và hướng dẫn HS: - Có mấy bạn có ngựa đang chơi? - Có thêm mấy bạn cá ngựa? - Vậy có tất cả bao nhiêu bạn cá ngựa? - Mời 1 HS lên bảng hoàn thành sơ đồ và thực hiện phép tính. - Mời 3 HS nhắc lại. . Bài toán - Mời 1 HS đọc bài toán. - GV viết sơ đồ tách - gộp lên bảng và cho HS thảo luận nhóm 4 theo gợi ý: - Mai có bao nhiêu con sao biển? - Mai cho bạn mấy con? . Vậy Mai còn lại bao nhiêu con sao biển ? - Mời đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét và nêu kết quả của nhóm mình. - Gv nhận xét. - HS đọc. - Có 7 bạn có ngựa đang chơi - Có thêm 2 bạn cá ngựa. - Có tất cả 9 bạn cá ngựa. - HS làm bài và đọc to sơ đồ vừa hoàn thiện. - Thực hiện. - HS đọc. - HS quan sát, thảo luận nhóm: - Mai có 14con sao biển. - Mai cho bạn 4 con. . Mai còn lại 10 con sao biển. - Thưc hiện. - Nhận xét. RÚT KINH NGHIỆM: ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_em_lam_duoc.doc