Giáo án Toán Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Em làm được những gì? (Tiết 3)

Giáo án Toán Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Em làm được những gì? (Tiết 3)

I/ Mục tiêu :

1. Kiến thức, kĩ năng:

* Luyện tập:

- Đếm nhóm đối tượng trong phạm vi 100 ( đếm thêm 1,2,5,10).

- Sắp xếp nhóm 4 số theo thứ tự.

- Phân tích số có hai chữ số theo cấu tạo thập phân.

- Cộng, trừ nhẩm các số tròn chục.

- Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.

- Bước đầu làm quen với bài toán có lời văn và giải toán có lời văn: viết phép tính, nói câu trả lời. ( Chưa chính thức giới thiệu thuật ngữ bài toán có lời văn).

- Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Giải quyết vấn đề có liên quan đến thời gian.

- Giải quyết vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến đo độ dài: dùng số đo gang tay theo xăng-ti-mét, tìm số đo độ dài của một vật cụ thể.

2. Năng lực chú trọng: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán hộc, giao tiếp toán học.

3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và xã hội.

Phẩm chất: Ham học toán, có trách nhiệm ( có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất).

II/ Thiết bị dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- HS : SGK, vở, bảng con, bút, thước.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Em làm được những gì? (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
Tuần 33: BÀI: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?
(SGK trang 146-147)
TIẾT 3
I/ Mục tiêu : 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
* Luyện tập:
- Đếm nhóm đối tượng trong phạm vi 100 ( đếm thêm 1,2,5,10).
- Sắp xếp nhóm 4 số theo thứ tự.
- Phân tích số có hai chữ số theo cấu tạo thập phân.
- Cộng, trừ nhẩm các số tròn chục.
- Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
- Bước đầu làm quen với bài toán có lời văn và giải toán có lời văn: viết phép tính, nói câu trả lời. ( Chưa chính thức giới thiệu thuật ngữ bài toán có lời văn).
- Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Giải quyết vấn đề có liên quan đến thời gian.
- Giải quyết vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến đo độ dài: dùng số đo gang tay theo xăng-ti-mét, tìm số đo độ dài của một vật cụ thể.
2. Năng lực chú trọng: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán hộc, giao tiếp toán học. 
3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống. Tự nhiên và xã hội.
Phẩm chất: Ham học toán, có trách nhiệm ( có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất).
II/ Thiết bị dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS : SGK, vở, bảng con, bút, thước.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động 
- HS hát tập thể.
- Hát.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 5:
 *Mục tiêu: - Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Giải quyết vấn đề có liên quan đến thời gian.
- Giải quyết vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến đo độ dài: dùng số đo gang tay theo xăng-ti-mét, tìm số đo độ dài của một vật cụ thể.
* Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thảo luận.
* Cách tiến hành:
- Mời 1 HS đọc tên bài.
- GV dẫn dắt câu chuyện: Chủ nhật tuần trước, bố mẹ đưa em về quê chơi. Để biết được chuyến đi này thú vị như thế nào chúng ta sẽ cũng tìm hiểu ở bài tập này nhé.
a. – Yêu cầu HS quan sát đồng hồ và trả lời câu hỏi:
- Em đi từ nhà lúc mấy giờ?
- Em về tới quê lúc mấy giờ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
b. 
- Về tới quê! Em thấy ở quê có những gì?
- Yêu cầu HS quan sát đàn chó ở trang 146 và hỏi:
+ Có mấy con chó đang chơi?
+ Thêm mấy con chó chạy tới?
+ Có tất cả bao nhiêu con chó?
- Mời 1 HS nhắc lại nội dung bài tập b.
c. 
- Yêu HS quan sát đàn chó trang 146 và trang 147, hỏi:
+ Lúc đầu (trang 146) có mấy con chó?
+ Sau đó ( trang 147) có mấy con chạy đi?
+ Vậy còn lại mấy con chó?
- Mời 1 HS nhắc lại nội dung bài tập c.
d. 
- Mời 1 HS đọc bài toán.
- Mời một số HS nêu cách xác định số đo của quả mướp bằng xăng-ti-mét.
- Mời 3 HS nêu kết quả và cách thực hiện.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Mở rộng: 
- Quê em ở đâu?
- Em có cảm xúc gì khi về quê?
- Dặn dò HS: Khi về quê, chúng ta nên tìm hiểu về cây cối, con vật, mọi thứ xung quanh để biết kích cỡ, màu sắc, hình dạng, số lượng, của chúng.
- HS đọc: Quê em
- Lắng nghe.
- Thực hiện
- Em đi từ nhà lúc 6 giờ.
- Em về tới quê lúc 10 giờ.
- Có cây dừa, đàn chó,cây xoài, dàn mướp, hoa, 
+ Có 4 con chó đang chơi.
+ Thêm 2 con chó chạy tới.
+ Có tất cả 6 con chó.
- Thực hiện
+ Lúc đầu có 6 con chó.
+ Sau đó có 3 con chạy đi.
+ Vậy còn lại 3 con chó.
- Thực hiện
- HS đọc.
+ Đánh dấu ở mép bàn rồi đo 3 gang tay liên tiếp rồi lại đánh dấu vào. Dùng thước thẳng có vạch xăng-ti-mét đo theo mép bàn đã làm dấu.
+ Đo gang tay của em dài bao nhiêu xăng-ti-mét, rồi cộng số đo đó 3 lần 
- HS nêu.
- 3 HS trả lời
- Em thấy về quê rất vui; Em rất yêu quê hương; Em được đi thăm ông bà 
- Lắng nghe.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà đo một số đồ vật bằng thước thẳng có vạch xăng-ti-mét.
- Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau.
Hs lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM: ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_em_lam_duoc.doc