Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 - Trường TH Thọ Xuân

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 - Trường TH Thọ Xuân

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, Hs đạt các yêu cầu sau:

* Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách nhẩm hoặc tách số.

- Hình thành được bảng cộng có nhớ

- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.

* Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học và giao tiếp toán học.

* Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, .

- 20 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2

2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, .

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 - Trường TH Thọ Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
BÀI: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, Hs đạt các yêu cầu sau:
* Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành được bảng cộng có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
* Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học và giao tiếp toán học.
* Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ...
- 20 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2 
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Em học toán.
- GV cho HS quan sát tranh và nêu đề toán: Có 8 bạn đang chơi nhảy dây. Sau đó có thêm 3 bạn nữa muốn đến xin chơi. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn tham gia chơi nhảy dây?
GV nêu câu hỏi:
+ Trong tranh, các bạn đang làm gì?
+ Có bao nhiêu bạn đang chơi nhảy dây?
+ Có thêm bao nhiêu bạn đến tham gia chơi cùng?
+ Vậy muốn biết tất cả có bao nhiêu bạn tham gia chơi nhảy dây ta làm phép tính gì?
- Cho HS nêu phép tính thích hợp.
- Yêu cầu hs nêu kết quả phép tính 8 + 3
- Gv kết hợp giới thiệu bài
B. Hoạt dộng hình thành kiến thức
Mục tiêu: Biết sử dụng chấm tròn tính được phép cộng có nhớ bằng cách đếm thêm
GV hướng dẫn hs cách tìm kết quả phép tính 8 + 3 bằng cách đếm thêm.
GV yêu cầu hs lấy các chấm tròn và thực hiện theo mình
Nêu: Có 8 chấm tròn, đồng thời gắn 8 chấm tròn lên bảng.
-GV tay lần lượt chỉ vào các chấm tròn, miệng đếm 9, 10, 11. 
- Vậy 8 + 3 =?
- Muốn tính 8 + 3 ta đã thực hiện đếm thêm như thế nào?
- GV chốt ý: Muốn tính 8 + 3 ta thực hiện đếm thêm 3 bắt đầu từ 8.
- Yêu cầu hs sử dụng chấm tròn để tính 8 + 5 
- Gọi 2, 3 hs thực hiện tính bằng cách đếm thêm trước lớp.
- Hs thực hiện một số phép tính khác và ghi kết quả vào nháp: 
9 + 4, 7+ 5
C. Hoạt dộng thực hành, luyện tập
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập 
Bài 1: Tính
8+ 4 =?
9 + 3 =?
- GV nêu BT1.
- Yêu cầu hs làm bài
-Gọi hs chữa miệng
- Hỏi: Muốn tính 8 + 4 ta bắt đầu đếm thêm 4 từ mấy?
 - Tương tự với 9 + 3
*KL: cách thực hiện phép cộng bằng cách “đếm thêm”.
Bài 2: Tính
9 + 2=?
9 + 4=?
7 + 4 =?
8 + 5=?
- Gv yêu cầu hs nêu đề bài
-Yêu cầu hs làm bài vào vở
-Chiếu bài và chữa bài của hs 
-Gọi hs nêu cách tính từng phép tính
Bài 3: Tính
-Yêu cầu hs thực hành đếm tiếp trong đầu tìm kết quả
-Gọi hs chữa bài nối tiếp
- Chốt lại cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 bằng cách đếm tiếp
D. Hoạt dộng vận dụng
Bài 4: Giải toán
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
- Yêu cầu hs nêu đề toán
- Hỏi: Bài cho biết gì? Hỏi gì?
- Yêu cầu hs viết phép tính vào nháp
- Gọi hs chữa miệng
- Nhận xét bài làm của hs 
- Liên hệ: Con biết vì sao trong ngày nghỉ lễ phải nối thêm toa tàu không?
- Khi đi tàu con cần chú ý điều gì?
E.Củng cố
- Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Ong tìm hoa” 
- Khen đội thắng cuộc
G. Định hướng học tập tiếp
-Dặn hs tìm hỏi ông bà, bố mẹ xem còn cách nào khác để thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 không để tiết sau chia sẻ với cả lớp.
- HS hát và vận động theo bài hát Em học toán
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Các bạn đang chơi nhảy dây.
+ Có 8 bạn đang chơi nhảy dây.
+ Có thêm 3 bạn đến tham gia chơi
+ HS nêu: 8 + 3
- HS nêu kết quả 
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài vào vở.
- HS lấy các chấm tròn và thực hiện theo GV
- Hs lấy 8 chấm tròn
-Hs thao tác trên các chấm tròn của mình, tay chỉ, miệng đếm 9 ,10, 11.
-Hs trả lời: 8 + 3 = 11
- 2, 3 hs trả lời
-Hs đếm chấm tròn tìm kết quả 8 + 5
- Hs thực hành tính
- HS làm một số VD: 
9 + 4 = 13
7 + 5 = 12
-HS xác định yêu cầu bài tập.
- Hs tự nhìn hình vẽ tính kết quả bằng cách đếm thêm
- Hs nêu kết quả
- Hs khác nhận xét
Hs trả lời; Đếm thêm 4 bắt đầu từ 8.
Đếm thêm 3 bắt đầu từ 9
Hs lắng nghe và ghi nhớ
-Hs nêu đề toán
- Hs làm bài vào vở
- Hs nhận xét bài của bạn
- Hs nêu cách tính
- Hs đổi chéo vở chữa bài.
-Hs tính nhẩm
- Hs chữa bài nối tiếp
-Hs lắng nghe và ghi nhớ 
- 2, 3 hs nhắc lại cách thực hiện phép cộng.
Hs đọc đề
Hs trả lời
-Hs viết phép tính và trả lời
- Hs khác nhận xét, bổ sung
-Hs tham gia trò chơi
-Hs lắng nghe, trả lời
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 .
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_canh_dieu_bai_phep_cong_co_nho_trong.docx