Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 22: 9 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện được phép tính 9 + 5.
- Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.
2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Mô hình hóa toán học.
3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ , Trách nhiệm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 20 khối lập phương
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 22: 9 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN 2 TUẦN 5 - TIẾT 22- BÀI : 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép tính 9 + 5. - Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số. 2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Mô hình hóa toán học. 3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ , Trách nhiệm . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 20 khối lập phương 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động mở đầu: * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Trò chơi. * Hình thức: Cả lớp - HS lắng nghe phổ biến luật chơi. - HS lắng nghe - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Hỏi nhanh – đáp gọn - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. - Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài: “9 cộng với một số” và ghi đầu bài lên bảng 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu: Thực hiện được phép tính 9 + 5. Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số. * Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận * Hình thức: Cả lớp, Nhóm. * Thực hiện phép tính 9 + 5 -HS làm việc theo nhóm -HS thực hiện -Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm. -HS kiểm tra lại vấn đề. - HD HS hoạt động theo nhóm 4 Bước 1 : Tìm hiểu vấn đề. -HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết: 9 + 5=? Bước 2: Lập kế hoạch. -HS thảo luận cách tính 9 + 5 -Yêu cầu HS nêu cách làm. Bước 3: Tiến hành kế hoạch - Yêu cầu Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm. Bước 4: Kiểm tra lại. -GV giúp HS kiểm tra: +Kết quả. +Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 9 + 5 = ? * Nghe giới thiệu 9 cộng với một số - HS cảm nhận -HS lắng nghe -HS đọc - Giúp HS cảm nhận về số (số các khối lập phương có tất cả nhiều hơn 10, nên ta có số lớn hơn 10). - Số lớn hơn 10 nên nghĩ ngay tới chục và đơn vị. -Ta tách 1 khối lập phương ở 5 khối lập phương gộp với 9 khối lập phương cho đủ chục - Có 1 chục và 4 đơn vị, có số 14. Vậy 9+5 = 14. -GV vừa viết vừa nói: Muốn lấy 9 cộng với một số, ta tách 1 ở số sau, cộng với 9 cho đủ chục rồi cộng sô còn lại. GV hỏi: Ta tách 1 ở số sau để làm gì? (Để gộp với 9 cho đủ chục). -Ta luôn gộp cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với số còn lại 3. Hoạt động Luyện tập, Thực hành * Mục tiêu: Thực hiện tính nhẩm 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20). Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chúng cách tính 9 cộng với một số. * Phương pháp : Thực hành, đàm thoại, trò chơi * Hình thức: Cá nhân, nhóm Bài 1: -HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con). - Yêu cầu HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con). - Gv nhận xét - Giúp HS nhận biết 9 + l + 6 = 9+7 Bài 2: - HS đọc yêu cầu, làm bảng con a) 9 + 1 + 6 = 16 b) 9 + 1 + 8 = 18 c) 9 + 1 + 5 =15 - HS nối tiếp nhau trong nhóm nêu kết quả của các phép tính. Chia sẻ trước lớp 9 + 4 = 13 9 + 6 = 15 9 + 7 = 16 9 + 9 = 18 9 + 3 = 12 9 + 2 = 11 9 + 5 = 14 9 + 8 = 17 - Giúp HS nhận biết: các phép tính trong bài đều là 9 cộng với một số. - Muốn cộng 9 với một số ta làm thế nào? (Gộp cho đủ chục rồi cộng vói số còn lại). Làm sao để đủ chục? (Tách 1 ở số sau). - GV cho HS nhắc lại cách cộng 9 với một số. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: * Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các kiến thức trọng tâm mới học. * Phương pháp: Trò chơi, đàm thoại * Hình thức Cá nhân, nhóm. - Học sinh chơi - HS lắng nghe - Tổ chức cho HS chơi T/C Truyền điện + Nội dung chơi: Nêu kết quả của các phép tính trong bảng cộng 9 9 + 2 = 9 + 1 + 8= 9 + 7 = 9 + 1 + 3 = 9 + 6 = 9 + 1 + 5 = - GV chốt lại những phần chính trong tiết dạy IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_tiet_22_9.docx