Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 22: 9 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 22: 9 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Thực hiện được phép tính 9 + 5.

- Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.

2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Mô hình hóa toán học.

3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ , Trách nhiệm .

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 20 khối lập phương

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 22: 9 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN TOÁN 2
TUẦN 5 - TIẾT 22- BÀI : 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... 	
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện được phép tính 9 + 5.
- Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.
2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Mô hình hóa toán học. 
3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ , Trách nhiệm . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 20 khối lập phương
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
* Phương pháp: Trò chơi.
* Hình thức: Cả lớp
- HS lắng nghe phổ biến luật chơi.
- HS lắng nghe 
- GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Hỏi nhanh – đáp gọn
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài: “9 cộng với một số” và ghi đầu bài lên bảng
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu: Thực hiện được phép tính 9 + 5. Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.
* Phương pháp : Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận
* Hình thức: Cả lớp, Nhóm. 
* Thực hiện phép tính 9 + 5
-HS làm việc theo nhóm
-HS thực hiện
-Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm.
-HS kiểm tra lại vấn đề.
- HD HS hoạt động theo nhóm 4 
Bước 1 : Tìm hiểu vấn đề.
-HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết: 9 + 5=?
Bước 2: Lập kế hoạch.
-HS thảo luận cách tính 9 + 5
-Yêu cầu HS nêu cách làm. 
Bước 3: Tiến hành kế hoạch
- Yêu cầu Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm.
Bước 4: Kiểm tra lại.
-GV giúp HS kiểm tra:
+Kết quả.
+Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 9 + 5 = ?
* Nghe giới thiệu 9 cộng với một số
- HS cảm nhận
-HS lắng nghe
-HS đọc
- Giúp HS cảm nhận về số (số các khối lập phương có tất cả nhiều hơn 10, nên ta có số lớn hơn 10).
- Số lớn hơn 10 nên nghĩ ngay tới chục và đơn vị.
-Ta tách 1 khối lập phương ở 5 khối lập phương gộp với 9 khối lập phương cho đủ chục
- Có 1 chục và 4 đơn vị, có số 14. Vậy 9+5 = 14.
-GV vừa viết vừa nói: Muốn lấy 9 cộng với một số, ta tách 1 ở số sau, cộng với 9 cho đủ chục rồi cộng sô còn lại.
GV hỏi: Ta tách 1 ở số sau để làm gì? (Để gộp với 9 cho đủ chục).
-Ta luôn gộp cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với số còn lại
3. Hoạt động Luyện tập, Thực hành 
* Mục tiêu: Thực hiện tính nhẩm 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20). Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chúng cách tính 9 cộng với một số.
* Phương pháp : Thực hành, đàm thoại, trò chơi
* Hình thức: Cá nhân, nhóm
Bài 1: 
-HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con).
- Yêu cầu HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con).
- Gv nhận xét
- Giúp HS nhận biết 
 9 + l + 6 = 9+7
Bài 2: 
- HS đọc yêu cầu, làm bảng con
a) 9 + 1 + 6 = 16
b) 9 + 1 + 8 = 18
c) 9 + 1 + 5 =15
- HS nối tiếp nhau trong nhóm nêu kết quả của các phép tính. Chia sẻ trước lớp
9 + 4 = 13 9 + 6 = 15 
9 + 7 = 16 9 + 9 = 18
9 + 3 = 12 9 + 2 = 11
9 + 5 = 14 9 + 8 = 17
- Giúp HS nhận biết: các phép tính trong bài đều là 9 cộng với một số.
- Muốn cộng 9 với một số ta làm thế nào? (Gộp cho đủ chục rồi cộng vói số còn lại). Làm sao để đủ chục? (Tách 1 ở số sau).
- GV cho HS nhắc lại cách cộng 9 với một số.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: 
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các kiến thức trọng tâm mới học.
* Phương pháp: Trò chơi, đàm thoại 
* Hình thức Cá nhân, nhóm.
- Học sinh chơi
- HS lắng nghe
- Tổ chức cho HS chơi T/C Truyền điện
+ Nội dung chơi: Nêu kết quả của các phép tính trong bảng cộng 9
9 + 2 = 9 + 1 + 8= 
9 + 7 = 9 + 1 + 3 = 
9 + 6 = 9 + 1 + 5 = 
- GV chốt lại những phần chính trong tiết dạy
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_tiet_22_9.docx