Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Hơn kém nhau bao nhiêu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Lan

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Hơn kém nhau bao nhiêu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Lan

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS Nhận biết bà toán hơn kém nhau bào nhiêu qua quan sát đề bài và tranh.

- Biết giải và trình bày bài giải toán có lời văn với một phép tính

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Phát triển năng lực tính toán, trình bày lời giải toán có lời văn với 1 phép tính rèn và phát triển năng lực giải quyết vần đề.Phát triển kỹ năng giao tiếp toán học qua nói và viết bài toán có lời văn

- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, Bài giảng điện tử.

- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.

 

doc 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 7960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Hơn kém nhau bao nhiêu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 16 tháng 9 năm 2021
TOÁN
TIẾT 9: BÀI 4: HƠN KÉM NHAU BAO NHIÊU (trang 16 )
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS Nhận biết bà toán hơn kém nhau bào nhiêu qua quan sát đề bài và tranh.
- Biết giải và trình bày bài giải toán có lời văn với một phép tính
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán, trình bày lời giải toán có lời văn với 1 phép tính rèn và phát triển năng lực giải quyết vần đề.Phát triển kỹ năng giao tiếp toán học qua nói và viết bài toán có lời văn
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, Bài giảng điện tử.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định.
1. Kiểm tra:
Tìm hiệu của 75 và 42, nêu thành phần phép tính?
2. Dạy bài mới:
2.1. Khám phá:
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16:
Quan sát tranh và cho biết trong vườn có nuôi những con vật nào?, Mỗi loại vật có mấy con?
+ Nêu bài toán?
Số con gà Gà hơn số con vịt mấy con?
Số con ngỗng kém số con vịt mấy con?
+ Nêu phép tính?
10 -7 =
7 – 5 =
- GV nêu: gà 10 vịt 7 con,Tính Số Gà hơn số con vịt bằng p hép tính 10-7 cũng gọi là hiệu số con gà và số con vịt
- Số con vịt 7 con, số con ngỗng 5 con ,Tính Số con ngỗng kém số con số con vịt bằng phép tính 7-5 cũng gọi là hiệu số con vịt với số con ngỗng .
- YCHS lấy thêm ví dụ về bài toán rút ra từ hình vẽ trên và nêu hơn – kém trong bài tóa nthường dẫn tới phép tính trừ.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV lấy ví dụ: số gà hơn số ngỗng bao nhiêu con : 10 - 5. Hay số ngỗng kém số gà bao nhiêu ? 10-5 
- GV chốt các bước giải bài tóan:
Bước 1: Phân tích tìm hiểu đề (cho biết gì? Hỏi gì?)
Bước 2: Tìm lập phép tính để giải toán: 10-7; 7 -5 , 10-5 
Bước 3: Trình bày viết bài giải
2.2. Hoạt động:
Bài 1/16: 
- Gọi HS đọc YC bài.
Gv HD đưa câu hỏi:
- Số chim ở mỗi cành có bao nhiêu con?
- Số chim ở cành dưới kém số chim ở cành trên bao nhiêu con hay số chim ở cành trên hơn số chim ở cành dưới bao nhiêu con
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn mẫu: nêu phép tính và các bước giải làm sách.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2/17:Tương tự
- Gọi HS đọc YC bài.quan sát sô hoa tô màu và chưa tô màu trong tranh rồi lập phép tính ghi phiếu , vở
- YC HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
Bài 3/17:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài toán cho biết gì? Mai 7 tuổi- bố 38 tuổi
- Bài toán hỏi gì ? Bố hơn Mai Bao nhiêu tuổi?
- Ta cần lập phép tính nào?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 4 / 17 Tương tự
- Chữa và nhận xét 2 bài HS gửi zalo.
* Tích hợp GDHS bảo vệ môi trường
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? 
- Nêu các bước giải bài toán.
- Muốn tìm một số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS về vẽ sơ đồ các bước giải bài toán.
- Chuẩn bị: Luyện tập (tr 17)
- Nhận xét giờ học.
2,3 Học sinh thực hiện miệng 
- 2-3 HS trả lời.
+ Trong vườn có gà, vịt , ngỗng
Gà 10 con, vịt 7 con, ngỗng 5 con
a/ gà : 10 con
 Vịt :7 con
Gà hơn vịt ? con
b/ Vịt :7 con
ngỗng :5 con
Ngỗng kém vịt ? con
+ Phép tính:
10-7= 3
7 – 5= 2
- HS nhắc lại cá nhân nối tiếp theo số thứ tự trong zoom.
- HS lấy ví dụ và chia sẻ.
- HS lắng nghe, nhắc lại.
Bài giải
Số gà hơn số vịt là:
10-7 = 3 con
Đáp số : 3 con
Bài giải
Số ngỗng kém số vịt là:
7 -5 = 2 con
Đáp số : 2 con
- 1-2 HS trả lời.
Cành trên : 6 con
Cành dưới: 4 con
2 con
- HS nêu.
Viết phép tính thích hợp:
Bài giải
Số chim ở cành trên nhiều hơn số chim ở cành dưới là:
6- 4 = 2 (con)
Đáp số: 2 con
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS thực hiện làm bài cá nhân.
Bài giải
Số hoa chưa tô màu kén số hoa đã tô màu là:
6- 4 = 2 (bông)
Đáp số: 2 bông
- HS nhận xét bài của bạn.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.1 em thực hiện bảng lớn ,lớp làm vở 
Bài giải
Bố hơn Mai số tuổi là:
38- 7 = 31 (tuổi)
Đáp số: 2 tuổi
HS làm bài vào vở ô ly.
Bài giải
Số thùng đựng rác khác hơn số thùng rác tái chế là:
10- 5 = 5 (thùng)
Đáp số: 2 thùng
- HS nêu.
- HS chia sẻ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4.doc