Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 31: Lớp học xanh

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 31: Lớp học xanh

BÀI 31: LỚP HỌC XANH

 I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS làm được một số việc làm phù hợp để giữ gìn vệ sinh trường, lớp; giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn.

¬- HS học cách lập những dự án nhỏ, vừa sức và thực hiện cùng nhóm, tổ

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh.

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bìa, giấy, kéo, bút màu để làm biển khẩu hiệu.

- Các tổ chuẩn bị giấy bút để ghi chép khi lập dự án.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 5 trang Huy Toàn 23/06/2023 4690
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 31: Lớp học xanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trần Thanh Thuỷ
Mail: thuystvq@gmail.com
Hoạt động giáo dục theo chủ đề 
BÀI 31: LỚP HỌC XANH
 I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS làm được một số việc làm phù hợp để giữ gìn vệ sinh trường, lớp; giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn. 
- HS học cách lập những dự án nhỏ, vừa sức và thực hiện cùng nhóm, tổ
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh.
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bìa, giấy, kéo, bút màu để làm biển khẩu hiệu.
- Các tổ chuẩn bị giấy bút để ghi chép khi lập dự án.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: 
Trò chơi Xanh, đỏ, tím, vàng.
GV nêu câu hỏi: Vì sao màu xanh là biểu tượng cho việc sống thân thiện với môi trường?
Như vậy, màu xanh là màu của hi vọng, màu của tương lai. GV mời HS cùng chơi trò chơi có màu xanh. 
GV nêu luật chơi: 
 Bạn quản trò hô: Xanh – cả lớp bước lên 1 bước. Đỏ − đứng yên. Tím: Lùi 1 bước. Vàng: Bước sang ngang.
HS phải nhớ để bước đúng theo khẩu lệnh. Khẩu lệnh sẽ đưa ra bốn chữ một lần. Ví dụ: Xanh đỏ tím vàng. Vàng vàng xanh xanh. Tím tím tím đỏ, 
Kết luận: Màu xanh giúp chúng ta bước đi, tiến lên phía trước vì màu xanh tượng trưng cho thiên nhiên, sự thân thiện với môi trường
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
Hoạt động 1: Làm những tấm biển nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 - 5 HS và giao nhiệm vụ, hướng dẫn các bước và thời gian thực hiện
- GV hướng dẫn HS thảo luận để lựa chọn những khẩu hiệu thích hợp, ấn tượng để trang trí
- Hướng dẫn HS cách trang trí phù hợp, đẹp mắt
- Tổ chức cho HS trưng bày, đánh giá nhận xét sản phẩm.
Kết luận: Nhắc nhở, kêu gọi cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường học đường là việc làm cần thiết và quan trọng vì một người, một nhóm, một lớp hành động đều là quá ít. Thông điệp về giữ gìn môi trường cần được lan toả. 
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
*Hoạt động 2: Lập dự án “Lớp học xanh”
- GV đưa ra và đề xuất dự án“Lớp học xanh”
- Hướng dẫn HS lập kế hoạch và xây dựng dự án: Ví dụ: Chọn bồn cây hoặc bồn hoa trong trường để chăm sóc cả năm; Mang cây hoa đến góp với lớp để trồng; Nhận chăm sóc một vài chậu cây trong suốt một học kì; hoặc góp sây để xây dựng” Vườn hồng của em, Vẽ một bức tranh toàn màu xanh, 
Kết luận: Dự án đã lập xong, GV đề nghị mỗi thành viên của nhóm, tổ đọc kĩ bảng phân công công việc để biết mình phải làm gì, mang dụng cụ gì, 
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV gợi ý HS về nhà hỏi ý kiến bố mẹ, mỗi tổ góp tiền mua hoặc góp một vài chậu hoa để tạo không gian thiên nhiên cho lớp học. 
HS suy nghĩ, chia sẻ
- Cả lớp cùng xếp hàng ngang ngoài sân trường.
- HS quan sát, thực hành chơi trò chơi
- 2-3 HS nêu tên chủ đề bài học
HS nhận nhiệm vụ
HS trảo luận nhóm lựa chọn những câu khẩu hiệu có thể làm như sau:
Đi qua là xanh, đứng lên là sạch; Từng lớp sạch, cả trường xanh; Bỏ rác đúng nơi; Học, chơi đều sạch; Sạch lớp đẹp trường 
- Mỗi tổ, nhóm trang trí câu khẩu hiệu của mình và tìm chỗ dán lên tường hoặc đặt ở những nơi nhiều người đọc được.
- HS bàn bạc, thảo luận theo nhóm lập và thực hiện dự án liên quan đến việc biến lớp học thành lớp học xanh, thân thiện với thiên nhiên, môi trường:
- Mỗi tổ lựa chọn nội dung dự án
Các tổ bàn bạc, thống nhất nhiệm vụ của từng thành viên nhóm, tổ; Lên kế hoạch cụ thể về ngày giờ thực hiện dự án, trang phục, phương tiện thực hiện.
- Thông qua các thành viên trong tổ
- Một số HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe.
Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN
THỰC HIỆN DỰ ÁN “ LỚP HỌC XANH”
I. MỤC TIÊU: 
 * Sơ kết tuần:
 - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. 
- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
 * Hoạt động trải nghiệm: 
- HS thực hiện kế hoạch đã lập ra ở tiết trước: thực hiện dự án “Lớp học xanh”. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề xây dựng lớp học thân thiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
HS chuẩn bị: - Cây, chậu, xẻng nhỏ, bình tưới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động Tổng kết tuần. 
a. Sơ kết tuần 31:
- Từng tổ báo cáo.
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 31.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.
* Ưu điểm: 
* Tồn tại
b. Phương hướng tuần 32:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục,
vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn.
2. Hoạt động trải nghiệm.
a. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm lần trước: Dự án : “Lớp học xanh”
- GV cho HS mang những đồ dùng, vật liệu đã chuẩn bị ra
- GV theo dõi, động viên, cổ vũ hoạt động của các nhóm bằng cách khen ngợi chi tiết cách làm, hỏi han trong quá trình thực hiện, theo sát để đảm bảo sự an toàn của HS khi làm việc ở vườn trường, ngoài hành lang, 
b. Hoạt động nhóm: 
*Đặt các chậu hoa ở góc phù hợp để trang trí trường, lớp
- HDHS HS thảo luận về các góc lớp, trường có thể đặt chậu hoa, GV phân chia vị trí cho các tổ để tiện theo dõi, chăm sóc.
- GV theo dõi, cùng làm với HS
- Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm xong công việc em cảm thấy thế nào?
*Phân công các tổ chăm sóc các chậu hoa hằng ngày
Kết luận: Các em đều thấy vui khi cùng các bạn tham gia lao động làm đẹp lớp học, tạo một không gian xanh, sạch sẽ. Góp sức làm lớp học xanh, sạch, đẹp thật là một việc vui và tự hào.
- Khen ngợi, đánh giá.
3. Cam kết hành động.
- GV nhắc nhở HS tiếp tục phân công nhau chăm sóc các chậu hoa hằng ngày: tưới vừa đủ nước, ngắt lá úa, đưa cây ra nhận ánh nắng mặt trời, cất vào vị trí cũ,... 
- Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp.
- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 32.
- HS đưa cây, chậu, xẻng nhỏ.. ra
- HS tiến hành thực hiện dự án trong không gian lớp học, vườn trường.
- Các tổ nhận vị trí
- Mỗi tổ tiến hành đặt chậu hoa của tổ mình vào góc đã lựa chọn
- HS chia sẻ
- Các tổ nhận nhiệm vụ chăm sóc
các chậu hoa
HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_bai_31_lop_hoc.doc