Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5: Chào năm mới
Mục tiêu:
- Tham gia được các hoạt động chào năm mới của trường lớp.
- Nhận biết được đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá.
- Làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cẩn thận của bản thân.
- Tham gia được Hội chợ xuân.
TUẦN 17
Chuẩn bị:
- Giáo viên: tập dợt HS tiết mục văn nghệ, nhạc văn nghệ; clip ngắn về việc sử dụng tiền trong trao đổi hàng hóa, câu liễng, đồ trang trí, hoa mai giấy, bao lì xì.; bảng nhóm
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5: Chào năm mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 5: CHÀO NĂM MỚI Mục tiêu: Tham gia được các hoạt động chào năm mới của trường lớp. Nhận biết được đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá. Làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cẩn thận của bản thân. Tham gia được Hội chợ xuân. TUẦN 17 Chuẩn bị: - Giáo viên: tập dợt HS tiết mục văn nghệ, nhạc văn nghệ; clip ngắn về việc sử dụng tiền trong trao đổi hàng hóa, câu liễng, đồ trang trí, hoa mai giấy, bao lì xì...; bảng nhóm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1: SHDC: Hội diễn văn nghệ chào năm mới - GV phụ trách mời lần lượt các lớp lên trình diễn tiết mục văn nghệ chào năm mới. - HS lên trình diễn, những bạn khác xem và cổ vũ. TIẾT 2: SHTCĐ HĐ 1: Chơi trò chơi “Đi chợ”. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi chợ” - GV dẫn dắt: Trong cuộc sống, khi đi chợ hay khi muốn mua bất kì một loại sản phẩm nào đó thì người ta sẽ sử dụng cái gì để mua được sản phẩm đó? - HS tham gia trò chơi - Người ta sử dụng tiền để mua. HĐ2: Tìm hiểu việc sử dụng tiền trong trao đổi hàng hoá - GV giảng thêm: Ngày xưa, người ta dùng hàng để đổi lấy hàng. Ví dụ người ta lấy gạo để đổi lấy thịt, lấy trứng để đổi lấy rau... Nhưng sau đó, để thuận tiện hơn, người ta sử dụng tiền trong việc trao đổi hàng hóa. - GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về việc sử dụng tiền trong trao đổi hàng hóa và trả lời câu hỏi: + Đoạn clip nói về điều gì ? + Ai là người sử dụng tiền ? + Người đó sử dụng tiền để làm gì ? - GV yêu cầu HS nhớ lại và chia sẻ một lần em được sử dụng tiền (nhóm đôi) Gơi ý: đó là lúc nào? ở đâu? em đã mua gì? Mua bao nhiêu tiền? ... - GV mời HS chia sẻ trước lớp - GV chốt: Trong xã hội hiện nay, để trao đổi hàng hóa, chúng ta sử dụng tiền. Mỗi một quốc gia sẽ sử dụng một loại tiền riêng. Bài học sau, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về tiền Việt Nam. - HS xem và trả lời: + Đoạn clip nói về việc bạn nhỏ mua hàng + Bạn nhỏ là người sử dụng tiền + Bạn dùng tiền để mua sách - HS chia sẻ với bạn (nhóm đôi) - HS chia sẻ trước lớp TIẾT 3: SHL: Tìm hiểu một số đồ dùng để trang trí năm mới. - GV tổ chức cho HS chơi “Bịt mắt đoán vật”. Lần lượt mỗi nhóm sẽ cử 1 bạn lên bịt mắt, dùng tay sờ vật và nghe gợi ý của các bạn trong nhóm để đoán vật đó là gì. - GV giới thiệu: Đây là các đồ dùng để trang trí năm mới. - GV yêu cầu HS nêu thêm một số đồ dùng để trang trí năm mới mà em biết. - HS đoán: câu liễng, đồ trang trí, hoa mai giấy, bao lì xì... - HS nêu - GV dẫn dắt: Lớp mình sẽ tổ chức Hội chợ Xuân. Mỗi nhóm hãy suy nghĩ và lựa chọn sản phẩm mà nhóm sẽ làm để bán trong Hội chợ Xuân. - GV tổ chức cho HS viết vào bảng sản phẩm mà nhóm chọn. - GV cho các nhóm thảo luận và viết vào bảng nhóm những vật liệu cần chuẩn bị để thực hiện sản phẩm; phân công cho từng thành viên chuẩn bị vật liệu gì. - GV cho các nhóm dán bảng nhóm xung quanh lớp và dặn dò HS chuẩn bị vào tiết học sau. - HS viết vào bảng sản phẩm mà nhóm chọn. - HS thảo luận và viết vào bảng nhóm những vật liệu cần chuẩn bị để thực hiện sản phẩm; phân công cho từng thành viên - HS dán bảng nhóm xung quanh lớp. TUẦN 18 Chuẩn bị: - Giáo viên:clip/ hình ảnh về phong tục đón năm mới của người miền Nam; trái cây, rau, hoa giả, sách ; các mệnh giá tiền Việt Nam. - Học sinh: các vật liệu để làm sản phẩm nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1: SHDC: Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương - GV cho HS nêu một số phong tục đón năm mới ở quê em. - GV dẫn dắt: Mỗi đất nước, mỗi vùng miền có những phong tục đón năm mới khác nhau. Mời các bạn xem clip (hoặc xem hình ảnh) về phong tục đón năm mới của người miền Nam. - HS nêu - HS xem clip/ hình ảnh TIẾT 2: SHTCĐ HĐ3: Tìm hiểu hoạt động mua bán hàng hoá - GV tổ chức trò chơi “Người ấy là ai?”. Mỗi nhóm nhận 4 bức tranh, thảo luận và dán thẻ “Người mua” , “Người bán” vào các nhân vật trong tranh. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét. - GV yêu cầu HS giải thích vì sao biết đó là người mua và người bán - HS thảo luận nhóm và thực hiện - HS trình bày và nhận xét - HS giải thích HĐ4: Nhận biết tiền Việt Nam - GV giới thiệu cho HS 3 mệnh giá tiền Việt Nam (một nghìn đồng, hai nghìn đồng, năm nghìn đồng) - GV phát cho mỗi nhóm 1 mệnh giá, yêu cầu HS quan sát tờ tiền và cho biết tờ tiền làm bằng chất liệu gì, màu sắc thế nào? Trên đó có in những gì? - GV mời đại diện nhóm lên trình bày - GV chốt lại và cho HS nêu lại giá trị của các tờ tiền - GV cho HS nêu thêm các đồng tiền Việt Nam khác mà HS biết - GV tổ chức trò chơi “Chuyền bóng”, bóng dừng ở bạn nào, thì bạn đó bốc thăm trong bóng và nêu giá trị của đồng tiền đó. - HS quan sát - Tờ tiền làm bằng giấy, có in hình Bác Hồ, chữ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.... - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - HS nêu - HS thực hiện TIẾT 3: SHL: Làm sản phẩm chuẩn bị cho Hội chọ Xuân - GV tổ chức cho HS thực hiện sản phẩm mà nhóm đã chọn - Sản phẩm của từng nhóm được lưu giữ trong hộp riêng. Nếu sản phẩm nào chưa xong, thì HS tiếp tục hoàn thành - HS thực hiện sản phầm nhóm TUẦN 19 Chuẩn bị: - Giáo viên: bảng nhóm (HĐ 5), thẻ mua hàng, một số sản phẩm bằng nhựa/ giấy - Học sinh: trang phục để trình diễn thời trang Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1: SHDC: Tìm hiểu trang phục đón năm mới của một số dân tộc - GV phụ trách mời HS các lớp trình diễn thời trang, giới thiệu về trang phục đón năm mới của một số dân tộc (trang phục thật hoặc trang phục từ giấy/ đồ tái chế) - HS thực hiện TIẾT 2: SHTCĐ HĐ5: Sử dụng các đồng tiền phù hợp để mua sắm - GV mời HS đọc bảng giá của các đồ dùng - GV cho HS nêu lại các mệnh giá tiền Việt Nam - GV phát cho mỗi nhóm một bảng nhóm (có hình các đồ vật và bảng giá) và các thẻ mua hàng (chưa ghi giá trị), yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó làm thẻ mua hàng tương ứng với các đồng tiền Việt Nam để mua sắm các đồ vật trên. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV cho các nhóm treo sản phẩm xung quanh lớp. - HS đọc - HS nêu - HS thực hiện - HS trình bày HĐ6: Thực hành mua sắm hàng hoá - GV chia lớp thành 2 nhóm lớn. Một nhóm vào vai người bán, chuẩn bị các hàng hóa và thẻ ghi giá tiền, thẻ ghi tiền thối lại. Một nhóm vào vai người mua, chuẩn bị các thẻ mua hàng. - GV tổ chức cho HS tiến hành mua sắm hàng hóa - GV hỏi một vài HS về sản phẩm đã mua (mua gì? Mua để làm gì? Mất bao nhiêu tiền? Còn dư tiền không? ...) - GV hỏi một vài HS bán hàng (bán được gì? Có gặp khó khăn gì không?...) - GV giáo dục HS biết sử dụng tiền hợp lý, tiết kiệm, ứng xử khi mua/ bán hàng hóa, cách bày biện hàng hóa cho bắt mắt.. - HS thực hiện - HS mua sắm - HS trả lời - HS trả lời TIẾT 3: SHL: Tham gia chuẩn bị tổ chức Hội chợ Xuân. - GV tổ chức cho HS tham gia trao đổi về các hoạt động em sẽ tham gia trong Hội chợ Xuân - GV cho HS thảo luận và phân công công việc cho từng thành viên - Chuẩn bị sản phầm, phiếu mua hàng, người bán, người mua, trang trí gian hàng, định giá sản phẩm, đồi tiền thật lấy phiếu mua hàng tương ứng TUẦN 20 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1: SHDC: Tổng kết chủ đề “Chào năm mới” - GV phụ trách tổng kết hoạt động chủ đề“Chào năm mới”, trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia tốt TIẾT 2: SHTCĐ HĐ7: Mua sắm trong hội chợ xuân lớp em - Lượt 1: nhóm 1,2,3 vào vai người bán, bán sản phẩm mà nhóm đã làm cho các bạn nhóm 4, 5, 6. - Lượt 2: nhóm 4,5,6 vào vai người bán, bán sản phẩm mà nhóm đã làm cho các bạn nhóm 1,2,3. - Nếu vẫn còn sản phẩm, GV có thể nhờ Phụ huynh mua ủng hộ. Số tiền bán được sẽ dùng nuôi heo đất của lớp làm công trình măng non của lớp cuối năm. - HS tiến hành mua sắm TIẾT 3: SHL: Chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia hội chợ xuân - GV tổ chức cho HS giới thiệu về những thứ em mua bán được trong Hội chợ Xuân (mua gì, mua làm gì?..) và chia sẻ cảm nhận của mình . Đánh giá Em đã làm được Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Nhận biết được một số đồng tiền của Việt Nam Làm được một số sản phẩm để tham gia Hội chợ Xuân Lập và thực hiện được Hội chợ Xuân với lớp
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi.docx