Kế hoạch bài học môn Toán Lớp 2 - Bài 3: Các thành phần của phép cộng, phép trừ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Trà
I. Mục tiêu
- Nhận biết được số hạng, tổng, B¬ước đầu HS biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng.
- Tính được tổng khi biết các số hạng. Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. Rèn kĩ năng tính nhẩm và làm tính cộng thành thạo.
- Rèn tính cận thận, tự tin.
- Phát triển năng lực giải quyết vến đề toán học, năng lực tự học, năng lực sáng tạo mô hình hóa toán học, phát triển kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV: Giáo án trình chiếu, phiếu học tập
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học môn Toán Lớp 2 - Bài 3: Các thành phần của phép cộng, phép trừ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Trà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 NĂM HỌC 2021-2022 NHÓM HỌC VIÊN LỚP 6 * Nhóm trưởng: Trần Thị Thu Trà - PHT trường TH Sơn Nam - Số ĐT 0983035684 * Các học viên: - Trần Xuân Hải - HT trường TH Sơn Nam - Lã Thị Thúy - GV trường TH Sơn Nam - Lục Thị Hiền - GV trường TH Sơn Nam - Nguyễn Thị Thanh - GV trường TH Sơn Nam - Trương Mỹ Linh - GV trường TH Sơn Nam - Vũ Thị Quế - GV trường TH Sơn Nam - Nguyễn Thu Hương - GV trường TH Sơn Nam Toán BÀI 3: CÁC THÀNH PHẦN CỦA PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (Tiết 1) Mục tiêu - Nhận biết được số hạng, tổng, Bước đầu HS biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng. - Tính được tổng khi biết các số hạng. Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. Rèn kĩ năng tính nhẩm và làm tính cộng thành thạo. - Rèn tính cận thận, tự tin. - Phát triển năng lực giải quyết vến đề toán học, năng lực tự học, năng lực sáng tạo mô hình hóa toán học, phát triển kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề. II. Đồ dùng dạy - học - GV: Giáo án trình chiếu, phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Nhận xét - Dẫn dắt vào bài mới 2. khám phá: - GV cho HS quan sát tranh : + Nêu bài toán? + Nêu phép tính? + Các số mà cộng với nhau thì gọi là số hạng, vậy ở phép tính trên đâu là số hạng? - Y/C HS lấy thêm ví dụ về phép cộng, chỉ rõ các thành phần của phép cộng. - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt cách tính tổng khi biết số hạng. 3. Luyện tập- Thực hành Bài 1/13: Số? ( Làm bài vào phiếu học tập) - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: Để tính tổng ta lấy số hạng cộng với số hạng. - Tương tự với các số hạng:14 và 5; 20 và 30; 62 và 37 các em nêu tổng của các số hạng đó. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/13: Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là: (Hoạt động học sinh làm bảng con ) - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: a) 42 và 35 trên bảng. Lưu ý cho HS việc đặt tính cách thẳng hàng. 42 +35 77 - YC HS làm vào bảng con. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3/13:Từ các số hạng và tổng, em hãy lập các phép cộng thích hợp. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Bài cho biết những số hạng nào? - Bài cho tổng nào? - GV nêu: Từ các số hạng đã cho, em hãy lập một phép tính cộng thích hợp có tổng bằng 36 hoặc 44. - YC học sinh hoạt động nhóm đôi làm vào phiếu học tập, 2 nhóm làm vào phiếu lớn để trưng lên bảng - GV nhận xét, khen ngợi HS. - TBHT cho lớp hát vỗ tay theo nhịp bài : tập đếm - HS thực hiện - HS mở vở ghi đầu bài . - HS trả lời. + Trong hình thứ nhất có 6 quả táo, trong hình thứ hai có 3 quả táo. Hỏi có tất cả bao nhiêu quả táo? + Phép tính: 6 + 3 = 9 - 6 và 3 là thành phần của phép cộng được gọi là số hạng, kết quả 9 gọi là tổng; Phép tính 6+3 cũng gọi là tổng. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. Bài 1/13: Số? - HS trả lời. - Trao đổi chéo bài để nhận xét Số hạng 7 14 20 62 Số hạng 3 5 30 37 Tổng 10 19 50 99 Bài 2/13: Đặt tính rồi tính, biết các số hạng là: - HS đọc yêu cầu - HS trả lời. - HS quan sát. - HS thực hiện làm bảng con. 60 81 24 +17 +16 +52 77 97 76 Bài 3/13:Từ các số hạng và tổng, em hãy lập các phép cộng thích hợp - HS đọc yêu cầu - HS trả lời. - Các số hạng: 32, 23, 21, 4. - Tổng là: 36, 44. - HS thực hiện. - HS thực hiện - Lập phép tính : 32+4 = 36 và 23 +21 = 44 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_mon_toan_lop_2_bai_3_cac_thanh_phan_cua_phe.doc