Kế hoạch dạy học Toán học Lớp 2 - Tuần 28: Các số từ 101 đến 110 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan

Kế hoạch dạy học Toán học Lớp 2 - Tuần 28: Các số từ 101 đến 110 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhận biết các số từ 101 đến 110.

- Biết thứ tự các số từ 101 đến 110

- Biết cách đọc viết các số từ 101 đến 110

- Biết so sánh các số từ 101 đến 110

2. Kĩ năng

- Vận dụng giải các bài toán liên quan.

3. Thái độ

- Tích cực trong giờ học.

II. Đồ dùng dạy học

 Các hình vuông, mỗi hình biểu diễn 100, các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị như ở bài trang 142, bảng phụ bài tập 2.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

docx 4 trang haihaq2 4620
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Toán học Lớp 2 - Tuần 28: Các số từ 101 đến 110 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội
Giáo sinh: Nguyễn Thị Phương Loan
GV hướng dẫn: Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh
Môn: Toán Tuần 28
Lớp: 2A3
Thứ sáu ngày 02 tháng 04 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Bài: Các số từ 101 đến 110
Mục tiêu
Kiến thức
Nhận biết các số từ 101 đến 110.
Biết thứ tự các số từ 101 đến 110
Biết cách đọc viết các số từ 101 đến 110
Biết so sánh các số từ 101 đến 110
Kĩ năng 
- Vận dụng giải các bài toán liên quan.
3. Thái độ
Tích cực trong giờ học.
Đồ dùng dạy học
 Các hình vuông, mỗi hình biểu diễn 100, các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị như ở bài trang 142, bảng phụ bài tập 2.
Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
Ổn định lớp 
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài, sách vở cho tiết học của HS.
- Lắng nghe.
5’
Khởi động
- Tổ chức cho HS đóng vai làm phóng viên để nghe bảng tin “Báo cáo kết quả trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội”
- Yêu cầu HS lắng nghe và ghi lại các số xuất hiện trong bài báo cáo.
- Tổ chức cho HS làm cá nhân trong 1 phút. 
- Gọi 1,2 HS nêu kết quả
- Gọi HS khác bổ sung
- Phát lại bảng tin và chiếu đáp án đúng.
- Lắng nghe
- Hoạt động cá nhân
- Phát biểu
- Đối chiếu kết quả
1’
Bài mới
Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta cùng khám phá thêm các số từ 101 đến 110.
Cho HS đọc lại tên bài.
HS ghi tên bài.
Trả lời câu hỏi.
Lắng nghe. 
- 2 HS đọc lại tên bài.
- Ghi tên bài vào vở. 
8’
Hoạt động 1:
Nhận biết các số từ 101 đến 100. 
- Chiếu bảng ô vuông và yêu cầu học sinh nhận xét
Trên đây là 1 hình vuông có 100 ô vuông, nếu cô thêm 1 ô vuông cô sẽ có bao nhiêu ô vuông?
- 101 ô vuông ta thấy 101 có mấy trăm, mấy chục và mấy đơn vị?
- 101 được viết như thế nào?
- Gọi 1 HS phân tích số 102
- Tổ chứ trò chơi tiếp sức cho HS hoàn thành bài 1
- Tương tự các em sẽ lên bảng điền nối tiếp để hoàn thành bảng.
- Lưu ý các đọc các số 101 đến 110
+ Chữ số 0 được đọc là linh
+ Số 104 đọc là một trăm linh tư không đọc là một trăm linh bốn 
- Yêu cầu HS đọc đồng thanh các số từ 101 đến 110
Lắng nghe.
- HS quan sát ô vuông và trả lời:
+ 100 ô vuông thêm 1 ô vuông là 101 ô vuông.
+ 101 có 1 trăm, 0 chục và 1 đơn vị
- Nối tiếp điền vào bảng
- Lắng nghe
- Đọc đồng thanh
5’
Hoạt động 2:
Đọc và viết các số từ 101 đến 110
- Dẫn dắt vào hoạt động
- Viết các số từ 101 đến 110 ( bao gồm số và cách đọc số) lên bảng
- Tổ chức cuộc thi “Phản ứng nhanh” giữa các tổ. 
- Yêu cầu HS đứng quay lưng lại với bảng, khi cô giáo đọc số thì quay lại và đập tay vào số tương ứng được viết trên bảng. 
- Tổ chức cho HS hoạt động trong 3 phút
- Nhận xét hoạt động và lưu ý: Các con lưu ý viết đúng chính tả khi viết cách đọc các số nhé!
- Lắng nghe.
- Tham gia trò chơi
- Lắng nghe
3’
Hoạt động 3: 
Thứ tự các số từ 101 đến 110
- Dẫn dắt vào hoạt động
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc xuôi và đọc ngược các số từ 101 đến 110 và ngược lại
- Tổ chức cho HS nối tiếp nhau đọc số.
- Nhận xét quá trình hoạt động của HS và tổng kết.
- Chiếu hình ảnh tia số và gọi một vài HS đọc số còn thiếu trong tia số
- Nhận xét và tổng kết. 
- Lắng nghe
- Đọc nối tiếp các số
- Quan sát và đọc số
- Lắng nghe.
5’
Hoạt động 4: 
So sánh các số từ 101 đến 110
- Dẫn dắt vào hoạt động
- Treo bảng phụ lên bảng.
- Tổ chức trò chơi “Tiếp sức” cho HS nối tiếp nhau hoàn thành bài tập 3 trên bảng phụ
- Tổ chức cho HS tham gia chơi trong vòng 3 phút
- Hỏi học sinh cách so sánh các số.
- Chữa kết quả và chốt lại kiến thức. 
Khi so sánh các số ta so sánh từ hàng trăm rồi so sánh hàng chục, hàng đơn vị. Vì các số từ 101 đến 110 đều có hàng tram là 1 nên ta chỉ cần so sánh hàng đơn vị giữa chúng. 
Lắng nghe. 
- Tham gia trò chơi
- Nêu cách làm bài
- Lắng nghe
5’ 
6. Hoạt động 5 
Sắp xếp các số từ 101 đến 110 
- Dẫn vào hoạt động
Cô có một thử thách khó hơn dành cho lớp mình. 
- Phát ngẫu nhiên cho từng tổ các thẻ thẻ số từ 101 đến 110
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”
- Yêu cầu những HS có thẻ đọc số ghi trên thẻ.
- Yêu cầu HS cầm thẻ và xếp thành hàng theo thứ tự từ bé đến lớp, từ lớn đến bé.
- Tổ chức cho HS chơi trong vòng 3 phút
- Tráo các thẻ số của các đội cho nhau và tiếp tục chơi. 
- Gọi các HS khác nhận xét phần chơi của từng đội.
- Hỏi từng đội về số lớn nhất, số bé nhất của đội.
- Nhận xét hoạt động và kết quả của các đội
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 4 SGK
- Yêu cầu HS làm bài tập 4 vào vở
- Nhận xét bài làm của HS và tổng kết:
Các con lưu ý, khi sắp xếp các số theo thứ tự, mình cần xác định số nhỏ nhất, số lớn nhất trong bài và đọc kĩ đề bài để xác định thứ tự từ lớn đến bé hay từ bé đến lớn. 
- Hỏi HS về cách xếp các số theo thứ tự
+ Nếu xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, số nào sẽ đứng đầu tiên, số nào đứng cuối cùng?
+ Nếu xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé, số nào sẽ đứng đầu tiên, số nào đứng cuối cùng?
- Lắng nghe
- Đọc số ghi trên thẻ 
- Hoạt động nhóm 
- Phát biểu ý kiến.
- Xác định số lớn nhất, số bé nhất.
- Đọc yêu cầu của bài
- Làm bài tập 4 vào vở
- Lắng nghe. 
- Trả lời câu hỏi
+ Nếu xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, số bé nhất sẽ đứng đầu tiên, số lớn nhất đứng cuối cùng
+ Nếu xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé, số lớn nhất sẽ đứng đầu tiên, số bé nhất đứng cuối cùng
2’
Củng cố, dặn dò
- Gọi HS đọc lại các số từ 101 đến 110
- Nhận xét thái độ của HS trong tiết học 
- Tổng kết tiết học, khen thưởng học sinh tích cực.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
- Đọc lại các số từ 101 đến 110
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2021
 Giáo viên hướng dẫn

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_toan_hoc_lop_2_tuan_28_cac_so_tu_101_den_11.docx