Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

1. Vì sao hạt mầm thứ hai lại nhút nhát không muốn bén rễ?

2. Cái kết mà hạt mầm thứ hai phải chịu là gì?

Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:

 Đây là lần đầu tiên Hoa biểu diễn tiết mục văn nghệ trước toàn trường. Bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi.

 Hoa liền hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh và tự nhủ: “Đừng sợ, mình nhất định sẽ làm được”.

 Cuối cùng Hoa đã biểu diễn tốt và nhận được những tràng pháo tay của mọi người.

Hoa đã làm gì để vượt qua sự lo lắng và sợ hãi?

 

pptx 16 trang Đoàn Khánh Hy 15/12/2023 1570
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức 2 (Cánh diều) - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG 
Nghe kể chuyện : 
Hạt mầm nhút nhát 
KHỞI ĐỘNG 
1. Vì sao hạt mầm thứ hai lại nhút nhát k hông muốn bén rễ? 
2. Cái kết mà hạt mầm thứ hai phải chịu là gì? 
Vì sợ hãi 
Bị chú gà mổ 
KHÁM PHÁ 
Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: 
1 
 Đây là lần đầu tiên Hoa biểu diễn tiết mục văn nghệ trước toàn trường. Bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi. 
 Hoa liền hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh và tự nhủ: “Đừng sợ, mình nhất định sẽ làm được”. 
 Cuối cùng Hoa đã biểu diễn tốt và nhận được những tràng pháo tay của mọi người. 
Hoa đã làm gì để vượt qua sự lo lắng và sợ hãi? 
? 
1 
CHÚNG TA CẦN 
Kể cho bạn nghe một lần em lo lắng hoặc sợ hãi và cách em vượt qua nó. 
Hít thở sâu. 
Xác định điều làm bạn lo lắng. 
Dũng cảm đối diện với nó. 
Tâm sự với bạn bè, người thân 
 . 
KHÁM PHÁ 
Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi: 
1 
 Hải và Sơn tham gia cuộc thi vẽ tranh. Hải vô tình đổ nước vào bài vẽ của hai bạn, khiến hai bạ cùng lo lắng. 
 Hải tự trách mình và từ bỏ cuộc thi. Còn Sơn, bạn dùng ngay vết loang trên giấy để vẽ bầu trời trong xanh của mình. 
Cuối cùng bài vẽ của Sơn được cô giáo và các bạn khen. 
Bạn nào đã kiềm chế được cảm xúc tiêu cực? Kiềm chế bằng cách nào? 
? 
2 
Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã đem lại điều gì cho bạn? 
KHÁM PHÁ 
Quan sát tranh và nêu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực: 
2 
LUYỆN TẬP 
1 
Em đồng tình với cách ứng xử nào trong các tình huống dưới đây? Vì sao? 
 Trong giờ ra chơi, vì muốn chạy thật nhanh ra sân, Huy đã đẩy Hùng làm bạn ngã, khiến Hùng tức giận. 
1 
CHỌN CÁCH XỬ LÍ CHO HÙNG 
a. Hùng đẩy lại Huy 
b. Hùng hít thở thật sâu để bình tĩnh lại. Sau đó Hùng nhắc nhở Huy không nên làm như vậy. 
Em còn cách ứng xử nào khác? 
? 
LUYỆN TẬP 
1 
Em đồng tình với cách ứng xử nào trong các tình huống dưới đây? Vì sao? 
 Hôm nay là buổi học đầu tiên của Vân ở trường mới. Thầy cô, bạn bè đều là những người lần đầu tiên Vân gặp. Bạn cảm thấy lo lắng và hơi có chút sợ hãi. 
2 
CHỌN CÁCH XỬ LÍ CHO VÂN 
a. Vân ngồi một mình trong lớp, không nói chuyện với ai. 
b. Vân chia sẻ với bạn cùng bàn. 
Em còn cách ứng xử nào khác? 
Nếu là bạn cùng bàn/ bạn cùng lớp em sẽ nói gì với Vân? 
? 
LUYỆN TẬP 
3 
Đóng vai xử lí tình huống sau: 
Các bạn trong lớp thường trêu em “béo ú” khiến em bực bội. 
LUYỆN TẬP 
3 
Đóng vai xử lí tình huống sau: 
Một người bạn thân bỗng nhiên không nói chuyện với em và bảo các bạn không chơi cùng, khiến em buồn. 
LUYỆN TẬP 
3 
Đóng vai xử lí tình huống sau: 
Em dành cả buổi chiều để vẽ một bức tranh. Sau đó, em trai dùng bút gạch lên bức tranh, khiến em rất bực. 
VẬN DỤNG 
Các em hãy c hia sẻ những cảm xúc tiêu cực mà em đã gặp phải và cách em đã kiềm chế cảm xúc đó. 
Chào tạm biệt các em ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_2_canh_dieu_bai_10_kiem_che_cam_xuc_tieu_c.pptx