Đề kiểm tra chất lượng cuối năm - Môn Tếng Việt lớp 2
I. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (6 điểm)
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Cây đa quê hương
Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là cả một tòa cổ kính hơn là một thân cây. Chín, mười đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình. Ngọn chót vót giữa trời xanh. Rễ cây nổi lên mặt đất thành những hình thù quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ. Trong vòm lá, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười đang nói.
Chiều chiều, chúng tôi ra ngồi gốc đa hóng mát. Lúa vàng gợn sóng. Xa xa, giữa cánh đồng, đàn trâu ra về, lững thững từng bước nặng nề. Bóng sừng trâu dưới ánh chiều kéo dài, lan giữa ruộng đồng yên lặng.
Theo NGUYỄN KHẮC VIỆN
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2 I. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (6 điểm) Đọc bài sau và trả lời câu hỏi: Cây đa quê hương Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là cả một tòa cổ kính hơn là một thân cây. Chín, mười đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. Cành cây lớn hơn cột đình. Ngọn chót vót giữa trời xanh. Rễ cây nổi lên mặt đất thành những hình thù quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ. Trong vòm lá, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười đang nói. Chiều chiều, chúng tôi ra ngồi gốc đa hóng mát. Lúa vàng gợn sóng. Xa xa, giữa cánh đồng, đàn trâu ra về, lững thững từng bước nặng nề. Bóng sừng trâu dưới ánh chiều kéo dài, lan giữa ruộng đồng yên lặng. Theo NGUYỄN KHẮC VIỆN 1/ Bài văn tả cái gì?( M1- 0.5) Khoanh chữ cái trước ý trả lời đúng: Tuổi thơ của tác giả Tả cánh đồng lúa, đàn trâu. Tả cây đa. 2/ Ngồi dưới gốc đa, tác giả thấy những cảnh đẹp nào của quê hương?(M1- 0.5) Khoanh chữ cái trước ý trả lời đúng: Lúa vàng gợn sóng. Đàn trâu ra về. Cả hai ý trên. 3/ Trong các cặp từ sau, đâu là cặp trừ trái nghĩa: (M1- 0.5) Khoanh chữ cái trước ý trả lời đúng : Lững thững - nặng nề Yên lặng - ồn ào Cổ kính - chót vót 4/ Tác giả miêu tả về cây đa quê hương như thế nào? ( M2- 0.5) 5/ Gạch chân từ chỉ đặc điểm trong câu sau: (M2 - 0.5) Ngọn chót vót giữa trời xanh. 6/ Tìm một câu trong bài văn thuộc kiểu câu Ai làm gì?(M2 - 0.5) . 7/ Điền dấu câu thích hợp và mỗi ô trồng (M3 - 1) Một hôm Châu đi ăn về thì nghe phía trước có tiếng cười đùa ầm ĩ 8/ Bài văn nói lên tình cảm gì của tác giả đối với quê hương? (M4 – 1) 9/ Tìm một từ ngữ ca ngợi Bác Hồ và đặt câu với từ em vừa tìm được. (M3 – 1) - Từ ngữ đó là:......................................................................................................................... - Đặt câu: ................................................................................................................................ B) ĐÁP ÁN VÀ CÁCH ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM II/ĐỌC THẦM: 6 điểm: Câu 1: (M1:0,5 điểm)ý A Câu 2: (M1:0,5 điểm)ý C Câu 3:(M2:0,5 điểm) ý B Câu4:(M2:0,5 điểm)Viết câu trả lời đúng: Cây đa nghìn năm to, cổ kính. Câu 5:(M2:0,5 điểm) HS gạch chân dưới từ chót vót Câu 6:(M2:0,5 điểm) Chín, mười đứa bé chúng tôi bắt tay nhau ôm không xuể. . , Câu7:(M3:1 điểm) HS điền đúng mỗi dấu 0,5 điểm Một hôm Châu đi ăn về thì nghe phía trước có tiếng cười đùa ầm ĩ Câu8:(M4:1 điểm) Tác giả rất yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp ở quê hương. Câu9:(M3:1 điểm) Từ ngữ: VD: quan tâm Câu: Bác Hồ luôn quan tâm đến các cháu thiếu nhi.
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_cuoi_nam_mon_teng_viet_lop_2.doc