Giáo án Âm nhạc 2, Tuần 4 - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU:
- HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca.
- Biết cách chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ Thanh Phách, trống con vào bài hát
-Chơi trống nhỏ, thanh phách và động tác tay chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài Ngày Mùa Vui
-Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động vận dụng sáng tạo.
- Góp phần giáo dục các em thêm yêu thích môn học, các nhạc cụ dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Đàn oor gan, trống nhỏ, thanh phách.
HS: - SGK, trống nhỏ, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 2, Tuần 4 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2022 ( Chủ đề 1: Quê hương - tiết 4) - NHẠC CỤ - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: MÔ PHỎNG ÂM THANH CAO THẤP THEO SƠ ĐỒ I. MỤC TIÊU: - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. - Biết cách chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ Thanh Phách, trống con vào bài hát -Chơi trống nhỏ, thanh phách và động tác tay chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài Ngày Mùa Vui -Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động vận dụng sáng tạo. - Góp phần giáo dục các em thêm yêu thích môn học, các nhạc cụ dân tộc. II. CHUẨN BỊ: GV: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Đàn oor gan, trống nhỏ, thanh phách. HS: - SGK, trống nhỏ, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động: (3’) - Chơi trò chơi: Vận động theo tiếng trống - Nhận xét đánh giá 2. HĐ Khám phá- Luyện tập: (30’) a. Nhạc cụ (23’) * Luyện tập tiết tấu + Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ. - GV chơi tiết tấu làm mẫu - GV hướng dẫn HS cách chơi tiết tấu kết hợp gõ nhạc cụ và đếm 1-2-3-4-5 1 2 3 4 5 - GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân. - GV gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. - GV nhận xét sửa sai (nếu có) - GV HD HS sử dụng lần lượt thanh phách, trống con tập vào tiết tấu - GV HD cách chơi tiết tấu bằng động tác tay chân. *Ứng dụng đệm cho bài hát: ngày mùa vui - GV làm mẫu hát kết hợp gõ thanh phách, trống nhỏ theo âm hình tiết tấu mẫu vào bài ngày mùa vui - Hát cả bài ngày mùa vui kết hợp gõ thanh phách, trống nhỏ đệm theo tiết tấu mẫu - HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - Chia một nhóm gõ trống, một nhóm gõ thanh phách, một nhóm hát sau đó đổi bên - GV nhận xét, biểu dương 2.Vận dụng- sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao- thấp theo sơ đồ. (7’) – GV chơi nhạc bằng đàn phím điện tử – Âm thanh cao: HS giơ tay – Âm thanh thấp: HS hạ tay -Trình chiếu sơ đồ theo âm thanh và giải thích cụ thể - GV làm mẫu nguyên âm “A, O, U ” với tốc độ vừa phải tương ứng cao độ các nốt nhạc S, P, M, R, Đ theo sơ đồ âm thanh từ cao xuống thấp và từ thấp lên cao. -Hướng dẫn cả lớp luyện tập tạo ra âm thanh theo sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm khác nhau, với cường độ to, nhỏ khác nhau, với các nguyên âm khác nhau. (A, Ô, I, U, mèo, chó ) - Cho HS sáng tạo thêm bằng cách xung phong vẽ sơ đồ khác lên bảng để các bạn tạo ra âm thanh. - GV nhận xét, biểu dương. 3. HĐ Ứng dụng (2’) - GV nhắc lại yêu cầu của chủ đề, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chơi nhạc cụ tốt, tích cực, sáng tạo. . Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Tham gia chơi - Lắng nghe - HS quan sát - Thực hành chơi tiết tấu, tay vỗ miệng đếm theo. - Luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân. - Thực hiện theo dãy - HS thực hiện chơi tiết tấu bằng thanh phách, trống con. - Quan sát, thực hiện - HS quan sát - HS hát cùng nhạc lấy hơi và thể hiện sắc thái bài hát. -HS hát kết hợp gõ đệm bằng thanh phách, trống nhỏ. - Thực hiện theo nhóm, tổ, cá nhân - Các nhóm thực hiện. - Biểu diễn nhóm, cá nhân. - HS quan sát. - Hs quan sát, ghi nhớ. - Quan sát, ghi nhớ, thực hiện theo hướng dẫn. - Thực hành theo bộ gõ cơ thể. - Luyện tập theo nhóm - Các nhóm lên trình bày - HS xung phong. - HS nghe, ghi nhớ Điều chỉnh: . . DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_2_tuan_4_nam_hoc_2021_2022.docx