Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023 - Giàng Quán Sùng

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023 - Giàng Quán Sùng

CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH

ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN

THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kỹ năng

- Biết nhớ lại bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Hiểu nội dung câu chuyện.

2.Năng lực, phẩm chất

- Hát được giai điệu, đúng lời ca bài hát: “Dàn nhạc trong vườn”.

- Biết hát và vận động theo nhịp.

- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.

- Yêu thích môn âm nhạc.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh

- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.

- Kể chuyện diễn cảm.

- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con).

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).

 

doc 82 trang Mạnh Bích 21/11/2023 3040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023 - Giàng Quán Sùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1:
Ngày soạn: 02/9/2022 
Ngày dạy: 06/9/2022 (2A2); 08/9/2022 (2A1)
CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
 TIẾT 1: HỌC HÁT DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
 Nhạc và lời: Tô Đong Hải 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Tìm hiểu về tác giả Tô Đông Hải.
- Biết bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.
2.Năng lực, phẩm chất
- Hát chuẩn xác, thuộc lời bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” đúng sắc thái. Thể hiện được bài hát với tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4.
- Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát (hát rõ lời, đồng đều, lấy hơi).
- Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách.
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS
1 Hoạt động 1: Khởi động
- Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
-GV HD HS trò chơi em yêu thế giới muôn loài: Chia lớp làm 4 nhóm, Gv phát mỗi nhóm 1 tranh con vật “Vịt, Gà, Mèo, chim” sau đó GV hỏi lần lượt từng nhóm theo tiết tấu sau và từng nhóm trả lời.
Hỏi: Bạn thích con gì
VD trả lời: Tôi thích con vịt
 Tôi thích con Gà
 Tôi thích con Mèo
 Tôi thích con chim
-GV có thể hỏi thêm tiếp trên tiết tấu trên: Vd Hỏi: Nó kêu thế nào -Trả lời: Nó kêu cạp cạp.
-Tổ nào phản xạ trả lời đều và nhanh nhất là thắng cuộc
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
-Trả lời: vui mừng
- 4 Nhóm nhận Hình ảnh con vật, lắng nghe và trả lời như GV HD.
- Lắng nghe, chơi tiếp.
- Lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Khám phá kết nối
Mục tiêu: 
- Nghe hát mẫu và đọc lời bài hát: Dàn nhạc trong vườn
a. Giới thiệu: -Tô Đông Hải Sinh năm: 1946 Nơi sinh: Hà Nội các sáng tác của ông như: - Chú bộ đội và cơn mưa - Mưa bóng mây, bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp với một dàn âm thanh líu lo của các loài chim như Cu Gáy, Vàng Anh, Chích Chòe tạo thành 1 dàn nhạc trong vườn đầy lý thú.
b. Nghe hát mẫu.
- GV hát mẫu.
- Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
* Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết tấu
+Câu 1: kìa con chim gáy cúc cu đố la
+Câu 2: Kìa chú vàng anh líu lo lá son
+Câu 3: Kìa chim chích chòe, chích chòe lá phà
+Câu 4: Một dàn nhạc chim líu lo trong vườn
- Mời 1-2 em đọc bài.
-Dạy hát nối tiếp từng câu: mỗi câu đàn giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu và bắt nhịp HS hát lại
-Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng ngân 2,3 phách, các tiếng ngân 1 phách và nghỉ 2 phách, lấy hơi trước các câu
- Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý sủa sai cho học sinh.
- Mời bàn, cá nhân.
-Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca.
+Tổ 1 : hát câu 1.
+Tổ 2 : hát câu 2.
+Tổ 3 : hát câu 3.
+Cả lớp : hát câu 4.
- Giáo viên nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe.
- Hs nghe giáo viên hát mẫu.
- Hs nói cảm nhận bài hát vui tươi, nhịp nhàng.
- Hs quan sát, đọc lời ca. 
-Thực hiện.
- Hs thực hiện học hát từng câu.
- Ghi nhớ, thực hiện.
- Học sinh lắng nghe hát nhẩm 1 lần sau đó hat cả bài.
- Học sinh xung phong.
-Các tổ, lớp thực hiện.
3 Hoạt động 3: Thực hành-Luyện tập
Mục tiêu :
- Gõ và đệm theo phách
* Giáo viên hướng dẫn cách gõ đệm theo phách : Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu vàng.
- Cả lớp hát gõ đệm theo phách.
- Mời dãy, tổ, cá nhân.
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Lớp thực hiện.
- Tổ, nhóm thực hiện.
- Hs lắng nghe.
4. Hoạt động 4: Vận dụng, sang tạo, củng cố và dặn dò
Mục tiêu:
- HS võ được tay theo nhịp
- Tóm tắt nội dung bài học
- HS cần làm ở nhà
*Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo tiết tấu.
-Trình chiếu hình tiết tấu và giới thiệu: Hình tiết tấu viết ở nhịp ¾ có 1 phách mạnh là bông hoa màu đỏ, 2 phách nhẹ là bông hoa màu vàng.
-GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1-2-3/1-2-3/1-2-3
-GV bắt nhịp HS đọc cùng GV
-GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV
-GV miệng đọc tay vỗ theo tiết tấu bằng cách Vỗ phách mạnh kêu to, 2 phách nhẹ duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh phát ra nhẹ và vỗ nhẹ so với phách mạnh.
-GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng.
-GV đọc tiết tấu HS vỗ tay mạnh nhẹ vài lần cho quen tay.
-Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc tiết tấu, tổ 2 vỗ tay theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại.
-Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau liên tục.
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở).
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT.
- Hát lại bài hát để kết thúc tiết học.
-Theo dõi, lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- Theo dõi cách vỗ tay tạo âm thanh mạnh nhẹ
- Thực hiện cùng GV.
- Thực hiện.
- 2 tổ thực hiện.
- Các cặp thực hiện.
- Lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ và thực hiện.
hHh
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. . 
 .. . 
TUẦN 2
Ngày soạn: 09/9/2022 
Ngày dạy: 13/9/2022 (2A2); 15/9/2022 (2A1)
CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN 
THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng
- Biết nhớ lại bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.
- Hiểu nội dung câu chuyện.
2.Năng lực, phẩm chất
- Hát được giai điệu, đúng lời ca bài hát: “Dàn nhạc trong vườn”.
- Biết hát và vận động theo nhịp.
- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Kể chuyện diễn cảm.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS
- Nhớ lại kiến thức đã học
- Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
-GV hướng dẫn HS thực hiện hình tiết tấu như sau:
- HS đếm số và vỗ tay theo tiết tấu (GV lưu ý cho HS vỗ mạnh vào số 1, vỗ nhẹ bào số 2, 3).
– GV có thể chia 3 nhóm để thực hiện vỗ tay nối tiếp 
-Thực hiện.
-Lắng nghe.
-Thực hiện.
- 3 nhóm thực hiện.
2. Hoạt động 2: Thự hành-Luyện tập
Mục tiêu:
- Ôn lại bài hát: Dàn nhạc trong vườn
* Ôn tập bài hát: Dàn nhạc trong vườn
-HS ôn lại bài hát 1 – 2 lần. HS thực hiện theo các hình thức:
+ Hát tập thể.	
+ Hát nối tiếp.	
+ Hát đối đáp nam nữ.
– GV hướng dẫn hát kết hợp vận động theo nhịp bằng cách nhín chân sang phải trái theo nhịp).
-Chia lớp thành các nhóm: bạn hát- bạn vận động.
-GV khuyến khích HS thực hiện ý tưởng mới của mình.
-Gọi HS trình bày tại chỗ/ lên bảng.
-HD lại HS hát gõ đệm theo phách với các hình thức.
-Làm mẫu và HD hs thêm hình thức hát gõ đệm theo nhịp của bài hát với các hình thức
-Lắng nghe và thực hiện.
-Lắng nghe theo dõi gv làm mẫu và thực hiện.
-Thực hiện.
-Thực hiện.
-Lắng nghe, thực hiện.
3. Hoạt động 3: Khám phá
Mục tiêu:
- Thưởng thức âm nhạc Ước mơ của bạn Đô
a. Thường thức âm nhạc Ước mơ của bạn Đô.
-GV Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học.
-GV đặt câu hỏi: 
Câu 1: Âm thanh phát ra từ đâu?
Câu 2: Ở nhà em hay nghe thấy những âm thanh gì
Câu 3: Vào tiết chào cờ em nghe thấy tiếng gì.
* Giới thiệu vào câu chuyện: Các em à! Ngoài các âm thanh nghe được hàng ngày có âm thanh có cao độ, âm thanh định âm không có cao độ thì ngày hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em 1 loại nhạc cụ rất quen thuộc với chúng ta đó là tiếng “Kèn đồng” mà các em hay nghe thấy ở bài Quốc ca mà trong các tiết chào cờ các em thường nghe, hay các doanh trại bộ đội.
b. Giới thiệu, trình chiếu nhạc cụ Kèn đồng: Là nhạc cụ nằm trong bộ hơi, âm thanhcủa kèn đồng trầm hùng, vang xa. hơi bằng cách thổi một dòng không khí qua miệng, dòng không khí này tạo ra một hiệu ứng kích âm, tạo ra một dao động sóng đứng trong cột không khí bên trong kèn.
- Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và kể mẫu cho các em nghe
+ GV cùng trao đổi nội dung câu chuyện
- GV gợi ý tranh 1 nhân vật bạn đó tên gì?, Đô nghe thấy âm thanh gì vào buổi sáng, ở đâu.
- GV gợi ý tranh 2: Đô đã có cảm xúc gì khi nghe lại âm thanh tiếng kèn đó trong lễ khai giảng.
- GV gợi ý tranh 3: Sau khi nghe tiếng kèn song Đô thầm nghĩ gì.
- GV gợi ý tranh 4: Và ước mơ của Đô là gì
-GV kể lại câu chuyện lần 2.
+Hỏi Trong câu chuyện ước mơ của bạn Đô nhạc cụ nào đã được nhắc đến.
– HS có thể thực hiện ở các hình thức tập thể, nhóm hoặc cá nhân 
- HS nghe , cảm nhận .
-Trả lờI.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
- HS xem tranh và lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
-Lắng nghe.
-1 Hs trả lời: Nhạc cụ kèn đồng.
-Thực hiện.
4. Hoạt động 4: Vận dụng sáng tạo, Củng cố và dặn dò
Mục tiêu:
- Biết cách chơi trò chơi: Tiếng kèn âm vang
- Tóm tắt nội dung bài học
- Công việc HS cần làm ở nhà
+ Trò chơi “Tiếng kèn âm vang”
-Trình chiếu tiết tấu, lời ca của trò chơi 
-GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1 2 1 2-1-1-1-1-1-nghỉ
-GV đọc mẫu ghép lời “Te te te te te-tò-te-tò-te” vào tiết tấu.
-GV chia lớp 3 tổ chơi trò chơi: các tổ sẽ đọc nối tiếp nhau câu “lời “Te te te te te-tò-te-tò-te” tổ nào đọc đều vang nhất là người chiến thắng.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT.
- Hát lại bài hát để kết thúc tiết học.
-Theo dõi.
-Lắng nghe.
-Cả lớp thực hiện.
-Thực hiện.
-3 tổ chơi trò chơi.
- Học sinh ghi nhớ và thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. 
 .. 
TUẦN 3
Ngày soạn: 16/9/2022 
Ngày dạy: 20/9/2022 (2A2); 22/9/2022 (2A1)
CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nhớ tên các nốt trong bài đọc nhạc, đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 với kí hiệu bàn tay. tay và đọc nhạc với nhạc đệm.
2. Năng lực, phẩm chất
- Biết đọc nhạc và vận dụng gõ đệm theo nhịp 2/4.
- Cảm nhận được yếu tố mạnh, nhẹ qua thực hành gõ nhịp 2/4.
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS
- Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.
Trò chơi: Kí hiệu bàn ta .
– GV gọi 6 HS đóng vai các bạn Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La theo chiều cao dần.
-Thực hiện.
-HS thực hiện.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mục tiêu:
- Biết đọc 7 nốt nhạc cơ bản
a. Giới thiệu và nghe đọc mẫu.
-GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – Rê – Mi-Sol-La đang đứng trên phím đàn và hỏi.
- Câu 1: trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, bạn nào đứng cao nhất?
-Câu 2: Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ thấp đến cao.
-Câu 3: ở lớp 1 e đã học các nốt nhạc nào?
-GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê-mi-pha-sol-la.
-GV bấm đàn HS đọc cao độ 5 nốt Đồ-rê-mi-pha-sol-la
b. Đọc lời ca và tên nốt:
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số 1. Đọc mẫu bài đọc nhạc qua một lần.
? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc.
- GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo.
+ Câu 1: 
+ Câu 2:
- GV đọc hoặc mở file mp3/ mp4 cho HS nghe 1 lần nữa và yêu cầu HS nhẩm theo.
- Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
c. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay:
- GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của Đô – Rê – Mi-Sol-La và yêu cầu HS thể hiện lại thế tay của 5 nốt
- GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và hướng dẫn HS đọc theo.
- GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV yêu cầu HS nhận xét.
- GV tổng kết – nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
-Trả lời câu hỏi.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
-Quan sát, lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, đọc theo.
- HS đọc câu 1.
- HS đọc câu 2.
- HS đọc nhẩm cả bài.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
-Quan sát, làm chậm thế tay của 5 nốt nhạc.
-Vừa đọc nhạc từng câu, vừa làm thế tay 5 nốt.
-Lớp thực hiện.
-Nhận xét chéo nhau.
-Lắng nghe.
3. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập:
Mục tiêu:
- Đọc được nốt nhạc theo đệm
* Đọc nhạc với nhạc đệm:
- GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc theo.
- GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức khác nhau: cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhạc đệm kết hợp vận động tự do theo ý thích.
- GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và nhắc nhở HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc.
-Hỏi tên các nốt nhạc mới trong bài đọc nhạc.
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS lưu ý.
- HS thực hiện.
- HS trả lời: Nốt La.
4. Hoạt động 4: Vận dụng – Sáng tạo, Củng cố, dặn dò
Mục tiêu:
- Võ tay theo nhịp
- Tóm tắt nội dung bài học
- Công việc cần làm khi về nhà
* Nghe và vỗ tay mạnh − nhẹ theo hình.
GV hướng dẫn HS thực hiện như sau:
– HS nghe hoặc kết hợp đếm số và vỗ tay (bông hoa đỏ vỗ tay mạnh; bông hoa vàng vỗ tay nhẹ) cảm thụ sự nhịp nhàng của nhịp ¾.
 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
– HS có thể thực hiện ở các hình thức tập thể, nhóm hoặc cá nhân 
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở).
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT.
-Lắng nghe, thực hiện.
-Thực hiện.
- Hs lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. .. 
 .. ..
TUẦN 4
Ngày soạn: 23/9/2022 
Ngày dạy: 27/9/2022 (2A2); 29/9/2022 (2A1)
CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH
ÔN TẬP: HÁT VÀ ĐỌC NHẠC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng
- Biết thêm một số động tác phụ họa cho bài hát.
- Nhớ tên các lại nốt trong bài đọc nhạc, được ôn thêm với các hình thức
2. Năng lực, phẩm chất
- HS biểu diễn bài hát nhịp nhàng theo nhịp 3/4 kết hợp những ý tưởng sáng tạo của nhóm và cá nhân.
- Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc baet và vận động.
-nVận dụng được yếu tố mạnh – nhẹ trong thể hiện bài hát, bài đọc nhạc và trò chơi với tiết tấu.
-Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
- Ổn định lớp
- Tạo hứng thú cho các em học sinh
- Ổn định trật tự.
- HS vận động hát lại bài dàn nhạc trong vườn 
-Thực hiện.
-Thực hiện vận động.
2. Hoạt động 2: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Ôn lại dàn nhạc trong vườn
- Đọc đồng dao, theo tiết tấu
a. Ôn bài hát Dàn nhạc trong vườn.
– HS ôn bài hát với nhạc đệm và hát kết hợp vận động theo bài hát. HS hát thể hiện rõ nhịp điệu nhịp nhàng của nhịp ¾ và trình bày ở các hình thức: nhóm hát, nhóm gõ, nhóm vận động, nhóm phụ hoạ, nhóm sắm vai 
– GV trao đổi, góp ý cách trình bày của HS để các em hoàn thiện hơn.
– HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn.
b. Ôn tập đọc nhạc Bài số 1.
– Ôn bài đọc nhạc với nhạc đệm/ GV đệm ở các hình thức hoạt động: nhóm đọc nhạc, nhóm gõ, nhóm vận động 
– HS tự nhận xét cho mình, nhóm mình, nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn về cách thể hiện bài đọc nhạc.
– GV trao đổi, tổng kết các ý kiến của học sinh, phân công động viên các bạn khá giúp đỡ những bạn chưa thực hiện tốt.
-Lắng nghe và thực hiện.
-Lắng nghe, sửa sai.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Lắng nghe, nhận xét mình và bạn, khắc phục lỗi sai.
- Lắng nghe, thực hiện.
3. Hoạt động 3: Vận dụng-Sáng tạo
Mục tiêu:
- Đọc theo tiếc tấu nhạc
* Đọc đồng dao và gõ theo hình tiết tấu
- Trình chiếu tiết tấu bài và giới thiệu: đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam dùng để hát khi đi làm đồng, làm ruộng.
- GV đọc mẫu hình tiết tấu bằng tiếng “tùng” 
- GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu.
- GV bắt nhịp HS đọc tiết tấu không cùng GV
- GV đọc mẫu bào đồng dao theo tiết tấu
-GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao cùng GV.
-GV bắt nhịp cho HS đọc bài đồng dao không cùng GV.
-GV HD HS dùng thanh phách (hoạc vỗ tay ) vừa đọc đồng dao vừa gõ theo hình tiết tấu (nhắc đọc tiếng nào gõ vào tiếng đó)
-Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc đọc đồng dao tổ 2 gõ theo tiết tấu và ngược lại.
-Gọi cá nhân lên thực hiện
- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở).
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe.
-HS thực hiện.
-Tổ, nhóm, các nhân thực hiện.
- Hs lắng nghe.
- Học sinh ghi nhớ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. .
 .. . .
TUẦN 5
Ngày soạn: 30/9/2022 
Ngày dạy: 04/10/2022 (2A2); 06/10/2022 (2A1)
CHỦ ĐỀ 2: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
HỌC HÁT: BÀI CON CHIM CHÍCH CHÒE
 Theo bài Bắc kim thang-dân ca nam bộ
 Lời mới: Việt Anh 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kỹ năng
- HS biết bài hát con chim chích chòe được viết theo bài Bắc kim thang – Dân ca Nam Bộ, lời mới của tác giả Việt Anh.
-Biết chim Chích Chòe là chim gì, vị trí vùng Nam bộ trên bản đồ.
2. Năng lực, phẩm chất
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Con chim chích chòe.
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
– Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu 1.
- Giáo dục học sinh biết yêu các bài hát dân ca.
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh 
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết.
- Đọc chuẩn bài đọc nhạc đúng sắc thái.
- Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS
- Ổn định lớp.
- HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho HS hát lại bài Dàn nhạc trong vườn để khởi động giọng .
* Trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu
 - GVhướng dẫn HS thực hiện đệm theo hình tiết tấu trên. .
- GV chủ động thay các nhạc cụ gõ trên bằng nhạc cụ gõ tự chế...
- HS thực hiện.
- Hs xung phong hát .
-Lắng nghe, thực hiện.
-Theo dõi, sử dụng nhạc cụ tự chế khác
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ
Mục tiêu:
- HS học thuộc bài hát: Chim chích chòe
a. Giới thiệu bài 
- GV cho xem hình ảnh loài Chim chích chòe, bản đồ vùng Nam bộ và giới thiệu:
 Chin Chích Chòe là loài chim rất đẹp, với giọng hót véo von thánh thót, chim chích chòe đang được rất nhiều người nuôi. . Bài hát Con Chim chích Chòe được viết trên nền nhạc bài Bắc Kim Thang Dân Nam bộ, được tác giả Việt Anh soạn lời.
là 1 bài đồng dao trong kho tàng dân ca Nam Bộ, tính chất vui vẻ, hài hước. Trẻ em nơi đó thường hất khi chơi trò chơi khoe chân.
b. Dạy hát:
- GV hát mẫu cho HS nghe.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
Câu 1: Có con chim... là chim chích choè
Câu 2: Trưa nắng hè mà đi đến trường
Câu 3: Ấy thế mà... không chịu đội mũ
Câu 4: Tối đến mới... về nhà nằm rên...
Câu 5: Ôi ôi ôi... đau quá... nhức cả đầu
Câu 6: Chích choè ta cảm liền suốt ba ngày đêm.
- Dạy hát nối tiếp các câu, dạy kỹ những tiếng hát luyến “Nằm, cả, cảm”
- GV cho HS hát luyện vài lần.
- Cho HS nhận xét - GV nhận xét chung.
- HS quan sát
- HS thực hiện theo
- HS hát theo
- HS hát theo
- Chú ý lắng nghe
3. Hoạt động 3: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Hát đúng theo nhịp
- Kết hợp vỗ tay theo bài hát
Hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát Con chim chích choè.
-GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát +gõ đệm theo phách bông hoa màu đỏ phách mạnh gõ mạnh, màu vàng phách nhẹ, gõ nhẹ.
- GV nhận xét:
Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu bài hát Con chim chích choè.
– GV thực hiện mẫu, sau đó hướng dẫn HS làm theo.
– Chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm hát lời ca, 1 nhóm gõ đệm theo phách, 1 nhóm vận động cơ thể theo bài hát (sau đổi luân phiên).
– GV nhận xét, sửa sai cho HS (nếu có).
– GV chọn 1 nhóm HS lên biểu diễn bài hát trước lớp.
- GV củng cố bằng cách hỏi lại tên bài hát vừa học là dân ca miền nào, nhắc các em có ý thức bảo vệ mình nhớ đội mũ đi học khi trời nắng.
- Cả lớp đứng lên hát + vỗ tay theo phách trước khi kết thúc tiết học.
- GV dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.
- HS quan sát, lắng nghe
- HS thực hiện.
-Lắng nghe, thực hiện.
- 4 nhóm thực hiện.
- Lắng nghe, khắc phục.
-1 Hs thực hiện.
- Trả lời GV, lắng nghe giáo dục.
- Hát+ gõ phách.
- Ghi nhớ và thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. .
 .. . .
TUẦN 6
Ngày soạn: 21/10/2022
Ngày dạy: 25/10/2022(2A2); 27/10/2022(2A1)
ÔN TẬP BÀI HÁT CON CHIM CHÍCH CHÈO
NHẠC CỤ SONG LOAN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Con chim chích choẻ.
- Nhận biết được nhạc cụ gõ song loan. Biết sử dụng nhạc cụ để gõ đệm theo bài tập tiết tấu và bài hát Con chim chích choè.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học.
Cách tiến hành:
- GV trò chơi: Gõ đệm theo hình tiết tấu
- GV cho HS chuẩn bị các loại nhạc cụ gõ đã học (thanh phách, trống nhỏ, ma-ra- cát...) để gõ đệm theo tiết tấu mẫu sau đây:
- GV thực hiện mẫu 2 - 3 lượt,
- Các tổ, nhóm luân phiên sử dụng nhạc cụ gõ để cùng hoà tấu.
THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo theo tiết tấu lời ca.
Cách tiến hành: 
- GV thực hiện mẫu và hướng dẫn HS
- Biểu diễn bài hát theo các hình thức : đơn ca, song ca, hát đối đáp, 
- GV nhận xét
KHÁM PHÁ
Mục tiêu: HS biết nhạc cụ gõ song loan
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu nhạc cụ gõ song loan: Song loan là nhạc cụ gõ của Việt Nam, được làm bằng gỗ, hình tròn dẹt. Khi chơi, người ta dùng tay tác động vào cần gõ, tạo ra âm thanh nghe đanh gọn, vang xa.
THỰC HÀNH - LUYỆN TẬP
Mục tiêu: HS biết gõ theo hình tiết tấu và hát gõ đệm theo phách.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Gõ theo hình tiết tấu.
- Chia lớp thành 2 nhóm:
+ Nhóm 1: sử dụng nhạc cụ gõ (song loan) thể hiện 2 nhịp.
+ Nhóm 2: sử dụng nhạc cụ gõ (thanh phách) thể hiện 2 nhịp còn lại.
Sau đó đổi lại.
- Cả lớp cùng hoà tấu 2 nhạc cụ gõ đệm theo bài tập tiết tấu trên. GV có thể linh hoạt cho HS sử dụng các loại nhạc cụ gõ quen dùng khác.
Bước 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS sử dụng song loan để hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV có thể thay đổi gõ đệm bằng cốc nhựa hoặc bút chì, nhạc cụ gõ tự chế... sẽ tạo âm thanh vui nhộn hơn, tạo hứng thú học tập cho HS.
- Biểu diễn bài hát theo nhóm với các hình thức: hát đối đáp, song ca, tốp ca kết hợp gõ đệm.
- GV khen ngợi, động viên HS hoàn thành tốt nội dung bài học, nhắc HS những nội dung cần tập luyện ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau.
- HS chuẩn bị các loại nhạc cụ gõ.
- HS quan sát và làm theo.
- HS thực hành gõ đệm theo tiết tấu.
- HS quan sát mẫu.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS nghe giới thiệu nhạc cụ gõ song loan.
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS cả lớp cùng hòa tấu 2 nhạc cụ gõ đếm theo bài tập tiết tấu.
- Một nhóm HS lên thể hiện bài tập tiết tấu trước lớp. HS nhận xét bạn.
- HS quan sát hướng dẫn của GV để sử dụng song loan hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Các tổ, nhóm thực hiện hát đối đáp kết hợp gõ đệm.
- Các nhóm biểu diễn theo các hình thức khác nhau.
III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. .
 .. . .
TUẦN 7
Ngày soạn: 28/10/2022
Ngày dạy: 01/11/2022(2A2); 03/11/2022(2A1)
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC ĐÀN BẦU VIỆT NAM 
 VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được đàn bầu là nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.
- Nghe và nhận biết được âm thanh của đàn bầu qua bài Trống cơm.
- Biết sử dụng song loan gõ đệm theo nhịp điệu bài Múa sạp.
II.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHÁM PHÁ
Mục tiêu: HS biết về đàn bầu và nghe đàn bầu bài Trống cơm - Dân ca quan họ Bắc Ninh.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Giới thiệu đàn bầu.
- GV giới thiệu hình dáng và tính năng của đàn bầu: Đàn bầu còn được gọi là Độc huyền cẩm, là loại đàn có một dây của người Việt. Thanh âm phát ra nhờ sử dụng que hay miếng gảy vào dây. Dựa theo cấu tạo của một hộp cộng hưởng, đàn bầu chia làm hai loại là đàn thân tre và đàn hộp gỗ. Chính vì giọng nói và tình cảm của người Việt mà đàn bầu được dùng phổ biến ở các dàn nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam.
Hoạt động 2: Nghe đàn bầu bài Trống cơm - Dân ca quan họ Bắc Ninh.
- Sử dụng các phương tiện nghe - nhìn như: tranh ảnh, đĩa CD, VCD... để dẫn dắt vào nội dung nghe nhạc, sao cho sinh động và cuốn hút HS.
- GV đặt câu hỏi:
+ Em có nhận biết được tiếng đàn bầu sau khi nghe nhạc không?
+ Tên của bản nhạc em vừa được nghe là gì?
- Sau đó, GV có thể linh hoạt tổ chức cho HS hoạt động để lớp học sôi nổi hơn.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Mục tiêu: - HS nghe và gõ theo tiết tấu; 
- Hát kết hợp vận động phụ hoa theo bài Con chim chích choè.
- Nghe và gõ đệm theo nhịp điệu Múa sạp.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nghe và gõ theo hình tiết tấu.
 - GV sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện theo mẫu tiết tấu trên. HS lắng nghe và gõ theo tiết tấu 2 - 3 lượt.
- Chia 4 nhóm sử dụng các nhạc cụ gõ đã học để gõ tiết tấu trên:
Nhóm A: thanh phách; 
Nhóm B: tem-bơ-rin;
Nhóm C: song loan; 
Nhóm D: trai-en-gô.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoa theo bài Con chim chích choè.
- Hát cả bài với phần nhạc đệm. (GV có thể đàn trực tiếp cho HS hát hoặc sử dụng phần băng hình).
- GV hướng dẫn HS một vài động tác vận động phụ họa, HS quan sát và làm theo.
- Chia lớp thành các nhóm luân phiên luyện tập: nhóm hát, nhóm vỗ tay đệm, nhóm gõ đệm và nhóm vận động phụ họa. 
-GV khuyến khích, động viên HS sáng tạo động tác phụ họa mới theo nhóm. GV cùng tương tác với HS và đưa ra kết luận.
- GV đánh giá, nhận xét HS.
Hoạt động 3: Nghe và gõ đệm theo nhịp điệu Múa sạp.
- GV dùng lời kết hợp với các phương tiện nghe - nhìn như : tranh ảnh, đĩa CD, VCD... để dẫn dắt vào nội dung nghe điệu Múa sạp cho sinh động và hấp dẫn.
- GV cho HS tìm hiểu thêm thông tin về Múa sạp qua các phương tiện nghe - nhìn.
- Nếu có điều kiện, GV có thể hướng dẫn HS một vài bước cơ bản của điệu Múa sạp.
- GV khen ngợi, động viên HS nhắc HS những nội dung cần tập luyện ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau.
- HS quan sát tranh vẽ, hình ảnh đàn bầu.
- Nghe giới thiệu về đàn bầu.
- HS nghe và quan sát video 
- HS nghe và vận động theo nhịp điệu bài Trống cơm
- HS quan sát GV làm mẫu và chia nhóm học gõ tiết tấu
+ Nhóm A: thanh phách; 
+ Nhóm B: tem-bơ-rin;
+ Nhóm C: song loan; 
+ Nhóm D: trai-en-gô.
- HS hát cả bài với nhạc đệm.
- HS vận động theo hướng dẫn của GV
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Sau đổi luân phiên các nhóm để HS được hoạt động. 
- HS nhận xét lẫn nhau.
- HS nghe nhịp điệu Múa sạp 2 - 3 lượt.
- HS sử dụng song loan và các nhạc cụ gõ quen dùng để đệm theo điệu Múa sạp.
HS thực hành
III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC
 .. .
 .. . .
TUẦN 8
Ngày soạn: 04/11/2022
Ngày dạy: 08/11/2022(2A2); 10/11/2022(2A1)
LUYỆN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức kĩ năng
- Nhớ tên bài hát Con chim chích choẻ, hát đúng giai điệu, lời ca và biết biểu diễn bài hát trước lớp.
2.Năng lực phẩm chất
- Thực hành gõ đệm bằng nhạc cụ gõ song loan hoặc vỗ tay theo mẫu tiết tấu.
- HS hào hứng tham gia trò chơi nhảy sạp
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từ đó dẫn dắt vào bài học.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu trò chơi: Múa sạp
 Múa sạp là điệu múa dân gian đặc sắc của dân tộc Mường trong những dịp vui, trong lễ hội xuân, ngày nay phát triển rộng ra nhiều dân tộc khác. Đạo cụ cần thiết cho múa sạp phải có 2 cây tre thẳng và dài làm sạp cái và nhiều cặp sạp con, từng cây sạp đặt song song, cách đều nhau. Người múa chia ra thành 2 tốp: 1 tốp đập sạp và 1 tốp múa. Khi múa cần đúng nhịp để không bị kẹp chân vào sạp. Múa sạp được nhân dân các nước và bạn bè quốc tế rất ái mộ.
- GV chuẩn bị 3 cặp sạp và 10 HS tham gia chơi. Trong đó, 6 HS đập sạp và 4 HS múa sạp.
- GV hướng dẫn 6 HS cách đập sạp theo nhịp điệu Múa sạp đã được nghe ở tiết học trước. Sau đó, hướng dẫn 4 HS múa sạp. Có thể thay đổi người chơi sao cho giờ học sôi động và lôi cuốn nhiều HS tham gia.
THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP
Mục tiêu: - Ôn tập bài hát Con chim chích choè
- Sử dụng song loan gõ đệm theo hình tiết tấu.
Cách tiến hành: 
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Con chứm chích choè
- GV cho HS quan sát một video tiết mục biểu diễn bài hát Con chim chích choè qua các phương tiện nghe - nhìn (nếu có điều kiện).
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu đã học ở tiết học trước với các nhạc cụ gõ như: thanh phách, song loan, bút chì, cốc nhựa, nhạc cụ gõ tự chế...
- Tập biểu diễn bài hát với các hình thức: hát đối đáp, song ca, tốp ca, đồng ca có lĩnh xướng.
- GV sử dụng các phương pháp giảng dạy một cách linh hoạt, sáng tạo để tổ chức cho HS ôn luyện bài hát.
Hoạt động 2: Sử dụng song loan gõ đệm theo hình tiết tấu.
- GV sử dụng các hình thức hoạt động cho HS luyện tập theo mẫu tiết tấu trong SGK.
- GV có thể soạn thêm một vài mẫu tiết tấu cho HS thực hành gõ đệm bằng nhạc cụ gõ song loan và các nhạc cụ quen dùng khác.
- Chia lớp thành 2 nhóm hát và gõ đệm luân phiên.
- GV cùng HS nhắc lại các nội dung đã học ở chủ để. GV lồng ghép tích hợp nội dung lễ giáo thông qua t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_2_sach_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam_nam.doc