Giáo án An toàn giao thông Lớp 2 - Bài 1 đến 5 - Năm học 2020-2021

Giáo án An toàn giao thông Lớp 2 - Bài 1 đến 5 - Năm học 2020-2021

I.MỤC TIÊU

-Nhận biết được những nơi vui chơi an toàn và không an toàn.

-Biết lựa chọn nơi chơi đùa an toàn và tránh xa những nơi vui chơi không an toàn.

-Chia sẻ và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

- Góp phần phát triển phẩm chất: Yêu nước (Yêu con người, ); trách nhiệm (trách nhiệm với xã hội, bảo vệ bản thân, ) , Phát triển năng lực: Giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo,

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Giáo viên: Laptop, máy chiếu, phương tiện âm thanh, hình ảnh,

-Học sinh: Bộ đồ dùng đóng vai,.

 

doc 8 trang Hà Duy Kiên 25/05/2022 3171
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông Lớp 2 - Bài 1 đến 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2021
BÀI 1: NHỮNG NƠI VUI CHƠI AN TOÀN 
I.MỤC TIÊU
-Nhận biết được những nơi vui chơi an toàn và không an toàn.
-Biết lựa chọn nơi chơi đùa an toàn và tránh xa những nơi vui chơi không an toàn.
-Chia sẻ và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
- Góp phần phát triển phẩm chất: Yêu nước (Yêu con người, ); trách nhiệm (trách nhiệm với xã hội, bảo vệ bản thân, ) , Phát triển năng lực: Giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo, 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo viên: Laptop, máy chiếu, phương tiện âm thanh, hình ảnh, 
-Học sinh: Bộ đồ dùng đóng vai,..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Chuyền banh theo nhạc” trả lời câu hỏi: Kể một nơi em thường xuyên vui chơi.
-Học sinh tham gia trò chơi chuyền banh.
2.KHÁM PHÁ
-Cho học sinh quan sát clip liên quan đến nơi vui chơi an toàn và không an toàn. (Giáo viên tự sưu tầm thiết kế với nhiều tình huống an toàn và không an toàn)
+Qua đoạn clip, các em thấy những nơi nào vui chơi an toàn và không an toàn? 
-Giáo viên giới thiệu vào bài học. 
-Giáo viên kết luận, tuyên dương.
-Học sinh nêu các nơi vui chơi an toàn và không an toàn thông qua đoạn clip.
-Học sinh nêu – học sinh khác nhận xét, bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU NHỮNG NƠI VUI CHƠI AN TOÀN
-HS quan sát hình ảnh trên bảng (theo tài liệu).
+Các bạn trong tranh đang vui chơi ở đâu? Nơi đó có an toàn hay không?
+Các em hãy kể thêm những nơi vui chơi an toàn mà em biết.
- Giáo viên kết luận.
-Học sinh quan sát tranh thực hiện yêu cầu.
-Học sinh trình bày cá nhân – học sinh nhận xét, bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NHỮNG NƠI VUI CHƠI KHÔNG AN TOÀN
-Học sinh quan sát tranh trên bảng (theo tài liệu).
-Tổ chức học sinh thảo luận nhóm 2.
+Dãy 1: Tranh 1+2
+Dãy 2: Tranh 3+4
+Dãy 3: Tranh 5+6
-Giáo viên nhận xét, kết luận từng tranh.
-Hỏi: em hãy kể thêm những nguy hiểm khác có thể gặp khi vui chơi?
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
-Học sinh quan sát tranh thực hiện.
Câu hỏi thảo luận:
-Quan sát tranh, hãy mô tả và chỉ ra những nguy hiểm mà các bạn nhỏ có thể gặp khi vui chơi.
-Học sinh trình bày – Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
-Học sinh trả lời: Đuối nước, té cầu thang, 
3.THỰC HÀNH
Tổ chức học sinh thảo luận nhóm 4, cùng quan sát tranh hãy:
+ Cho biết bạn nào đang vui chơi an toàn hoặc không an toàn? Vì sao?
- Giáo viên nhận xét, kết luận.
-Nhóm 1+2: tranh 1,2
-Nhóm 3+4: tranh 3,4
-Nhóm 5+6: trạnh 5,6
-Đại diện nhóm chỉ vào tranh trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung.
4. VẬN DỤNG
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”.
-Chia lớp thành 2 đội, thông qua các tình huống đã học và thực tế cuộc sống hàng ngày kể tên những địa điểm vui chơi an toàn và những địa điểm vui chơi không an toàn.
-Giáo viên kết luận.
-Dặn dò học sinh về nhà có thể vẽ một bức tranh hoặc mô tả về nơi vui chơi an toàn mà em thích.
-Giáo dục tư tưởng: khi tham gia chơi những nơi tại trường cần chọn những nơi an toàn để chơi.
+Đội A kể tên những địa điểm vui chơi an toàn.
+Đội B kể tên những địa điểm vui chơi không an toàn.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe.
5. TỰ ĐÁNH GIÁ
-Cho HS tự đánh giá tiết học, mức độ hiểu bài.
- Tham gia tự đánh giá, đánh giá.
 .
Thứ sáu ngày 23 tháng 4 năm 2021
Bµi 2: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
I/ Môc tiªu :
- HS biÕt c¸ch qua ®ưêng an toµn.
 - NhËn biÕt nh÷ng hµnh vi kh«ng an toµn khi qua ®ưêng.
II/§å dïng d¹y häc:
Tranh minh ho¹
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc: 
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Giíi thiÖu bµi
2.H§1 : Tìm hiểu cách đi bộ qua ®ường an toàn.
3.H§ 2: T×m hiÓu vÒ nh÷ng n¬i qua ®ưêng an toµn vµ nh÷ng hµnh vi kh«ng an toµn khi qua ®ưêng.
*H§ 3 : Cñng cè ,dÆn dß: 
-Giới thiệu bài.
- GV treo tranh
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm
+Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường như thế nào ?
+ Cách đi bộ qua đường ở những nơi không có vạch kẻ đường và đèn tín hiệu giao thông ?
- KL : 
-Liên hệ thực tế : Kể thêm những cách đi bộ qua đường an toàn mà em biết ?
- GV nªu c©u hái
+ Theo em qua ®ưêng ë ®©u lµ an toµn ?
+ Nh÷ng hµnh vi nµo g©y mÊt an toµn khi qua ®ưêng ?
- GV bæ sung vµ kết luËn :
+Nh÷ng viÖc nªn lµm khi qua ®ưêng
 + Nh÷ng hµnh vi kh«ng an toµn khi qua ®ưêng.
- GV nhËn xÐt giê 
-Liªn hÖ thùc tÕ , dÆn dß vÒ nhµ thùc hiÖn tèt
-Lắng nghe
- Quan s¸t tranh
- Th¶o luËn nhãm 4
+ Có cầu vượt: lên, xuống cầu thang đi từng người 1, không đùa giỡn,..
+ Khi có đèn tín hiệu và vạch kẻ đường : đèn xanh dành cho người đi bộ bật sáng, 1 tay đưa tay thẳng và đi trên vạch kẻ đường.
+Đứng sát lề.
+ Quan sát trái, phải khi không có xe thì đưa 1 tay thẳng lên và từ từ qua đường.
 - B¸o c¸o kÕt qu¶
-Phát biểu.
- HS tr¶ lêi
- Liªn hÖ ®Õn ®Þa phư¬ng.
Thứ sáu ngày 30 tháng 4 năm 2021
BÀI 3: LÊN XUỐNG XE ĐẠP, XE MÁY AN TOÀN
I/ Môc tiªu :
- HS n¾m ®­îc c¸c b­íc lên, xuống xe đạp, xe máy an toµn.
-HS biết nhận xét những hành vi nào không an toàn khi lên, xuống xe đạp, xe máy.
II/§å dïng d¹y häc :
Tranh minh ho¹
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc : 
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Giíi thiÖu bµi
2.H§1 : Tìm hiểu cách lên, xuống xe đạp, xe máy an toàn.
3.H§ 2 : T×m hiÓu một số tình huống lên, xuống xe đạp, xe máy không an toµn.
4.H§ 4 : Cñng cè ,dÆn dß : 
-Cho HS khởi động : « xe đạp, xe máy »
-Giới thiệu bài.
- GV treo tranh
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm ( nhóm 1,3,5 : lên xe ; nhóm 2,4,6 : xuống xe)
+ Quan sát tranh và mô tả lại các bước lên, xuống xe đạp, xe máy an toàn.
- GV bæ sung vµ KL :
+ Chỉ lên, xuống xe khi đã dừng hẳn ở vị trí an toàn : vỉa hè, lề đường.
+ Quan sát kĩ xung quanh khi lên, xuống xe.
+ Có thể nhờ người lớn giúp đỡ.
+ Báo hiệu cho người điều khiển có thể di chuyển khi các em đã ngồi vững và ngay ngắn. 
- GV nªu c©u hái
+ Nhận xét cách lên xe của bạn trong tranh.
+ Nhận xét cách xuống xe của bạn trong tranh.
- GV bæ sung vµ kết luËn :
- GV nhËn xÐt giê 
-Liªn hÖ thùc tÕ : cho HS xử lí tình huống , dÆn dß vÒ nhµ thùc hiÖn tèt.
-Lắng nghe
- Quan s¸t tranh
- Th¶o luËn nhãm theo yêu cầu.
- Lên xe :
+ Bước 1 : đứng bên trái xe, quan sát, chân trái đặt trên giá để chân.
+Bước 2 : Hai tay ôm vào hông người điều khiển, vòng chân phải sang bên kia và để lên giá để chân.
+Bước 3 : Ngồi vững, hai tay ôm hông người điều khiển.
-Xuống xe :
+Bước 1 : Quan sát xung quanh, hai tay bám chặt vào hông người điều khiển, nhấc chân phải về phía sau, đưa về bên trái xe.
+Bước 2 : Chân phải đặt xuống đất.
+Bước 3 : Chân trái đặt xuống đất, song song chân phải.
- HS tr¶ lêi
-Hình 1 : xe chưa dừng mà bạn đã lên xe, làm cho người điều khiển sắp ngã.
-Hình 2 : Chân trái của bạn chưa đặt lên giá để chân.
-Hình 1 : : xe chưa dừng mà bạn đã xuống xe
-Hình 2 : Bạn chưa quan sát xung quanh ( phía sau có xe) trước khi xuống xe, chân phải bạn đặt xuống đất trước.
- HS thùc hµnh ë cæng tr­êng.
 ..
Thứ sáu ngày 07 tháng 5 năm 2021
BÀI 4: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I/ Môc tiªu :
- HS nhËn biÕt ®­îc tÇm quan träng cña viÖc tu©n thñ biÓn b¸o ®­êng bé vµ ý nghÜa một sè biÓn b¸o ®­êng bé th­êng gÆp.
II/§å dïng d¹y häc:
Tranh minh ho¹
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc: 
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
*Kiểm tra bài cũ :
* Giíi thiÖu bµi
H§1 : Xem tranh vµ t×m hiÓu ý nghÜa c¸c biÓn b¸o th­êng gÆp
H§2: Lµm phÇn gãc vui häc
H§ 3 : Cñng cè ,dÆn dß:
-Khi ngồi trên xe ôtô, đi đò, em phải làm gì ?
-Khi ngồi trên xe ôtô, đi đò, em không nên làm những hành động nào ? Vì sao ?
-Trực tiếp.
- GV treo tranh
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm
+Có mấy nhóm biển báo chính ?
+ Tên và ý nghĩa của các biển báo ?
- GV bæ sung vµ KL : 
+Có 4 nhóm biển báo chính
1/Biển báo cấm: Có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.
2/Biển báo nguy hiểm: Có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.
3/Biển báo hiệu lệnh: Nhóm các biển báo giao thông có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng.
4/Biển báo chỉ dẫn: Có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng.
+ Tên và ý nghĩa của các biển báo:
+ BiÓn b¸o “n¬i dµnh cho ng­êi ®i bé”
+ BiÓn b¸o dµnh cho xe th« s¬
+ BiÓn b¸o cÊm ®i ng­îc chiÒu
+ BiÓn b¸o cÊm rÏ tr¸i,ph¶i
+ BiÓn b¸o n¬i ®ç xe
+ BiÓn b¸o ®­êng bé giao nhau víi ®­êng s¾t kh«ng cã rµo ch¾n 
- Xem tranh ®Ó t×m hiÓu.
- N.xÐt 
- GV nhËn xÐt giê 
-Liªn hÖ thùc tÕ , dÆn dß vÒ nhµ thùc hiÖn tèt
-Lắng nghe.
- Quan s¸t tranh
- Th¶o luËn nhóm 4
- HS nªu tªn vµ ý nghÜa cña c¸c biÓn b¸o 
- HS xem tranh ®Ó t×m hiÓu
- HS t« mµu tranh.
-Nêu tên biển báo.
- Liªn hÖ ®Õn ®Þa ph­¬ng.
Thứ sáu ngày 14 tháng 5 năm 2021
BÀI 5: CHỌN VÀ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐÚNG CÁCH.
I/ Môc tiªu :
- HS biết được một số bộ phận của mũ bảo hiểm ; mò b¶o hiÓm đạt chuẩn ; chọn và ®éi mò b¶o hiÓm ®óng c¸ch khi ®i xe ®¹p hay ngåi trªn xe m¸y.
II/§å dïng d¹y häc:
Tranh minh ho¹. 3 Mũ bảo hiểm.
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc: 
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
*Giíi thiÖu bµi
H§1 : Tìm hiểu một số bộ phận của mũ bảo hiểm.
H§ 2: T×m hiÓu mò b¶o hiÓm đạt chuẩn.
H§3: Đội mũ bảo hiểm đúng cách.
H§ 4 : Cñng cè ,dÆn dß: 
- Trực tiếp: giới thiệu 3 loại mũ bảo hiểm thông dụng: nửa đầu, ba phần tư đầu, trùm kín đầu.
- GV treo tranh
- Yªu cÇu th¶o luËn nhãm
+ C¸c em h·y nh×n vµo tranh minh ho¹ vµ mò b¶o hiÓm :
1/ Kể tên những bộ phận cơ bản của mũ bảo hiểm.
2/ Nêu tác dụng của từng bộ phận.
-Em hãy kể thêm những bộ phận khác của mũ mà em biết ? 
- GV bæ sung vµ KL :
+ T¸c dông cña mò b¶o hiÓm : Bảo vệ phần đầu của người đội khi ngồi trên xe gắn máy. Nếu không có mũ khi xảy ra tai nạn, có thể chấn thương sọ não, thương tật suốt đời, thậm chí có thể tử vong.
- GV nªu c©u hái
+C¸c em hãy chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
- GV bæ sung vµ kết luËn :
-Quan sát tranh và đọc các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách ?
-So sánh với cách em thường làm khi đội mũ bảo hiểm.
- Thùc hµnh ®éi mò.
-Quan sát, nhận xét.
- GV nhËn xÐt giê 
-Liªn hÖ thùc tÕ , dÆn dß vÒ nhµ thùc hiÖn tèt.
- Trả lời.
-Lắng nghe.
- Quan s¸t tranh
- Th¶o luËn nhãm 4
-Vỏ cứng : Bảo vệ đầu.
-Xốp bảo vệ : Khi va chạm đầu sẽ ít chấn thương.
-Lớp vải lót trong mũ : êm đầu, thoải mái khi đội.
-Quai đeo : cố định nón.
- HS tr¶ lêi
-Phải có tem hợp quy CR ( QCVN)
-Màu sắc, hình dáng, đường nét làm cẩn thận.
-Khi đội mũ cảm giác chắc chắn và thoải mái.
-Quan sát và trả lời :
*Bước 1 : Chọn mũ đạt chuẩn, vừa cỡ đầu.
*Bước 2 :Mở quai đeo sang hai bên và đội lên đầu : vành dưới mũ song song với chân mày.
* Bước 3 : Chỉnh dây quai sao cho dây quai nằm sát phía dưới tai.
* Bước 4 : Cài khóa phía dưới cằm và chỉnh quai sao có thể đặt vừa hai ngón tay dưới cằm.
-Phát biểu.
- 3 HS thùc hµnh ®éi mò.
-Nhận xét.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_an_toan_giao_thong_lop_2_bai_1_den_5_nam_hoc_2020_20.doc