Giáo án Chính tả Lớp 2 - Tập chép: Sơn Tinh, Thủy Tinh

Giáo án Chính tả Lớp 2 - Tập chép: Sơn Tinh, Thủy Tinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Hs nắm được cách viết hoa tên riêng.

- Chép chính xác đoạn 1 bài chính tả Sơn Tinh Thủy Tinh, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.

 - HS biết phân biệt các tiếng có thanh dễ sai thanh hỏi/ thanh ngã.

2. Kỹ năng:

- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có thanh dễ sai: thanh hỏi/ thanh ngã

3. Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, thẩm mỹ, ý thức rèn vở sạch, chữ đẹp cho học sinh.

II. Đồ dùng học tập :

1. Giáo viên: - Bài giảng powerpoint.

 - Bảng lớp viết nội dung bài tập 2b

 - Sách Tiếng Việt 2, tập 2.

2. Học sinh: - Vở ghi

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc 5 trang haihaq2 4050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 2 - Tập chép: Sơn Tinh, Thủy Tinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả
Tập chép: Sơn Tinh, Thủy Tinh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 - Hs nắm được cách viết hoa tên riêng. 
- Chép chính xác đoạn 1 bài chính tả Sơn Tinh Thủy Tinh, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
 - HS biết phân biệt các tiếng có thanh dễ sai thanh hỏi/ thanh ngã.
2. Kỹ năng: 
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có thanh dễ sai: thanh hỏi/ thanh ngã
3. Thái độ: 
- Giáo dục tính cẩn thận, thẩm mỹ, ý thức rèn vở sạch, chữ đẹp cho học sinh.
II. Đồ dùng học tập : 
1. Giáo viên: - Bài giảng powerpoint.
 - Bảng lớp viết nội dung bài tập 2b
 - Sách Tiếng Việt 2, tập 2.
2. Học sinh: - Vở ghi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
20’
7’
3’
1. Ổn định lớp:
Trước khi bắt đầu tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng khởi động bằng một bài hát nhé. 
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét bài của tiết trước: Thầy kiểm tra tập thì thấy lớp mình viết bài rất là tốt, các bạn viết đúng, chữ viết đều nét, giữ vở sạch .
- Tuy nhiên cũng có rất nhiều bạn mắc những lỗi sai này như: 
huơ vòi -> hua vòi 
quặp chặt -> quập chật
lững thững -> lửng thửng.
- Các con lấy bảng con viết các từ sau: đập tan, quặp chặt, huơ vòi, lững thững.
- Lấy hai bảng con của HS lên nhận xét.
- Yêu cầu HS nhận xét bài của các bạn trên bảng.
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh.
GV Nhận xét: Qua phần kiểm tra bài cũ, thầy nhận thấy các con đã viết đúng các từ hay sai, chữ viết sạch đẹp. thầy tuyên dương cả lớp. Các con tự thưởng cho mình một tràng pháo tay nào
3. Dạy - học bài mới:
3.1. Giới thiệu bài
- Trong tiết tập đọc trước chúng ta đã biết nguyên nhân vì sao hằng năm nước ta lại chịu rất nhiều thiên tai, lũ lụt rồi. Nhiệm vụ của chúng ta sẽ chép lại chính xác đoạn 1 trong bài Sơn Tinh, Thủy Tinh. Sau đó, chúng ta sẽ cùng làm một số bài tập chính tả phân biệt thanh hỏi/ thanh ngã, tr và ch.
3.2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả
4. Phát triển các hoạt động:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả 
Mục tiêu: Hs nắm được nội dung bài viết, viết đúng đoạn văn. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. 
a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết 
- GV đọc mẫu lại đoạn 1 lần 1.
 - Gọi 2 HS lần lượt đọc lại đoạn 1. Các bạn khác đọc thầm. 
- Đoạn 1 này có những nhân vật nào? 
- Đoạn 1 này giới thiệu với chúng ta điều gì?
- GV nhận xét
 b) Hướng dẫn cách trình bày 
- Hs quan sát kĩ bài viết mẫu trên màn hình và nêu cách trình bày một đoạn văn. 
- Trong đoạn văn này có mấy câu?
 - Trong bài này có những chữ nào cần viết hoa. Vì sao?
- Khi trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu phải viết như thế nào? 
- Sau dấu chấm chúng ta viết như thế nào?
 - Đoạn văn này có những dấu câu nào? 
c) Hướng dẫn viết từ khó
 - Trong đoạn 1 này có những từ nào khó viết.
- Gv ghi lên bảng
 - Gạch dưới bộ phận dễ sai.
 - Cho học sinh đọc lại các từ khó. 
- Đọc lại các tiếng trên cho Hs viết vào bảng con, lần lượt từng từ. Hs viết đến từ nào Gv bôi từ đó trên bảng. 
- Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho Hs, nếu có. 
- GV nhận xét, tuyên dương. 
d) Viết chính tả
 - GV treo bảng chép bài sẵn. 
- GV đọc mẫu đoạn 1 lần 2. 
- Từ lề đỏ lùi vào 2 ô kẻ xuống. Khi viết các con nhớ đầu dòng lùi vào 2 ô, các dòng còn lại lùi vào 1 ô. Tên tác giả lùi vào 5 ô.
 - GV nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
 - Gv yêu cầu Hs nhìn bảng chép bài. 
e) Soát lỗi
 - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi.
 - Bạn nào viết chưa đúng về nhà viết lại những từ, tiếng đó. 
g) Chấm bài 
- Gv thu và chấm một số bài. Số bài còn lại để chấm sau. 
- Nhận xét bài viết chính tả của học sinh. 
- Tuyên dương một số HS viết đẹp, sạch sẽ. 
=> Vậy là chúng ta đã viết xong bài tập chép “Sơn Tinh, Thủy Tinh” Thầy thấy lớp chúng ta viết chính tả rất tốt. Bây giờ chúng ta cùng chuyển sang phần bài tập. 
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. 
* Mục tiêu: Hs điền đúng các từ ch/tr vào chỗ trống và đặt đúng các dấu hỏi, dấu ngã vào các chữ có im đậm. 
* Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, thực hành, trò chơi. 
Bài 2 a) Điền vào chỗ trống ch hay tr ?
 - Gọi HS đọc đề bài 
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì? 
- Bây giờ cô sẽ tổ chức 1 trò chơi, trò chơi mang tên “tiếp sức”. 
- Nội dung trò chơi: thầy sẽ chia lớp thành 2 đội “ đội A, đội B”, mỗi đội sẽ có 6 bạn chơi. Mỗi bạn sẽ chạy lên dung bút để điền âm tr hay ch vào bài tập sao cho đúng và nhanh nhất. Đội nào viết đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng. 
- Luật chơi: mỗi nhóm các bạn sẽ xếp thành 1 hàng. Sau khi có hiệu lệnh của thầy các bạn sẽ chạy lên dùng bút điền vào chỗ trống, mỗi bạn chỉ điền 1 từ sau đó chạy về và đưa cho bạn tiếp theo. Nhóm nào các bạn phạm luật sẽ thua. Nhóm nào nhanh nhất và làm đúng nhất sẽ chiến thắng
 - Thời gian trò chơi: 5 giây. 
- Gv cho HS chơi. 
- GV nhận xét, tuyên dương. 
- GV giải thích nghĩa một số từ khó: + trú mưa: bị mắc mưa, trú mưa để không bị ướt.
 + chuyền tin: tin tức chuyền người này sang người khác. 
=>Qua bài tập 2a thầy thấy cả lớp mình đều làm tốt các bài tập, chúng ta sẽ cùng qua bài tập 2b
 Bài 2 b) Ghi vào những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ? 
- Gọi 1 HS đọc đề bài 
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì?
 - Hs thực hiện vào trong vở của mình. 
- Bạn nào làm xong giơ tay lên. 
- Cô thấy cả lớp chúng ta đã làm xong. Bây giờ thầy sẽ cho lớp chơi 1 trò chơi để sửa bài tập này.
 - Trò chơi của thầy có tên gọi: “Bắn tên”
- Chúng ta sẽ cùng nhau chơi trò “Bắn tên”. Khi thầy nói bắn tên bắn tên các con sẽ nói tên ai tên ai. Bạn nào bị bắn tên sẽ phải chạy thật nhanh lên bảng phụ điền dấu. Lần lượt cho đến hết bài.
 - GV cho HS chơi 
- GV nhận xét , tuyên dương. 
4. Củng cố - dặn dò 
 - GV nhận xét giờ học: Thầy nhận xét thấy cả lớp mình đã viết bài tập chép rất đúng chính tả và biết vận dụng những kiến thức đã học vào bài tập rất tốt, rất đáng khen. Thầy tuyên dương cả lớp mình
 - Dặn dò: 
- Hs viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại cho đúng và sạch đẹp. 
- Chuẩn bị bài: “Bé nhìn biển”.
 - Hát. 
- Lắng nghe. 
- Cả lớp viết vào bảng con. - HS nhắc lại đề bài. 
- 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm
 - Đoạn 1 này có nhân vật: Hùng Vương, Mị Nương, Sơn Tinh, Thủy Tinh. 
- Giới thiệu về vua Hùng thứ mười tám. Ông có một người con gái xinh đẹp tuyệt vời. Khi nhà vua kén chồng cho con gái thì có hai chàng trai đến cầu hôn. 
- Đoạn văn có 4 câu 
- Sơn Tinh, Thủy tinh, Mị Nương, Hùng Vương. Vì là tên riêng nên phải viết hoa. 
- Viết hoa
 - Viết hoa 
- Dấu phẩy và dấu chấm.
 HS nêu từ khó: tuyệt trần, công chúa, chồng, chàng trai, non cao, nước,...giỏi, thẳm,.. 
- Cả lớp đọc 
- HS viết vào bảng con. 
Hs lắng nghe 
Hs thực hiện 
- Viết bài vào vở. 
- HS dò bài 
- HS lắng nghe
 -Hs nộp bài 
-HS lắng nghe 
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. 
- Điền vào chỗ trống ch hoặc tr
 - HS lắng nghe thầy phổ biến luật chơi. 
- Hs thực hiện. 
- Hs chú ý lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- Ghi vào những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã?
 - HS lắng nghe. 
Hs thực hiện 
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_2_tap_chep_son_tinh_thuy_tinh.doc