Giáo án Kể chuyện Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt có ngày nên kim

Giáo án Kể chuyện Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt có ngày nên kim

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Dựa vào trí nhớ và tranh. HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung bài tập đọc: “Có công mài sắt có ngày nên kim”

2. Kỹ năng:

Biết phối hợp lời kể với diệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.

3. Thái độ:

Trau dồi hứng thú kể chuyện.

II. NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN ĐẠT

III.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 3 trang haihaq2 2620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt có ngày nên kim", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: KỂ CHUYỆN - LỚP 2
BÀI: CÓ CÔNG MÀI SẮC CÓ NGÀY NÊN KIM 
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Dựa vào trí nhớ và tranh. HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung bài tập đọc: “Có công mài sắt có ngày nên kim”
Kỹ năng: 
Biết phối hợp lời kể với diệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
Thái độ:
Trau dồi hứng thú kể chuyện.
NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
- Thời gian: 2phút
- Mục tiêu: Giúp HS thoải mái khi vào giờ học. 
- GV cho HS khởi động bằng một bài nhảy.
- Cả lớp nhảy theo bài.
Dạy bài mới:
Giới thiệu:
- thời gian: 3 phút 
- Mục tiêu: giúp HS nhớ lại nội dung bài tập đọc.
Các hoạt động dạy học:
- Thời gian: 30 phút
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện 
- Mục tiêu: HS kể từng đoạn bằng lời theo tranh dựa vào câu hỏi. 
- Phương pháp: Trực quan, đàm thoại
b) Hoạt động 2: Kể chuyện theo nhóm:
- Mục tiêu: HS tiếp nối nhau kể từng đoạn theo nhóm.
- Phương pháp: kể chuyện 
c) Hoạt động 3: Kể chuyện trước lớp.
- Mục tiêu: HS kể chuyện kèm với động tác, điệu bộ.
- Phương pháp sắm vai.
GV hỏi
- Tiết tập đọc hôm trước chúng ta đọc chuyện gì?
- Qua bài đọc đó em học được lời khuyên gì qua câu chuyện?
GV nói?
Trong tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ nhìn tranh kể lại từng đoạn truyện, sau đó kể toàn bộ câu chuyện rồi sắm vai theo câu chuyện đó.
Cô hướng dẫn HS quan sát tranh và kể lại theo câu hỏi gợi ý.
- Kể theo tranh 1:
GV đặt câu hỏi:
+ cậu bé đang làm gì? 
( ngày xưa có một cậu bé làm gì cũng chóng chán. Cứ cầm quyển sách, đọc được vài dòng là cậu ngáp ngắn ngáp dài rồi gục đầu ngủ lúc nào không biết)
 GV cho HS nhận xét và bổ sung.
GV nhận xét và bổ sung.
+ Vậy còn lúc tập viết thì ra sao? 
( Lúc tập viết cậu chỉ nắn nót được mấy chữ đầu rồi viết nguệch ngoạc cho xong chuyện )
GV cho HS nhận xét và bổ sung.
GV nhận xét và bổ sung.
- Kể theo tranh 2: 
GV đưa ra câu hỏi gợi ý:
+ Tranh vẽ bà cụ đang làm gì? 
+ Cậu bé hỏi bà cụ điều gì?
+ Cậu bé có tin lời bà cụ nói không?
GV yêu cầu HS nhận xét và bổ sung
GV nhận xét và bổ sung.
- Kể theo tranh 3:
+ Bà cụ trả lời như thế nào?
+ Sau khi nghe bà cụ giảng giải, cậu bé làm gì?
GV cho HS nhận xét và bổ sung
GV nhận xét và bổ sung.
- Kể theo tranh 4:
+ Em hãy nói lại câu tục ngữ 
+ câu tục ngữ khuyên em điều gì?
GV chốt: “ có công mài sắc có ngày nên kim” khuyên chúng ta làm việc gì cũng cần phải kiên trì, nhẫn nại.
- GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm.
- GV quan sát, giúp đỡ HS trong quá trình hoạt động nhóm.
- GV giúp HS nắm được yêu cầu của đề bài.
+ Cần có 3 HS đóng vai: Người dẫn chuyện, cậu bé, bà cụ.
+ Mỗi vai kể với giọng riêng có kèm động tác, điệu bộ.
- GV tổ chức cho HS thi kể chuyện giữa các nhóm. 
- GV yêu cầu các nhóm xét.
- GV nhận xét và chọn ra đội chiến thắng
- HS trả lời: có công mài sắt có ngày nên kim.
- HS trả lời: Kiên trì, nhẫn nại sẽ thành công.
- HS lắng nghe.
- 2, 3 HS trả lời.
- HS nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe
- 2, 3 HS trả lời.
- 2, 3HS nhận xét và bổ sung
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- HS nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS nhận xét và bổ sung
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
- 1, 2 HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động theo nhóm. 
- HS lắng nghe.
- Các nhóm thi kể chuyện.
- Các nhóm nhận xét
- HS lắng nghe.
Củng cố và dặn dò. 
- Thời gian: 5 phút
- Mục tiêu: củng cố kiến thức và nhắc nhở chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài.
- GV yêu cầu HS về nhà luyện tập kể chuyện.
- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_lop_2_bai_co_cong_mai_sat_co_ngay_nen_kim.docx