Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trang trí bằng chấm và nét (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trang trí bằng chấm và nét (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

I. MỤC TIÊU

1. Phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS. thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thề:

- Chuần bị đồ dùng, vật liệu học tập.

- Biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,.

 - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình,

do bạn bè tạo ra.

2. Năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển ớ HS các năng lực sau:

2.1 . Năng lực mĩ thuật:

- Nhận biết được một số hình thức trang trí bằng châm và nét ở đốí tượng.

- Tạo được hình sản phẩm và sử dụng chấm, nét đế trang trí theo ý thích; bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ dùng.

- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lựa chọn vật liệu, công cụ, hoạ phẩm,. để tạo hình và trang trí.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận với bạn và trưng bày, nhận xét sản phẩm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu. hoạ phẩm đề thực hành tạo nên sản phẩm.

2.3. Năng lực dặc thù khác

- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận, giới thiệu, nhận xét,. sản phẩm.

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 4920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trang trí bằng chấm và nét (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Ngày dạy : Tuần 13,14
GV: Đỗ Thị.Lâm Hằng KẾ HOẠCH DẠY HỌC
 MÔN MĨ THUẬT 
 Chủ đề 4: SÁNG TẠO VỚI CHẤM, NÉT, MÀU SẮC
Bài 7. TRANG TRÍ BẰNG CHẤM VÀ NÉT ( 2 tiết )
I. MỤC TIÊU 
1. Phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS... thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thề:
- Chuần bị đồ dùng, vật liệu học tập.
- Biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,...
 - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình,
do bạn bè tạo ra.
2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ớ HS các năng lực sau:
. Năng lực mĩ thuật:
- Nhận biết được một số hình thức trang trí bằng châm và nét ở đốí tượng.
- Tạo được hình sản phẩm và sử dụng chấm, nét đế trang trí theo ý thích; bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ dùng.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lựa chọn vật liệu, công cụ, hoạ phẩm,... để tạo hình và trang trí.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận với bạn và trưng bày, nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu. hoạ phẩm đề thực hành tạo nên sản phẩm.
Năng lực dặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận, giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; các vật liệu, công cụ... như nội dung Chuân bị ở SGK và sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn có ở địa phương theo GV đã hướng dẫn.
2.Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu. kéo, bút chì; hình ảnh minh hoạ liên quan nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
hoạt động gv
hoạt động hs
Ổn định lớp 
- GV kiềm tra sĩ số và đồ dùng của HS
Khởi động, giới thiệu bài học
- HS thực hiện tập trung vào hoạt động khởi động.
- Tổ chức học HS quan sát hình ảnh trang 33, 34 SGK. (Thảo luận nhóm)
- Hướng dẫn HS quan sát SGK và thảo luận nhóm: 
+ Nêu tên một số đồ vật sẵn có chưa được trang trí.
+ Nêu tên một số sản phẩm, đồ vật đã được trang trí.
+ Giới thiệu các màu sắc, chấm, nét được trang ưí ở sản phâm/đồ vật 
- Cho HS quan sát xung quanh mình xem có những đồ vật, hình ảnh gì được trang trí bằng chấm và nét (VD: Đồng hồ, khung ảnh, tranh, đồ dùng học tập . )
=> GV kết luận: Trong cs có nhiều đồ vật được trang trí bằng chấm, nét và màu sắc, đồ vật đó được trang trí sẽ đẹp hơn.
- Gợi mở HS chia sẻ lựa chọn vật liệu cụ thể để trang trí.
- HS quan sát hình ảnh SGK trang 33, 34 SGK 
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời ( đại diện nhóm sẽ trình bày)
- HS đứng dạy trả lời
- HS lắng nghe và tương tác với GV
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo 
2.1. Tìm hiểu cách tạo hình sáng tạo trang trí bằng chấm và nét:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân. – Sử dụng câu hỏi gợi mở để HS có thể thực hành tạo hình đồ vật và trang trí bằng chấm và nét.
- GV giới thiệu và thị phạm minh họa, kết hợp giảng giải, tương tác với HS về cách thực hiện:
- Tổ chức cho HS vẽ sản phẩm đã được trang trí bằng chấm, nét và màu sắc thể hiện vở Thực hành Mĩ thuật (trang 16)
* GV giới thiệu và thị phạm minh họa, kết hợp giảng bài tương tác với HS cách thực hiện:
+ Tạo hình và trang trí từ vật liệu có sẵn 
. Lựa chọn vật liệu để tạo hình.
. Tạo hình đồ vật/con vật dựa trên vật liệu đã có.
. Trang trí cho hình vừa tạo được bằng chấm và nét. 
+ Trang trí trên vật liệu sằn có, ví dụ:
Vẽ/dán thêm chi tiết từ vật liệu sẵn có 
Vẽ/dán thêm chi tiết từ vật liệu dạng khối
2.2. Tổ chức cho HS thực hành:
- GV cho HS ngồi theo nhóm (4HS)
+ Làm việc cá nhân: Lựa chọn vật liệu, đô vật,... để trang trí; chọn kiểu trang trí:
Sử dụng kích thước chấm giống nhau hoặc khác nhau.
Sử dụng các nét khác nhau.
Kết hợp sử dụng chấm và nét.
- Quan sát, hướng dẫn, có thể hỗ trợ HS thực hành.
- Gợi mở nội dung HS trao đổi, thảo luận trong thực hành
- HS quan sát và trả lời câu hỏi hình minh họa trong sách giáo khoa hoặc đồ vật được tranh trí bằng chấm và nét.
- Quan sát
- HS tham gia
- HS trang trí đồ vật bằng chấm và nét.
- HS quan sát hình ở SGK trang 34, 35
- HS quan sát GV minh họa lên bảng hoặc sản phẩm 
- HS ngồi theo nhóm 4
- Tạo sản phẩm cá nhân
- HS thảo luận trong nhóm, trả lời chia sẻ trong thực hành.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ 
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
+ Trưng bày sán phẩm theo nội dung thể hiện: con vật. đồ vật....
- Tổ chức HS quan sát SP, gợi mở nhận xét sản phẩm của mình, của các bạn
- Động viên HS bằng cách bình chọn sản phẩm đẹp nhất 
- Trưng bày sản phẩm
HS trao đổi, chia sẻ trong nhóm
- Giới thiệu được sản phẩm của mình, của bạn.
 Hoạt động 4: Tổng kết tiết học
 Nhận xét kết quả thực hành, chuẩn bị bài, ý thức học của HS có liên hệ với thực tế.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
- Lắng nghe
- Thể hiện cảm nghĩ 
TRANG TRÍ BẰNG CHẤM VÀ NÉT
	Tiết 2
hoạt động gv
hoạt động hs
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học 
- Gợi mở HS giới thiệu lại nội tiết .
- Giới thiệu nội dung tiết 2
- Suy nghĩ, 
- Lắng nghe, nhận xét, 
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu các SP, đồ dùng được trang trí bằng chấm, nét tạo ra từ những chất liệu khác nhau và chia sẻ, cảm nhận.
Quan sát, suy nghĩ cảm nhận.
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành nhóm - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: 4HS
- Quan sát HS trong các nhóm thực hành 
- Gợi mở để HS thực hành:
+ Dùng chất liệu tạo chấm và nét ( bằng đất nặn, giấy màu, màu .)
+ Giúp HS tạo SP nhóm có thể thành bức tranh.
+ Kích lệ HS chia sẻ vận dụng vào cuộc sống ( làm đồ chơi, đồ dùng .
- Thảo luận nhóm
- Quan sát, đặt câu hỏi chia sẻ
- Lắng nghe và tương tác cùng GV
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ 
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Gợi ý HS quan sát, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ theo gợi ý sau: 
+ Sử dụng chấm và nét bằng chất liệu gì, màu sắc ra sao?
+ Để tạo thành SP nhóm em và các bạn đã làm gì?
+ Qua bài học em biết thêm về thực hành sang tạo gì?
- Động viên HS bằng cách bình chọn sản phẩm nhóm đẹp nhất 
- Trưng bày sản phẩm của nhóm.
- Giới thiệu, chia sẻ SP của nhóm
Hoạt động 4: Vận dụng 
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK trang 37.
- Gợi mở HS cách tạo các SP khác từ vật liệu có sẵn.
- Khích lệ HS thực hành ( nếu HS thích)
- Quan sát: lắng nghe
- Chia sẻ mong muốn thực hành (nếu HS thích)
- Tóm tắt nội dung chính của bài học
- Nhận xét kết quả bài học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài sau
- Còn thời gian cho HS chơi trò chơi.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_canh_dieu_bai_7_trang_tri_bang_c.docx