Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2021-2022

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU:

Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ gìn đôi tay, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:

+ Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay

+ Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay

+ Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.

2. CHUẨN BỊ

GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1

· Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Tay thơm tay ngoan” sáng tác Bùi Đình Thảo

· Máy tính, bài giảng PP

HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1

 

docx 12 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 11320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 
Ngày dạy : Thứ hai ngày 13 tháng 12 năm 2021 
CHỦ ĐỀ 1: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
Bài 1: Em giữ sạch đôi tay
I. MỤC TIÊU:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ gìn đôi tay, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay
+ Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay
+ Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
· Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Tay thơm tay ngoan” sáng tác Bùi Đình Thảo
· Máy tính, bài giảng PP
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?
Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơ, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.
2. Khám phá
Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?
+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận:
- Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.
- Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu 
Hoạt động 2: Em giữ sạch đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em rửa tay theo các bước như thế nào?
-GV gợi ý:
1/ Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước
2/ Xoa xà phòng vào hai lòng bàn tay
3/ Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết các ngón tay vào kẽ ngón tay
4/ Chà từng ngón tay vào lòng bàn tay
5/ Rửa tay sạch dưới vòi nước
6/ Làm khô tay bằng khăn sạch.
Kết luận: Em cần thực hiện đúng các bước rửa tay để có bàn tay sạch sẽ.
3. Luyện tập
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh đôi tay.
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ đôi tay
+Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ
+Tranh 3: Cắt móng tay sạch sẽ
- Tranh thể hiện bạn không biết giữ gìn đôi bàn tay:
+Tranh 2: Bạn lau tay bẩn lên quần áo
+Tranh 4: Bạn dùng tay ngoáy mũi
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh đôi tay của các bạn tranh 1,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 2,4.
Hoạt động 2: Em chọn hành động nên làm để giữ vệ sinh đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi:
+ Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch đôi tay? Vì sao?
- Gv gợi mở để HS chọn những hành động nên làm: tranh 1,2,4, hành động không nên làm: tranh 3
Kết luận: Em cần làm theo các hành động ở tranh 1,2,4 để giữ vệ sinh đôi tay, không nên thực hiện theo hành động ở tranh 3.
Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân
Hoạt động 2: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hàng ngày
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ đôi tay sạch sẽ
Kết luận: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày để có cơ thể khoẻ mạnh.
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.
-HS hát
-HS trả lời
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
-HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe.
- HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS trả lời
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
TUẦN 2 
Ngày dạy : Thứ hai ngày 20 tháng 12 .năm 2021 
Bài 2: Em giữ sạch răng miệng
I. MỤC TIÊU:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh răng miệng, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ sạch răng miệng
+ Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng
+ Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
· Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún” sáng tác Hùng Lân
· Máy tính, bài giảng PP
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún”
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
Em khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng?
HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh.
2. Khám phá
Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch răng miệng
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Bạn nào đã biết giữ sạch răng miệng?
+ Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng?
+ Nếu không giữ sạch răng miệng thì điều gì sẽ xảy ra?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận:
- Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hàng ngày
- Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh
- Nếu không giữ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau.
Hoạt động 2: Em đánh răng đúng cách
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em đánh răng theo các bước như thế nào?
-GV gợi ý:
1/ Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng
2/ Lấy kem đánh răng ra bàn chải
3/ Lấy nước
4/ Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, ngoài, nhai
5/ Súc miệng bằng nước sạch
6/ Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định
Kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ.
3. Luyện tập
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng.
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ răng miệng (tranh1,2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng(tranh 4)
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh răng miệng của các bạn tranh 1,2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 4.
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu.
Hoạt động 2: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hàng ngày
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ
Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho 
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.
-HS hát
-HS trả lời
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
-HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe.
- HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
TUẦN 3 : Ngày dạy : Thứ hai ngày 27 tháng 12 năm 2021
Bài 3: Em tắm, gội sạch sẽ : Người dạy : Phan Thị Liễu 
I. MỤC TIÊU:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh cơ thể, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
+ Biết vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
+ Tự thực hiện tắm, gội sạch sẽ đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
· Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chòm tóc xinh” sáng tác Hoàng Công Dụng
· Máy tính, bài giảng PP
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ 
 Gv vì sao hằng ngày em phải đánh răng sạch sẽ 
Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún”
Gv vì sao anh Tí bị sún ?
Gv đánh giá nhận xét 
Em khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng?
HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh
- Nhận xét đánh giá bài cũ 
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
.2 . Bài mới : gv giới thiệu bài mới 
2. Khám phá
Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc tắm ngội sạch sẽ 
Gv em cùng các bạn hát bài chòm tóc xinh 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Bạn nào quần áo sạch sẽ , bạn nào trong lớp thường tắm gội hằng ngày sạch sẽ ?
+ Vì sao em cần tắm gội sạch sẽ hằng ngày ?
+ Nếu không tắm gội hằng ngày thì xảy ra điều gì ?
 Trong bức tranh em thấy hai bạn bạn nào tắm ngội sạch sẽ bạn nào chưa sạch sẽ ? 
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận:
- Bạntra trong tranh i sạch sẽ đã biết giữ vệ sinh thân thể quần áo đầu tóc gọn gàng sạch sẽ hàng ngày, còn bạn gái thì chưa 
- Giữ vệ sinh thân thể hằng ngày giúp em điều gì tốt ?
- Nếu không giữ vệ sinh thân thể thì có thể gây bệnh cho bản thân và mọi người 
Câu hỏi . gv em thường ngày tắm gội như thế nào ? 
 Bạn trong tranh tắm như thế đúng chưa ?.
Hoạt động 2: Em tắm ngội đúng cách
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em tắm gội theo các bước như thế nào ?
-GV gợi ý:
1/ Chuẩn bị dầu gội đầu , thâu ngội đầu , quần áo thay sau khi tắm xong 
2/ Lấy khăn tắm , sữa tắm , dầu ngội đầu 
3/ Lấy nước tắm , sử dụng vòi tắm 
4/ Sử dụng khăn lau , lược chải đầu 
5/ Súc miệng bằng nước sạch
6/ chuẩn bị khăn tắm sạch sẽ , tắm xong lau khô người , lau đầu tóc còn ướt . 
Kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ.
3. Luyện tập
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng.
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ răng miệng (tranh1,2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng(tranh 4)
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh rthân thể hằng ngày nên thường thuyên tắm ngội hằng ngày vào buổi sáng , và buổi trưa để thân thể mình khỏe mạnh , bảo đảm cho sức khỏe 
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn bằng các bước tắm ngội sạch sẽ hằng ngày 
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
Luyện tập 
Câu hỏi , gv hs , bạn nào dưới đây đã biết giữ cơ thể sạch sẽ ? vì sao ? 
Câu hỏi . GV hs em đã có lời khuyên gì cho bạn chưa biết giữ cơ thể sạch sẽ 
Em luôn tắm gội sạch sẽ hằng ngày
4. Vận dụng
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên để quần áo bẩn mà bận vào đi học sẽ gây bẩn cho bạn và các bạn khác , bạn nên tắm gọi sạch sẽ thì các bạn mới cùng học cùng chơi với bạn , 
Hoạt động 2: Em luôn giữ quần áo đầu tóc gọn gàng sạch sẽ hàng ngày thì làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh và sức khỏe tốt . 
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ
Kết luận: Em luôn giữ thân thể hằng ngày quần áo sạch sẽ em càng đẹp tươi hơn 
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.
 Củng cố dặn dò . Tóm tắt bài học 
 Dặn dò về nhà thực hiện việc tắm gội giặt giũ quần áo sạch sẽ . Chuẩn bị bài Em giữ trang phục gọn gàng sạch sẽ 
- Hs trả lời câu hỏi bài trước
- Để giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ , tránh sâu răng 
-HS hát . 
- Hs vì anh Tí không đánh răng hằng ngày. Anh Tí ăn nhiều kẹo không đánh răng nên bị sâu răng , dẫn đến sún răng 
-HS trả lời
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
-HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- Hs hát chòm tóc xinh 
- Hs quan sát trang trả lời 
- Hs kể từng bước cách tắm ngội 
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe. Trả lời 
- HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
- HS QUAN SÁT TRANH SÁCH GIÁO KHOA 
- Hs mình nên tắm ngội hằng ngày một ngày 2 lần , buổi sáng và buổi trưa , để thân thể được khỏe mạnh . 
- Câu trả lời . Bạn hình số 2 đã biết giữ gìn thân thể quần áo sạch sẽ 
- Cách tắm hằng ngày em tắm xong là em giặt quần áo sạch sẽ luôn , không nên để quần áo hôi hám , bị bẩn để lâu qua ngày 
- Bạn ơi quần áo bạn bị bẩn và hôi quá bạn nên tắm ngội đầu , giắt quần áo sạch sẽ đi rồi hãy bận vào để đi học cùng với các bạn , bạn ăn bận bẩn hôi thế không bạn nào cho bạn ngồi ngần đâu . 
- Hs đọc câu ghi nhớ
 Bạn ơi hãy nhớ 
Đầu tóc gọn ngàng 
Hằng ngày tắm ngội 
 Em càng đẹp xinh 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx