Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Bước đầu hát đúng cao độ, trường độ (lời 1) bài hát Chú ếch con
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Chú ếch con
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá. Biết phân biệt âm thanh to - nhỏ.
II. THIẾT BỊ DẠY – HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Chú ếch con
- Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Thanh phách, trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 31 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Thứ tư ngày 19 tháng 04 năm 2023 ÂM NHẠC: TIẾT 31 HÁT: CHÚ ẾCH CON VẬN DỤNG - SÁNG TẠO: PHÂN BIỆT ÂM THANH TO - NHỎ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Bước đầu hát đúng cao độ, trường độ (lời 1) bài hát Chú ếch con - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Chú ếch con - Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá. Biết phân biệt âm thanh to - nhỏ. II. THIẾT BỊ DẠY – HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ. - Tập một số động tác vận động cho bài Chú ếch con - Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá 2. Chuẩn bị của học sinh : - Thanh phách, trống nhỏ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’) - Cho HS hát vận động theo nhạc bài Tình bạn 2. HĐ hình thành kiến thức mới ( 30’) a. Nội dung 1: Hát: Chú ếch con ( khoảng 23 phút) - Giới thiệu tranh - Hỏi? Bức tranh tác giả thể hiện những hình ảnh gì? - Gv: Giới thiệu ngắn gọn về tên bài hát Chú ếch con, tác giả Phan Nhân và nội dung của bài hát. - Gv: Cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc hát cho HS nghe. - Gv: Hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu Kìa chú là chú ếch con có đôi là đôi mắt tròn Chú ngồi học bài một mình bên hố bom kề vườn xoan Bao nhiêu chú trê non cùng bao cô cá rô ron Tung tăng chiếc vây son nhịp theo tiếng ếch vang dồn - Gv: Giải thích “hố bom” nghĩa là hố sâu được hình thành do quả bom rơi xuống ( giống như ao cá); “vây son” nghĩa là vây cá màu đỏ; “mê li” nghĩa là rất hay. - Gv: Cho HS khởi động giọng hát. - Gv: Đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, dạy học sinh theo lối móc xích. - Ghép cả lời 1 vài lần - Gv: Nhận xét - Cho học sinh hát theo phương pháp nối tiếp và hòa giọng. - Gv: Nhận xét - Gv: Cho cả lớp hát và gõ phách của bài, gv làm mẫu 1 lần cho hs nghe. - Cho cả lớp hát gõ phách 1 vài lần - Gv: Nhận xét - Gọi dãy 2 hát gõ phách, dãy 1 hát gõ tiết tấu rồi đổi bên - Gọi 2 em thực hiện - Gv: Nhận xét - Gv: Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích. - Gv: Tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS b. Nội dung 2: Vận dụng - Sáng tạo: Phân biệt âm thanh to - nhỏ (khoảng 7 phút) - Gv: Dùng trống gõ âm thanh to hoặc nhỏ. Sau đó, mời nhóm từ 4 đến 5 HS di chuyển tự do, nếu HS nhận thấy âm thanh to thì giậm mạnh chân, nếu nhận thấy âm thanh nhỏ thì bước nhón chân, còn âm thanh vừa phải thì bước đều. - Hỏi? Trong cuộc sống, các em nghe thấy những âm thanh nào vang to? Hãy thể hiện lại âm thanh đó. - Hỏi? Trong cuộc sống, các em nghe thấy những âm thanh nào vang nhỏ? Hãy thể hiện lại âm thanh đó. 3. Hoạt động luyện tập - Gv: Cho cả lớp hát và vận động theo nhịp điệu của bài hát. - Gv: Thực hiện mẫu cho học sinh xem - Cho cả lớp thực hiện theo cô 1 vài lần - Gv: Nhận xét - Gọi 1 vài nhóm lên bảng biểu diễn - Gọi 1 em nhận xét - Gọi cá nhân thực hiện - Gv: Nhận xét 4. HĐ Ứng dụng ( 2’) - Gv: Chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, tập hát lời 2 bài hát và tìm một số động tác phụ họa cho bài Chú ếch con. - HS thực hiện - Quan sát tranh - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe - Đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu - HS khởi động giọng - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - Ghép cả lời 1 - Lắng nghe - Hát nối tiếp, hòa giọng - Lắng nghe - Nghe cô hát gõ phách - Hát gõ phách - Thực hiện - Lắng nghe - HS nghe - HS nghe quy ước của GV và thực hiện theo. - HS thể hiện tiếng còi ô tô: toe...toe...toe. - HS thể hiện tiếng đồng hồ (tích tắc, tích tắc) hoặc tiếng chim (chích chích). - Xem cô biểu diễn - Cả lớp thực hiện - Lắng nghe - Nhóm thực hiện - 1 em nhận xét - 1 em biểu diễn - Lắng nghe - Lắng nghe - Ghi nhớ Điều chỉnh: DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_2_tuan_31_nam_hoc_2022_2023_hoang_an.docx