Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An

Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- HS hát đúng cao độ, trường độ bài Chú ếch con. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.

- Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tâu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Chú ếch con.

- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ mẫu âm với nốt: Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La theo kí hiệu bàn tay.

- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng-Sáng tạo.

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Chuẩn bị của giáo viên :

 - Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.

 - Một số động tác vận động cho bài Chú ếch con

 - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc

2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

docx 5 trang Huy Toàn 23/06/2023 3360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 32 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 	Thứ tư ngày 26 tháng 04 năm 2023
ÂM NHẠC: TIẾT 32
 ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ ẾCH CON
 ĐỌC NHẠC
 VẬN DỤNG- SÁNG TẠO: MÔ PHỎNG ATCT THEO SƠ ĐỒ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS hát đúng cao độ, trường độ bài Chú ếch con. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
- Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tâu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Chú ếch con.
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ mẫu âm với nốt: Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La theo kí hiệu bàn tay.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng-Sáng tạo.
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên :
 - Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
 - Một số động tác vận động cho bài Chú ếch con
 - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc
2. Chuẩn bị của học sinh:
 - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
1. HĐ Khởi động ( 3’)
- Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: Tình bạn.
2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’)
a. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Chú ếch con
- Cho học sinh quan sát tranh
- Hỏi? Bức tranh tác giả vẽ những cảnh gì và em đã gặp ở nội dung bài hát nào đã học?
- Gv: Nhận xét, liên hệ bài mới
- Gv: Cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc vận động nhẹ nhàng.
- Hỏi? Nhắc lại sắc thái bài hát cho cô?
- Gv: Cho HS hát lời 1 cùng nhạc đệm ( hướng dẫn HS cách lấy hơi và thể hiện sắc thái bài hát)
- Gv: Nhận xét
- Cho học sinh nghe hát mẫu lời 2
- Hỏi? Lời 1 và lời 2 có gì giống và khác nhau?
- Dựa trên giai điệu của lời 1 giáo viên hướng dẫn HS tự tập hát lời 2.
 Kìa chú là chú ếch con bé ngoan là ngoan nhất nhà
 Chú học thuộc bài xong rồi chú hát thi cùng họa mi
 Bao nhiêu chú chim ri cùng bao cô cá rô phi
 Nghe tiếng hát mê li cùng vui thích chí cười khì
- Gv: Cho HS hát theo nhạc đệm lời 2
- Sau khi HS hát được lời 2 giáo viên cho HS hát cả bài theo nhạc đệm.
- Gv: Chia lớp thành 4 tổ hát nối tiếp:
 + Tổ 1: Kìa chú là ............ mắt tròn
 + Tổ 2: Chú ngồi học........vườn xoan
 + Tổ 3: Bao nhiêu chú trê ........rô ron
 + Tổ 4: Tung tăng chiếc ...... vang dồn.
 (Lời 2 hát tương tự)
- Khi HS làm đúng yêu cầu, Gv đổi lại nhiệm vụ của các tổ. 
- Gv: Nhận xét tuyên dương các tổ.
- Gv: Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động:
+ C1: Kìa chú ....mắt tròn: Tay trái chống hông, ngón trỏ tay phải chỉ bên phải, hai bàn tay đưa lên mắt, ngón trỏ và ngón cái chụm vào nhau mô phỏng đôi mắt.
+ C2: Chú ngồi ....vườn xoan: Hai tay để trước ngực, hay bàn tay ngửa lên mô phỏng quyển sách, người đung đưa.
+ C3: Bao nhiêu .... rô ron: Tay trái đưa từ ngực mở rộng ra ngoài, tay phải để lên hông, tay phải đưa từ ngực mở rộng ra ngoài, tay trái để lên hông.
+ C4: Tung tăng ....vang dồn: Hai tay chống hông bàn tay hướng về phía sau vẫy vẫy đồng thời quay quanh mình một vòng.
+ C5: Kìa chú ....nhất nhà: Tay trái chống hông, ngón trỏ tay phải chỉ bên phải, hai tay mở hẹp sang hai bên.
+ C6: Chú học .... họa mi: Hai bàn tay để trước ngực, hai bàn tay ngửa lên mô phỏng quyển sách, người đung đưa, tay trái chống hông, tay phải đưa lên miệng mô phỏng cử trỉ cầm micro.
+ C7: Bao nhiêu ....rô phi: Tay trái chống hông, ngón trỏ tay phải đưa từ trái qua phải, tay phải chống hông, ngón trỏ tay trái đưa từ phải qua trái.
+ C8: Nghe tiếng .....cười khì: Hai tay khum lại lần lượt để trước tay trái rồi quay sang tay phải, hai tay mở hẹp sang hai bên.
- Múa mẫu cho học sinh xem 1 lần.
- Dạy học sinh từng động tác 1 rồi ghép cả bài
- Gọi từng dãy múa
- Gv: Nhận xét
- Gọi 1 vài nhóm lên bảng biểu diễn
- Gọi 1 em nhận xét
- Gọi 1 em lên bảng biểu diễn
- Gv: Nhận xét
b. Nội dung 2: Đọc nhạc
- Gv: Dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao độ 6 nốt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La kết hợp kí hiệu bàn tay.
- Gv: Cho HS đọc nét nhạc dưới đây kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay, với nhịp độ vừa phải. 
- Gv: Mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay.
c. Nội dung 3: Vận dụng- Sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao - thấp theo sơ đồ.
- Giáo viên làm mẫu: Vẽ sơ đồ thứ nhất lên bảng hoặc trang giấy; GV dùng ngón tay chỉ hướng chuyển động của sơ đồ, kết hợp thể hiện âm thanh bằng âm U với tốc độ vừa phải, tương ứng cao độ nốt Đô, Mi, Son.
- Gv: Hướng dẫn cả lớp luyện tập. Mô phỏng âm thanh theo sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm khác nhau; với cường độ to, nhỏ khác nhau; với nguyên âm khác nhau (ví dụ: A, Ô, I, Ơ, E,..).
3: Hoạt động luyện tập
- Gv: Cho cả lớp hát và vận động theo nhịp điệu bài hát 
- Gv: Làm mẫu cho học sinh xem 1 lần
- Cho cả lớp múa theo cô
- Gv: Nhận xét
- Cho từng dãy hát và vận động theo nhịp điệu bài hát
- Gv: Nhận xét
- Gọi 1 em thực hiện
- Gv: Nhận xét
4. HĐ Ứng dụng ( 2’)
- Gv: nhắc lại yêu cầu, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học: Tập biểu diễn bài hát, tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay và tập mô phỏng âm thanh cao – thấp.
- HS thực hiện
- Quan sát tranh
- Trả lời
- Lắng nghe
- Hát
- Trả lời
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Nghe hát mẫu lời 2
- Trả lời
- Hát
- HS thực hiện 1- 2 lần
- Quan sát cô múa
- Múa từng động tác
- Từng dãy múa
- Lắng nghe
- Múa theo nhóm
- 1 em nhận xét
- 1 em múa
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Các tổ thi đua đọc bài
- HS quan sát, lắng nghe 
- HS thực hiện
- Xem cô múa mẫu
- Thực hiện
- Lắng nghe
- 1 em thực hiện
- Lắng nghe, ghi nhớ
Điều chỉnh: 
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_lop_2_tuan_32_nam_hoc_2022_2023_hoang_an.docx