Giáo án Tập viết Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Bài: Tập viết chữ hoa E, Ê - Năm học 2023-2024 - Kon Sơ Ra Thin

Giáo án Tập viết Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Bài: Tập viết chữ hoa E, Ê - Năm học 2023-2024 - Kon Sơ Ra Thin

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 Sau bài học, HS có khả năng:

1. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh hoàn thành bài viết.

* Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực ngôn ngữ: HS nêu được cấu tạo, quy trình viết chữ hoa E, Ê. Nêu được cách nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng, nêu được khoảng cách giữa các con chữ, cánh đánh dấu thanh . Vận dụng viết đúng kĩ thuật.

- Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay về từ ngữ và hiểu được ý nghĩa câu ứng dụng.

2. Về phẩm chất

- Nhân ái: Yêu thương mái trường, thầy cô và bạn bè.

- Trách nhiệm: Có ý thức viết bài cẩn thận, sạch sẽ và có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.

II. CHUẨN BỊ

- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa E, Ê và câu ứng dụng.

 

docx 3 trang Mạnh Bích 21/11/2023 7965
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập viết Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Bài: Tập viết chữ hoa E, Ê - Năm học 2023-2024 - Kon Sơ Ra Thin", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 16/10/2023 
Người dạy: Kon Sơ Ra Thin
Lớp: 2
TẬP VIẾT
CHỮ HOA E, Ê
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, HS có khả năng:
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh hoàn thành bài viết.
* Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ: HS nêu được cấu tạo, quy trình viết chữ hoa E, Ê. Nêu được cách nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng, nêu được khoảng cách giữa các con chữ, cánh đánh dấu thanh . Vận dụng viết đúng kĩ thuật.
- Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay về từ ngữ và hiểu được ý nghĩa câu ứng dụng.
2. Về phẩm chất
- Nhân ái: Yêu thương mái trường, thầy cô và bạn bè.
- Trách nhiệm: Có ý thức viết bài cẩn thận, sạch sẽ và có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. CHUẨN BỊ
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa E, Ê và câu ứng dụng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kết nối sang bài mới. 
- GV tổ chức cho HS hát và vận động theo bài hát Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Trong tiết tập viết hôm nay, các em sẽ học cách viết chữ hoa E, Ê và viết câu ứng dụng Em yêu mái trường/Có hàng cây mát.
- GV ghi bảng tên bài.
2. Khám phá
Mục tiêu: Giúp HS nắm được kĩ thuật viết chữ hoa E, Ê.
* Hướng dẫn viết chữ hoa
- GV giới thiệu mẫu chữ viết hoa E, Ê.
- Y/c HS chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ hoa E, Ê.
- GV hướng dẫn HS quan sát chữ viết hoa E, Ê nêu độ cao, độ rộng, các nét và quy trình viết chữ viết hoa E, Ê.
- GV giới thiệu cách viết trên chữ mẫu.
- GV viết mẫu trên bảng lớp (lần 1). Sau đó cho HS quan sát cách viết chữ viết hoa E, Ê trên màn hình (nếu có).
- GV viết mẫu trên bảng lớp (lần 2) kết hợp nêu quy trình viết.
- GV hướng dẫn HS tập viết chữ hoa E, Ê trên không, trên bảng con (hoặc nháp). 
- GV hướng dẫn HS viết vở Tập viết. GV quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. 
Liên hệ: Em đã nhìn thấy chữ hoa E, Ê ở đâu? Vì sao cần phải viết hoa?
3. Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Giúp HS biết cách viết, trình bày câu ứng dụng có chữ hoa E, Ê
* Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng:
“Em yêu mái trường
Có hàng cây mát.”
- GV hỏi: Em hiểu nội dung câu ứng dụng như thế nào?
- GV hướng dẫn HS nhận xét và lưu ý khi viết câu ứng dụng sau đó chia sẻ với bạn:
+ Mỗi dòng thơ có mấy tiếng?
+ Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa chữ đó? 
+ Nêu cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường. (nếu HS không trả lời được, GV sẽ nêu)
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong câu bằng bao nhiêu?. 
+ Những chữ cái nào cao 2,5 li ? Những chữ cái nào cao 1,5 li? Con chữ t, r cao bao nhiêu? 
+ Vị trí đặt dấu chấm cuối câu?
- GV chiếu bài viết mẫu câu ứng dụng lên bảng/ viết mẫu.
- Tổ chức cho HS viết vở. GV quan sát, hướng dẫn những HS gặp khó khăn.
* Soát lỗi, chữa bài
- GV yêu cầu HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp đôi.
 - GV chữa một số bài trên lớp, nhận xét, động viên khen ngợi các em. 
4. Vận dụng, trải nghiệm 
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài học.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. Tìm tiếng bắt đầu bằng chữ hoa E, Ê 
GV mở rộng:
Em hãy tìm thêm một số câu chứa tiếng có chữ hoa E.
- Nhận xét tiết học, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
HS hát và vận động theo nhịp bài hát.
HS lắng nghe.
- HS nhắc tên bài nối tiếp.
- HS quan sát mẫu.
- HS nhận xét: Chữ viết hoa Ê tương tự chữ viết hoa E chỉ thêm dấu mũ trên đầu.
- HS nêu: 
+ Chữ viết hoa E cao 5 li và rộng 3,5 li, là kết hợp của 3 nét cơ bản: 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ.
 + Chữ viết hoa Ê: Nét 1: giống chữ hoa E. Nét 2: viết nét thẳng xiên ngắn trái nối với nét 3: nét thẳng xiên ngắn phải trên đầu chữ E.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS theo dõi cách viết mẫu sau đó tự khám phá quy trình viết, chia sẻ với bạn. 
- HS quan sát GV viết mẫu, nhắc lại quy trình viết: 
• Viết chữ hoa E: Đặt bút tại giao điểm của đường kẻ ngang 6 và đường kẻ dọc 3, viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ và vòng xoắn nhỏ ở thân chữ, phần cuối nét cong trái thứ 2 lượn trên đường kẻ 3, lượn xuống dừng bút ở đường kẻ 2. 
• Viết chữ hoa Ê: Viết như chữ E và thêm dấu mũ trên đầu. 
- HS Hoạt động Luyện tập, thực hànhviết (trên không, trên bảng con hoặc nháp) theo hướng dẫn.
- HS nêu lại tư thế ngồi viết.
- HS viết chữ viết hoa E, Ê (chữ cỡ vừa và chữ cỡ nhỏ) vào vở Tập viết 2 tập một. 
- HS đổi chéo vở, góp ý cho nhau.
- HS đọc câu ứng dụng:
- HS chia sẻ: Tình yêu cả bạn HS đối với ngôi trường.
- HS theo dõi
- HS cùng nhau thảo luận nhóm đôi và chia sẻ tìm ra những điểm cần lưu ý khi viết câu ứng dụng:
+ Mỗi dòng thơ có 4 tiếng.
+ Chữ E, C viết hoa vì đứng đầu câu. 
+ Cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường: chạm nét đầu của chữ m vào nét cong của chữ cái hoa E.
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong câu bằng 1 chữ cái o. 
+ Độ cao của các chữ cái: Chữ E, y, g, C, h cao 2,5 li; chữ t cao 1,5 li; chữ r cao 1,25 li, các chữ còn lại cao 1 li.)
+ Vị trí đặt dấu chấm cuối câu: ngay sau chữ cái t của tiếng mát. 
- HS quan sát GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng lớp/bảng phụ.
- Học sinh viết vào vở Tập viết 2 tập một.
- HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp đôi
- HS chú ý, tự sửa sai (nếu có).
HS tham gia chơi.
HS trao đổi rồi chia sẻ.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_viet_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_tap_viet_ch.docx