Giáo án Tập viết Lớp 2 - Tiết 34: Chữ hoa C
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Rèn kĩ năng viết chữ . Viết chữ C ( cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng quy định
2. Kĩ năng
- Dạy kĩ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy
3. Thái độ
- Góp phần rèn luyện ý thức kiên trì, cẩn thận, chính xác trong chữ viết
II. Thiết bị dạy học
- GV: Mẫu chữ cái viết hoa
Bảng phụ viết cỡ chữ nhỏ: Chia, Chia ngọt sẻ bùi
- HS: Vở bài tập, bảng tay
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- Khởi động
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở viết
- GV yêu cầu HS viết chữ B
- Hãy nhắc lại câu ứng dụng
- Viết: Bạn
- GV nhận xét và cho điểm
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích và yêu cầu
- Nắm được cách nối nét từ các chữ viết hoa sang chữ viết thường đứng liền sau chúng
b. Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
• Mục tiêu: Nắm được cấu tạo của nét
• Phương pháp: Trực quan
1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
+ GV giới thiệu và cho HS quan sát chữ mẫu:
- Chữ C viết hoa cao mấy li?
- Gồm mấy đường kẻ ngang?
- Viết bởi mấy nét?
+ GV chỉ vào chữ và miêu tả:
- Chữ C gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ. GV viết bảng lớp
- GV hướng dẫn cách viết: Đặt bút trên đường kẻ 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái, tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ; phần cuối nét cong trái lượn vào trong. Dừng bút trên đường kẻ 2.
+ GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
2. HS viết bảng con
- GV yêu cầu HS viết 2,3 lượt
- HS đối chiếu chữ viết mẫu với bài viết bảng và của các bạn để nhận xét phát hiện lỗi sai và góp ý chỉnh sửa.
- GV nhận xét chung, uốn nắn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
• Mục tiêu : Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ
• Phương pháp: Đàm thoại
Treo bảng phụ, hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
1. Giới thiệu câu:
- GV nêu yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa cụm từ: Chia ngọt sẻ bùi: thương yêu, đùm bọc lẫn nhau (sung sướng cùng hướng, cực khổ cùng chịu)
2. Quan sát và nhận xét
- Cụm từ ứng dụng gồm mấy tiếng?
- GV gọi HS nhận xét độ cao của các chữ
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ
- Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ: Chia lưu ý nối nét C và hia
3. HS viết bảng con
- Yêu cầu HS viết: Chia
- GV nhận xét và uốn nắn
Hoạt động 3: Viết vở
• Mục tiêu: Viết đúng mẫu chữ, trình bày cẩn thận
• Phương pháp: Luyện tập
*Vở tập viết
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi, giúp đỡ những em yếu
- Chấm, chữa bài ( nhận xét bài viết)
4. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết
- HS khởi động
- Cả lớp viết bảng con
- HS nhắc lại câu ứng dụng
- 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con
- HS lắng nghe
ĐDDH: Mẫu chữ C
+ HS quan sát chữ mẫu và trả lời câu hỏi:
- Cao 5 li
- 6 đường kẻ ngang
- Gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản
+ HS lắng nghe
+ HS nhắc lại cách viết
- HS tập viết chữ C trên bảng con
- HS đối chiếu và nhận xét bài viết
ĐDDH: Bảng phụ: Câu mẫu
- HS đọc: Chia ngọt sẻ bùi
- HS lắng nghe
- Gồm 4 tiếng: Chia, ngọt, sẻ, bùi
- HS nêu nhận xét:
+ C, h, g, b: 2,5 li
+ t: 1,5 li
+ s: 1,25 li
+ a, n, e, u, I, o: 1 li
- Dấu chấm (.) dưới o. Dấu ngã trên e. Dấu huyền (\) trên u
- Khoảng chữ cái o
- HS viết vào bảng con: Chia
- HS viết bài vào vở bài tập
- HS lắng nghe
Tập Viết Tiết 34: Chữ hoa C Mục tiêu Kiến thức Rèn kĩ năng viết chữ . Viết chữ C ( cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng quy định Kĩ năng Dạy kĩ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy Thái độ Góp phần rèn luyện ý thức kiên trì, cẩn thận, chính xác trong chữ viết Thiết bị dạy học GV: Mẫu chữ cái viết hoa Bảng phụ viết cỡ chữ nhỏ: Chia, Chia ngọt sẻ bùi HS: Vở bài tập, bảng tay Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số Khởi động Kiểm tra bài cũ Kiểm tra vở viết GV yêu cầu HS viết chữ B Hãy nhắc lại câu ứng dụng Viết: Bạn GV nhận xét và cho điểm Bài mới Giới thiệu bài GV nêu mục đích và yêu cầu Nắm được cách nối nét từ các chữ viết hoa sang chữ viết thường đứng liền sau chúng Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa Mục tiêu: Nắm được cấu tạo của nét Phương pháp: Trực quan Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. + GV giới thiệu và cho HS quan sát chữ mẫu: Chữ C viết hoa cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? + GV chỉ vào chữ và miêu tả: Chữ C gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ. GV viết bảng lớp GV hướng dẫn cách viết: Đặt bút trên đường kẻ 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái, tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ; phần cuối nét cong trái lượn vào trong. Dừng bút trên đường kẻ 2. + GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết bảng con GV yêu cầu HS viết 2,3 lượt HS đối chiếu chữ viết mẫu với bài viết bảng và của các bạn để nhận xét phát hiện lỗi sai và góp ý chỉnh sửa. GV nhận xét chung, uốn nắn. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Mục tiêu : Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ Phương pháp: Đàm thoại Treo bảng phụ, hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. Giới thiệu câu: GV nêu yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng GV giúp HS hiểu nghĩa cụm từ: Chia ngọt sẻ bùi: thương yêu, đùm bọc lẫn nhau (sung sướng cùng hướng, cực khổ cùng chịu) Quan sát và nhận xét Cụm từ ứng dụng gồm mấy tiếng? GV gọi HS nhận xét độ cao của các chữ Cách đặt dấu thanh ở các chữ Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? GV viết mẫu chữ: Chia lưu ý nối nét C và hia HS viết bảng con Yêu cầu HS viết: Chia GV nhận xét và uốn nắn Hoạt động 3: Viết vở Mục tiêu: Viết đúng mẫu chữ, trình bày cẩn thận Phương pháp: Luyện tập *Vở tập viết - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi, giúp đỡ những em yếu - Chấm, chữa bài ( nhận xét bài viết) 4. Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết HS khởi động Cả lớp viết bảng con HS nhắc lại câu ứng dụng 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe ĐDDH: Mẫu chữ C + HS quan sát chữ mẫu và trả lời câu hỏi: Cao 5 li 6 đường kẻ ngang Gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản + HS lắng nghe + HS nhắc lại cách viết HS tập viết chữ C trên bảng con HS đối chiếu và nhận xét bài viết ĐDDH: Bảng phụ: Câu mẫu HS đọc: Chia ngọt sẻ bùi HS lắng nghe Gồm 4 tiếng: Chia, ngọt, sẻ, bùi HS nêu nhận xét: + C, h, g, b: 2,5 li + t: 1,5 li + s: 1,25 li + a, n, e, u, I, o: 1 li Dấu chấm (.) dưới o. Dấu ngã trên e. Dấu huyền (\) trên u Khoảng chữ cái o HS viết vào bảng con: Chia HS viết bài vào vở bài tập HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_viet_lop_2_tiet_34_chu_hoa_c.docx