Giáo án Toán học Lớp 7 - Bài: Đề-xi-mét - Lê Thị Thúy
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết đề - xi – mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm.
- Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm;
2. Kĩ năng:
- So sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản.
- Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề - xi – mét và ước lượng được độ dài từ đề-xi-mét.
3. Thái độ:
- Tập trung, làm việc nhóm.
- Yêu thích môn học
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Băng giấy 10 cm, phiếu học tập, SGK
2. Học sinh:
- SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Bài: Đề-xi-mét - Lê Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ CÁC BÀI GIẢNG Bài: ĐỀ - XI - MÉT MỤC TIÊU Kiến thức: - Biết đề - xi – mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm. - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; Kĩ năng: - So sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản. - Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề - xi – mét và ước lượng được độ dài từ đề-xi-mét. Thái độ: - Tập trung, làm việc nhóm. - Yêu thích môn học CHUẨN BỊ Giáo viên: - Băng giấy 10 cm, phiếu học tập, SGK Học sinh: - SGK CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Kiểm tra kiến thức cũ - GV hỏi HS về đơn vị đó xăng-ti-mét Cho 2 HS lên bảng làm phép tính: 10cm + 20cm = 12cm + 6 cm = - GV gọi HS nhận xét -GV nhận xét tuyên dương -HS trả lời, làm bài - 30cm - 18cm -HS nhận xét -HS lắng nghe Dạy bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động * Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo Đề - xi - mét - GV đưa ra 1 băng giấy và yêu cầu HS quan sát HS - GV hỏi HS độ dài của bằng giấy là bao nhiêu xăng-ti-mét -GV gọi HS bất kì trả lời - GV dẫn dắt rồi cho HS biết 10 cm còn gọi là 1 đề-xi-mét (dm) +ghi bằng chữ đề-xi-mét +GV cho HS biết đề-xi-mét viết tắt là dm. - GV hướng dẫn HS cách viết tắt của đề-xi -mét + 10cm = 1dm; 1dm = 10cm -GV gọi HS nhắc lại - GV cho HS đo các thước đo có độ dài 2, 3dm. Sau đó viết số đo. .cm = . dm .dm = ..cm Luyện tập Bài 1: -GV gọi HS đọc đề và hỏi đề cho biết gì? -GV hướng dẫn HS làm - GV phát phiếu học tập -GV cho HS làm theo nhóm đôi vào phiếu học tập trong thời gian quy định. -GV thu 2 phiếu nhanh nhất chấm và nhận xét. Bài 2: -GV gọi HS đọc đề - GV hướng dẫn giới thiệu bài mẫu trong SGK. -GV cho HS thi Ai nhanh ai đúng. GV chia thành 2 nhóm. Mỗi nhóm là 1 câu. Nhóm 1 câu a nhóm 2 câu b. Hết thời gian nhóm nào làm xong và treo lên bảng nhanh và chính xác thì nhóm đó được nhận phần quà -GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: -GV cho HS đọc đề và hỏi yêu cầu đề -GV hướng dẫn, cho HS suy nghĩ rồi lên bảng dán câu trả lời theo ý kiến của mình -GV gọi HS bất kì -GV gọi HS nhận xét GV nhận xét, tuyên dương. -HS thực hiện - 10cm -HS quan sát -HS thực hiện - HS đọc -HS lắng nghe -HS làm bài -HS đọc đề -HS quan sát lắng nghe -HS thực hiện -HS lắng nghe -HS đọc đề -HS nhận xét -HS lắng nghe Củng cố, dặn dò - GV hỏi HS về bài học: đơn vị đề-xi-mét - GV nhận xét lớp học - GV nhắc HS học bài và xem trước bài mới -HS trả lời -HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_lop_7_bai_de_xi_met_le_thi_thuy.docx