Giáo án Toán học Lớp 7 - Bài: Đề-xi-mét - Lê Thị Thúy

Giáo án Toán học Lớp 7 - Bài: Đề-xi-mét - Lê Thị Thúy

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Biết đề - xi – mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm.

 - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm;

2. Kĩ năng:

- So sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản.

- Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề - xi – mét và ước lượng được độ dài từ đề-xi-mét.

3. Thái độ:

- Tập trung, làm việc nhóm.

- Yêu thích môn học

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Băng giấy 10 cm, phiếu học tập, SGK

2. Học sinh:

- SGK

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 4 trang haihaq2 3390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Bài: Đề-xi-mét - Lê Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ CÁC BÀI GIẢNG
Bài: ĐỀ - XI - MÉT
MỤC TIÊU
Kiến thức:
 - Biết đề - xi – mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm.
 - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; 
Kĩ năng:
- So sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản.
- Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề - xi – mét và ước lượng được độ dài từ đề-xi-mét.
Thái độ:
- Tập trung, làm việc nhóm.
- Yêu thích môn học 
CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- Băng giấy 10 cm, phiếu học tập, SGK
Học sinh:
- SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiểm tra kiến thức cũ
- GV hỏi HS về đơn vị đó xăng-ti-mét
Cho 2 HS lên bảng làm phép tính:
10cm + 20cm =
12cm + 6 cm = 
- GV gọi HS nhận xét
-GV nhận xét tuyên dương
-HS trả lời, làm bài
- 30cm
- 18cm
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
Dạy bài mới
Giới thiệu bài mới
Các hoạt động
* Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo Đề - xi - mét
- GV đưa ra 1 băng giấy và yêu cầu HS quan sát HS 
- GV hỏi HS độ dài của bằng giấy là bao nhiêu xăng-ti-mét
-GV gọi HS bất kì trả lời
- GV dẫn dắt rồi cho HS biết 10 cm còn gọi là 1 đề-xi-mét (dm)
+ghi bằng chữ đề-xi-mét
+GV cho HS biết đề-xi-mét viết tắt là dm.
- GV hướng dẫn HS cách viết tắt của đề-xi -mét
+ 10cm = 1dm; 1dm = 10cm
-GV gọi HS nhắc lại
- GV cho HS đo các thước đo có độ dài 2, 3dm. Sau đó viết số đo.
 .cm = . dm
 .dm = ..cm
Luyện tập
Bài 1:
-GV gọi HS đọc đề và hỏi đề cho biết gì?
-GV hướng dẫn HS làm
- GV phát phiếu học tập
-GV cho HS làm theo nhóm đôi vào phiếu học tập trong thời gian quy định. 
-GV thu 2 phiếu nhanh nhất chấm và nhận xét.
Bài 2:
-GV gọi HS đọc đề 
- GV hướng dẫn giới thiệu bài mẫu trong SGK.
-GV cho HS thi Ai nhanh ai đúng. GV chia thành 2 nhóm. Mỗi nhóm là 1 câu. Nhóm 1 câu a nhóm 2 câu b. Hết thời gian nhóm nào làm xong và treo lên bảng nhanh và chính xác thì nhóm đó được nhận phần quà 
-GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
-GV cho HS đọc đề và hỏi yêu cầu đề
-GV hướng dẫn, cho HS suy nghĩ rồi lên bảng dán câu trả lời theo ý kiến của mình
-GV gọi HS bất kì
-GV gọi HS nhận xét
GV nhận xét, tuyên dương.
-HS thực hiện
- 10cm
-HS quan sát
-HS thực hiện
- HS đọc
-HS lắng nghe
-HS làm bài
-HS đọc đề
-HS quan sát lắng nghe
-HS thực hiện
-HS lắng nghe
-HS đọc đề
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
Củng cố, dặn dò
- GV hỏi HS về bài học: đơn vị đề-xi-mét
- GV nhận xét lớp học
- GV nhắc HS học bài và xem trước bài mới
-HS trả lời
-HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_lop_7_bai_de_xi_met_le_thi_thuy.docx