Giáo án Toán Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Thực hành và trải nghiệm
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Ôn tập đo lường: Ước lượng và đo chiều dài một số đồ vật quen thuộc theo đơn vị mét; dùng gang tay để ước lượng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
- Tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học; yêu nước.
4. Tích hợp:
- Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Thủ công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Một sợi dây dài 1 m, một thước thẳng 20 cm.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / BÀI: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM Đo bằng gang tay để biết vật dài bao nhiêu mét (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Ôn tập đo lường: Ước lượng và đo chiều dài một số đồ vật quen thuộc theo đơn vị mét; dùng gang tay để ước lượng. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. Năng lực chuyên biệt: - Tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học; yêu nước. 4. Tích hợp: - Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Thủ công. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK. - Một sợi dây dài 1 m, một thước thẳng 20 cm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS thích thú bước vào bài học. b. Phương pháp và hình thức tổ chức: Trò chơi “Đố bạn” c. Cách tiến hành: - GV hỏi chiều dài gang tay em được đo theo đơn vị nào? - GV đọc số đo với đơn vị xăng-ti-mét. - GV nhận xét. B. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS ước lượng và đo chiều dài một số đồ vật quen thuộc theo đơn vị mét; dùng gang tay để ước lượng. b. Phương pháp và hình thức tổ chức: thảo luận nhóm, thực hành. c. Cách tiến hành: Bài 1: - Tìm hiểu bài: GV cho HS thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu: * Có mấy việc phải làm? * Đó là những việc gì? GV lưu ý: • Khi dùng thước thẳng để đo độ dài gang tay: đặt đầu ngón tay cái ngay vạch 0 cùa thước. • Khi đo sợi dây 1 m: để sợi dây thẳng, đặt đầu ngón tay cái ngay điểm mút đầu của sợi dây. • HS thực hiện • Sừa bài: GV khuyến khích HS nói số đo và đo trên thước (GV có thể dùng thước mét thay cho sợi dây 1 m). Bài 2: - Tìm hiểu bài: GV cho HS thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu: Đo chiều dài bàn học, chiều ngang cửa sổ, chiều dài bảng lớp ,... Đo đơn vị: gang tay, mét. - GV cho HS (nhóm sáu) thực hiện đo và ghi vào phiếu (GV có thể vận dung phương pháp góc để tổ chức cho HS luân phiên đo cửa sổ và bảng lớp, tránh bị dồn HS). - Sửa bài: khuyến khích HS thực hành đo để minh chứng kết quả đo cùa mình. GV lưu ý: số đo chỉ có tính ước lượng. C. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. b. Phương pháp và hình thức tổ chức: Thực hành. c. Cách tiến hành: Dùng gang tay đo để biết số đo theo mét của một số đò vật: giường, bàn, cửa ra vào,... - HS trả lời: Đo độ dài gang tay theo đơn vị xăng-ti-mét. - HS đổi sang đơn vị mét (bảng con). (HS thay nhau đố cả lớp hoặc chơi theo nhóm đôi - hai em đố nhau). - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Có 2 việc cần phải làm. + Đo độ dài gang tay theo đơn vị xăng-ti-mét. + Đo sợi dây 1 m xem được bao nhiêu gang tay. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Đại diện HS trình bày. HS trình bày những việc phải làm: 1. Đo độ dài gang tay theo đơn vị xăng-ti-mét (dùng thước thẳng 20 cm). 2 . Đo sợi dây 1 m xem được bao nhiêu gang tay. 3. Đọc câu trả lời. - HS thảo luận theo nhóm 6. - Đại diện HS trình bày. - HS thực hiện. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Vấn đáp, kiểm tra miệng Phiếu quan sát trong giờ học Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học Quan sát Sản phẩm học tập. Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_thuc_hanh_va.doc