Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 14: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 (Tiếp theo)

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 14: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 (Tiếp theo)

I. Yêu cầu đạt được:

- Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách làm tròn 10.

- Hình thành được bảng cộng có nhớ

- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.

- Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. Đồ dùng dạy học:

1.Giáo viên: Máy tính; clip, slide minh họa.

2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp và xem trước nội dung bài học.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 12680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 14: Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 14
BÀI: PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (TIẾP THEO)
I. Yêu cầu đạt được: 
- Nhận biết được phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, tính được phép cộng có nhớ bằng cách làm tròn 10.
- Hình thành được bảng cộng có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ.
- Thông qua việc tìm kết quả các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. Đồ dùng dạy học: 
1.Giáo viên: Máy tính; clip, slide minh họa.
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp và xem trước nội dung bài học.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Hoạt động khởi động
- Trước khi vào bài học ngày hôm nay cô và các con cùng đến với phần khởi động, trong phần khởi động cô cho các con tham gia chơi trò chơi các con có thích không nào? 
 À trò chơi cô có tên là “Hái Táo”. Các con quan sát trên màn hình cô có một cây táo, trên cây táo gồm có năm quả táo, ẩn chứa sau mỗi quả táo là các phép tính liên quan đến kiến thức mà chúng mình đã được học. Nhiệm vụ của các con là tính thật nhanh phép tính đó và nêu kết quả cho cô, nếu kết quả đúng các con sẽ nhận được một ngôi sao, nếu sai quyền trả lời dành cho bạn khác. Các con nghe rõ luật chơi và cách chơi chưa. Bây giờ chúng mình cùng chơi nào. Trước tiên cô mời một bạn giơ tay đẹp nhất nào.
- GV hỏi HS cách thực hiện phép tính 8 + 3.
- GV kết nối vào bài: Qua trò chơi cô thấy các con nắm kiến thức cũ rất là tốt, điều đó sẽ giúp các con tiếp thu kiến thức dễ hơn trong tiết học ngày hôm nay . Phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 20 ( tiếp theo).
B. Hoạt dộng hình thành kiến thức.
* Các con hãy quan sát tranh và cho cô biết tranh vẽ gì nào?
- Bạn nói đúng rồi đấy các con và dựa vào nội dung tranh cô có bài toán như sau: Trong khay có 9 quả na. Bạn Hà xếp thêm vào khay 4 quả na nữa. Hỏi trong khay có tất cả bao nhiêu quả na?.
GV nêu câu hỏi:
+ Trong khay có bao nhiêu quả na?
+Bạn xếp thêm bao nhiêu quả na nữa?
+ Vậy muốn biết trong khay có tất cả bao nhiêu quả na ta làm phép tính gì?
- Hãy nêu cho cô phép tính đó nào.
- Vậy 9 + 4 bằng bao nhiêu?
- Con hãy nêu cách tính của mình để biết 9 + 4 bằng 13?
 Bạn nói đúng rồi đấy các con ạ. Đó là cách cộng mà cô đã dạy các con ở bài học trước. Ngoài cách đếm thêm ta còn tính phép cộng bằng cách nào nữa các con hãy thực hiện các thao tác trên các chấm tròn mà cô đã dặn các con chuẩn bị từ tiết trước, các con đã chuẩn bị đủ chưa nào.
-Bây giờ các con hãy lấy 9 chấm tròn màu xanh, lấy tiếp 4 chấm tròn màu đỏ. Nào cho cô biết vừa rồi các con lấy tất cả bao nhiêu chấm tròn, các con hãy suy nghĩ cách làm và tìm kết quả cho cô nào.
- Cô cảm ơn các con, bây giờ chúng mình cùng lắng nghe gợi ý của bạn voi nhé.
- Ý kiến của bạn voi và bạn cũng trùng với ý kiến của cô để tìm kết quả của phép tính 9 + 4 chúng ta thực hiện bằng cách làm cho tròn 10. Đầu tiên ta lấy 1 chấm tròn màu đỏ gộp với 9 chấm tròn xanh để được 10 chấm tròn, sau đó lấy 10 chấm tròn gộp với 3 chấm tròn màu đỏ còn lại ta được 13 chấm tròn. Vậy 9 + 4 = 13.
-Bây giờ để các con rõ hơn chúng mình cùng theo dõi một lần nữa bạn voi hướng dẫn chúng mình thực hiện phép cộng này nhé.
- Cô tin rằng dưới sự hướng dẫn của cô và bạn voi thì các con đã nắm rất tốt cách thực hiện tính phép cộng bằng cách làm tròn 10 rồi đúng không?. Tương tự các con hãy thực hiện phép tính 7 + 5 trên các chấm tròn như cách bạn voi hướng dẫn để tìm kết quả cho cô nào.
- Bạn nào nêu kết quả và cách làm của mình cho cô cùng các bạn nghe nào.
- GV: Cô cũng đồng ý với con muốn tính kết quả của 7 + 5 ta lấy 7 gộp với 3 được 10, sau đó lấy 10 cộng với 2 bằng 12 (GV bấm 7 + 5 =12 )
GV chốt: Qua phần tìm hiểu vừa rồi các con cần chú ý để thực hiện phép cộng 2 số ta thực hiện bằng cách làm cho tròn 10, rồi lấy 10 cộng tiếp với số còn lại.
* Bây giờ các con hãy vẫn dụng kiến thức để đi vào làm các bài tập phần luyện tập nào.
C. Hoạt dộng thực hành, luyện tập
- GV gọi HS đọc và nêu lại yêu cầu BT1.
- Các con quan sát bài 1 là hình ảnh những chấm tròn và những lời gợi ý bên phải.Bây giờ các con hãy dựa vào cách thực hiện tính và gợi ý của bài để tìm kết quả của các phép tính trong bài tập 1 và nêu cách tính của mình nhé.
 Nào các con hãy cùng suy nghĩ trong vòng 1 phút nào.
Ai đã có kết quả rồi.
- Gọi hs chữa miệng
- Hỏi: Muốn tính 9 + 3 ta làm như thế nào?
GV Bạn nói đúng rồi các con ạ để tìm được kết quả của 9 + 3 ta lấy 9 cộng 1 bằng 10, 10 cộng 2 bằng 12 vậy 9 + 3 =12. chiếu trên màn hình.
- Tương tự với 8 + 3 bằng bao nhiêu.
- gọi HS nhận xét. GV nhận xét và chiếu kết quả.
*Gv chốt: Qua bài tập 1 các con được củng cố cách cộng 2 số bằng cách làm cho tròn 10. Rồi lấy 10 cộng với số còn lại. Bây giờ khó hơn một chút khi không có phần gợi ý, các con hãy thực hiện các phép tính cộng 2 số trong bài tập 2
Bài 2:
- Gv yêu cầu HS nêu đề bài.
- Với bài tập 2 yêu cầu các con thực hiện mấy phép tính.
- Để thực hiện làm bài tập 2 cô sẽ cho các con hoàn thành qua trò chơi bây giờ các con hãy truy cập theo đường link cô gửi vào nhóm để thực hiện làm bài nào.
- Qua trò chơi cô thấy các con làm bài rất là tốt. Bây giờ cô mời 1 bạn đọc lại đáp án bài 2 cho cô nào.
- Vậy bạn nào giỏi hãy nêu cho cô cách thực hiện PT 9 + 2 nào.
*GV chốt: Qua bài tập 1 và 2 các con đã biết thực hiện các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 dựa vào các chấm tròn. Sau đây cô cho các con thư giãn vận động theo bài hát. Nào các con hãy đứng lên nào.
- Các con thấy thoải mái hơn chưa?
 Các con ạ trước tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp vì vậy chúng mình phải học on. Ở nhà các con cần chú ý thực hiện đúng thông điệp 5K để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng.Cô tin rằng mỗi chúng ta đều thực hiện tốt cách phòng chống dịch thì dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và chúng ta sớm được trở lại trường. Các con có đồng ý không.
 Tốt lắm bây giờ chúng ta cùng trở lại bài học. 
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Với bài tập này các con hãy suy nghĩ và làm bài vào vở. Các con làm bài xong hãy gửi vào zalo cho cô nhé.
- Bây giờ các con hãy quan sát hai phép tính 9 + 8 = 17 và 8 + 9 = 17 có điểm gì giống và khác nhau?
- GV lưu ý trong phép tính cộng khi vị trí các số hạng thay đổi thì tổng không thay đổi, các con ghi nhớ điều này để nhẩm tính được nhanh hơn nhé.
GV chốt: Qua ba bài tập cô thấy các con thực hiện các phép cộng có nhớ rất là tốt. Vậy còn dạng toán có lời văn chúng mình làm thế nào? Cô trò mình cùng chuyển sang bài tập 4.
D. Hoạt dộng vận dụng
- Yêu cầu hs nêu đề toán.
- Hỏi: Bài cho biết gì nào ? 
- Bài toán hỏi gì?
- Để biết có tất cả bao nhiêu chậu hoa chúng ta thực hiện phép tính gì?
- Tại sao con làm phép tính cộng?
- Yêu cầu HS viết phép tính vào nháp và lưu ý cách trình bày.
- Gọi HS chữa miệng.
- Nhận xét bài làm của hs.
GV chốt: Qua bài tập số 4 chúng mình đã được luyện tập về bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20. Khi giải bài toán có lời văn các con lưu ý đọc kĩ đề và phân tích đề để làm phép tính đúng nhé.
E.Củng cố.
- Qua bài học hôm nay các con biết thêm được điều gì?
- Vậy các con sau buổi học hôm nay nhớ về ôn lại bài để nắm thật chắc kiến thức đã học nhé.
- HS tham gia trò chơi
- HS nêu.
- HS ghi tên bài vào vở.
- Tranh vẽ một bạn nhỏ đang xếp những quả na vào khay.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Trong khay có 9 quả na.
- Bạn xếp thêm 4 quả na nữa.
- HS phép cộng ạ.
- HS nêu: 9 + 4
- HS 9 + 4 bằng 13 ạ.
- HS Con đếm thêm 4 bắt đầu từ 9 ạ, là 9,10,11,12,13 vây 9 + 4 = 13 ạ.
- HS lắng nghe.
- HS1: Con thưa cô, con tìm được kết quả là 13 bằng cách đếm thêm bắt đầu từ 9 ạ, 9 10,11,12,13 vậy 9 + 4 = 13.
- HS2: Con thưa cô con lấy 1 chấm tròn màu đỏ gộp với 9 chấm tròn xanh để được 10 chấm tròn, sau đó lấy 10 chấm tròn gộp với 3 chấm tròn màu đỏ con được 13 chấm tròn.
- 2HS đọc lời của bạn voi.
- HS xem clip
- Con lấy 7 gộp với 3 được 10, sau đó lấy 10 cộng với 2 bằng 12 ạ.
- HS xác định yêu cầu bài tập.
- Hs nêu kết quả
- Hs khác nhận xét
Hs trả lời ; Lấy 9 cộng 1 bằng 10, 10 cộng 2 bằng 12.
Hs trả lời ; Lấy 8 cộng 2 bằng 10, 10 cộng 1 bằng 11 ạ.
- Hs lắng nghe và ghi nhớ
- HS nêu đề toán.
- 4 phép tính ạ.
- HS chơi.
- Con lấy 9 cộng 1 bằng 10. Rồi lấy 10 + 1 = 11 ạ.
- HS đọc.
- HS làm bài vào vở. Sau đó chụp ảnh gửi zalo.
- HS nêu.
- Hs đọc đề
- Hs trả lời.
Con thưa cô phép tính cộng
- Vì con thấy có từ mang đến có nghĩa là thêm ạ.
- Hs viết phép tính và trả lời.
Phép tính: 9 + 3 = 12
Trả lời: Có tất cả 12 chậu hoa.
- Hs khác nhận xét, bổ sung
- Qua bài hôm nay con biết thực hiện phép tính cộng bằng cách làm tròn 10 ạ.
- HS lắng nghe
IV.Định hướng học tập
- Dặn học sinh về nhà xem và chuẩn bị bài sau : “Luyện tập”. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_2_sach_canh_dieu_tiet_14_phep_cong_co_nho_t.doc