Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 70: Hình tứ giác

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 70: Hình tứ giác

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức:

- Có được biểu tượng về hình tứ giác. Nhận dạng và gọi đúng tên hình tứ giác.

- Liên hệ với thực tế cuộc sống có liên quan đến hình tứ giác.

2.Phát triển cho học sinh các năng lực và phẩm chất:

a. Năng lực đặc thù:

- HS được phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học.

- Thông qua việc quan sát bức tranh thực tiễn, xác định các mảnh có dạng hình tứ giác trên bức tường, HS có cơ hội được phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học.

b. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ, bài tập được giao.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm.

- Giải quyết vấn đề: Dựa vào các kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập chính xác.

c. Phẩm chất:

- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, .

2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, .

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 7140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tiết 70: Hình tứ giác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
TOÁN
TIẾT 70: HÌNH TỨ GIÁC
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Có được biểu tượng về hình tứ giác. Nhận dạng và gọi đúng tên hình tứ giác.
- Liên hệ với thực tế cuộc sống có liên quan đến hình tứ giác.
2.Phát triển cho học sinh các năng lực và phẩm chất:
a. Năng lực đặc thù:
- HS được phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học.
- Thông qua việc quan sát bức tranh thực tiễn, xác định các mảnh có dạng hình tứ giác trên bức tường, HS có cơ hội được phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học.
b. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ, bài tập được giao.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, chia sẻ ý kiến khi thảo luận nhóm.
- Giải quyết vấn đề: Dựa vào các kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập chính xác.
c. Phẩm chất: 
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ...
2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3-5’)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát các mảnh bìa hình tròn, hình tam giác, hình tứ giác màu sắc khác nhau để tùy ý không theo trật tự.
- GV giới thiệu bài
- HS thực hành phân loại các mảnh bìa đó theo từng nhóm có cùng hình dạng: hình tròn, hình tam giác
2. Hoạt dộng hình thành kiến thức (7’)
* Mục tiêu: HS nhận biết biểu tượng hình tứ giác.
* Cách tiến hành:
- GV giới thiệu nhóm các tấm bìa còn lại là hình tứ giác
- GV yêu cầu HS nhận dạng đặc điểm của hình tứ giác
* GV chốt: Hình tứ giác có 4 cạnh, 4 góc.
- HS quan sát các tấm bìa và nhắc lại hình tứ giác.
- HS giơ cao tấm bìa có dạng hình tứ giác 
- HS nêu được đặc điểm hình tứ giác có 4 cạnh, 4 góc.
3. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về hình tứ giác vào làm bài tập 
* Cách tiến hành:
Bài 1: Trong các hình sau, hình nào là hình tứ giác (4’)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Bài tập yêu cầu con làm gì?
- Yêu cầu HS chỉ ra được hình tứ giác.
- Gọi HS lên chữa bài.
- Nhận xét
* GV chốt bài làm đúng: Hình màu vàng là hình tứ giác
- HS đọc
- HS trả lời
- HS làm bài cá nhân
- HS lên trình bày bài làm, giải thích lí do.
- HS khác nhận xét.
Bài 2: Chỉ ra những hình tứ giác mà em nhìn thấy trong mỗi hình sau: (8’)
- Chiếu bài lên bảng, HS QS và đọc yêu cầu.
- YC HS thảo luận nhóm đôi TG 2’
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
- Nhận xét, đánh giá
* GV chốt bài làm đúng: 
Hình 1: Chiếc thuyền, lá cờ, cánh buồm đỏ.
Hình 2: Chậu hoa, lá cây.
Hình 3: Cánh máy bay.
- HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát mỗi bức tranh, nhận dạng được các hình tứ giác có trong mỗi tranh đó trong nhóm đôi.
- Đại diện nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.
- Lớp lắng nghe, nhận xét
- Lớp chia sẻ:
Dự kiến chia sẻ:
+ Vì sao bạn cho rằng chậu hoa , cánh máy bay là hình tứ giác?
+ Tại sao cánh buồm màu xanh, thân máy bay không phải là hình tứ giác?
Bài 3: Hình vuông sau được ghép từ các mảnh bìa nào? (5’)
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- GVHD: Muốn tìm được mảnh ghép phù hợp con phải làm thế nào?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để tìm kết quả.
- Cho 2 nhóm chơi trò chơi để chữa bài
- GV kết luận nhóm thắng cuộc.
* GV chốt bài đúng: Cần chọn mảnh ghép 1, 3, 5, 6. 
- HS đọc
- HS quan sát nhận ra được hình vuông được chia thành các mảnh hình tam giác và thấy các mảnh bìa rời dạng hình tam giác, hình tứ giác, hình vuông, đối chiếu các mảnh bìa với miếng ghép trong hình vuông để tìm mảnh ghép phù hợp. 
- 2 nhóm, mỗi nhóm 4 HS chơi trò chơi.
Bài 4: Tô màu xanh vào hình tứ giác. (5’)
- Gọi HS đọc và phân tích đề bài
- Yêu cầu làm vở BT
- Gọi HS chữa bài, nhận xét, chốt bài đúng.
* GV chốt: Cần tô màu 7 hình tứ giác.
- HS thực hiện
- HS quan sát hình, nhận ra được các mảnh ghép hình tứ giác và tô màu xanh vào các hình tứ giác đó.
- HS chữa bài, nhận xét.
4. Hoạt dộng vận dụng
* Mục tiêu: Biết liên hệ thức tế tìm được hình tứ giác trong một số đồ vật của cuộc sống.
* Cách tiến hành:
Bài 5: Tìm hình tứ giác trong tường rào. (5’)
- Chiếu bài lên bảng
- YC HS thảo luận nhóm đôi TG 2’
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
- Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS nêu một số đồ vật có hình dạng tứ giác trong thực tiễn cuộc sống.
- HS QS và đọc yêu cầu.
- HS thảo luận
- Đại diện 1 số nhóm nêu kết quả.
- HS tự liên hệ và nêu: Máng đèn, mặt bàn, ô cửa 
5. Củng cố - dặn dò (1-2’)
Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
- Qua bài học, chúng ta được biết thêm kiến thức gì?
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
- HS nêu ý kiến 
- HS lắng nghe
* Điều chỉnh sau tiết dạy ( nếu có):
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_70_hinh_tu_g.docx