Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Ôn tập các số đến 100 (Tiết 3)

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Ôn tập các số đến 100 (Tiết 3)

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nhận biết việc ước lượng.

- Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.

2. Năng lực :

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Làm quen với việc quan sát hình vẽ và ước lượng

+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận nhóm bốn để tìm ra cách ước lượng.

+ Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:

+ Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

1. Giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV.

- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Học sinh

- SGK.

- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 4030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1, Bài 1: Ôn tập các số đến 100 (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – Lớp 2
CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
Tuần : 1- Tiết 3 - BÀI : ƯỚC LƯỢNG
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ...
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết việc ước lượng.
- Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.
2. Năng lực : 
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Làm quen với việc quan sát hình vẽ và ước lượng
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận nhóm bốn để tìm ra cách ước lượng.
+ Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất:
+ Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
1. Giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh
- SGK.
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Kích hoạt vốn kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh, tạo tâm thế, hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Cả lớp cùng hát bài Em tập đếm.
- Lắng nghe và nêu lại tựa bài.
- Tổ chức cho HS hát tập thể bài hát Em tập đếm.
- Nhận xét, dẫn dắt HS vào bài mới : Ước lượng.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng.
* Phương pháp: Trực quan, Vấn đáp
* Hình thức tổ chức: Nhóm, Cá nhân
- HS quan sát hình vẽ
- Chú ý lắng nghe và thực hiện.
- HS quan sát hình, thảo luận cùng tìm ra cách ước lượng.
- Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung
- HS trả lời: Theo hàng. Vì mỗi hàng có khoảng 10 con bướm. 
- HS trả lời cụ thể với hình ảnh các con bướm trong phần bài học:
+ Các con bướm được xếp thành 4 hàng.
+ Mỗi hàng có khoảng 10 con.
+ Tất cả có khoảng 40 con bướm.
+ Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40).
- HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát hình vẽ:
- Yêu cầu HS chỉ quan sát, không đếm hết, xác định xem có khoảng bao nhiêu con bướm?
- GV cho HS thảo luận nhóm để tìm ra cách ước lượng.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- GV hệ thống hoá cách ước lượng: Ta có thể ước lượng theo cột, theo hàng, theo nhóm, ... (gọi chung là nhóm).
- Ước lượng theo cách nào phụ thuộc hai yếu tố sau:
+ Nhóm mẫu có khoảng 10 vật (10, gần được 10 hay hơn 10 một vài vật).
+ Số lượng vật ở các nhóm gần bằng nhau.
- Ở bài này ta ước lượng theo nhóm nào? Tại sao? 
- GV khái quát cách ước lượng bằng các câu hỏi: 
+ Các con bướm được xếp thành mấy hàng?
+ Mỗi hàng có khoảng mấy con?
+ Tất cả có khoảng bao nhiêu con bướm?
+ Làm thế nào để ước lượng được có khoảng 40 con bướm?
=> Kiểm tra lại: GV cho HS đếm hết số bướm (sử đụng SGK) để có kết quả chính xác (41 con, chênh lệch 1 con)
- GV Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục.
3.Hoạt động Luyện tập, thực hành
* Hoạt động 1: Thực hành:
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng.
* Phương pháp: Thảo luận, trực quan, thực hành
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm
Bài 1
- HS đọc bài 1 SGK trang 11.
- HS trao đổi nhóm thực hiện yêu cầu.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Ước lượng theo cột . Vì các máy bay được xếp theo cột.
+ Số máy bay ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu (nhóm mẫu) có 10 máy bay.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40, 50.
+ Có khoảng 50 chiếc máy bay.
+ Đếm: Có 50 chiếc máy bay.
- HS so với kết quả ước lượng thì không có chênh lệch.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Bài 2
- HS trao đổi nhóm, quan sát hình ngôi sao sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: 
+ Ước lượng theo nhóm vì ngôi sao được xếp gọn theo từng nhóm.
+ Có 3 nhóm ngôi sao.
+ Số ngôi sao ở các nhóm gần bằng nhau.
+ Nhóm đầu có khoảng10 ngôi sao.
+ Đếm theo nhóm: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 ngôi sao.
- Đếm: Có 28 ngôi sao.
- So với kết quả ước lượng thì chênh lệch 2 ngôi sao.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 SGK trang 11.
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình máy bay sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: 
+ Bài 1 ta ước lượng theo hàng hay theo cột ? Vì sao ?
+ Số máy bay ở mỗi cột như thế nào với nhau?
+ Cột đầu (nhóm mẫu) có bao nhiêu máy bay ?
+ Để ước lượng có bao nhiêu máy bay em làm thế nào?
+ Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu chiếc máy bay và đếm lại xem có bao nhiêu chiếc máy bay?
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy chiếc máy bay?
- Nhận xét, kết luận.
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình ngôi sao sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: 
+ Bài 2 ta ước lượng theo cách nào vì sao? Vì sao ?
+ Có mấy nhóm ngôi sao ?
+ Số ngôi sao ở các nhóm như thế nào?
+ Nhóm đầu có khoảng bao nhiêu ngôi sao.
+ Để ước lượng có bao nhiêu ngôi sao em làm thế nào?
+ Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu ngôi sao và đếm lại xem có bao nhiêu ngôi sao
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy ngôi sao.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 
Hoạt động 2: Luyện tập
*Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập cách ước lượng rồi đếm
* Phương pháp: Trực quan, Thảo luận, thực hành
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm lớn
- HS hình thành 3 nhóm, trả lời các bài tập trong phần Luyện tập sgk trang 12 theo phân công của GV:
+ Nhóm 1: Ước lượng và đếm số lượng thuyền giấy
+ Nhóm 2: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng tenis.
+ Nhóm 3: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng rổ.
- HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
- Đại diện các nhóm trình bày.
Nhóm 1
- Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 chiếc thuyền giấy.
+ Các thuyền giấy được xếp theo cột.
+ Số thuyền giấy ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu có khoảng 10 thuyền giấy.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40..
+ Có khoảng 40 chiếc thuyền giấy.
- Đếm: Có 41 chiếc thuyền giấy.
- HS trả lời : So với kết quả ước lượng thì chênh lệch 1 thuyền giấy.
Nhóm 2
- Ước lượng theo nhóm màu vì quả bóng tenis được xếp gọn theo từng nhóm màu.
+ Các quả bóng tenis được xếp theo từng nhóm màu.
+ Số quả bóng tenis ở các nhóm màu gần bằng nhau.
+ Nhóm màu đầu (xanh) có khoảng 10 quả bóng tenis.
+ Đếm theo nhóm màu: 10, 20, 30, 40, 50, 60.
+ Có khoảng 60 quả bóng tenis.
- Đếm: Có 61 chiếc thuyền giấy.
- HS trả lời: So với kết quả ước lượng thì chênh lệch 1 quả bóng tenis?
Nhóm 3
- Ước lượng theo hàng vì mỗi hàng có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Các quả bóng rổ được xếp theo từng hàng.
+ Số quả bóng rổ ở các hàng gần bằng nhau.
+ Nhóm hàng đầu có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Đếm theo hàng: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 quả bóng rổ.
- Đếm: Có 27 quả bóng rổ.
- HS trả lời: So với kết quả ước lượng thì chênh lệch 3 quả bóng rổ.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Chú ý lắng nghe.
- GV chia HS thành 3 nhóm, trả lời các bài tập trong phần Luyện tập sgk trang 12:
+ Nhóm 1: Ước lượng và đếm số lượng thuyền giấy
+ Nhóm 2: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng tenis.
+ Nhóm 3: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng rổ.
- GV cho HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy thuyền giấy?
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng tenis ?
-Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng rổ ?
- GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
* Phương pháp: Tự học.
* Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hiện ở nhà.
- GV nhắc lại kiến thức cũ.
- GV dặn HS chuẩn bị bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_1_bai_1_on_tap_cac_so.doc