Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1: Ước lượng (1 tiết)

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1: Ước lượng (1 tiết)

I. MỤC TIÊU:

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

• Nhận biết việc ước lượng,

• Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.

2. Năng lực

Năng lực chung:

• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

Năng lực chuyên biệt:

• Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

. Đối với giáo viên

• Giáo án, SGK, SGV.

• Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.

• Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

• SGK.

• Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 4900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1: Ước lượng (1 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 2
CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
TUẦN: 1	BÀI : ƯỚC LƯỢNG (1 TIẾT)
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 11)
MỤC TIÊU:
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Nhận biết việc ước lượng,
Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
. Đối với giáo viên
Giáo án, SGK, SGV.
Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SGK.
Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 5 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan.
Hình thức:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau 9 (trong vòng 15s) và trả lời câu hỏi :
Đoán xem trong hình có bao nhiêu quả bóng?
- HS quan sát hình ảnh và đoán số quả bóng
- GV ghi lại một số kết quả ở góc bảng
- GV đặt vấn đề: Có nhiều khi chúng ta không đủ thời gian để đếm và có khi cũng không thể đếm hết được. Ví dụ như đếm số con gà đang chạy trên sân. Nếu muốn biết có khoảng bao nhiêu con gà, chúng ta phải ước lượng. Vậy cách ước lượng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 2: Ước lượng.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ước lượng ( 10 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan.
Hình thức:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình vẽ:
Yêu cầu HS chỉ quan sát, không đếm hết, xác định xem có khoảng bao nhiêu con bướm?
GV cho HS thảo luận nhóm để tìm ra cách ước lượng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS quan sát hình, thảo luận cùng tìm ra cách
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến
GV hệ thông hoá cách ước lượng: Ta có thể ước lượng theo cột, theo hàng, theo nhóm, ... (gọi chung là nhóm).
- Ước lượng theo cách nào phụ thuộc hai yếu tố sau:
+ Nhóm mẫu có khoảng 10 vật (10, gần được 10 hay hơn 10 một vải vật).
+ Số lượng vật ở các nhóm gần bằng nhau.
- Ở bài này ta ước lượng theo nhóm nào? (Theo hàng)
Tại sao? (Mỗi hàng có khoảng 10 con bướm)
- Ước lượng (GV khái quát cách ước lượng bằng các câu hỏi, HS trả lời cụ thể với hình ảnh các con bướm trong phân bài học).
+ Các con bướm được xếp thành 4 hàng.
+ Mỗi hàng có khoảng 10 con.
+ Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40).
+ Tất cả có khoảng bao nhiêu con bướm? (Có khoảng 40 con bướm)
=> Kiểm tra lại: GV cho HS đếm hết số bướm (sử đụng SGK) để có kết quả chính xác (41 con, chênh lệch 1 con)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, kết luận:
Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục
1. Ước lượng
HS có thể ước lượng số con bướm trong hình theo hàng, theo cột, theo màu, đếm một nửa,...
+ Các con bướm được xếp thành 4 hàng.
+ Mỗi hàng có khoảng 10 con.
+ Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40).
+ Tất cả có khoảng 40 con bướm.
=> Kết luận: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục (số lượng các nhóm gần bằng nhau)
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Thực hành ( 10 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan.
Hình thức: thảo luận nhóm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình máy bay sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu chiếc máy bay và đếm lại xem có bao nhiêu chiếc máy bay?
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình ngôi sao sgk trang 11 và trả lời câu hỏi: Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu ngôi sao và đếm lại xem có bao nhiêu ngôi sao
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Bài 1
- Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 máy bay.
+ Các máy bay được xếp theo cột.
+ Số máy bay ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu (nhóm mẫu) có 10 máy bay.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40, 50.
+ Có khoảng 50 chiếc máy bay.
- Đếm: Có 50 chiếc máy bay.
(HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy chiếc máy bay?)
Bài 2
- Ước lượng theo nhóm vì ngôi sao được xếp gọn theo từng nhóm.
+ Các ngôi sao được xếp theo nhóm.
+ Số ngôi sao ở các nhóm gần bằng nhau.
+ Nhóm đầu có khoảng10 ngôi sao.
+ Đếm theo nhóm: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 ngôi sao.
- Đếm: Có 28 ngôi sao.
(HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy ngôi sao?)
HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP ( 10 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập cách ước lượng rồi đếm
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan, thực hành.
Hình thức: thảo luận nhóm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 3 nhóm, trả lời các bào tập trong phần Luyện tập sgk trang 12:
+ Nhóm 1: Ước lượng và đếm số lượng thuyền giấy
+ Nhóm 2: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng tenis.
+ Nhóm 3: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng rổ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
- GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
2. Luyện tập
Nhóm 1
- Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 chiếc thuyền giấy.
+ Các thuyền giấy được xếp theo cột.
+ Số thuyền giấy ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu có khoảng 10 thuyền giấy.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40..
+ Có khoảng 40 chiếc thuyền giấy.
- Đếm: Có 41 chiếc thuyền giấy.
(HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy thuyền giấy?)
Nhóm 2
- Ước lượng theo nhóm màu vì quả bóng tenis được xếp gọn theo từng nhóm màu.
+ Các quả bóng tenis được xếp theo từng nhóm màu.
+ Số quả bóng tenis ở các nhóm màu gần bằng nhau.
+ Nhóm màu đầu (xanh) có khoảng 10 quả bóng tenis.
+ Đếm theo nhóm màu: 10, 20, 30, 40, 50, 60.
+ Có khoảng 60 quả bóng tenis.
- Đếm: Có 61 chiếc thuyền giấy.
(HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng tenis?).
Nhóm 3
- Ước lượng theo hàng vì mỗi hàng có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Các quả bóng rổ được xếp theo từng hàng.
+ Số quả bóng rổ ở các hàng gần bằng nhau.
+ Nhóm hàng đầu có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Đếm theo hàng: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 quả bóng rổ.
- Đếm: Có 27 quả bóng rổ.
(HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng rổ?)
HOẠT DỘNG VẬN DỤNG ( 5 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán
Phương pháp: thực hành
Hình thức: vấn đáp
- GV cho HS so sánh kết quả của bài luyện tập 3 với kết quả dự đoán ở phần khởi động để thấy tác dụng của việc học ước lượng.
- HS tiến hành so sánh kết quả và rút ra kết luận
- HS thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
 . 
 . 
 . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_1_uoc_luong.docx