Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Mét - Nguyễn Thị Thanh Truyền
I. Mục tiêu
• Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được đơn vị đo độ dài mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách viết, độ lớn.
- Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước mét.
- So sánh độ dài của gang tay với 1m.
- Làm quen với việc giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến các đơn vị đo độ dài. Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị mét và đề-xi-mét, mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi đơn vị đo.
• Năng lực, phẩm chất
- Năng lực: tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
• Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội
II. Chuẩn bị
- GV: thước mét, bài giảng điện tử.
- HS: Bảng con, sách vở.
TUẦN 27 TOÁN MÉT Mục tiêu Kiến thức, kĩ năng Nhận biết được đơn vị đo độ dài mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách viết, độ lớn. Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước mét. So sánh độ dài của gang tay với 1m. Làm quen với việc giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến các đơn vị đo độ dài. Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị mét và đề-xi-mét, mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi đơn vị đo. Năng lực, phẩm chất Năng lực: tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm, yêu nước Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội Chuẩn bị GV: thước mét, bài giảng điện tử. HS: Bảng con, sách vở. Các hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ KHỞI ĐỘNG GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” GV đọc số đo với đơn vị đo đề-xi-mét và yêu cầu HS đổi sang đơn vị xăng-ti-mét (hoặc ngược lại) HS chơi 8’ BÀI HỌC Giới thiệu đợn vị mét GV chỉ ra vài đồ vật cần đo. Ví dụ: cục gôm, hộp bút, chiều dài lớp học, chiều dài bảng lớp Yêu cầu HS chọn đơn vị đo cho phù hợp với mỗi đồ vật (xăng-ti-mét, đề-xi-mét, gang tay, sải tay, bước chân ) GV nêu nhu cầu xuất hiện đơn vị đo mới: Muốn đo được độ dài cái bảng, độ dài lớp học thì ta phải sử dụng một đơn vị đo mới lớn hơn xăng-ti-mét và đề-xi-mét để thuận tiện khi đo. Đơn vị đo mới chính là mét. Kí hiệu: viết tắt là m, đọc là mét. GV giới thiệu độ lớn của mét: 1m=10dm, 10dm=1m, 1m=100cm, 100cm=1m GV giới thiệu các thước mét và cách đo độ dài bằng mét. HS quan sát và lựa chọn đơn vị đo phù hợp. HS lắng nghe HS đọc HS lắng nghe 22’ THỰC HÀNH Bài 1: Tập viết số đo theo mẫu GV viết số đo lên bảng và yêu cầu HS nhận xét cách viết. GV đọc và yêu cầu HS viết số đo trên bảng con. VD: 3 m, 5 m, 28 m Bài 2: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 về mối quan hệ giữa mét với đề-xi-mét và xăng-ti-mét. GV nhận xét, chốt: 1m=10dm, 10dm=1m, 1m=100cm, 100cm=1m Bài 3: Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn về độ lớn của 1 m. Mấy gang tay của em thì được 1 m? So sánh chiều cao của em với 1m So sánh chiều dài bàn học HS và bàn GV với 1m GV lưu ý HS bắt đầu đo từ vạch số 0. GV nhận xét. Bài 4: GV yêu cầu HS ước lượng độ dài bảng lớp, chiều dài và chiều rộng lớp học, chiều cao của cái cửa theo đơn vị mét GV tổng hợp kết quả ước lượng của HS. GV yêu cầu HS dùng thước để đo và kiểm tra tính chính xác khi ước lượng bằng mắt. GV nhận xét, khen ngợi HS. HS nhận xét. HS viết trên bảng con HS thảo luận nhóm 4 và trình bày. HS lắng nghe HS thảo luận nhóm 4 và trình bày, các nhóm khác nhận xét. HS ước lượng. HS dùng thước đo. 3’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ Em học được gì qua bài học ngày hôm nay? Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. HS trả lời, ghi nhớ. HS lắng nghe, thực hiện TOÁN MÉT (TIẾT 2) Mục tiêu Kiến thức, kĩ năng Nhận biết được đơn vị đo độ dài mét. Thực hiện được việc ước lượng và chọn đơn vị đo phù hợp với các đồ vật. Làm quen với việc giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến các đơn vị đo độ dài. Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị mét và đề-xi-mét, mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi đơn vị đo. Năng lực, phẩm chất Năng lực: tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm, yêu nước Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội Chuẩn bị GV: Bài giảng điện tử. HS: Bảng con, sách vở. Các hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ KHỞI ĐỘNG GV cho HS hát 1 bài hát HS hát 27’ LUYỆN TẬP Bài 1: GV hướng dẫn HS phân tích mẫu: + Con mèo đã nhảy được đoạn đường dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + Con mèo phải nhảy tiếp đoạn đường bao nhiêu xăng-ti-mét nữa mới đủ 1 m? +Làm cách nào em tính được độ dài đoạn đường còn thiếu? GV nhận xét GV yêu cầu HS làm câu a, b vào SGK theo nhóm đôi. GV nhận xét. Bài 2: GV yêu cầu HS điền đơn vị đo phù hợp vào chỗ trống và giải thích cách điền. GV nhận xét, chốt. HS quan sát mẫu và trả lời. HS thảo luận nhóm đôi và trình bày, các nhóm khác nhận xét. HS điền đơn vị đo và giải thích cách điền. HS khác nhận xét. 7’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV viết số đo lên bảng và yêu cầu HS đổi đơn vị đo. Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. HS làm vào bảng con. HS lắng nghe, thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_27_met_nguye.docx