Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: 9 cộng với một số, 9+5

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: 9 cộng với một số, 9+5

I. MỤC TIÊU:

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

 - Thực hiện được phép tính 9 + 5.

- Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.

- Vận dụng:

• Thực hiện tính nhẩm 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20).

 Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính cộng với một số.

2. Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học.

4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

. Đối với giáo viên

• Giáo án, SGK, SGV. 20 khối lập phương

• Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.

• Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

• SGK.

• Tư hệu sưu tầm hên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 23013
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: 9 cộng với một số, 9+5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN
( Sách Chân trời sáng tạo – SGK trang 40)
9 CỘNG VỚI MỘT SỐ
9 + 5
MỤC TIÊU:
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
 - Thực hiện được phép tính 9 + 5.
Khái quát hoá được cách tính 9 cộng với một số.
Vận dụng:
Thực hiện tính nhẩm 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20).
 Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính cộng với một số.
2. Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp toán học và tư duy lập luận toán học.
4. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
. Đối với giáo viên
Giáo án, SGK, SGV. 20 khối lập phương
Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SGK.
Tư hệu sưu tầm hên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 5 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan.
Hình thức:
Trò chơi HỎI NHANH - ĐÁP GỌN GV có thể ra các câu hỏi, chẳng hạn:
 - 9 thêm mấy được 10?
 - 6 gồm 1 và mấy? 8 gồm 1 và mấy?	
 - Có 1 chục và 4 đơn vị, ta được số mấy?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1.Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. HS biết cách tính 9 + 5
2.Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan, 
3.Hình thức: Cá nhân, nhóm đôi, nhóm 4
A.Thực hiện phép tính 9 + 5	,
Có thể cho HS thực hiện bằng hình thức Dạy học XXXhong qua GQVĐ – HS hoạt động nhóm bốn.
Bước 1 : Tìm hiểu vấn đề.
- HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết 9 + 5=?
Bước 2: Lập kế hoạch.
- HS thảo luận cách thức tính 9 + 5 
 - Kết luận GV hỏi cách làm, HS chỉ cần thông báo làm bằng cách đếm hay tính.
Bước 3: Tiến hành kế hoạch
- Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con
Bước 4: Kiểm tra lại.
- Gv mời Hs Chia sẻ cách tính, kết quả
 - GV kiểm tra, Chốt Kết quả, Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 9 + 5 = ?
B. Giới thiệu 9 cộng với một sô
-Tương tự số con cá bạn nào có thể nêu được cách tính của số khối lập phương
GV chốt cách tiến hành theo trình tự sau:
-Thể hiện phép tính bằng trực quan.
- Giúp HS cảm nhận về số (số các khối lập phương có tất cả nhiều hơn 10, nên ta có số lớn hơn 10).
- Số lớn hơn 10 nên nghĩ ngay tới chục và đơn vị.
- Ta tách 1 khối lập phương ở 5 khối lập phương gộp với 9 khối lập phương cho đủ chục.
- Có 1 chục và 4 đơn vị ta có mấy ? 
Vậy 9+5 = 14.
Khái quát hoá.
GV vừa viết vừa nói: Muốn lấy 9 cộng với một số, ta tách 1 ở số sau, cộng với 9 cho đủ chục rồi cộng các số còn lại.
-Ta tách 1 ở số sau để làm gì? 
- Kết luận:Ta luôn Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. Mời HS lặp lại.
- Lưu ý, GV có thể giới thiệu: Gộp cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với số còn lại
3. HOẠT DỘNG THỰC HÀNH- LUYỆN TẬP ( 10 phút)
Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập 9 cộng với một số
Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan, thực hành.
Hình thức: thảo luận nhóm
Bài 1: HS tự tìm hiểu và thực hiện 
-Gv yêu cầu làm cá nhân, nhóm đôi vào bảng con
- Khi sửa bài, giúp HS nhận biết 9 + l + 6 = 9+7.
Bài 2:
-HS nhận biết: các phép tính trong bài đều là 9 cộng với một số.
-Khi sửa bài, thường xuyên cho HS nhắc lại cách cộng 9 với một số.
4. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI- ỨNG DỤNG 
-Muốn cộng 9 với một số ta làm thế nào? 
-Cho ví dụ mà em biết về 9 cộng với 1 số mà em biết?
- 9 thêm 1 được 10	
-6 gồm 1 và 5, 8 gồm 1 và 7	
- Được 14
- HS hoạt động nhóm bốn.
-HS đọc câu hỏi, quan sát hình ảnh, nhận biết được vấn đề cần giải quyết: 9 + 5=?
- HS thảo luận cách thức tính 9 + 5, có thể đếm từng con cá, hoặc tách ra để tính.
-Cá nhân viết phép tính ra bảng con
- Cách 1: đếm số con cá có 3 cách đếm:
+ Đếm từ số con cá từ 1 đến 14.
+ Đếm thêm số con cá từ 9 đến 14.
+ Đếm số con cá từ 5 đến 14
-Cách 2: Tính:
-Tách 1 ở 5, gộp với 9 cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với 4 bằng 14.
- Tách 5 ở 9, gộp với 5 cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với 4 cũng bằng 14.
- Chia sẻ trước lớp
-CN, NĐ, Chia sẻ
-Lắng nghe, quan sát
-có số 14.
-Hs đọc 9+5 = 14.
-Để gộp với 9 cho đủ chục.
-2-3 Hs đọc
-CN Làm bảng con
-NĐ kiểm tra kết quả
a. 9+1+6=16
c. 9+1+5=15
b. 9+1+8=18
9 + 4 =13; 9 + 2 = 11; 9 + 5 = 14
9 + 6 =15; 9 + 7 = 16; 9 + 6 = 15
9 + 3 =12; 9 + 9 = 18; 
-Gộp cho đủ chục rồi cộng vói số còn lại). Làm sao để đủ chục? (Tách 1 ở số sau).
- Hs lấy ví dụ
Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_9_cong_voi.docx