Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 21: Phép cộng có tổng bằng 10 - Đoàn Hoàng Thắm

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 21: Phép cộng có tổng bằng 10 - Đoàn Hoàng Thắm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Tái hiện bảng cộng có tổng bằng 10, thực hiện các phép cộng trong bảng.

- Sử dụng đồ dùng học tập, thể hiện số trong phạm vi 20 (theo cấu tạo thập phân).

2.Năng lực :

- Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, - Mô hình hóa toán học

3.Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán;

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 6161
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 21: Phép cộng có tổng bằng 10 - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN 2
TUẦN 5 – Tiết 21- BÀI : PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... 
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tái hiện bảng cộng có tổng bằng 10, thực hiện các phép cộng trong bảng.
- Sử dụng đồ dùng học tập, thể hiện số trong phạm vi 20 (theo cấu tạo thập phân).
2.Năng lực : 
- Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, - Mô hình hóa toán học
3.Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; 
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con; 10 khối lập phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
* Phương pháp: Thực hành
* Hình thức: Cả lớp
- Cả lớp hát 
- HS nêu thêm các phép tính
- HS lắng nghe 
- GV cho cả lớp hát: “1 với 1 là 2, 2 thêm 2 là 4, 4 với 1 là 5, 5 với 5 là 10”
- GV: 5 + 5 = 10, còn các phép cộng nào có tổng là 10?
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài: “ Phép cộng có tổng bằng 10 trong phạm vi 20” và ghi đầu bài lên bảng
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu:Tái hiện bảng cộng có tổng bằng 10
* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành
*Hình thức: Nhóm.
- HS lắng nghe, thực hiện
+ HS 1: tách 10 khối lập phương thành hai nhóm bất kì (có thể dùng ngón tay thay khối lập phương).
+ HS 2: viết sơ đồ tách - gộp số theo cách tách của HS 1 
+ HS 3: viết lại phép cộng theo sơ đồ tách - gộp số.
- HS đọc lại các phép cộng
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Chia HS (nhóm ba) tái hiện các phép cộng trong bảng.
- GV tổng hợp rồi viết các phép tính có tổng bằng 10 lên bảng.
- GV che kết quả, số hạng, HS khôi phục bảng cộng.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành 
* Mục tiêu:Thực hiện các phép cộng không qua 10 trong phạm vi 20. Sử dụng đồ dùng học tập, thể hiện số trong phạm vi 20 (theo cấu tạo thập phân).
* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận 
*Hình thức: Cá nhân, nhóm.
Bài 1: 
- HS nêu yêu cầu bài
- HS làm cặp đôi, hỏi đáp thêm mấy để được 10.
- HS trình bày, Lớp nhận xét – bổ sung.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- HS tìm hiểu bài, nhận biết mỗi bảng đều có 10 ô vuông, số chấm tròn cần thêm chính là số ô còn trống.
- GV khuyến khích HS nói theo mẫu câu: “Đã có... chấm tròn, cần thêm ... chấm tròn nữa để đủ 10 chấm tròn”.
- GV gọi đại diện trình bày, nhận xét.
Bài 2: 
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nêu đáp án và nói cách thực hiện
- HS làm bảng con
7 + 3 = 10 10 = 8 + 2
9 + 1 = 10 10 = 6 + 4
- HS trả lời nhanh
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- Hướng dẫn HS dựa vào bảng hoặc mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. HS yếu có thể dùng ngón tay để tính.
- GV nhận xét
- GV có thể hỏi thêm một số phép tính khác:
1 + ... = 10 5 + ... = 10
10 = 3 + ... 10 = 2 + ...
Bài 3: 
- HS nêu yêu cầu bài
- HS làm bài, chia sẻ trước lớp
9 + 1 + 7 = 17 7 + 3 + 6 = 16
6 + 4 + 2 = 12 8 + 2 + 5 = 15
- Lắng nghe.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- HDHS nhận biết cách làm: tính từ trái sang phải.
- GV nhận xét
Bài 4: 
- HS nêu yêu cầu bài
- HS thảo luận nhóm đôi
- Các nhóm trình bày.
Hình A + hình K
Hình B + hình M
Hình C + hình E
Hình D + hình H
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tự tìm hiểu bài và thực hiện.
- GV khuyến khích HS giải thích cách làm (có thể bắt đầu từ hàng trên hay hàng dưới). Ví dụ:
+ Bắt đầu từ hàng trên, chọn hình A và hình K vì:
Hình A có 4 con chó, hình K có 6 con chó, 4+6=10.
+ Bắt đầu từ hàng dưới, chọn hình E và hình C vì: Hình E có 7 con chó, hình C có 3 con chó, 7 + 3 = 10.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học.
* Phương pháp: Thực hành 
* Hình thức: trò chơi.
- HS lắng nghe
- HS chơi
- HS lắng nghe
- Trò chơi: HỎI NHANH - ĐÁP GỌN
- GV có thể ra các câu hỏi, chẳng hạn:
+ 6 thêm mấy được 10?
+ Có 1 chục và 7 đơn vị, ta được số mấy?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài đã học trên lớp và chuẩn bị bài cho tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_tiet_21_ph.docx