Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6, Tiết 30: Đường gấp khúc - Trường TH An Phước B
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết hình ảnh đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc
- Giải quyết vấn đề liên quan đến đo độ dài đoạn thẳng, tính toán độ dài đường gấp khúc.
- Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống.
2. Năng lực : Tư duy và lập luận toán học, Mô hình hóa toán học, Giao tiếp toán học, Giải quyết vấn đề toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: Phẩm chất yêu nước. Trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1.Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; máy chiếu, hình ảnh về đường gấp khúc.
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN 2 TUẦN 6 – TIẾT 30 - BÀI : ĐƯỜNG GẤP KHÚC Thời gian thực hiện: ngày tháng năm .. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết hình ảnh đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc - Giải quyết vấn đề liên quan đến đo độ dài đoạn thẳng, tính toán độ dài đường gấp khúc. - Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống. 2. Năng lực : Tư duy và lập luận toán học, Mô hình hóa toán học, Giao tiếp toán học, Giải quyết vấn đề toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Phẩm chất yêu nước. Trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán; máy chiếu, hình ảnh về đường gấp khúc. 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động giáo viên 1. Hoạt động Mở đầu: * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Trò chơi. * Hình thức:Cả lớp - HS tham gia chơi. - Lớp nhận xét - Giáo viên tổ chức cho HS thi kể về những hình ảnh đường thẳng, đường cong mà các em đã tìm hiểu. - Gv nhận xét 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu: HS nhận biết và đọc được tên đường gấp khúc. * Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận * Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm, Cá nhân 1. Giới thiệu đường gấp khúc : - HS quan sát hình ảnh cầu Long Biên. - Nghe giới thiệu về cầu Long Biên. - Quan sát, lắng nghe. - HS kéo ngón tay lần lượt theo các đoạn thẳng của đường gấp khúc ở SGK và nói: đường gấp khúc. -HS nhóm đôi tìm hình ảnh các đường gấp khúc ở hình cầu Long Biên. - Đại diện nhóm lên trình bày. Lớp nhận xét - Cho HS quan sát hình ảnh cầu Long Biên (SGK trang 52). - GV giới thiệu về cầu Long Biên.GV giới thiệu đường gấp khúc. - GV vẽ và giới thiệu đường gấp khúc có thể có 2, 3, 4 hoặc nhiều đoạn thẳng. Và cho HS chỉ vào SGK nói đường gấp khúc. - GV yêu cầu HS TLN2 chỉ các đường gấp khúc trên hình ảnh cầu Long Biên - GV nhận xét và kết luận 2. Hướng dẫn cách đọc đường gấp khúc - HS đọc theo tay chỉ của GV. - GV vẽ ba đường gấp khúc trên bảng lớp và hướng dẫn HS cách đọc: đọc tên đường gấp khúc từ trái sang phải. - GV nhận xét 3.Tính độ dài đường gấp khúc - Chú ý nghe hướng dẫn. - Làm vào bảng con. - Lần lượt từng HS nêu kết quả, lớp nhận xét - GV hướng dẫn HS thực hành tính với đường gấp khúc ABCD (SGK trang 52). - GV cho HS làm vào bảng con - Gv nhận xét. 4. Thực hành xếp đường gấp khúc - HS TLN 4 dùng bút chi, bút sáp,... để xếp đường gấp khúc gồm:2 đoạn thẳng; 3 đoạn thẳng; 4 đoạn thẳng. - Gv yêu cầu HS TLN4 dùng thước, bút, màu để xếp các đường gấp khúc. - GV quan sát, nhận xét 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa học nhận biết hình ảnh đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc. * Phương pháp:Trực quan, thực hành, TLN * Hình thức tổ chức: Cả lớp, Cá nhân, Nhóm Bài 1:Nói theo mẫu - HS thảo luận nhóm đôi. - Vài HS trình bày.Lớp nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi quan sát các đường gấp khúc và nói theo mẫu - GV nhận xét BÀI 2: - 2 HS đọc tên - HS nêu: Xác định số đoạn thẳng của mỗi đường gấp khúc. Xác định số đo mỗi đoạn thẳng. Xác định độ dài đường gấp khúc. - HS làm vào phiếu bài tập, 1 HS làm bảng phụ - HS trình bày, lớp nhận xét - GV yêu cầu HS đọc tên 2 đường gấp khúc - Gv yêu cầu HS nêu lại các bước tính độ dài đường gấp khúc - GV HD HS: Đo độ dài mỗi đoạn thẳng. Tính độ dài mỗi đường gấp khúc hoặc đo liên tiếp. - GV nhận xét 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: * Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. * Phương pháp:Thực hành * Hình thức: trò chơi. Bài 3: - Lớp chia thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn lên dùng bút tô đoạn thẳng, đường cong, đường gấp khúc. Đội nào nhanh và chính xác là đội thắng cuộc. - Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_6_tiet_30_du.docx