Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Hơn kém nhau bao nhiêu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Lan
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS Nhận biết bà toán hơn kém nhau bào nhiêu qua quan sát đề bài và tranh.
- Biết giải và trình bày bài giải toán có lời văn với một phép tính
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán, trình bày lời giải toán có lời văn với 1 phép tính rèn và phát triển năng lực giải quyết vần đề.Phát triển kỹ năng giao tiếp toán học qua nói và viết bài toán có lời văn
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, Bài giảng điện tử.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Hơn kém nhau bao nhiêu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 16 tháng 9 năm 2021 TOÁN TIẾT 9: BÀI 4: HƠN KÉM NHAU BAO NHIÊU (trang 16 ) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS Nhận biết bà toán hơn kém nhau bào nhiêu qua quan sát đề bài và tranh. - Biết giải và trình bày bài giải toán có lời văn với một phép tính *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, trình bày lời giải toán có lời văn với 1 phép tính rèn và phát triển năng lực giải quyết vần đề.Phát triển kỹ năng giao tiếp toán học qua nói và viết bài toán có lời văn - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, Bài giảng điện tử. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định. 1. Kiểm tra: Tìm hiệu của 75 và 42, nêu thành phần phép tính? 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.16: Quan sát tranh và cho biết trong vườn có nuôi những con vật nào?, Mỗi loại vật có mấy con? + Nêu bài toán? Số con gà Gà hơn số con vịt mấy con? Số con ngỗng kém số con vịt mấy con? + Nêu phép tính? 10 -7 = 7 – 5 = - GV nêu: gà 10 vịt 7 con,Tính Số Gà hơn số con vịt bằng p hép tính 10-7 cũng gọi là hiệu số con gà và số con vịt - Số con vịt 7 con, số con ngỗng 5 con ,Tính Số con ngỗng kém số con số con vịt bằng phép tính 7-5 cũng gọi là hiệu số con vịt với số con ngỗng . - YCHS lấy thêm ví dụ về bài toán rút ra từ hình vẽ trên và nêu hơn – kém trong bài tóa nthường dẫn tới phép tính trừ. - Nhận xét, tuyên dương. - GV lấy ví dụ: số gà hơn số ngỗng bao nhiêu con : 10 - 5. Hay số ngỗng kém số gà bao nhiêu ? 10-5 - GV chốt các bước giải bài tóan: Bước 1: Phân tích tìm hiểu đề (cho biết gì? Hỏi gì?) Bước 2: Tìm lập phép tính để giải toán: 10-7; 7 -5 , 10-5 Bước 3: Trình bày viết bài giải 2.2. Hoạt động: Bài 1/16: - Gọi HS đọc YC bài. Gv HD đưa câu hỏi: - Số chim ở mỗi cành có bao nhiêu con? - Số chim ở cành dưới kém số chim ở cành trên bao nhiêu con hay số chim ở cành trên hơn số chim ở cành dưới bao nhiêu con - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: nêu phép tính và các bước giải làm sách. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/17:Tương tự - Gọi HS đọc YC bài.quan sát sô hoa tô màu và chưa tô màu trong tranh rồi lập phép tính ghi phiếu , vở - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3/17: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài toán cho biết gì? Mai 7 tuổi- bố 38 tuổi - Bài toán hỏi gì ? Bố hơn Mai Bao nhiêu tuổi? - Ta cần lập phép tính nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4 / 17 Tương tự - Chữa và nhận xét 2 bài HS gửi zalo. * Tích hợp GDHS bảo vệ môi trường 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Nêu các bước giải bài toán. - Muốn tìm một số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ta làm thế nào? - Yêu cầu HS về vẽ sơ đồ các bước giải bài toán. - Chuẩn bị: Luyện tập (tr 17) - Nhận xét giờ học. 2,3 Học sinh thực hiện miệng - 2-3 HS trả lời. + Trong vườn có gà, vịt , ngỗng Gà 10 con, vịt 7 con, ngỗng 5 con a/ gà : 10 con Vịt :7 con Gà hơn vịt ? con b/ Vịt :7 con ngỗng :5 con Ngỗng kém vịt ? con + Phép tính: 10-7= 3 7 – 5= 2 - HS nhắc lại cá nhân nối tiếp theo số thứ tự trong zoom. - HS lấy ví dụ và chia sẻ. - HS lắng nghe, nhắc lại. Bài giải Số gà hơn số vịt là: 10-7 = 3 con Đáp số : 3 con Bài giải Số ngỗng kém số vịt là: 7 -5 = 2 con Đáp số : 2 con - 1-2 HS trả lời. Cành trên : 6 con Cành dưới: 4 con 2 con - HS nêu. Viết phép tính thích hợp: Bài giải Số chim ở cành trên nhiều hơn số chim ở cành dưới là: 6- 4 = 2 (con) Đáp số: 2 con - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS quan sát. - HS thực hiện làm bài cá nhân. Bài giải Số hoa chưa tô màu kén số hoa đã tô màu là: 6- 4 = 2 (bông) Đáp số: 2 bông - HS nhận xét bài của bạn. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời.1 em thực hiện bảng lớn ,lớp làm vở Bài giải Bố hơn Mai số tuổi là: 38- 7 = 31 (tuổi) Đáp số: 2 tuổi HS làm bài vào vở ô ly. Bài giải Số thùng đựng rác khác hơn số thùng rác tái chế là: 10- 5 = 5 (thùng) Đáp số: 2 thùng - HS nêu. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_4.doc