Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 33: Giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS nhận biết được bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
- Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
- Vận dụng giải các bài toán về nhiều hơn một số đơn vị liên quan đến ý nghĩa thực hiện của phép tính.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, Bài giảng điện tử.
- HS: SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tiết 33: Giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Toán TIẾT 33: GIẢI BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN MỘT SỐ ĐƠN VỊ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. - Vận dụng giải các bài toán về nhiều hơn một số đơn vị liên quan đến ý nghĩa thực hiện của phép tính. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, Bài giảng điện tử. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn đinh: Giới thiệu người dự 1. Kiểm tra: - Các con đã học giải các bài toán dạng nào? Bài toán về hơn, kém một số đơn vị Bài toán về thêm một số đơn vị Bài toán về bớt một số đơn vị - Đưa bài toán Hà có 8 quyển vở. Mẹ cho Hà thêm 5 quyển vở. Hỏi Hà có tấn cả bao nhiêu quyển vở? - HS ghi kết quả vào thanh chát. - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Dựa vào đâu con biết bài toán về thêm một số đơn vị? - Nhận xét. Đưa bài toán: (Khám phá) - Bài toán thuộc dạng nào? - Nêu vấn đề: Để trả lời đúng câu hỏi và biết cách giải bài toán cô trò mình cùng khám phá nhé. - HS trả lời 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: + Gọi HS đọc bài toán? - Chiếu hình ảnh Minh cắt hoa giấy: Bạn Minh cắt các bông hoa bằng giấy màu vàng và màu đỏ được nhắc đến trong bài toán. -1HS đọc, lớp đọc to. + Bài toán cho biết gì? (chiếu 6 bông hoa như SHS) + Có 6 bông hoa màu đỏ + Bài toán con cho biết gì nữa - Số bông hoa màu vàng nhiều hơn số bông hoa màu đỏ là 3 bông. - Chiếu (MH) - HD: Số hoa màu vàng nhiều hơn số hoa màu đỏ 3 bông có nghĩa là số hoa màu vàng cũng bằng số hoa màu đỏ (xuất hiện 6 bông hoa màu vàng từ 6 bông hoa màu đỏ) và còn nhiều hơn 3 bông nữa. (chiếu tiếp 3 bông vàng) - HS quan sát. + Bài toán hỏi gì? - Có bao nhiêu bông hoa màu vàng? - YCHS ghi phép tính vào hộp chát. (HƯ: phép tính) - Đây là bài toán có lời văn nên chúng ta không chỉ thực hiện phép tính để tìm kết quả mà cần trình bày bài giải. - Ở phần bài giải con cần thực hiện những bước nào? - Viết lời giải - phép tính - Đáp số. - Dựa vào yêu cầu của bài toán, bạn nào nêu lời giải thích hợp? - Số bông hoa màu vàng có là. (chiếu lời giải như SHS) - HS nêu. - Cần viết thêm phần nào để hoàn thành bài giải? - đáp số - Chốt bài giải đúng. - Chúng mình vừa tìm hiểu cách giải bài toán dạng nào? - Bài toán về nhiều hơn 1 số đơn vị. *Chốt cách giải bài toán + Để giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị ta làm thế nào? (chiếu MH) - GV chốt: Muốn giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị ta lấy số đã biết cộng thêm số chỉ phần nhiều hơn. (MH) - HSTL - HS nhắc lại * HDHS nhận dạng bài toán Với dạng bài toán về nhiều hơn một số đơn vị thường trong bài có từ nhiều hơn hoặc từ hơn. Nhưng trong thực tế, có những từ ngữ so sánh khác cũng chỉ về nhiều hơn. Bạn nào biết ngoài từ nhiều hơn, còn từ nào cũng có nghĩa như nhiều hơn. - GV ví dụ: Bút mực dài 15cm, bút chì dài hơn bút mực 3cm. Hỏi bút chì dài bao nhiêu cm? - hơn, dài hơn . 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc bài toán. HDHS tìm hiểu đề bài: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HDHS tóm tắt bài toán (như SHS) - Bài cho biết có bn nam học bơi? - 9 bạn - Với bài toán thêm ta viết Có 9 bạn, nhưng bài toán này ta cần viết Nam: 9 bạn - Số bạn nữ so với bạn nam thế nào? Ta ghi: Nữ nhiều hơn nam: 9 bạn - Bài toán YC tìm số bạn nữ nên ta ghi: Nữ: bạn? - Dựa vào yêu cầu của BT, bạn nào nêu lời giải của bài. - Chiếu bài giải như SHS yêu cầu HS điền số thay cho dấu ? vào ô trống. - 1HS trên MH, HS khác điền vào sách và nêu nhận xét. - HS khác nhận xét - Nhận xét - Chiếu kết quả đúng. Kết nối (GDHS) Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Với các con đang nếu các con biết bơi sẽ giảm được nguy cơ bị đuối nước. Đặc biệt các con tập luyện thường xuyên sẽ giúp mình cao lớn và có vóc dáng cân đối nữa đấy. Nhưng bây giờ trời đã lạnh và còn dịch bệnh, các con không bơi được thì hãy chăm chỉ tập luyện tập để có sức khỏe phòng chống dịch bệnh và học tập tốt các con nhé. - Lắng nghe Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu HD Phân tích và tóm tắt bài toán - BT đã cho biết gì? (HƯ) Gà : 14 con Vịt nhiều hơn gà: 5 con - HS nêu - BT hỏi gì? (HƯ) Vịt: . con? - HS nêu - Theo con đây là bài toán thuộc dạng nào? - Bài toán về nhiều hơn một số đơn vị - Muốn giải bài toán này, con làm thế nào? - Con làm phép tính cộng. - YCHS trình bày bài giải vào vở - HS làm bài vào vở , gửi vào azota. - Chấm 1,2 bài trong Azota và nhận xét. * Mở rộng: - Yêu cầu HS nêu một bài toán thuộc dạng bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. - 1HS nêu; HS khác nhận xét. - Chữa bài, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: Dùng phiếu học tập online - Gửi link vào hộp chát - 1HS làm bài trên MH của GV - Chữa phiếu: Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Làm bài tập trong OLM và hoclieu.vn - Chuẩn bị bài sau: Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tiet.doc