Giáo án Toán Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu:

* Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập: Xem giờ, đặt giờ.

- Ôn tập: Biểu đồ tranh.

- Ôn tập: Giải quyết vấn đề.

* Năng lực, phẩm chất:

- Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

* Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); mô hình đồng hồ 2 kim

- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; mô hình đồng hồ 2 kim

 

doc 3 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17:
Thứ hai, ngày 13 tháng 9 năm 2021
TOÁN
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
ĐI TÀU TRÊN SÔNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng:
Ôn tập: Xem giờ, đặt giờ.
Ôn tập: Biểu đồ tranh.
Ôn tập: Giải quyết vấn đề.
* Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
* Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); mô hình đồng hồ 2 kim
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; mô hình đồng hồ 2 kim
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
A. KHỞI ĐỘNG :
GV đọc giờ - HS quay kim đồng hồ (hoặc ngược lại).
HS tiếp tục chơi theo nhóm đôi (hoặc HS thay pliiên nhau điều khiển lớp).
-Vào bài mới
B. THỰC HÀNH:
Bài 1:
- HS quan sát hình ảnh, nói xem bức hình vẽ gì (tuyến buýt đường thuỷ số 1, tàu, bảng giờ khởi hành).
- GV giới thiệu sơ lược: Tuyến buýt đường sông đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đi vào hoạt động từ tháng 11/2017. Tuyến buýt xuất phát từ bến Bạch Đằng (Quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức). Tuyến buýt đường sông số 1 có 3 tàu buýt, mỗi tàu 75 chỗ ngồi. Hiện có 5 bến được đưa vào hoạt động bao gồm: Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông.
Dựa vào hình ảnh, GV giúp HS xác định thời gian khởi hành của các chuyến tàu.
- Tìm liiểu bài.
- HS (nhóm đôi) thay nhau xoay kim đồng hồ theo yên cầu, đọc giờ theo buổi.
Bài 2:
GV gi -GV giới thiệu cho HS biết có 4 chuyến tàu, số lượng vé theo sĩ số lớp.
- GV phát vé cho HS đăng kí.	. .
- HS xếp hàng đăng kí vé,
- GV cho HS thu thập, phân loại dữ liệu, kiểm đếm, thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
+ Phân loại: Chuyến tàu mà em đãng kí.
+ Thu thập: Phỏng vấn các bạn để biết bạn đãng kí chuyến tàu nào trong 4 chuyến tàu
+ Kiểm đếm: HS đếm số bạn đi trên từng chuyến tàu và ghi chép.
Có .?. bạn đi 15
- Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn.
- Dựa vào biểu đồ tranh, trả lời các câu hỏi.
C. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
- HS chơi
- HS quan sát trình bày nhận biết
- HS thực hiện
- HS thảo luận nêu cách làm
- HS viết ra bảng con
- HS đăng kí vé
- HS thu thập, ph 
- HS loại dữ liệu, kiểm đếm, thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe, thực hiện
Tuần 17:
Thứ hai, ngày 13 tháng 9 năm 2021
TOÁN
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
ĐI TÀU TRÊN SÔNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng:
Ôn tập: Xem giờ, đặt giờ.
Ôn tập: Biểu đồ tranh.
Ôn tập: Giải quyết vấn đề.
* Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm
* Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); mô hình đồng hồ 2 kim
- HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; mô hình đồng hồ 2 kim
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
A. KHỞI ĐỘNG :
GV đọc giờ - HS quay kim đồng hồ (hoặc ngược lại).
HS tiếp tục chơi theo nhóm đôi (hoặc HS thay pliiên nhau điều khiển lớp).
- Vào bài mới
B. THỰC HÀNH:
Bài 3 Chơi Đi tàu
- GV treo 4 đồng hồ lên bảng lớp, HS đọc các giờ khởi hành. HS xếp hàng theo các chuyến tàu. GV ghi số lên mặt bàn để biểu thị số ghế.
- GV (hoặc cho một HS làm quản trò) điều khiển.
Ví dụ: Hành khách đi chuyến tàu lúc 8 giờ cầm vé trên tay để tiện việc kiểm soát.
Các em đi tàu 8 giờ vào ngồi đứng số ghế được ghi trên vé. Cả lớp hát bài Em đi chơi thuyền. Hát xong, đến bến, các em lên bờ.
 .
Tương tự với các chuyến tàu khác
- GV nhận xét tuyên dương
*Khám phá
GV cho HS xem hình để xác định toà nhà cao nhất. HS dùng từ có thể, chắc chắn, không thể điền vào chỗ chấm rồi nói. Đây là bài tập mở, HS có thể chọn từ tuỳ ý và có lời giải thích phù hợp là được.
* Hoạt động thực tế Em tập làm phóng viên.
Em hãy phỏng vấn người thân rồi hoàn thành biển đồ
C. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- GV hệ thống những kiến thức đã học ở HK1
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị tiết Kiểm tra
- HS chơi
- HS chơi
- HS thực hiện
- HS lắng nghe, thực hiện
KIỂM TRA CUỐI KÌ I

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2021_2022.doc