Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 06 - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ý nghĩa : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. (trả lời được CH 1,2,3)
- HS khá giỏi trả lời được CH4.
*GD BVMT (Khai thác trực tiếp) : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi tường lớp học luôn sạch đẹp.
* Kĩ năng sống : - Tự nhận thức về bản thân
- Xác định giá trị
- Ra quyết định
II. CHUẨN BỊ
- GV:Tranh minh họa bài đọc, băng giấy.
- HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 06 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Thứ 2 ngày 08 tháng 10 năm 2018 Chào cờ ( Tập trung toàn trường ) --------------------------------********************----------------------------- TOÁN 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5 I. MỤC TIÊU - HS biết thực hiện phép tính cộng dạng 7+ 5, lập được bảng 7 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. - BT cần làm : B1 ; B2 ; B4. - HSY làm BT1. - Rèn HS yêu thích môn toán. II. CHUẨN BỊ - GV: Que tính - bảng gài. - HS: Que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. . Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: 7 cộng với một số: 7 +5 a/ Gtb: Gvgt, ghi tựa. b/ Giới thiệu phép cộng 7 + 5 * Bước 1: - GV nêu bài toán. - Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào? * Bước 2: Tìm kết quả. - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả - 7 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que tính? - Yêu cầu HS nêu cách làm của mình? * Bước 3: Đặt tính thực hiện phép tính. - Yêu cầu HS lên bảng tự đặt tính và tìm kết quả. - Hãy nêu cách đặt tính? - Em tính như thế nào? Ò Nhận xét. c/ Lập bảng công thức 7 cộng với một số và học thuộc bảng: - GV yêu cầu HS dùng que tính đẻ tìm kết quả của các phép tính trong phần bài học. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả các phép tính. - GV ghi bảng. - Xoá dần các công thức cho HS học thuộc các công thức. Ò Nhận xét. d/ Thực hành Bài 1: Tính nhẩm Yêu cầu HS tự nhẩm và nêu kết quả - GV theo dõi giúp đỡ HSY. - Gv nhận xét, sửa bài Bài 2 - Gọi hs đọc yêu cầu - Hs lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con - Yêu cầu nhận xét bài bạn. - Gv nhận xét, sửa lỗi Bài 4: Gọi 1 HS lên bảng làm tóm tắt. Tóm tắt: Em : 7 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh : .. tuổi? - Yêu cầu HS tự trình bày bài giải. - Gv chấm, chữa bài 4. Củng cố – dặn dò - Về học thuộc bảng công thức 7 cộng với 1 số - Chuẩn bị: 47 + 25. - Nhận xét tiết học - 1 HS nhắc lại. - HS nghe và phân tích đề toán - Thực hiện phép cộng 7 + 5. - Thao tác trên que tính để tìm k/quả - 12 Que tính. - HS trả lời. - Đặt tính. 7 + 5 12 - HS nêu - Ta lấy 7 cộng với 5 bằng 12 viết 2 vào cột đơn vị thẳng cột với 7 và 5. Viết 1 vào cột chục. - Thao tác trên que tính. - HS nối tiếp nhau (theo bàn) lần lượt báo cáo kết quả phép tính. 7 + 4 = 11 7 + 7 = 14 7 + 5 = 12 7 + 8 = 15 7 + 6 = 13 7 + 9 = 16 - Thi học thuộc các công thức. - Hs nêu miệng 7 + 4 = 11 7 + 6 = 13 ....... 4 + 7 = 11 6 + 7 = 13 ....... - Nhận xét bài bạn làm đúng hay sai. - Hs đọc đề bài - Cả lớp làm vào bảng con - Hs nhận xét, sửa: 7 7 7 ... + 4 + 8 + 9 11 15 16 - HS làm bài. Giải: Tuổi của anh là: 7 + 5 = 12 (tuổi) Đáp số: 12 tuổi. - Hs sửa bài. - HS đọc lại bảng các công thức 7 cộng với 1 số. --------------------------------********************----------------------------- Thủ công ( GV2 ) --------------------------------********************----------------------------- TẬP ĐỌC MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu ý nghĩa : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. (trả lời được CH 1,2,3) - HS khá giỏi trả lời được CH4. *GD BVMT (Khai thác trực tiếp) : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi tường lớp học luôn sạch đẹp. * Kĩ năng sống : - Tự nhận thức về bản thân - Xác định giá trị - Ra quyết định II. CHUẨN BỊ - GV:Tranh minh họa bài đọc, băng giấy. - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Mục lục sách - Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi Ò Nhận xét 3. Bài mới: Mẩu giấy vụn a/ Gtb: - GV yêu cầu HS nêu chủ điểm của tuần này - Gv gt, ghi tựa. b/ Luyện đọc: * Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài lần 1. - Phân biệt lời kể với lời nhân vật. Lời người dẫn chuyện: thong thả. Lời cô giáo: nhẹ nhàng, dí dỏm. Lời bạn trai: vô tư hồn nhiên. Lời bạn gái: vui tươi nhí nhảnh. * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: + Đọc từng câu GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. Sửa lỗi phát âm cho HS và hướng dẫn cách đọc các từ: rộng rãi, sáng sủa, giữa cửa, xì xào, im lặng + Hướng dẫn HS đọc từng đoạn: Yêu cầu HS tìm cách đọc đúng các câu khó. Luyện đọc câu dài. - Lớp học rộng rãi, / sáng sủa và sạch sẽ / nhưng không biết ai vứt một mẩu giấy / ngay giữa lối ra vào.// - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo đoạn. Nghe và chỉnh sửa cho HS. Kết hợp giải thích từ khó. + Đọc đoạn trong nhóm + Thi đọc trước lớp. Ò Nhận xét. c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Gọi 1 HS khá đọc đoạn 1. + Mẩu giấy nằm ở đâu? Có dễ thấy không? - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2. + Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì? - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, 4. + Tại sao lớp lại xì xào? + Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? + Đó có đúng là lời của mẩu giấy không? Vì sao? - Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở HS điều gì? Þ Muốn trường học sạch đẹp, mỗi HS phải có ý thức giữ vệ sinh chung. Cần tránh những thái độ thấy rác không nhặt. Nếu mỗi em biết giữ vệ sinh chung thì trường lớp mới sạch đẹp d/ Luyện đọc lại ( KNS ) - Hướng dẫn HS đọc theo vai. - Cho HS thi đọc toàn bài theo kiểu phân vai - GV nhận xét. Ò Tuyên dương. 4. Củng cố – dặn dò: - Dặn về đọc bài chuẩn bị cho tiết KC - Nhận xét tiết học. - Hs đọc bài và trả lời câu hỏi. - Chủ điểm trường học. - HS nhắc lại tên bài - HS nghe. - Mỗi HS đọc một câu cho đến hết bài. - HS đọc từ khó - HS đọc. - HS đọc nối tiếp đoạn - Đọc chú giải: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hs trong các nhóm luyện đọc - Chia theo bàn và thực hiện. - Đại diện tổ đọc bài trước lớp. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm - Mẩu giấy vụn nằm ngay lối ra vào, rất dễ thấy. - Đọc đoạn 2. - Cô yêu cầu cả lớp nghe sau đó nói lại cho cô biết mẩu giấy nói gì? - Đọc đoạn 3,4. - Vì các em không nghe mẩu giấy nói gì. - “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!” - Đó không phải là lời của mẩu giấy vì giấy không biết nói. Đó là ý nghĩ của bạn gái. Bạn thấy mẩu giấy vụn nằm rất chướng giữa lối đi của lớp học rất rộng rãi và sạch sẽ đã nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác. - Biết giữ trường lớp luôn sạch sẽ. - HS đọc - Hs nghe --------------------------------********************----------------------------- Thứ 3 ngày 09 tháng 10 năm 2018 TOÁN 47 + 5 I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. - HSY làm BT1. * Ghi chú: HS khá,giỏi làm BT1(cột 4) , BT2 ,BT4. II. Đồ dùng dạy học - GV:- Que tính.Nội dung BT2 –hình vẽ BT4 đã chuẩn bị sẵn. - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các y/c sau + Đọc thuộc lòng các công thức 7 cộng với một số. - GV nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu : Bài 47 + 5 b) Giới thiệu phép cộng 47 + 5. - GV nêu bài toán: Có 47 que tính , thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - Muốn biết tất cả bao nhiêu que tính chúng ta phải làm gì? - Y/c 1 HS lên bảng đặt tính và tính - Y/c 3 HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính trên. c) Luyện tập thực hành Bài 1 - Y/c hs làm bài vào vở. Gọi 4 HS lên bảng làm bài. - Y/c hs nêu rõ cách đặt tính , thực hiện phép tính 17 + 4 , 47 + 7 , 67 + 9. - GV nhận xét Bài 2: (HS khá, giỏi) - Y/c hs nêu cách làm bài, 1HS làm bảng lớp. - GV chữa bài Bài 3: - Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng . - Y /c HS nhìn sơ đồ và trả lời các câu hỏi + Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm? + Đoạn thẳng AB như thế nào so với CD ? + Bài toán hỏi gì ? + Y/c HS đọc đề toán. - Cho HS làm bài vào vở. Chữa bài, nhận xét 4. Củng cố - dặn dò: - Gv nhân xét tiết học. - HS lên bảng làm. - HS nhắc lại tựa bài - HS theo dõi - Thực hiện phép cộng 47 + 5. - Thực hiện 47 + 5 52 - HS làm bài. 17 27 37 47 + 4 + 5 + 6 + 7 21 32 43 54 - Nhận xét - HS điền kết quả vào bảng 15; 34; 26; 53; 20 - Nhận xét - Đoạn thẳng CD dài 17 cm. - Đojạn thẳng AB dài hơn CD là 8cm - Độ dài đoạn AB. Bài giải: Đoạn thẳng AB dài là: 17 + 8 = 25 (cm) Đáp số: 25 cm. -------------------------------********************----------------------------- CHÍNH TẢ( Nghe – viết ) MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu - Nghje viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. - Làm được BT2, BT (3) a. II. Chuẩn bị - GV: SGK, bảng cài, bảng phụ. - HS: Vở, bảng con. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Bài cũ: - GV yêu cầu HS viết một số từ khó - GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: - Viết chính tả bài: Mẩu giấy vụn Hoạt động 1: HD HS viết chính tả: a. Ghi nhớ nội dung đoạn viết: - GV đọc đoạn viết * HDHS nắm nội dung bài viết - Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ? - Đoạn văn kể về ai? - Bỗng một em gái đứng dậy làm gì? - Em gái nói gì với cô và cả lớp? Hướng dẫn HS cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu? - Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy? - Các dấu phẩy đó dùng để làm gì? - Tìm thêm các dấu câu trong bài. c. Hướng dẫn viết từ khó - Nêu những từ dễ viết sai? - Yêu cầu HS viết các từ ngữ trên và chỉnh sửa lỗi cho HS (nếu có). d. Viết chính tả: - GV đọc cho HS viết vào vở. - GV uốn nắn giúp đỡ e. Soát lỗi g. Chấm bài Hoạt động 2: HD Làm bài tập Bài 1: Điền ai / ay Bài 2: Điền âm đầu s / x. Thanh hỏi / ngã 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học: Khen HS viết bài sạch đẹp. - HS viết. - Lớp nhận xét - HS nhắc lại tựa bài - 1 HS đọc lại. - Mẩu giấy vụn. - Về hành động của bạn gái. - Nhặt mẩu giấy lên rồi mang bỏ vào sọt rác. - HS nêu lại nội dung câu nói. - 6 câu. - 2 dấu phẩy - Ngăn cách giữa việc này với việc kia - Dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu chấm cảm, dấu ngoặc kép. - Bông, tiến, mẩu giấy, nhặt, sọt rác, xong xuôi, cười rộ, buổi. - HS viết bảng con - HS viết bài. - HS sửa bài - Nộp vở lên bàn gv - HS làm bài vào nháp mái nhà máy cày thính tai giơ tay chải tóc nước chảy + xa xôi / sa xuống + phố xá / đường sá + ngã ba đường / ba ngả đường / ngỏ ý / cửa ngõ / tranh vẽ / có vẻ. --------------------------------********************----------------------------- Tập viết Chữ hoa Đ I. Mục tiêu - Viết đúng chữ hoa Đ (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Đẹp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Đẹp trường đẹp lớp ( 3 lần) . II. Chuẩn bị GV: Chữ mẫu Đ. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. HS: Bảng con, vở tập viết III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động 2. Bài cũ - Kiểm tra vở viết. 3. Bài mới Giới thiệu: - GV nêu mục đích và yêu cầu. - Nắm được cách nối nét từ các chữ cái viết hoa sang chữ cái viết thường đứng liền sau chúng. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa a)Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ Đ - Chữ Đ cao mấy li? - Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ Đ và miêu tả: Gồm 2 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. Nét gạch ngang. - GV viết bảng lớp. - GV hướng dẫn cách viết. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. b)HS viết bảng con. - GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng * Treo bảng phụ - Giới thiệu câu: Đẹp trường đẹp lớp - Quan sát và nhận xét: +Nêu độ cao các chữ cái? +Cách đặt dấu thanh ở các chữ ? +Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? - GV viết mẫu chữ: Đẹp lưu ý nối nét Đ và ep. * HS viết bảng con * Viết: : Đẹp - GV nhận xét và uốn nắn. Hoạt động 3: Viết vở - GV nêu yêu cầu viết. - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu . - Chấm, chữa bài. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài viết. - HS quan sát - 5 li - 6 đường kẻ ngang. - 2 nét - HS quan sát - HS quan sát. - HS tập viết trên bảng con - HS đọc câu ứng dụng - Đ, g, : 2,5 li p: 2 li n, ư, ơ, e : 1 dòng li - Dấu huyền (\) trên ơ. Dấu sắc (/) trên ơ. Dấu nặng (.) dưới e - Khoảng 1 chữ cái o - HS viết bảng con - HS viết vở --------------------------------********************----------------------------- GDKNS BÀI 2: EM THẬT ĐÁNG YÊU Mục tiêu của giáo viên Kết quả của học sinh - Tổ chức khởi động tiết học qua hoạt động “Mình cùng hát”. - Gợi mở học sinh thể hiện mong muốn hoặc nhớ lại trải nghiệm vui, yêu thương vào sinh nhật của mình. - Hướng dẫn các em chia sẻ với bạn về những gì em thường được khen. - Giải thích và định hướng để cho học sinh phân biệt giữa yêu thương bản thân và chưa yêu thương bản thân. - Khuyến khích học sinh thể hiện và rèn luyện kĩ năng: lắng nghe, hợp tác, chia sẻ và tự nhận thức. - Hào hứng vui cùng cô và các bạn thực, hiện hoạt động “Mình cùng hát” - Thích thú chia sẻ với bạn hoặc cả lớp về sản phẩm “ Sinh nhật của em”. - Tích cực và tự tin trao đổi với bạn về việc mình được mọi người khen. - Phân biệt được chưa yêu thương bản thân và hoàn thành bộ thẻ của mình. - Tích cực hoàn thành hoạt động trải nghiệm cùng gia đình. HOẠT ĐỘNG ÔN BÀI Bước 1: Giáo viên có thể hỏi học sinh: “Buổi học trước chúng ta đã học những gì? Các em có nhớ không?”. Sau đó đề nghị một vài học sinh phát biểu. Bước 2: Giáo viên có thể chọn một trong các cách sau: - Cho học sinh xung phong chia sẻ về bài của mình trước lớp. - Cho hai bạn ngồi cạnh nhau chia sẻ về hoạt động trải nghiệm tại gia đình. - Cho học sinh cầm và giơ bài đi xung quanh lớp để cho các bạn quan sát. 1. Mình cùng hát Bước 1: - Cả lớp lựa chọn và cùng hát một bài có nội dung liên quan đến chủ đề bài học. (Gợi ý: có thể lựa chọn hát bài “Chúc mừng sinh nhật”, nhạc Anh, lời Việt: Đào Ngọc Dung). - Lưu ý: Trước khi hát có thể trao đổi với học sinh bằng những câu gợi mở: “Các em có nhớ sinh nhật của mình không, ngày ấy cả nhà thường làm gì nhỉ ?”, ... - Có thể vừa hát, vừa vỗ tay hoặc làm các động tác vui vẻ để thể hiện cảm xúc của mình (hoặc có thể mở bài hát này từ các thiết bị phát nhạc). Bước 2: - Mở nhạc không lời nhẹ nhàng. - Gợi ý để mỗi học sinh nhớ lại bài hát hoặc sinh nhật của mình, sau đó viết hoặc vẽ vào ô trống trang 8 (SHS tập 1). - Chú ý: Những học sinh ít hoặc chưa bao giờ được quan tâm tổ chức sinh nhật, gợi ý để em vẽ hoặc viết về điều em mong muốn trong tương lai vào sinh nhật của mình. - Lưu ý: Trước khi dừng hoạt động cần nhắc ít nhất hai lần: “Còn 3 phút nữa kết thúc các em nhé”; “Còn 1 phút nữa nhé”. Bước 3: - Có thể khuyến khích một số học sinh mang sản phẩm của mình lên chia sẻ trước lớp hoặc cho hai em ngồi cạnh nhau cùng chia sẻ về bài. - Yêu cầu một số học sinh chia sẻ về những điều vừa trao đổi (em thấy bài của bạn thế nào, có điểm gì hay trong bài của bạn, điểm gì em rất thích,...). - Lưu ý: Khen ngợi những học sinh xung phong và mạnh dạn, tự tin chia sẻ. Nếu có học sinh chê hoặc bình luận không tích cực về bài làm của các bạn, giáo viên cần nhắc nhở và tìm ra điểm hay để khen và khuyến khích học sinh. 2. Em chia sẻ với bạn Bước 1: - Viết sẵn hai câu lên bảng: a) Mình thường được mọi người khen là... b) Bạn thường được mọi người khen là... - Chia học sinh thành các cặp đôi, hướng dẫn học sinh chọn vị trí đứng hoặc ngồi cho phù hợp (lưu ý đứng hay ngồi đều phải ở tư thế đối diện nhau để thực hiện được kĩ năng lắng nghe tích cực và chia sẻ cảm xúc). Bước 2: - Hướng dẫn để mỗi học sinh trong từng cặp đôi sẽ nói 5 câu bắt đầu bằng câu gợi ý số 1 trên bảng “Mình thường được mọi người khen là...”. - Lưy ý: Có thể dùng chuông để ra hiệu khi học sinh bắt đầu chia sẻ và khi muốn dừng hoạt động này. 3. Yêu thương bản thân và chưa yêu thương bản thân Bước 1: - Giải thích cách làm bộ thẻ (học sinh được đánh dấu vào ô nhỏ bên cạnh cho những thẻ phù hợp với mình. Có thể viết thêm vào ô trống hoặc bổ sung thêm thẻ khác). - Khuyến khích một số học sinh chia sẻ bộ thẻ của mình. Ghi kết quả lên bảng. - Yêu cầu học sinh tự tổng kết và viết số thẻ của mình vào ô trống. Bước 2: - Tổng kết hoạt động, kết nối với giá trị Yêu thương. - Viết lên bảng và cho cả lớp cùng đọc to thông điệp của bài học: Yêu thương là em biết chăm sóc bản thân và rèn luyện đức tính tốt của mình 4. Em cùng làm với gia đình - Nhắc học sinh cùng gia đình thực hiện hoạt động trải nghiệm này theo gợi ý ở trang 11 (SHS tập 1). - Nhắc học sinh xin chữ kí của gia đình 5. Chuẩn bị cho bài học sau - Hướng dẫn học sinh đánh dấu vào biểu tượng học cụ cần chuẩn bị và mang đến lớp vào giờ học giá trị sống và kĩ năng sống tiếp theo. Ví dụ dưới đây cho thấy học sinh đánh dấu vào bút chì và keo dán, có nghĩa: Buổi học tới học sinh mang hai học cụ này cho giờ học 6. Hoạt động hồi tưởng và tổng kết sau bài học - Bước 1: Có thể hỏi học sinh: “Hôm nay chúng ta đã học và trải nghiệm những hoạt động gì?”. - Bước 2: Cho một số học sinh nhắc tên từ hoạt động đầu tiên đến hoạt động cuối, sau đó giáo viên nhắc thêm một lần (lưu ý chỉ nhắc tên hoạt động). - Bước 3: Hỏi học sinh: “Các em thấy mình ấn tượng (nhớ nhất, thích nhất) hoạt động, hình ảnh,... nào trong bài học?”. - Bước 4: Cho học sinh chia sẻ với bạn bên cạnh (hoặc đề nghị từ 2 - 3 học sinh phát biểu trước lớp) điều em ấn tượng nhất (nhớ nhất, thích nhất) trong bài học. - Bước 5: Khen ngợi và cảm ơn cả lớp đã hợp tác trong giờ học; Hẹn gặp lại cả lớp trong giờ học tiếp theo; Chúc các em có thời gian trải nghiệm thú vị tại gia đình. Lưu ý: Khuyến khích học sinh nói, chia sẻ ngắn gọn. Khi tiết học còn nhiều thời gian, giáo viên có thể cho nhiều học sinh tham gia vào bước 4. ---------------------------------********************------------------------------- Buổi chiều Tiếng việt ( TT ) Luyện viết: Mẩu giấy vụn ( VTH ) I. Mục tiêu - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. - Viết đúng mẫu chữ, trính bày đúng, đẹp bài chính tả II. Đồ dùng dạy học - SGK, VTH, bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng 3. Hướng dẫn tập chép a. Ghi nhớ nội dung đoạn viết: - GV đọc đoạn viết * HDHS nắm nội dung bài viết: Hướng dẫn HS cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu? - Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy? - Các dấu phẩy đó dùng để làm gì? - Tìm thêm các dấu câu trong bài. c. Hướng dẫn viết từ khó - Nêu những từ dễ viết sai? - Yêu cầu HS viết các từ ngữ trên và chỉnh sửa lỗi cho HS (nếu có). d. Viết chính tả: - GV đọc cho HS viết vào vở. - GV uốn nắn giúp đỡ e.Soát lỗi g. Chấm bài 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - 1 HS đọc lại. - 6 câu. - 2 dấu phẩy - Ngăn cách giữa việc này với việc kia - Dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu chấm cảm, dấu ngoặc kép. - HS viết bảng con - HS viết bài. - HS sửa bài - Nộp vở lên bàn gv --------------------------------********************----------------------------- Toán ( TT ) Luyện tiết 27 VTH Toán I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng II. Đồ dùng dạy học - VTH Toán, bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Gọi hs lên bảng đặt tính và tính: 57 + 8 ; 8 + 27 GV nhận xét, đánh giá 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống - Yêu cầu hs tự làm vào vở - Nhận xét Bài 2 - Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu 4 hs lên bảng làm bài và nêu cách tính GV nhận xét, sửa bài Bài 3 - GV tóm tắt lên bảng - Yêu cầu hs nêu bài toán dựa vào tóm tắt - Gọi 1hs lên bảng, lớp làm vào vở - GV nhận xét, bổ sung Bài 4 - Yêu cầu hs nêu bài toán + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu hs tự làm bài vào vở GV chấm, chữa bài 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con - Hs nêu kết quả - HS đọc đề bài - 4hs lên bảng, cả lớp làm bảng con - Quan sát, theo dõi - Hs nêu bài toán - Hs làm bài Giải Mảnh vải xanh dài số dm là: 55 + 7 = 62 ( dm ) Đáp số: 62 dm - Hs chữa bài - Hs đọc đề toán + Sợi dây T1 dài 27cm và ngắn hơn sợi dây T2 5cm. + Sợi dây T2 dài bao nhiêu cm? - Hs làm bài vào vở --------------------------------********************----------------------------- GDNGLL CHỦ ĐIỂM: “HỌC GIỎI CHĂM NGOAN” I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - Hiểu biết về ý nghĩa ngày 15/10 - Hiểu biết về ngày 20/10 II. CHUẨN BỊ: 1. Phương tiện: - Ảnh Bác Hồ. - Tài liệu sưu tầm về ngày 15/10 2. Tổ chức: - Chọn một nhóm làm ban giám khảo. - Mỗi tổ đăng kí một tiết mục văn nghệ có chủ đề ca ngợi Bác Hồ và một số bài hát về bà, me và cô III.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: - Giúp hs hiểu rõ nội dung bức thư của Bác và có hướng phấn đấu trong học tập. - Gv đặt trước một số câu hỏi, yêu cầu hs lắng nghe thư va ghi lại những thông tin có thể trả lời cho những câu hỏi đó. - Gv trích đọc thư Bác Hồ gửi cho ngành GD lần cuối (15/10/1968) - Hs nghe và xung phong trả lời các câu hỏi trên - Gv đặt câu hỏi: + Qua bức thư em thấy tình cảm của Bác dành cho hs như thế nào? + Em có suy nghĩ gì trước những tình cảm đó? + Em sẽ làm gì để đáp lại tình cảm của Bác? - Hs thảo luận theo nhóm - Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày. ] Tóm lược ý kiến các nhóm và phát động thi đua “Cháu ngoan Bác Hồ”. Hoạt động 2: Thi văn nghệ - Hs ca ngợi Bác Hồ và các bài hát nói về bà, mẹ và cô. - Các tổ bốc thăm số thứ tự biểu diễn - Các tổ lần lượt lên biểu diễn - Gv nhận xét các tiết mục Hoạt động kết thúc: - Nhận xét về ý thức tập thể. - Tuyên dương, phê bình việc chuẩn bị và tinh thần tham gia của hs. - Động viên những hs yếu cố gắng trở thành những cháu ngoan Bác Hồ. * Dặn dò: Chuẩn bị cho “Trường, lớp em sạch đẹp” --------------------------------********************----------------------------- KỂ CHUYỆN MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Mẩu giấy vụn. - HSY kể được đoạn 1 câu chuyện. II. Chuẩn bị HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Chiếc bút mực - 2 HS kể lại chuyện - GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: - Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện: Mẩu giấy vụn. * Hoạt động 1: Tập kể lại đoạn mở đầu. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và kể lại đoạn mở đầu. - GV nhận xét. * Hoạt động 2: Tập kể từng đoạn theo tranh. Tranh 1: - Sau khi bước vào lớp cô giáo nói với lớp điều gì? Tranh 2: - Lúc đó cả lớp như thế nào ? - Bạn trai giơ tay nói điều gì? Tranh 3: - Bạn gái đứng lên làm gì? Tranh 4: - Sau khi nhặt mẩu giấy, bạn gái nói gì? - Nghe xong thái độ của cả lớp ra sao? - Kể lại toàn bộ câu chuyện. 4. Củng cố – Dặn dò: - Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì? - Tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Người thầy cũ. - Lớp nhận xét - HS nhắc lại tựa bài - HS đọc câu mẫu. - HS kể - Lớp nhận xét - Khen lớp sạch, nhưng cả lớp có thấy mẩu giấy đang nằm kia không. - Các em hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì? - Im lặng rồi có tiếng xì xào. - Thưa cô giấy không nói được đâu ạ. - Nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác. - Mẩu giấy bảo: “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác”. - Cười rộ lên thích thú. - HS kể. - Lớp nhận xét - HS nêu. --------------------------------********************----------------------------- Thứ 4 ngày 10 tháng 10 năm 2018 Thể dục ( GV2 ) --------------------------------********************----------------------------- TOÁN 47 + 25 I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng. - HSY làm BT1. II. Chuẩn bị - GV:Bộ thực hành Toán: Que tính; Bảng cài; - HS: SGK, que tính. III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 47 + 5 - HS sửa bài 1 17 27 37 + 4 + 5 + 6 21 32 43 - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: - Luyện đọc về dạng toán cộng số có 2 chữ số cho số có 2 chữ số qua bài 47 + 25 * Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47 +25 - GV nêu đề toán: Có 47 que tính thêm 25 que nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính? - GV nhận xét – kết luận - GV đính lên bảng - GV lấy hàng 2 lên 3 que tính để thành 1 bó. 47 + 25 = 72 - Nêu cách tính * Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: (HS khá, giỏi cột 4,5) - Nêu yêu cầu bài 1 - GV theo dõi giúp đỡ HSY. - Nhận xét Bài 2: - Nêu yêu cầu BT - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết đội đó có bao nhiêu người ta làm thế nào? - Cho HS làm bài vào vở - Nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò . GV nhận xét, tuyên dương. - Hát - HS đọc bảng cộng 7 - HS nhắc lại tựa bài - HS dựa vào que tính để tính. - HS nêu kết quả - HS đặt 47 + 25 72 - 7 cộng 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1 - 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7 - Tính: HS làm bảng con 17 37 47 + 24 + 36 + 27 41 73 74 - Đúng ghi Đ, sai ghi S 35 37 47 37 + 7 + 5 + 14 + 3 42 87 61 30 Đ S Đ S - HS đọc đề - Một đội trồng rừng có 27 nữ và 18 nam - Đội đó có bao nhiêu người? - Lấy số nam cộng số nữ. Bài giải Số người đội đó có là: 27 + 18 = 45 (người) Đáp số: 45 người. - Nhận xét --------------------------------********************----------------------------- TẬP ĐỌC NGÔI TRƯỜNG MỚI I. Mục tiêu - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bái văn với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi. - Hiểu nội dung: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn HS tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè.(trả lời được CH1,2) *HS khá, giỏi trả lời được CH3 II. Chuẩn bị GV: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu, phiếu giao việc. HS: SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: 2. Bài cũ : Mẩu giấy vụn. - HS đọc bài, TLCH. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu: - GV treo tranh giới thiệu ngôi trường mới. b) HD luyện đọc * Đọc mẫu: GV đọc mẫu. - HS đọc nối tiếp câu * HD luyện phát âm từ khó, dễ lẫn - Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Nêu từ cần luyện đọc. - Nêu từ ngữ chưa hiểu. - GV ngắt câu dài. Trường mới /xây trên nền ngôi trường cũ/ lợp lá. Em bước vào lớp/ vừa bỡ ngỡ/ vừa thấy thân quen. - GV uốn nắn, sửa chữa. * Đọc từng đoạn * Thi đọc GV nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt - Gọi hs đọc lại cả bài c) HD Tìm hiểu bài - Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 1 +Tả ngôi trường từ xa? +Tả lớp học? +Tả cảm xúc của HS dưới trường mới? - Gọi hs đọc đoạn 2 + Ngôi trường được tả trong bài có gì đẹp? + Lớp học trong bài được tả có gì đẹp? + Tìm những từ ngữ tả vẽ đẹp của ngôi trường? - Hs đọc đoan 3 và trả lời câu hỏi + Dưới mái trường mới, em HS cảm thấy có những gì mới?(HS khá, giỏi) d) Luyện đọc lại - GV tổ chức cho HS luyện đọc - GV lưu ý giọng đọc tình cảm, yêu mến, tự hào. - GV nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố – Dặn dò: - Em có yêu mái trường của em không? - Chuẩn bị: Người thầy cũ - Nhận xét tiết học. - HS nhắc lại tựa bài - HS theo dõi bài. - HS đọc câu. - Trên nền, lợp lá, trang nghiêm, cũ. - Lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động, trang nghiêm, thân thương (chú thích SGK) - HS đọc. - HS đọc nối tiếp đoạn - HS thi đọc Lớp theo dõi, bình chọn tổ đọc hay nhất - 1HS đọc toàn bài. - Nhìn từ xa những mảng tường vàng ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong tranh. - Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, hàng ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa. - Sao tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo trang nghiêm... Cả đến chiếc thước kẻ, bút chì cũng đáng yêu. - HS đọc bài. - Tường vàng, ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây. - Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, bàn ghế gỗ xoan đào. Tất cả đều sáng lên và thơm trong nắng thu. - Tiếng trống, tiếng cô giáo – tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả bút chì, thước kẻ. - Bạn rất thích ngôi trường mới. Dưới ngôi trường mới đẹp đẽ, sáng sủa, cảm thấy mọi vật đều quen thuộc, thân thương. - HS đọc - Nhận xét - Bạn rất thích ngôi trường mới.. .. - HS trả lời --------------------------------********************----------------------------- NHIÊN XÃ HỘI TIÊU HÓA THỨC ĂN I. Mục tiêu - Nói được sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày ,ruột non, ruột già. - Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ. * Ghi chú: Giải thích được tại sao cần ăn chậm nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no. II. Chuẩn bị GV: Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) cơ quan tiêu hóa, một gói kẹo mềm. HS: SGK III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Cơ quan tiêu hóa. - Chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa trên sơ đồ. - Chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Khởi động: - Đưa ra mô hình cơ quan tiêu hóa. - GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Từ đó dẫn vào bài học mới. * Hoạt động 1: Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày. Bước 1: Hoạt động cặp đôi - GV phát cho mỗi HS 1 chiếc kẹo và yêu cầu: - HS nhai kĩ kẹo ở trong miệng rồi mới nuốt. Sau đó cùng thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau: - Khi ta ăn, răng, lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì? - Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa ntn? Bước 2: Hoạt động cả lớp. - GV yêu cầu các nhóm tham khảo thêm thông tin trong SGK. - GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận: + Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày + Ở dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. * Hoạt động 2: Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin nói về sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non, ruột già. - Đặt câu hỏi cho cả lớp: + Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi thành gì? + Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? Để làm gì? + Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu? + Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? Được đưa đi đâu? - GV chỉ sơ đồ và nói về sự tiêu hóa thức ăn ở 4 bộ phận: khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già * Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - Đặt vấn đề: Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để giúp cho sự
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_06_nam_hoc_2018_2019.doc