Tổng hợp kiến thức Toán Lớp 2
10. Hình chữ nhật – Hình tứ giác
Hình tứ giác là hình có 4 cạnh và 4 góc.
Hình chữ nhật là hình tứ giác đặc biệt vì có 4 góc vuông bằng nhau, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh
ngắn bằng nhau. (Chú thích: góc vuông là góc mà khi đo bằng ê ke được 90 độ)
15. Bài toán về nhiều hơn
Trong chương trình học của toán lớp 2 thì khi gặp bài toán về nhiều hơn, cao hơn, dài hơn, nặng
hơn, sâu hơn chúng ta thường làm phép cộng.
Bạn đang xem tài liệu "Tổng hợp kiến thức Toán Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG HỢP KIẾN THỨC TOÁN LỚP 2 1. Số hạng – Tổng a + b = c. Trong đó: a và b là số hạng c là tổng (a + b cũng gọi là tổng) Ví dụ: 12 + 25 = 37 2. Đề - xi – mét Đề - xi – mét là đơn vị đo độ dài. Đề - xi – mét viết tắt là dm. 1 dm = 10 cm; 10 cm = 1 dm 3. Số bị trừ - số trừ = hiệu a – b = c. Trong đó: a là số bị trừ b là số trừ c là hiệu (a – b cũng gọi là hiệu) Ví dụ: 99 - 25 = 74 4. Phép cộng có tổng bằng 10 1 2 3 4 5 6 7 8 9 9 8 7 6 5 4 3 2 1 10 10 10 10 10 10 10 10 10 1 + 9 = 9 + 1 = 10 2 + 8 = 8 + 2 = 10 3 +7 = 7 + 3 = 10 4 + 6 = 6 + 4 = 10 Chúng ta cần phải nhớ những cặp số có tổng bằng 10 để làm phép tính có nhớ ở những bài sau. 5. Phép cộng dạng 26 + 4 và 36 + 24 6. 9 cộng với một số. (Ví dụ: 9 + 5) Vì 9 + 1 = 10 nên ta sẽ tách 5 = 1 + 4. Khi đó 9 + 5 = 9 + 1 + 4 = 10 + 4 = 14 Tương tự như vậy ta có: 9 + 2 = 9 + 1 + 1 = 10 + 1 = 11 2 + 9 = 1 + 1 + 9 = 1 + 10 =11 Số hạng Số hạng Tổng 14 3 17 + Số hạng Số hạng Tổng Số bị trừ Số trừ Hiệu 28 5 23 - Số bị trừ Số trừ Hiệu 26 4 30 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0, nhớ 1 2 thêm 1 bằng 3, viết 3 => Kết quả là 30 36 24 60 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0, nhớ 1 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. => Kết quả là 60 9 + 3 = 9 + 1 + 2 = 10 + 2 = 12 3 + 9 = 2 + 1 + 9 = 2 + 10 =12 9 + 4 = 9 + 1 + 3 = 10 + 3 = 13 4 + 9 = 3 + 1 + 9 = 3 + 10 = 13 9 + 5 = 9 + 1 + 4 = 10 + 4 = 14 5 + 9 = 4 + 1 + 9 = 4 + 10 = 14 9 + 6 = 9 + 1 + 5 = 10 + 5 = 15 6 + 9 = 5 + 1 + 9 = 5 + 10 = 15 9 + 7 = 9 + 1 + 6 = 10 + 6 = 16 7 + 9 = 6 + 1 + 9 = 6 + 10 = 16 9 + 8 = 9 + 1 + 7 = 10 + 7 = 17 8 + 9 = 7 + 1 + 9 = 7 + 10 = 17 9 + 9 = 9 + 1 + 8 = 10 + 8 = 18 9 + 9 = 8 + 1 + 9 = 8 + 10 = 18 7. Phép cộng dạng 29 + 5 và 39 + 25 8. 8 cộng với một số. (Ví dụ: 8 + 5) Vì 8 + 2 = 10 nên ta sẽ tách 5 = 2 + 3. Khi đó 8 + 5 = 8 + 2 + 3 = 10 + 3 = 13. Tương tự như vậy ta có: 8 + 3 = 8 + 2 + 1 = 11 8 + 7 = 8 + 2 + 5 = 15 8 + 4 = 8 + 2 + 2 = 12 8 + 8 = 8 + 2 + 6 = 16 8 + 6 = 8 + 2 + 4 = 14 8 + 9 = 8 + 2 + 7 = 17 9. Phép cộng dạng 28 + 5 và 38 + 25 10. Hình chữ nhật – Hình tứ giác Hình tứ giác là hình có 4 cạnh và 4 góc. Hình chữ nhật là hình tứ giác đặc biệt vì có 4 góc vuông bằng nhau, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. (Chú thích: góc vuông là góc mà khi đo bằng ê ke được 90 độ) 29 5 34 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 9 cộng 5 bằng 14, viết 4, nhớ 1 2 thêm 1 bằng 3, viết 3 => Kết quả là 34 39 25 64 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 9 cộng 5 bằng 14, viết 4, nhớ 1 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. => Kết quả là 64 28 5 33 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1 2 thêm 1 bằng 3, viết 3 => Kết quả là 33 38 25 63 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. => Kết quả là 63 Hình 1 H. 2 H. 3 H. 4 H. 5 Hình 1, 2 là hình chữ nhật. Hình 3, 4, 5 là hình tứ giác. 11. 7 cộng với một số. (Ví dụ: 7 + 5) Vì 7 + 3 = 10 nên ta sẽ tách 5 = 3 + 2. Khi đó 7 + 5 = 7 + 3 + 2 = 10 + 2 = 12. Tương tự như vậy ta có: 7 + 4 = 7 + 3 + 1 = 11 7 + 7 = 7 + 3 + 4 = 14 7 + 5 = 7 + 3 + 2 = 12 7 + 8 = 7 + 3 + 5 = 15 7 + 6 = 7 + 3 + 3 = 13 7 + 9 = 7 + 3 + 6 = 16 12. Phép cộng dạng 47 + 5 và 57 + 25 13. 6 cộng với một số. (Ví dụ: 6 + 5) Vì 6 + 4 = 10 nên ta sẽ tách 5 = 4 + 1. Khi đó 6 + 5 = 6 + 4 + 1 = 10 + 1 = 11. Tương tự như vậy ta có: 6 + 6 = 6 + 4 + 2 = 12 6 + 7 = 6 + 4 + 3 = 13 6 + 8 = 6 + 4 + 4 = 14 6 + 9 = 6 + 4 + 5 = 15 14. Phép cộng dạng 46 + 5 và 56 + 25 15. Bài toán về nhiều hơn Trong chương trình học của toán lớp 2 thì khi gặp bài toán về nhiều hơn, cao hơn, dài hơn, nặng hơn, sâu hơn chúng ta thường làm phép cộng. Ví dụ: Nga có : 4 bông hoa Lan nhiều hơn Nga : 2 bông hoa Hỏi Lan có mấy bông hoa? 16. Bài toán về ít hơn. Khi gặp bài toán về ít hơn, nhẹ hơn, thấp hơn, ngắn hơn chúng ta làm phép trừ. 17. Ki – lô – gam Ki – lô – gam là 1 đơn vị đo lường. Nó dùng để xác định độ nặng nhẹ của các vật (trọng lượng). Ki – lô – gam viết tắt là kg. 1 ki – lô – gam = 1 kg; 2 ki – lô – gam = 2 kg 5 ki – lô – gam = 5 kg; 10 ki – lô – gam = 10 kg 18. Lít - Lít là 1 đơn vị đo lường. 47 5 52 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 7 cộng 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1 4 thêm 1 bằng 5, viết 5 => Kết quả là 52 57 25 82 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 7 cộng 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. => Kết quả là 82 Lan có số bông hoa là: 4 + 2 = 6 (bông hoa) Đáp số: 6 bông hoa 46 5 51 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 6 cộng 5 bằng 11, viết 1, nhớ 1 4 thêm 1 bằng 5, viết 5 => Kết quả là 51 56 25 81 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 6 cộng 5 bằng 11, viết 1, nhớ 1 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. => Kết quả là 81 Nó dùng để xác định độ đầy vơi của các chất lỏng trong bình chứa (thể tích của chất lỏng đó.). Lít viết tắt là l (e lờ hay là lờ cao). 1 lít = 1l 2 lít = 2l 3 lít = 3l 19. Phép cộng có tổng bằng 100 20. Tìm một số hạng trong một tổng. Cho a + b = c nên a = c – b và b = c – a. Muốn tìm số hạng chưa biết, ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. 21. Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 22. Tìm số bị trừ Cho a – b = c nên a = c + b. Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ. 23. Tim số trừ Cho a – b = c nên b = a – c. Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu. 23. 100 trừ đi một số 46 54 100 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0, nhớ 1 4 cộng 5 bằng 9, thêm 1 bằng 10, viết 10 => Kết quả là 100 73 27 100 + Thực hiện phép cộng theo quy tắc: 3 cộng 7 bằng 10, viết 0, nhớ 1 7 cộng 2 bằng 9, thêm 1 bằng 10, viết 10 => Kết quả là 100 Ví dụ: x + 4 = 10 x = 10 – 4 x = 6 40 8 32 - Thực hiện phép trừ theo quy tắc: 0 không trừ được 8, mượn 1 ở hàng chục là 10, lấy 10 trừ 8 bằng 2, viết 2, nhớ 1. 4 trừ 1 bằng 3, viết 3 73 27 46 - Thực hiện phép trừ theo quy tắc: 3 không trừ được 7, mượn 1 ở hàng chục, lấy 13 trừ đi 7 bằng 6, viết 6, nhớ 1. Nhớ 1 sang 2 là 3. 7 trừ đi 3 bằng 4. Ví dụ: x - 4 = 6 x = 6 + 4 x = 10 Ví dụ: 10 - x = 6 x = 10 - 6 x = 4 100 8 92 - Thực hiện phép trừ theo quy tắc: 0 không trừ được 8, mượn 1 ở hàng chục là 10, lấy 10 trừ 8 bằng 2, viết 2, nhớ 1. 0 không trừ được 1, lấy 10 trừ 1 bằng 9, viết 9, nhớ 1 1 trừ 1 bằng 0 => kết quả là 92 100 27 73 - Thực hiện phép trừ theo quy tắc: 0 không trừ được 7, mượn 1 hàng chục là 10, lấy 10 trừ 7 bằng 3, viết 3 nhớ 1 sang 2. 2 thêm 1 là 3. 0 không trừ được 3, lấy 10 trừ 3 bằng 7 viết 7, nhớ 1 1 trừ 1 bằng 0 => kết quả là 73 24. Đường thẳng Ta có: Đoạn thẳng AB. (đoạn thẳng bị giới hạn bởi 2 đầu mút) Đường thẳng CD. (đoạn thẳng được kéo dài về 2 phía gọi là đường thẳng) Ba điểm M, N, O cùng nằm trên 1 đường thẳng. M, N, O là ba điểm thẳng hàng. 25. Ngày, giờ, tháng, năm Một ngày có 24 giờ. Bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau. Một năm có 12 tháng. Mỗi tháng thường có 30 hoặc 31 ngày. Riêng tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày. 26. Phép nhân 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 2 x 6 = 12 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 6 số hạng bằng nhau, mỗi số hạng là 2. Ta chuyển thành phép nhân, được viết như sau: 2 x 6 = 12 Đọc là: hai nhân sáu bằng mười hai Dấu x gọi là dấu nhân. 27. Thừa số, tích Ví dụ: 2 x 6 = 12 28. Đường gấp khúc – Độ dài đường gấp khúc 29. Phép chia A B C D M N O Thừa số Thừa số Tích A B C D Đường gấp khúc ABCD gồm ba đoạn thẳng: AB, BC, CD Độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng độ dài các đoạn thẳng: AB + BC + CD Có 4 ô vuông chia làm 2 phần, mỗi phần sẽ có 2 ô. Vậy phép chia là để tìm số ô ở mỗi phần. 4 : 2 = 2 Đọc là: Bốn chia hai bằng hai Chú ý: 2 x 6 cũng gọi là tích 30. Số bị chia – số chia – thương Ví dụ: 6 : 2 = 3 31. Tìm một thừa số của phép nhân Cho a x b = c nên b = c : a và a = c : b Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia. 32. Giờ, phút 1 giờ = 60 phút. 1 phút = 60 giây 1 ngày có 24 giờ 2 giờ 30 phút hay còn gọi là 2 giờ rưỡi. 33. Tìm số bị chia Cho a : b = c nên a = b x c Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. 34. Chu vi hình tam giác – chu vi hình tứ giác - Chu vi hình tam giác là tổng độ dài các cạnh của hình tam giác. Chu vi tam giác ABC = AB + BC + CA - Chu vi của tứ giác là tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác. Chu vi tứ giác ABCD = AB + BC + CD + DA 35. Đơn vị đo độ dài: ki – lô – mét, mét, mi – li - mét Ki – lô – mét viết tắt là km. 1km = 1000m Mét viết tắt là m 1m = 1000mm 1m = 10dm 1m = 100cm Mi – li – mét viết tắt là mm. 1cm = 10mm 1dm = 10cm 36. Bảng nhân và bảng chia từ 1 đến 5: các em học thuộc bảng cửu chương. 37. Phép cộng và trừ không nhớ trong phạm vi 1000: làm tương tự như trong phạm vi 100 38. Số tròn chục, số tròn trăm - Số tròn chục là số có dạng a0 (trong đó a là số tự nhiên) Ví dụ: 10, 20, 30, 120 (tương ứng với 1 chục, 2 chục, 3 chục, 12 chục) - Số tròn trăm là số có dạng b00 (trong đó b là số tự nhiên) Ví dụ: 100, 200, 300 (tương ứng với 1 trăm, 2 trăm, 3 trăm) - Chú ý: Số tròn trăm luôn luôn là số tròn chục, nhưng số tròn chục chưa chắc đã là số tròn trăm. Ví dụ: 400 là số tròn trăm và tròn chục; 150 là số tròn chục nhưng không phải là tròn trăm. Số bị chia Số chia Thương Chú ý: 6 : 2 cũng gọi là thương Ví dụ: 5 x x = 10 x = 10 : 5 x = 2 Ví dụ: x : 2 = 5 x = 5 x 2 x = 10 A B C D C B A
Tài liệu đính kèm:
- tong_hop_kien_thuc_toan_lop_2.pdf